1. Giáo án môn Giáo dục thể chất lớp 1 theo sách Kết nối tri thức với thực tiễn
CHỦ ĐỀ 1: TỔ CHỨC ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Ngày soạn:.....................................
Bài 1: TƯ THẾ ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ.
(3 buổi học)
I. Mục tiêu của bài học
1. Về phẩm chất: Bài học nhằm phát triển các phẩm chất sau cho học sinh:
- Sự chủ động trong việc tập luyện và tham gia các hoạt động nhóm.
- Chủ động tham gia vào các trò chơi vận động và bài tập thể lực, đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm khi chơi.
2. Về khả năng:
2.1. Khả năng chung:
- Tự lập và tự học: Chủ động xem trước các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ, sắp xếp hàng dọc, dọc hàng, và các điểm cần chú ý trong sách giáo khoa.
- Kỹ năng giao tiếp và hợp tác: Biết phân công công việc và làm việc nhóm hiệu quả trong các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhận diện lỗi thường gặp khi thực hiện động tác và tìm phương pháp khắc phục hiệu quả.
2.2. Khả năng đặc thù:
- Khả năng chăm sóc sức khỏe: Biết cách vệ sinh sân tập và giữ gìn vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong quá trình tập luyện.
- Khả năng vận động cơ bản: Nắm vững khẩu lệnh và thực hiện chính xác tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ, áp dụng vào các hoạt động tập thể.
- Khả năng thể dục thể thao: Quan sát tranh, tự tìm hiểu bài tập và theo dõi động tác mẫu của giáo viên để luyện tập, thực hiện được các động tác đứng nghiêm và đứng nghỉ.
II. Địa điểm – Thiết bị
- Địa điểm: Sân trường học
- Thiết bị:
+ Chuẩn bị của giáo viên: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi để phục vụ trò chơi.
+ Chuẩn bị của học sinh: Giày thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức giảng dạy
+ Phương pháp giảng dạy chính: Thực hiện mẫu, sử dụng hướng dẫn lời nói, tập luyện, chơi trò chơi và tổ chức thi đấu.
+ Hình thức giảng dạy chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), theo nhóm, và theo cặp.
IV. Tiến trình giảng dạy
.....
Bài 2: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC, DỌC HÀNG, VÀ ĐIỂM SỐ
(4 tiết học)
I. Mục tiêu của bài học
1. Về phẩm chất: Bài học nhằm phát triển các phẩm chất cụ thể cho học sinh:
- Tinh thần tích cực trong việc tập luyện và tham gia các hoạt động tập thể.
- Năng động tham gia các trò chơi thể thao và bài tập nâng cao sức khỏe, đồng thời có tinh thần trách nhiệm khi tham gia.
2. Về khả năng:
2.1. Khả năng chung:
- Tự quản lý và tự học: Chủ động tìm hiểu các động tác xếp hàng dọc, hàng ngang, và điểm số trong sách giáo khoa.
- Kỹ năng giao tiếp và hợp tác: Biết phân chia nhiệm vụ và làm việc nhóm hiệu quả để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhận diện các lỗi thường gặp khi thực hiện động tác và tìm ra giải pháp để khắc phục.
2.2. Khả năng đặc thù:
- Khả năng chăm sóc sức khỏe: Biết cách vệ sinh khu vực tập luyện và giữ gìn vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong quá trình tập luyện.
- Khả năng vận động cơ bản: Nắm vững khẩu lệnh và thực hiện đúng các động tác xếp hàng dọc, hàng ngang, và điểm số, áp dụng vào các hoạt động nhóm.
- Khả năng thể dục thể thao: Quan sát tranh, tự nghiên cứu bài tập, và theo dõi động tác mẫu của giáo viên để luyện tập, thực hiện được các động tác xếp hàng dọc, hàng ngang, và điểm số.
