1. Giáo án hoạt động trải nghiệm lớp 2 theo sách Kết nối tri thức - Bức tranh về em
Bài 1: Bức tranh về em
I. Mục đích
Kiến thức và kỹ năng cần đạt:
- Học sinh tự đánh giá hình ảnh cá nhân hàng ngày, từ vui vẻ đến buồn bã, thân thiện hay khó chịu, để từ đó có thể điều chỉnh và cải thiện hình ảnh của bản thân sao cho tích cực và gần gũi hơn.
Phát triển năng lực và phẩm chất cá nhân:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện các cuộc thảo luận và trao đổi để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Áp dụng kiến thức đã học vào các tình huống thực tiễn.
- Giúp học sinh thể hiện hình ảnh vui vẻ và thân thiện của chính mình.
- Tạo dựng thái độ thân thiện và vui tươi đối với mọi người xung quanh.
II. Đồ dùng cần thiết cho giờ học
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. KHởi động: Chơi trò máy ảnh thân thiện. - GV hướng dẫn học sinh chơi: Hai bạn sắm vai chụp ảnh với nhau + Giáo viên mời học sinh chơi theo nhóm bàn. Mỗi bạn sửa soạn quần áo, đầu tóc để bạn bên cạnh làm động tác chụp ảnh mình bằng cách đặt ngón tay trỏ và ngón tay cái ghép vào nhau thành hình vuông mô phỏng chiếc máy ảnh. Mỗi lần chụp thì học sinh hô " Chuẩn bị! Cười! Xoạch! - Giáo viên đưa câu hỏi gợi ý để học sinh nêu cảm nghĩ/ ý kiến của mình khi thực hiện các hoạt động: ? Khi chụp ảnh cho bạn em thường nhắc bạn điều gì? Em muốn tấm ảnh em chụp như thế nào? ? Khi em được bạn chụp em thường chuẩn bị gì? Em muốn bức ảnh của mình như thế nào? - GV cho học sinh xem một số bức ảnh thật GV kết luận: Hình ảnh tươi vui thân thiên của mình là hình ảnh chúng ta muốn lưu lại. GV dẫn dắt vào bài. 2. Khám phá chủ đề: Hoạt động 1: Tìm hiểu bản thân - YCHS cùng nhớ lại hình ảnh mình hằng ngày bằng những câu hỏi: + Ra đường, khi gặp hàng xóm, bạn bè, em mỉm cười hay ... nhăn mặt? Em chào hỏi vồn vã hay vội vàng bỏ đi? + Em thử hỏi bạn bên cạnh xem, bình thường em cười nhiều hơn hay nhăn mặt nhiều hơn? Ở bên em, bạn có thấy vui vẻ hay không? - GV nêu: Mỗi chúng ta hãy luôn vui vẻ, thân thiện với bạn bè và mọi người xung quanh. Hoạt động 2: Em muốn thay đổi: - GV hướng dẫn HS nhận diện những biểu hiện của người vui vẻ qua các câu hỏi gợi ý: + Theo các em thì người vui vẻ là người thế nào, thường hay làm gì? + Theo các em người thân thiện là người thường hay làm gì? - Gv nhận xét, chốt + Em thấy mình đã là người luôn vui vẻ và thân thiện với mọi người xung quanh chưa? + Để trả lời câu hỏi trên thì GV cho cả lớp vẽ vào một tờ giấy hoặc một tấm bìa bí mật: Nếu bạn nào thấy mình đã là người vui vẻ, thân thiện, hãy vẽ hình mặt cười. Nếu bạn nào thấy mình chưa vui vẻ, thân thiện lắm, muốn thay đổi hình ảnh của mình trong mắt mọi người hãy vẽ hình của mình trong mắt mọi người hãy vẽ hình dấu cộng + Sau đó thì Gv đưa ra một chiếc hộp to để HS đặt những giấy tờ đã được gấp lại vào đó cùng lời hứa thầy cô sẽ giữ gìn bí mật này cho HS. GV kết luận: Nếu muốn trở thành người vui vẻ và thân thiện, chúng ta có thể thử thay đổi bản thân mình. GV gắn bảng thẻ chữ thân thiện, vui vẻ. 