Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 theo sách Cánh Diều (Toàn bộ)
BỘ GIÁO ÁN ĐẦY ĐỦ CÁC BÀI HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH
- Chủ đề 1. Trường học thân yêu
- Chủ đề 2. Khám phá bản thân
- Chủ đề 3. Em yêu lao động
- Chủ đề 4. Những người xung quanh em
- Chủ đề 5. Nghề em yêu thích
- Chủ đề 6. Em yêu quê hương
- Chủ đề 7. Gia đình yêu quý
- Chủ đề 8. Em và các bạn
- Chủ đề 9. An toàn trong cuộc sống
GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 1 THEO SÁCH CÁNH DIỀU
Tiết 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
GIỚI THIỆU VỀ HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ
1. Mục tiêu:
- Học sinh sẽ được tham gia và làm quen với hoạt động Sinh hoạt dưới cờ.
- Sau tiết học này, học sinh sẽ biết thực hiện nghiêm túc nghi lễ chào cờ, thực hiện trang trí và dọn dẹp lớp học, đồng thời giữ an toàn trong khi trang trí. Học sinh cũng sẽ tự tin trong việc giới thiệu, chào hỏi và làm quen, thể hiện sự thân thiện và hòa đồng với bạn bè, cùng với những phẩm chất của một học sinh tốt.
2. Gợi ý cách thực hiện:
- Nhà trường tổ chức buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tiên của năm học mới
- Thiết lập tổ chức
- Điều chỉnh hàng ngũ và trang phục
- Đứng nghiêm chỉnh.
3. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi và thảo luận để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, tìm kiếm và giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
4. Năng lực riêng: khả năng thích ứng với cuộc sống; kỹ năng thiết kế và tổ chức hoạt động; khả năng định hướng nghề nghiệp.
5. Cách thức thực hiện:
- Giáo viên tổ chức cho học sinh tham gia Lễ khai giảng theo kế hoạch của nhà trường
- Khuyến khích học sinh lớp 3 hợp tác thực hiện các hoạt động như biểu diễn văn nghệ, đóng tiểu phẩm, và chơi trò chơi để chào mừng các bạn lớp 1.
- Hỗ trợ học sinh trong việc di chuyển lên sân khấu biểu diễn và trở về chỗ ngồi sau khi kết thúc phần biểu diễn.
- Nhắc nhở học sinh chia sẻ cảm xúc sau khi biểu diễn và hỏi cả lớp điều gì khiến các em nhớ nhất.
TRƯỜNG TIỂU HỌC
1. Mục tiêu: Sau hoạt động, học sinh có khả năng:
- Quen thuộc với môi trường trường học mới, trường tiểu học
- Nhận biết được khung cảnh sư phạm và các hoạt động của nhà trường
- Cảm thấy vui vẻ, phấn khởi và hào hứng với các hoạt động tập thể trong môi trường học mới
2. Chuẩn bị:
- Hình ảnh về trường tiểu học
- Những bức tranh thể hiện các truyền thống của trường tiểu học, nơi học sinh bắt đầu hành trình học tập
- Các dụng cụ vui chơi tùy thuộc vào trò chơi mà giáo viên lựa chọn
3. Các hoạt động cụ thể:
Hoạt động 1: Tham quan trường học
- 1. Mục tiêu: Giúp học sinh nhận diện và hiểu về trường tiểu học, các hoạt động và niềm vui học tập tại đây
- 2. Cách thực hiện:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát các bức tranh có sẵn; đặt câu hỏi để các em hiểu và cảm nhận, như:
- Bức tranh này có đẹp không? Em thấy gì trong đó?
- Em thích điều gì trong các bức tranh?
- Vào lớp 1, em sẽ tham gia nhiều hoạt động như trong tranh. Em có muốn tham gia không? Em thích hoạt động nào nhất? Tại sao?
- Giáo viên dẫn học sinh tham quan các khu vực của trường: lớp học, phòng chức năng (âm nhạc, mỹ thuật, máy tính), sân tập thể dục, phòng ăn, thư viện, và vườn trường. Đặt câu hỏi để học sinh so sánh trường tiểu học với trường mẫu giáo trước đây và hỏi nơi các em thích nhất.
- Giáo viên trình chiếu hình ảnh và yêu cầu học sinh quan sát, nhận xét ý tưởng trang trí lớp học trong các bức tranh.