II. Địa điểm và thiết bị
- Địa điểm: Sân trường học
- Thiết bị:
+ Chuẩn bị của giáo viên: Hình ảnh minh họa, trang phục thể thao, còi để hỗ trợ trò chơi.
+ Chuẩn bị của học sinh: Giày thể thao.
III. Các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chủ yếu: Trình diễn mẫu, sử dụng ngôn từ, luyện tập, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện tập thể, chia nhóm, luyện tập theo cặp.
.......
Bài 3: XẾP ĐỘI THEO HÀNG NGANG, DỌN HÀNG, GHI ĐIỂM, XẾP HÀNG, SẮP XẾP HÀNG.
(4 tiết học)
I. Mục tiêu của bài học
1. Về phẩm chất: Bài học này nhằm phát triển cho học sinh những phẩm chất cụ thể sau:
- Chủ động trong việc luyện tập và tham gia các hoạt động nhóm.
- Tích cực tham gia vào các trò chơi vận động và bài tập thể lực, đồng thời có trách nhiệm khi tham gia trò chơi.
2. Về khả năng:
2.1. Các khả năng cơ bản:
- Tự quản lý và tự học: Chủ động tìm hiểu trước các kỹ thuật thực hiện các động tác như xếp hàng ngang, dọn hàng, ghi điểm, xếp hàng và sắp xếp hàng từ sách giáo khoa.
- Giao tiếp và làm việc nhóm: Có khả năng phân công và phối hợp hiệu quả trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhận diện các lỗi thường gặp khi thực hiện động tác và đề xuất các giải pháp khắc phục.
2.2. Các khả năng đặc thù:
- Khả năng chăm sóc sức khỏe: Thực hiện việc vệ sinh sân tập và duy trì vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong quá trình tập luyện.
- Khả năng vận động cơ bản: Hiểu và thực hiện đúng các khẩu lệnh cũng như động tác xếp hàng ngang, dọn hàng, ghi điểm, xếp hàng và sắp xếp hàng trong các hoạt động tập thể.
- Khả năng thể dục thể thao: Quan sát tranh minh họa, tự học bài và theo dõi động tác mẫu của giáo viên để luyện tập. Thực hiện thành thạo các động tác như xếp hàng ngang, dọn hàng, ghi điểm, xếp hàng và sắp xếp hàng.
II. Địa điểm và phương tiện
- Địa điểm: Sân trường học
- Phương tiện chuẩn bị:
+ Giáo viên cần chuẩn bị: Tranh ảnh minh họa, trang phục thể thao, còi để tổ chức trò chơi.
+ Học sinh cần chuẩn bị: Giày thể thao.
III. Các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Các phương pháp giảng dạy chính: Thực hành mẫu, sử dụng ngôn từ, luyện tập, chơi trò chơi và thi đấu.
- Các hình thức giảng dạy chủ yếu: Luyện tập đồng loạt (tập thể), luyện tập theo nhóm, luyện tập theo cặp.
Bài 4: KỸ THUẬT QUAY THEO CÁC HƯỚNG.
2. Phân phối chương trình Giáo dục thể chất lớp 1 theo sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Sách Giáo dục thể chất lớp 1 được xây dựng dựa trên quan điểm của bộ sách 'Kết nối tri thức với cuộc sống', đồng thời đảm bảo tính cơ bản, thiết thực và thực tiễn.
Sách bao gồm 24 bài học, trong đó có 14 bài học về Vận động cơ bản. Đặc biệt, phần thể thao tự chọn sẽ giới thiệu hai môn thể thao được học sinh lớp 1 yêu thích là Bóng rổ và Bơi.
Dưới đây là phân phối chương trình Giáo dục thể chất lớp 1 theo sách Kết nối tri thức để các thầy cô giáo tham khảo.
- Chủ đề 1: Các bài tập khởi động
- Chủ đề 2: Bài tập thể dục cơ bản
- Chủ đề 3: Tư thế và kỹ năng vận động cơ bản