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Nhận biết hình ảnh thân thiện, tươi vui của em và các bạn - YCHS quan sát tranh trong sgk trang 6 và thảo luận nhóm theo gợi ý: + Em hãy nêu những biểu hiện thân thiện, tươi vui của các bạn trong tranh + Kể những biểu hiện thân thiện, tươi vui của các bạn khác mà em biết - Cho HS liên hệ những biểu hiện thân thiện tươi vui của em và các bạn trong lớp. + GV mời 2 HS lên thể hiện tình huống trước lớp - HS khác cho lời khuyên: đóng góp các bí kíp để bạn A thể hiện là người thân thiện, vui vẻ đối với bạn B + GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần biết. GV có thể đặt câu hỏi gợi ý như: Mắt nhìn vào đâu? Cười hay cau mày? Nên chào thế nào hay lờ đi? Muốn thể hiện sự thân thiên hơn nếu đã thân quen thì có thể làm gì? - GV mời các HS thể hiện sự thân thiện, vui tươi với một người bạn hoặc một nhóm bạn trong lớp - Gv nhận xét, đưa kết luận: Việc thể hiện vui vẻ, thân thiện với mọi người cũng không quá khó. 4. Cam kết, hành động: - Hôm nay em học bài gì? - về nhà em hãy cùng bố mẹ ngắm lại những cuốn album ảnh gia đình để tìm những hình ảnh vui vẻ của mình của cả nhà. Chọn một tấm ảnh hoặc tranh vẽ thể hiện hình ảnh tươi vui, hài hước của em để tham gia triển lãm ảnh của tổ.
| - Học sinh quan sát, chơi TC theo HD 1 đến 2 nhóm HS lên chơi trước lớp (HS có thể thay đổi vai cho nhau) - HS nối tiếp nêu - HS nối tiếp nhau trả lời - HS chia sẻ theo nhóm bàn - HS thảo luận nhóm 4 - Chia sẻ trước lớp - HS lắng nghe - HS thực hiện cá nhân - HS đồng thanh đọc to - HS quan sát tranh và thảo luận theo nhóm 4 - Chia sẻ trước lớp - HS thực hiện + 5 đến 7 học sinh đóng góp ý kiến, đưa lời khuyên - HS quan sát tranh và thảo luận theo nhóm 4 - Chia sẻ trước lớp - HS thực hiện + 5 đến 7 HS đóng góp ý kiến đưa ra lời khuyên - HS thực hành trước lớp - Nhận xét bổ sung ý kiến |
2. Giáo án hoạt động trải nghiệm lớp 2 - Tổng kết tuần với triển lãm tranh và ảnh vui
I. Mục tiêu học tập
Tổng kết tuần:
- Học sinh xem xét lại các hoạt động đã thực hiện trong tuần và giáo viên sẽ hướng dẫn các nhiệm vụ cần thực hiện trong tuần tới.
- Hình thành thói quen thực hiện nề nếp đúng quy định cho học sinh.
- Giáo dục học sinh lòng yêu quý trường lớp.
Hoạt động trải nghiệm:
- Học sinh có động lực để thể hiện sự thân thiện và vui vẻ hơn với bạn bè, thầy cô, cũng như trong nhiều tình huống khác của cuộc sống.
- Học sinh chia sẻ những trải nghiệm và thu hoạch từ lần trước, đồng thời thể hiện sự thân thiện, vui vẻ, và tinh thần đoàn kết với các bạn trong lớp.
II. Dụng cụ dạy học:
- Giáo viên: Tivi để trình chiếu bài, máy ảnh (hoặc điện thoại chụp ảnh), bảng nhóm/ Giấy A0.
- Học sinh: Sách giáo khoa, ảnh gia đình.
