1. Giáo án lớp 3 môn tiếng Việt theo Công văn 2345 - Tập đọc và kể chuyện
I. Các yêu cầu cần đạt được
- Nắm rõ nghĩa của các từ trong bài như: khăn mùi soa, viết lia lịa, ngắn ngủn
- Từ câu chuyện, hiểu được thông điệp: Lời hứa của học sinh cần phải đi đôi với hành động thực tế, và phải nỗ lực thực hiện điều đó.
- Kể lại câu chuyện Bài tập làm ăn một cách chính xác.
- Rèn luyện kỹ năng đọc: Đọc đúng các từ, tránh nhầm lẫn giữa các từ khó hoặc dễ, như Làm văn, loay hoay, lia lịa, ngắn ngủi,... Ngắt nghỉ đúng cách sau dấu câu và giữa các cụm từ. Phân biệt rõ ràng lời của nhân vật và lời của mẹ.
- Phát triển kỹ năng kể chuyện và khả năng lắng nghe.
- Giáo dục học sinh tính trung thực và khả năng giữ lời hứa. Lời nói và hành động cần phải đồng nhất.
Phát triển các kỹ năng quan trọng: tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, ngôn ngữ, và thẩm mỹ.
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng cần thiết
- GV: Tranh minh họa trong sách giáo khoa, bảng phụ, phiếu học tập
- HS: Sách giáo khoa
2. Các phương pháp và kỹ thuật
- Các phương pháp: vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, giải quyết vấn đề, và làm việc nhóm
- Kỹ thuật: đặt câu hỏi, trình bày trong một phút, động não, tia chớp, và chia sẻ trong nhóm đôi
III. Các hoạt động giảng dạy và học tập
Hoạt động mở đầu của giáo viên:
- Kết nối với bài học
- Giới thiệu nội dung bài học và ghi tên bài
Hoạt động của học sinh:
- Học sinh hát bài: Bài ca đến trường
- Học sinh lắng nghe giới thiệu và mở sách giáo khoa
B. HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động luyện đọc
Mục tiêu:
- Đọc rõ ràng, lưu loát, biết ngắt nghỉ hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ, đồng thời phân biệt lời người kể chuyện với lời các nhân vật.
Phương pháp thực hiện:
a. GV đọc mẫu toàn bài: - Giáo viên đọc mẫu toàn bài một lượt với giọng: - Giọng nhân vật tôi: Giọng tâm sư nhẹ nhàng, hồn nhiên - Giọng mẹ: dịu dàng b. HS đọc nối tiếp từng câu kết hợp luyện đọc từ khó - GV theo dõi HS đọc bài để phát hiện lỗi phát âm của HS c. Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn và giải nghĩa từ khó d. Đọc đồng thanh: Nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt động | - HS lắng nghe - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp câu trong nhóm. - Nhóm báo cáo kết quả đọc trong nhóm - Luyện đọc từ khó do HS phát hiện theo hình thức: đọc mẫu đến cá nhân đến cả lớp - HS chia đoạn - Nhóm trưởng điều hành nhóm dọc từng đoạn trong nhóm. - NHóm báo cáo kết quả đọc đoạn trong nhóm - Đọc phần chú giải đọc cá nhân |
2. Hoạt động tìm hiểu nội dung bài học
a. Mục tiêu: Học sinh hiểu rõ nội dung bài học qua việc trả lời câu hỏi; cần thực hiện lời nói đi đôi với hành động và nỗ lực thực hiện những gì đã nói.
b. Phương pháp thực hiện: làm việc cá nhân, chia sẻ theo cặp, và trình bày trước lớp
- GV yêu cầu 1 HS đọc to 4 câu hỏi cuối bài - GV hỗ trợ TBHT lên điều hành lớp chia sẻ kết quả trước lớp + Nhân vật tôi trong truyện này tên gì? + Cô giáo ra cho lớp để văn như thế nào + Vì sao cô li a thấy khó viết bài tập làm văn? + Thấy các bạn viết nhiều , cô - li - a làm cách gì để viết bài dài hơn? GV chốt ND: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi, người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm. | - 1 hS đọc 4 câu hỏi cuối bài - Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo luận để trả lời câu hỏi - Cô - li - a - Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ - Vì ở nhà mẹ thường làm mọi việc, dành thời gian cho cô - li - a học - Cô - li - a cố nhớ lại những việc thỉnh thoảng bạn mới làm và kể ra những việc bạn chưa làm bao giờ làm ... |
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP VÀ THỰC HÀNH
1. Hoạt động luyện đọc lại và đọc diễn cảm
2. Hoạt động kể chuyện
Mục tiêu:
- Giúp học sinh phát triển kỹ năng kể chuyện, có thể kể lại từng đoạn câu chuyện dựa trên tranh minh họa
- Hiểu và cảm nhận nội dung cũng như ý nghĩa của câu chuyện
2. Giáo án lớp 3 môn Toán theo công văn 2345 - Phần luyện tập
I. Mục tiêu cần đạt được
- Hướng dẫn học sinh giải quyết các bài toán liên quan đến việc chia một số thành các phần bằng nhau
