1. Tổng quan về môn Tiếng Việt
Tiếng Việt là môn học thiết yếu và quan trọng ở cấp tiểu học, giúp trẻ phát triển khả năng tư duy ngôn ngữ. Trong giai đoạn này, môn học cung cấp nền tảng cơ bản cho việc học đọc, viết, nghe và nói dựa trên vốn tiếng Việt hiện có. Các bài học chủ yếu tập trung vào việc thực hành và tiếp cận ngôn ngữ qua các tình huống thực tế, bao gồm âm - chữ cái, âm tiết - chữ, và các dấu thanh.
Giai đoạn này giúp trẻ nhận diện và áp dụng các quy tắc Tiếng Việt trong đọc, viết, nghe và nói. Việc học ở tuổi này tạo cơ sở cho sự phát triển ngôn ngữ, thể hiện qua việc trẻ đọc và hiểu văn bản ngắn, viết đúng chính tả, nghe chủ động, và nói lưu loát.
2. Giáo án môn Tiếng Việt lớp 1 theo sách Kết nối tri thức với cuộc sống
BÀI: OP ÔP, ƠP
I. Mục tiêu
- Kiến thức: học đọc và viết các âm: op, ôp, ơp; ví dụ như lốp xe, tia chớp; đồng thời đọc hiểu các từ và đoạn văn ứng dụng, phát triển khả năng diễn đạt tự nhiên theo chủ đề: Ao hồ.
- Phát triển khả năng tự học, giao tiếp, hợp tác và chuẩn bị đồ dùng học tập một cách tự giác.
- Phát triển phẩm chất học tập, khuyến khích sự tự tin trong việc trao đổi ý kiến và khả năng hòa nhập với cộng đồng xung quanh.
II. Đồ dùng giảng dạy
- Tivi
- Tranh minh họa
- Bộ ghép vần cho giáo viên và học sinh
III. Các hoạt động giảng dạy
Hoạt động học tập của học sinh | Hỗ trợ của giáo viên |
1. Ôn bài học tiết trước - 2 - 3 học sinh đọc lại bài hôm trước học: ap, p, âp rạp, sạp, tháp bắp, cặp, ặp đập, mập, nấp xe đạp, cặp da, cá mập Tôi là ai? Tìm hiểu tiếng chưa vần ap, p, âp - Học sinh chia sẻ sau khi nghe bạn đọc bài và trả lời câu hỏi 2. Bài mới Hoạt động 1: Nhận biết Học sinh quan sát bức tranh trên màn hình, thảo luận, trao đổi với bạn bè bên cạnh về bức tranh. - Học sinh nêu nội dung bức tranh theo ý hiểu - Học sinh quan sát và lắng nghe - Học sinh quan sát và lắng nghe Học sinh đọc đồng thanh câu theo giáo viên: "Mưa rào ... đớp mưa" - Học sinh đồng thanh nhắc lại tên bài | Giáo viên quan sát theo dõi, nhận xét, tuyên dương, khen ngợi học sinh Yêu cầu học sinh quan sát và thảo luận Quan sát, nhắc nhở, giúp đỡ học sinh (Con thấy gì trong bức tranh?) - Giáo viên kết luận ... - Giáo viên giưới thiệu và chiếu câu: "Mưa rào ... đớp mưa" - Giáo viên đọc mẫu câu trên - Giáo viên giưới thiệu trong câu "Mưa rào ... đớp mưa" có 3 vần mới mà hôm nay các con sẽ học - Giáo viên giới thiệu bài |