III. Các hoạt động trong quá trình dạy học
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
1. Hoạt động tổng kết tuần a. Sơ kết tuần 1: - Từng tổ báo cáo - Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động của tổ, lớp trong tuần. - GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần Ưu điểm: .... Tồn tại: ..... b. Phương hướng tuần 2: - Tiếp tục ổn định, duy trì nề nếp quy định - Tiếp tục thực hiện tốt các quy định của nhà trường đề ra. - Tích cực duy trì các hoạt động: Thể dục, thể thao, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt,... 2. Hoạt động trải nghiệm a. Chia sẻ cảm xúc sau trải nghiệm lần trước: TRiển lãm tranh, ảnh theo tổ - GV phân vị trí cho mỗi tổ để trưng bày những hình ảnh vui vẻ của mỗi thành viên trong tổ - GV cho từng HS kể cho các bạn trong tổ và cả lớp nghe về tấm ảnh: Được chụp lúc nào? LIên quan đến những kỉ niệm gì? Vì sao em lại chọn tấm ảnh này để tham dự triển lãm Kết luận: GV tập hợp cả lớp lại nhưng cho đứng theo tổ để cả lớp cảm nhận niềm vui mà mình vừa chia sẻ cho nhau. b. Hoạt động nhóm: - Gv giúp HS chụp ảnh theo tổ | - Lần lượt từng tổ trường, lớp trường báo cáo tình hình tổ, lớp - HS nghe để thực hiện kế hoạch tuần 2 - HS gắn ảnh vào bảng nhóm theo tổ - HS chia sẻ trước lớp - HS cùng nhau vui cười tạo động tác khi chụp ảnh - HS vừa đọc vừa thực hiện các động tác - HS chia sẻ |
3. Giáo án hoạt động trải nghiệm lớp 2 - Tổng kết tuần với triển lãm và ảnh vui
I. Mục tiêu học tập:
Tổng kết tuần:
- Học sinh xem lại các hoạt động đã thực hiện trong tuần và giáo viên sẽ hướng dẫn những nhiệm vụ cần làm trong tuần tới.
- Hình thành thói quen thực hiện nề nếp theo quy định cho học sinh
- Giáo dục học sinh tình yêu với trường lớp
Hoạt động trải nghiệm:
- Học sinh sẽ được khuyến khích thể hiện sự thân thiện và vui vẻ với bạn bè, thầy cô, và trong các tình huống khác của cuộc sống.
- Học sinh chia sẻ những trải nghiệm và kết quả từ lần trước, đồng thời thể hiện sự thân thiện, vui vẻ và tinh thần đoàn kết với các bạn trong lớp.
II. Dụng cụ dạy học cần thiết:
- Giáo viên: Tivi để chiếu bài, máy ảnh hoặc điện thoại để chụp ảnh, bảng nhóm và giấy A0.
- Học sinh: Sách giáo khoa và ảnh gia đình.
III. Các hoạt động trong quá trình dạy học
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
1. Hoạt động tổng kết tuần a. Sơ kết tuần 1: - Từng tổ báo cáo - Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động của tổ, lớp trong tuần 1 - GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần Ưu điểm: .... TồN Tại: .... b. Phương hướng tuần 2" - Tiếp tục ổn định, duy trì nề nếp quy định - Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra - Tích cực học tập để nâng cao chất lượng - Tiếp tục duy trì các hoạt động: Thể dục, vệ sinh trường,....
| - Lần lượt từng tổ trường, lớp trưởng báo cáo tình hình tổ, lớp - HS nghe để thực hiện kế hoạch tuần 2 - HS gắn ảnh vào bảng nhóm theo tổ |
Bạn có thể tải về Giáo án hoạt động trải nghiệm lớp 2 tại liên kết sau: Tại đây
Bài viết trên Mytour sẽ cung cấp cho bạn đọc thông tin chi tiết về giáo án hoạt động trải nghiệm lớp 2. Cảm ơn bạn đã theo dõi và quan tâm đến nội dung này.