- Giáo viên yêu cầu một số học sinh đứng lên chia sẻ ý kiến
- Giáo viên đánh giá, nhận xét và chuyển sang nội dung mới
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc nhóm 4 người, thảo luận và thiết kế ý tưởng trang trí lớp học
- Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh khi cần
- Yêu cầu các nhóm trình bày ý tưởng trang trí lớp học và nhận xét lẫn nhau
- Giáo viên nhận xét, đánh giá ý tưởng của các nhóm, nêu rõ ưu nhược điểm và chọn ra nhóm có ý tưởng tốt nhất để chuẩn bị đồ dùng cho tiết sinh hoạt lớp
- Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát các bức tranh có sẵn; đặt câu hỏi để các em hiểu và cảm nhận, như:
- 3. Kết luận: Học sinh quan sát và hiểu biết về trường học, các hoạt động học tập và vui chơi. Qua đó, các em có cái nhìn rõ hơn về sự khác biệt giữa trường tiểu học và trường mẫu giáo trước đây, với nhiều phòng học, phòng chức năng và hoạt động đa dạng.
Hoạt động 2: Chia sẻ cảm xúc:
- a) Mục tiêu: Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng chia sẻ thông tin với bạn bè về những điều đã học được từ hoạt động trước hoặc từ những kiến thức về trường tiểu học mà các em đã có trước đó.
- b) Cách thực hiện:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh chia sẻ thông tin theo nhóm bàn hoặc cặp đôi về những điều các em đã quan sát được sau khi tham quan trường học hoặc xem hình ảnh do giáo viên cung cấp.
- Giáo viên quan sát và hỗ trợ những nhóm hoặc cặp đôi còn gặp khó khăn trong việc chia sẻ thông tin.
- c) Kết luận:
- Học sinh phát triển kỹ năng làm việc nhóm và chia sẻ ý tưởng trong các hoạt động chung của lớp.
- Học sinh biết cách diễn đạt suy nghĩ và cảm xúc của mình một cách hiệu quả.
Hoạt động 3: Trò chơi “Cùng về đích”
- a) Mục tiêu: Giúp học sinh học cách cùng nhau vui chơi qua các trò chơi truyền thống của học sinh tiểu học.
- b) Cách thực hiện:
- Giáo viên giới thiệu trò chơi, giải thích luật chơi và hướng dẫn học sinh thực hành mẫu. Học sinh sẽ thực hiện trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên.
- Luật chơi:
- Mỗi đội gồm 5 học sinh xếp thành hàng dọc, nắm tay nhau. Các đội đứng ở vị trí xuất phát. Khi có lệnh “Xuất phát”, các đội bắt đầu di chuyển. Đội nào về đích đầu tiên mà không bị tuột tay thì đội đó thắng.
- Học sinh thực hiện trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên, đảm bảo tuân thủ luật chơi và hỗ trợ nhau để trò chơi diễn ra vui vẻ.
- Giáo viên theo dõi, động viên và hỗ trợ những đội còn gặp khó khăn.
- c) Kết luận: Học sinh làm quen với nhau qua trò chơi tập thể, đồng thời tìm hiểu về các trò chơi của học sinh tiểu học.
GIỚI THIỆU LỚP MỚI CỦA EM
1. Mục tiêu: Học sinh làm quen và giới thiệu bản thân, đồng thời giao lưu với một số bạn mới trong lớp.
2. Hướng dẫn thực hiện:
- Giáo viên giới thiệu ý tưởng về cách trang trí lớp học để học sinh hiểu rõ.
- Giáo viên phân chia nhiệm vụ và cung cấp đồ dùng trang trí cho các nhóm học sinh.
- Giáo viên điều chỉnh vị trí ngồi của học sinh trong lớp (nếu cần).
- Học sinh từng bàn giới thiệu và làm quen với nhau. Giáo viên có thể gợi ý các câu hỏi như: Bạn tên gì? Bạn sống ở đâu? Bạn thường làm gì ngoài giờ học? Bạn đã quen biết ai trong lớp chưa?
- Các cặp học sinh lên trước lớp để giới thiệu về bản thân.
- Giáo viên nhận xét và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hòa nhập, tham gia hoạt động và xây dựng tình bạn trong lớp học.
- Giáo viên hỏi: Khi trang trí lớp học, các em cần chú ý những gì để đảm bảo an toàn? Học sinh đưa ra ý kiến trả lời.
- Giáo viên kết luận rằng khi trang trí lớp học, cần đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, tránh xô đẩy, sử dụng vật sắc nhọn, leo trèo hoặc đứng lên bàn ghế.
- Giáo viên khuyến khích học sinh chia sẻ kế hoạch trang trí lớp học với bố mẹ và người thân tại nhà.