1. Giáo án phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội liên quan đến việc yêu quý môi trường
Bộ giáo án này thuộc chủ đề phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội với chủ đề Bé yêu môi trường. Bảo vệ môi trường đang là vấn đề quan trọng, vì vậy chúng ta cần rèn luyện cho trẻ thói quen yêu quý và bảo vệ môi trường ngay từ nhỏ.
1. Đối tượng yêu cầu
a. Kiến thức
- Trẻ nhận thức được môi trường học tập và vui chơi sạch sẽ, thoáng đãng, phù hợp với độ tuổi của trẻ.
- Trẻ biết cách vứt rác đúng nơi quy định và cất giữ đồ chơi đúng chỗ sau khi sử dụng xong.
- Trẻ nhận ra việc vứt rác bừa bãi gây ảnh hưởng tiêu cực đến người khác.
- Trẻ hiểu và thực hành việc tiết kiệm điện và nước trong sinh hoạt hàng ngày.
b. KỸ NĂNG
- Trẻ biết cách sắp xếp đồ chơi vào đúng vị trí và chỗ quy định.
- Phát triển khả năng ghi nhớ, phản xạ nhanh, quan sát và thực hành khi cần.
c. THÁI ĐỘ
- Rèn luyện ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường: Biết nhặt rác và bỏ vào đúng chỗ. Chủ động trong học tập và bảo vệ vệ sinh chung.
2. Chuẩn bị
- Sử dụng máy tính và giáo án điện tử để truyền đạt kiến thức về vệ sinh và bảo vệ môi trường.
- Đảm bảo phòng học luôn thoáng khí và dễ chịu
- Trang trí lớp học bằng nhiều hình ảnh minh họa về các hành động bảo vệ môi trường.
3. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
* Hoạt động 1: Trò chuyện về chủ đề - Chào mừng các bạn nhỏ A1 đến với cuộc thi Bảo vệ môi trường. - Cô giới thiệu 4 đội chơi - Đến với cuộc thi Bảo vệ môi trường ngày hôm nay các bé sẽ cùng trải qua 4 phần thi: + Phần 1: Tài năng của bé + Phần 2: Chung sức + Phần 3: Vượt chướng ngại vật + Phần 4: Về đích * Hoạt động 2: Dạy trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường hàng ngày Phần 1: Tài năng của bạn - Hôm nay cô thấy em nào cũng sạch sẽ và rất đẹp, em có bí quyết gì? - Giữ vệ sinh sạch sẽ là chúng ta phải có một môi trường trong lành các con ạ. - Các con nhìn lên màn hình xem môi trường ở đâu (cho trẻ xem video về hoạt động của lớp ở góc). - Vậy để môi trường lớp học luôn sạch sẽ các con phải làm gì? - Ngoài việc giữ gìn vệ sinh trong lớp, em thấy mình còn giữ gìn vệ sinh ở đâu? (hiển thị video của người lao công làm sạch nhà vệ sinh). - Chúng mình vừa xem đoạn phim gì? Nếu chúng ta không giữ gìn vệ sinh môi trường thì sao? Chiếu video về nguồn nước bị ô nhiễm mà mọi người ăn vào và bị bệnh. - Vậy chơi xong mà không cất đồ chơi chúng ta sẽ như thế nào mời các bé nhìn lên màn hình xem video về bạn nhỏ (chiếu video bé chơi không cất đồ chơi khi bà đến nhà và vấp ngã? đồ chơi và té ngã). Chà, video cuối cùng nói về cái gì vậy? Bé gái chơi xong không cho đồ chơi vào rổ khiến bé bị ngã. Không chỉ khi chơi xong ở lớp chúng ta mới cần cất đồ chơi của mình mà ở nhà và khi sang nhà bạn chơi chúng ta cần phải cất đồ chơi đúng nơi quy định. - Sau đó mời 4 đội xem màn hình và tiếp tục xem video (khi ăn chuối không vứt rác vào sọt kẻo vấp ngã). Video cuối cùng nói về cái gì? Video cuối cùng nói về một đứa trẻ sau khi ăn xong không vứt vào thùng rác mà ngay lập tức ném vỏ chuối đi khiến những người khác giẫm phải sàn nhà trơn trượt và ngã. Khi ăn gì nhớ tìm thùng rác bỏ vào để không ảnh hưởng đến người khác và gây ô nhiễm môi trường. - Vậy chúng ta cùng xem bé làm bài này có tốt không (cho trẻ xem video cảnh trẻ rửa tay không tắt nước và học bài không tắt tivi) Các em cả lớp đang làm gì, bạn làm tốt hay xấu? Làm thế nào để con bạn biết bạn đang làm sai? Trẻ không tắt nước, tắt điện khi không sử dụng. Mất điện thì không có quyền có nước nên ở nhà nhớ dùng nước tiết kiệm và nhắc bố mẹ tắt điện khi không sử dụng. Phần 2: Làm việc cùng nhau - Cô phát cho mỗi đội 1 tờ giấy A3 và các tranh đúng sai bảo vệ môi trường, các đội phải nhớ tranh đúng dán bên phải, tranh sai dán bên trái, đội nào dán đúng, sai một đội nhanh nhất sẽ thắng. - Cô tổ chức cho các đội chơi đấu sau đó kiểm tra kết quả Phần 3: Vượt Chướng Ngại Vật - Chia thành 