- Thực hành việc tìm ra các phần tử bằng nhau của một số
- Rèn luyện tính cẩn thận, ngăn nắp và khoa học cho học sinh. Khuyến khích sự yêu thích môn toán
Bài tập cần thực hiện: Hoàn thành các bài tập 1, 2, 4
II. Chuẩn bị cần thiết
1. Dụng cụ cần có
- Giáo viên: phiếu bài tập
- Học sinh: sách giáo khoa, bảng viết tay
2. Phương pháp và kỹ thuật sử dụng
- Sử dụng các phương pháp như hỏi đáp, tư duy sáng tạo, quan sát và học tập tích cực
- Áp dụng kỹ thuật đặt câu hỏi, thuyết trình trong 1 phút, tư duy nhóm, phương pháp tia chớp và chia sẻ trong nhóm đôi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY - HỌC TẬP
hoạt động của GV | hoạt động của HS |
A. Hoạt động mở đầu - TRò chơi: Truyền điện - Tổng kết - kết nối bài học - Giới thiệu bài - \ghi đầu bài lên bảng | - học sinh tham gia chơi - lắng nghe - mở vở ghi bài |
B. CÁC HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP THỰC HÀNH
Mục tiêu: Giải quyết các bài toán liên quan đến việc phân chia một số thành các phần bằng nhau
Phương pháp thực hiện:
Bài 1: - GV nhận xét, chốt bài GVKL: tìm một trong các phần bằng nhau của một số Bài 2: - GV quan sát, giúp đỡ những đối tượng M1 - GV kết luận chung Bài 4: GVKL: muốn tìm số ô vuông đã tô màu ta lấy tổng số ô vuông chia cho 5
| HS làm bài cá nhân vào bảng con - đổi kiểm tra chéo, nhận xét - chia sẻ kết quả trước lớp: - Học sinh làm bài cá nhân - Đổi kiểm tra chéo, nhận xét - Chia sẻ kết quả trước lớp
|
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
3. Giáo án lớp 3 theo công văn 2345 - Đạo đức: Tự chịu trách nhiệm với công việc của mình
I. Mục tiêu cần đạt được
Học sinh biết tự giác thực hiện công việc của mình trong học tập, lao động và sinh hoạt cả ở trường lẫn ở nhà.
Thực hành thường xuyên để phục vụ nhu cầu bản thân
- Học sinh thể hiện sự tự giác và chăm chỉ trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình.
Giáo dục kỹ năng sống:
- Kỹ năng tư duy phản biện
- Kỹ năng ra quyết định
- Kỹ năng lên kế hoạch
II. Chuẩn bị cần thiết
1. Dụng cụ cần chuẩn bị
- Giáo viên: phiếu thảo luận nhóm, phiếu bài tập cá nhân, và một số vật dụng cho trò chơi
- Học sinh: Vở bài tập
2. Phương pháp và kỹ thuật áp dụng
- Các phương pháp bao gồm hỏi đáp, tư duy sáng tạo, quan sát, thực hành giải quyết vấn đề và làm việc nhóm
- Kỹ thuật bao gồm đặt câu hỏi, thuyết trình ngắn, tư duy nhóm, phương pháp tia chớp và chia sẻ trong nhóm đôi
III. Các hoạt động giảng dạy và học tập
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
A. Hoạt động mở đầu - Hát bài: những bông hoa những lời ca + Thế nào là tự làm lấy công việc của mình? + Về nhà em đã tự làm lấy công việc của mình chưa? - Giới thiệu bài mở - ghi bài lên bảng | - HS hát - Hs trả lời - Lắng nghe
|
B. Các hoạt động thực hành và luyện tập
Mục tiêu cần đạt
- Học sinh tự đánh giá các công việc mà mình đã thực hiện hoặc chưa thực hiện độc lập
- Học sinh có thể thực hiện một số hành động và thể hiện thái độ đúng đắn trong việc tự giải quyết công việc của mình thông qua các trò chơi.
Phương pháp thực hiện:
Việc 1: Liên hệ thực tế - GV yêu cầu HS tự liên hệ: Các em đã tự làm lấy công việc của mình chưa? + Em cảm thấy như thế nào khi hoàn thành công việc GV kết luận Việc 2: đóng vai - GV giao cho 1 nửa số nhóm thảo luận xử lý tình huống 1, 1 nửa còn lại thảo luận xử lý tình huống 2 GV kết luận Việc 2: Bày tỏ ý kiến - Xuân nên tự làm trực nhật lớp cho bạn mượn đồ chơi C. Hoạt động vận dụng trải nghiệm | - 1 số HS trình bày trước lớp - Hs lắng nghe, ghi nhớ - các nhóm độc lập làm việc - các nhóm chia sẻ ý kiến - Lắng nghe, ghi nhớ - từng HS độc lập, làm việc - 1 hs nêu kết quả trước lớp. - Chia sẻ thống nhất. - Thực hiện nội dung bài học, tự làm lấy công việc của mình trong học tập, lao động sinh hoạt ở trường ở nhà - Tuyên truyền mọi người cùng thực hiện nội dung bài học - Tham gia giúp đỡ gia đình những công việc vừa sức mình |
Bạn đọc có thể tải giáo án lớp 3 theo công văn 2345 chi tiết tại liên kết sau: Tại đây
Bài viết trên Mytour đã cung cấp cho bạn đọc thông tin chi tiết về giáo án lớp 3 theo công văn 2345. Xin cảm ơn bạn đọc đã theo dõi và quan tâm đến nội dung bài viết.