Hoạt động 2: Đọc * Đọc vần - Quan sát 3 vần op, ôp, ơp trên màn hình so sánh giống và khác nhau ở điểm nào? - Học sinh trả lời .. - Học sinh quan sát và lắng nghe - Học sinh đọc đánh vần cá nhân, dãy, cả lớp - Học sinh sử dụng đò dùng ghép vần op, ôp, ơp và phân tích vần op, ôp, ơp - Học sinh đọc lại vần * Đọc tiếng - Học sinh đánh vần tiếng "họp" - Học sinh đánh vần, đọc trơn tiếng "họp" - Học sinh đánh vần các tiếng (cá nhân, cả lớp) - Học sinh đọc trơn các tiếng (cá nhân , cả lớp) - Học sinh quan sát bức tranh trên màn hình - Học sinh đọc đánh vần, đọc trơn, phân tích từ ứng dụng: Con cọp, lốp xe, tia chớp - Học sinh đọc lại toàn bài trên màn hình Hoạt động 3: Viết * Viết - Học sinh viết bảng con vần ôp, ơp - Học sinh tập viết: lốp, chớp - Học sinh cất bảng con * Viết vở - Học sinh đọc to nội dung bài viết - Học sinh viết bài Hoạt động 4: Đọc đoạn - Quan sát đoạn đọc trên màn hình và tìm số câu? - Học sinh trả lời ... - Học sinh tìm tiếng chứa vần op, ôp, ơp trong đoạn đọc - Học sinh đánh vần, đọc trơn các tiếng: lộp độp, họp, op, lóp, đớp - Học sinh luyện đọc câu cá nhân, nhóm, lớp: "Mưa rào ... đớp mưa" - Học sinh luyện đọc đoạn - Học sinh đọc tốt đọc mẫu - Học sinh luyện đọc đoạn cá nhân - Học sinh tìm hiểu nội dung đoạn đọc - Học sinh trả lời các câu hỏi do giáo viên đưa ra Hoạt động 5: Nói Quan sát tranh, thảo luận nhóm xem bức tranh có gì? Học sinh trả lời theo ý hiểu Học sinh liên hệ ở nhà, làng xóm ... mình có ao hồ không? Học sinh suy nghĩ trả lười câu hỏi giáo viên đưa ra, nếu khó học sinh có thể thảo luận nhóm - Học sinh đọc tên chủ đề luyện nói: Ao hồ | - Yêu cầu học sinh quan sát và trả lời câu hỏi - giáo viên kết luận điểm giống và khác nhau - Giáo viên đọc mẫu: op, ôp, ơp - Yêu cầu học sinh sử dụng bộ đồ dùng ghép vần - Giáo viên quan sát giúp đỡ học sinh gặp khó khăn - Hỏi học sinh làm thế nào để có tiếng "họp" - Hướng dẫn học sinh đọc các tiếng có chứa vần op, ôp, ơp: cọp, óp, họp, hoppj, tốp, xốp, hợp, lớp, lợp - Từ vần op, ôp, ơp yêu cầu học sinh ghép âm đầu tạo tiếng mới - giáo viên quan sát giúp đỡ khó khăn - giáo viên nhận xét, khen ngợi học sinh - giáo viên giới thiệu từ: Con cọp, lốp xe, tia chớp - giáo viên hướng dẫn viết bảng: op, ôp, ơp trên bảng lớn - giáo viên quan sát giúp đỡ học sinh gặp khó khăn giáo viên sửa lỗi chung cả lớp - giáo viên hướng dẫn viết: lốp, chớp - giáo viên quan sát giúp đỡ học sinh khó khăn - giáo viên sửa lỗi chung cả lớp Hướng dẫn học sinh viết vở Hỏi: Đoạn đọc có mấy câu? - giới thiệu lại các câu - giáo viên đọc mẫu - giáo viên đưa ra câu hỏi để học sinh hiểu nội dung đoạn đọc - Chiếu bức tranh, nêu yêu cầu - giáo viên chốt lại nội dung bức tranh - Liên hệ thực tế - giáo dục cách phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh + Có nên tủ bạn ra ao hồ tắm không? + Có nên chơi gần ao hồ không? + Khi thấu có người bị rơi xuống ao hồ em phải làm gì? + Việc học bơi có cần thiết không? - giáo viên bổ sung, chốt lại câu trả lời - Củng cố, dăn dò |
3. Giáo án môn Tiếng Việt lớp 1 theo sách Chân Trời Sáng Tạo
Tiết kể chuyện (1 tiết, nghe - kể)
Bài 5: CÁ BÒ
I/ Mục tiêu: giúp học sinh
- Tập phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện và tranh minh học
- Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh học và câu gợi ý
- Trả lời câu hỏi về nội dung bài học liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân
- Sử dụng âm lượng phù hợp khi kể
- Bày tỏ cảm xúc của bản thân với các nhân vật trong câu chuyện
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ
II/ Phương tiện dạy học:
- SHS, SGV
- Tranh minh họa truyện phóng to
III/ Hoạt đọng dạy học:
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
- Cho học sinh hát bài: ngày đầu tiên đi học. Có thể hỏi 1 số câu hỏi để học sinh nêu lên suy nghĩ của mình về những ngày đầu đi học
- Cho học sinh đọc, viết, nói câu từ/ câu chứa các âm a, b, c, o và các dấu
- Học sinh nhận xét bạn - giáo viên nhận xét
2/ Khởi động: Cho học sinh chơi trò chơi nhỏ: Ai nhanh, ai đúng. Xem tranh 1 số loại cá, học sinh nêu tên từng loại cá đó. Tuyên dương, giáo viên dẫn dắt vào câu chuyện, học sinh đọc tên truyện
- giáo viên ghi tựa bài, gọi học sinh nhắc lại
- Bài mới
3/ Hoạt động 3: Quan sát tranh
- Qua hoạt động này, học sinh phán đoán nội dung câu chuyện qua tranh minh học
+ Học sinh thảo luận theo nhóm đôi quan sát tranh và dựa vào câu gọi ý của giáo viên để phán đoán nội dung câu chuyện (do đây là bài kể chuyện đầu tiên nên giáo viên cần hướng dẫn kỹ hơn)
VD: Nên quan sát theo thứ tự các tranh từ 1 đến 4, chú ý đến các nhân vật trong từng tranh, tranh vẽ những con vật gì? Con cá nào xuất hiện trong cả 4 bức tranh? Có những chuyện gì xảy ra với con cá bò con? ..)
4/ Hoạt động 4: Luyện nghe kể chuyện và kể chuyện
+ giáo viên kể 2 lần
- Lần 1: kể toàn bộ nội dung câu chuyện, giáo viên sử dụng các câu hỏi kích thích sự chú ý, tạo hứng thú, tò mò muốn nghe câu chuyện ở học sinh
VD1: Liệu cá bò có học bài theo lời mẹ dặn không? Cá bò và cá cờ sẽ gặp những gì trên đường đi? ...
- giáo viên lưu ý học sinh lắng nghe để liên hệ nội dung câu chuyện với những phỏng đoán lúc đầu của mình
- Lần 2: giáo viên kể kết hợp tranh
- giáo viên lưu ý học sinh lắng nghe để nhớ nội dung từng đoạn
+ Học sinh kể: thảo luận nhóm 4:
- Mỗi tổ thảo luận 1 tranh, thay phiên nhau kể với âm lượng vừa đủ nghe, chú ý lắng nghe bạn kể
- Kể trước lớp: trong từng tổ, mỗi nhóm cử 1 bạn lên kể, giáo viên lưu ý học sinh kể với âm lượng to hơn để cả lớp cùng nghe
- Cho học sinh nhận xét bạn kể - giáo viên nhận xét
- Tìm hiểu nội dung và liên hệ
- giáo viên nêu 1 số câu hỏi để giúp học sinh nhớ nội dung câu chuyện, nhận xét, đánh giá về các nhân vật và liên hệ bài học từ câu chuyện với bản thân
VD: Cá bò mẹ dặn cá bò con và cá cờ những việc gì? Trong câu chuyện, em thích nhân vật nào nhất? Vì sao? Khi đi chơi xa em phải làm những gì? ...
5/ Hoạt động 5: Củng cố dặn dò
- giáo viên hỏi để học sinh nhắc lại tên truyện, các nhân vật và nhân vật em thích
- Đọc và kể thêm ở nhà
- Chuẩn bị bài sau