4 đội đứng thành một hàng dọc, mỗi đội phải luân phiên nhau đi qua 3 vòng để tìm ra những hình ảnh có hành vi xấu không bảo vệ môi trường rồi gạch chéo lên hình. Mỗi lần chỉ có một bạn xuất hiện và chạy lại đưa cây bút trên gạch cho bạn kia. Đội nào xếp đúng và đúng nhiều nhất thì thắng cuộc. Thời gian chơi là 1 bản nhạc. - Cô tổ chức cho các đội chơi đấu sau đó kiểm tra kết quả Phần 4: Về đích - Cô cử 4 đội về 4 góc lớp mà cô đã chuẩn bị sẵn và yêu cầu 4 đội sắp xếp đồ dùng của mình thật gọn gàng ở 4 góc, đội nào sắp xếp đẹp và gọn gàng nhất là đội thắng cuộc. - Cô tổng kết sau 4 buổi, chúc mừng động viên các đội chơi * Hoạt động 3: Củng cố - Cho trẻ đọc bài thơ Bé giữ vệ sinh môi trường sau đó kết thúc hoạt động. | - Trẻ vỗ tay - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ nghe - Trẻ xem rồi trả lời - Giữ vệ sinh sạch sẽ - Trẻ kể - Trẻ trả lời - Môi trường bị ô nhiễm - Trẻ xem video - Trẻ trả lời - Trẻ xem - Trẻ trả lời - Trẻ xem - Bạn nhỏ không tắt nước, tắt ti vi, bạn có hành vi sai - Trẻ nghe cô nói cách chơi - Trẻ chơi - Trẻ nghe cô nói cách chơi - Trẻ chơi - Trẻ nghe cô nói và làm theo lời cô - Trẻ đọc thơ |
2. Giáo án phát triển kỹ năng xã hội và cảm xúc cho trẻ khi gặp người lạ
Dưới đây là giáo án dành cho trẻ mẫu giáo về việc từ chối quà và tránh xa người lạ.
Đây là mẫu giáo án về kỹ năng xã hội và cảm xúc, được Mytour biên soạn, mời các bạn tham khảo.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trẻ không nhận quà từ những người lạ mặt
- Trẻ nhận diện người lạ đáng tin cậy
- Nhận biết người lạ nguy hiểm
- Trẻ biết cách kêu cứu khi gặp nguy hiểm từ người lạ
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện cho trẻ khả năng nói rõ ràng và mạch lạc.
- Hướng dẫn trẻ cách xử lý tình huống với những người có ý đồ xấu.
3. Hành vi
- Qua các hoạt động giáo dục, trẻ học cách tự bảo vệ, không ra ngoài hoặc đi chơi một mình khi không có người lớn đi kèm.
II. Chuẩn bị:
- Tivi, loa, máy tính
- Hình ảnh: nhân viên bảo vệ, lính bộ đội, người lạ có hành vi dụ dỗ
- Bài hát: Bé khỏe - bé ngoan, cả nhà cùng yêu
III. Tổ chức các hoạt động
* Hoạt động 1: Tạo sự hứng thú
- Thưởng thức giai điệu vui nhộn của bài hát “Bé khỏe - Bé ngoan”
- Các bạn có muốn trở thành những em bé vừa khỏe mạnh vừa an toàn không?
- Các bạn có biết rằng những em bé đáng yêu này đang phải đối mặt với nhiều nguy hiểm không?
- Hãy cùng theo dõi câu chuyện của Mi Mi để xem cô bé gặp phải những thử thách gì nhé!
* Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ không nhận quà và tránh xa người lạ
- Cho trẻ xem video: MiMi bị lạc tại siêu thị
- Chúng ta vừa xem xong câu chuyện về MiMi của bạn
- Cô hỏi trẻ: MiMi được mẹ để ở đâu? MiMi gặp phải chuyện gì? Điều gì sẽ xảy ra nếu MiMi đi theo một người lạ?
- Đúng rồi, nếu MiMi theo một người lạ có ý đồ xấu, bạn ấy có thể bị dụ dỗ và không bao giờ gặp lại bố mẹ.
- Bạn hiểu thế nào là người lạ?
-> Các con ơi, có người lạ tốt và người lạ xấu. Để giúp chúng ta phân biệt, cô và các con sẽ cùng chơi trò “Có – Không” nhé.
Cách chơi: Các con xem hình cô đưa ra, nếu nghĩ đó là người lạ tốt, giơ ngón tay cái và nói 'Yes', còn nếu là người lạ xấu thì xua tay và nói 'No', người lạ xấu.
- Thông qua trò chơi, trẻ sẽ phân biệt được người lạ tốt và người lạ xấu.
- Những người lạ xấu biết rằng trẻ thích quà và đồ ăn, họ sẽ dùng những món quà để dụ dỗ và kéo trẻ đi. Chúng ta có thể nhận quà từ người lạ không? Dù món quà có đẹp đến đâu, có nên nhận không?
- Vậy khi người lạ tặng quà, bạn sẽ từ chối như thế nào nếu bạn là một em bé ngoan?
- Nếu có người lạ cao lớn khỏe mạnh cố gắng kéo mình đi, dù mình không muốn, mà họ vẫn tiếp tục xô đẩy, mình nên làm gì?
=> Các bạn hãy giữ bình tĩnh, la thật to và sử dụng cơ thể để gây sự chú ý của mọi người xung quanh. Khi đó, mọi người mới có thể giúp đỡ bạn.
Mytour vừa giới thiệu đến các bạn nội dung Giáo án phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội mới nhất. Mời các bạn cùng tham khảo!