1. Những đặc điểm nổi bật của bộ sách lớp 1 'Cùng học để phát triển năng lực' là gì?
Bộ sách 'Cùng học để phát triển năng lực' cung cấp một giáo trình mới cho học sinh lớp 1, với mục tiêu phát triển các kỹ năng cơ bản qua việc tích hợp các chủ đề và bài học. Mỗi chủ đề trong sách được thiết kế để kết hợp kiến thức, kỹ năng và phương pháp cần thiết, giúp học sinh phát triển những năng lực quan trọng như tư duy phản biện, sáng tạo, giải quyết vấn đề và giao tiếp.
Nội dung kiến thức trong sách được xây dựng theo quy trình 4 bước, phù hợp với cách tiếp thu của học sinh. Để thiết kế các bài học, nhóm tác giả đã xác định các loại hoạt động học tập phù hợp với đặc điểm của môn học và độ tuổi của học sinh.
Bộ sách được thiết kế với cấu trúc mỹ thuật đồng bộ, giúp học sinh dễ dàng sử dụng. Tác giả chú trọng đến sự tương tác giữa học sinh, sách, giáo viên và các hoạt động học tập, nhằm tạo ra một môi trường học tập tương tác và hợp tác hiệu quả.
Hệ thống sách điện tử là điểm nhấn của bộ sách này, hỗ trợ quá trình học tập của học sinh một cách hiệu quả và tích cực.
2. Giáo án Tiếng Việt lớp 1 theo sách 'Cùng học để phát triển năng lực' đầy đủ
TUẦN 1
Bài 1A: a- b (Tiết 1+2)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc chính xác âm a, b và đọc trơn các tiếng, từ trong bài học. Hiểu nghĩa của từ qua hình ảnh minh họa.
- Viết đúng các chữ cái a, b và từ bà.
- Nói được các từ liên quan đến vật chứa âm a, b.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Phóng to tranh cho HĐ 1, HĐ 4
- Học sinh: Sử dụng VBT Tiếng Việt, tập 1
- Vở viết tay 1, tập 1
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Nghe – Nói
Trong phần này, học sinh sẽ quan sát các bức tranh và khám phá các loài động vật được vẽ. Giáo viên sẽ đặt câu hỏi như sau:
- Trong bức tranh, bạn thấy những loài động vật nào?
- Các bạn nghĩ chúng sống ở đâu?
Sau đó, học sinh sẽ được khuyến khích đưa ra ý kiến và giao lưu với nhau.
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
Hoạt động 2: Đọc
a/ Học sinh sẽ thực hành đọc các âm và từ. Giáo viên sẽ minh họa bằng cách viết từ 'bà' lên bảng và đọc trơn âm 'bà'. Sau đó, giáo viên sẽ giới thiệu chữ 'a' và 'b' dưới dạng chữ in thường và in hoa trong sách giáo trình.
b/ Học sinh sẽ được hướng dẫn tạo ra âm mới bằng cách ghép âm 'ba' vào mô hình vần:
Âm đầu | Vần | Thanh | Tiếng |
b | a | ba | |
b | a | ? |
Toàn lớp sẽ tham gia và nghe giáo viên hướng dẫn để gắn thẻ chữ 'ba,' 'bà,' 'bã,' 'bá' lên bảng phụ nhằm tạo thành âm.
c/ Tiếp theo, học sinh sẽ đọc hiểu bằng cách quan sát tranh và tìm từ phù hợp với từng hình ảnh. Giáo viên sẽ đặt các câu hỏi sau:
- Hình vẽ ở số 1 là gì?
- Hình vẽ ở số 2 có gì?
Cả lớp sẽ cùng nhau luyện đọc.
3. Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 3: Viết
Giáo viên sẽ chỉ dẫn cách viết chữ 'a' và 'b,' cách ghép chữ 'ba,' và cách đặt dấu huyền trên âm 'a.' Giáo viên cũng sẽ dạy cách viết số 0. Sau đó, học sinh sẽ được khuyến khích luyện tập viết chữ và số.
4. Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Hoạt động 4: Nghe – Nói
Học sinh sẽ tham gia vào một hoạt động hỏi – đáp với mục đích sử dụng các từ chứa chữ 'a' và 'b.' Các em sẽ làm việc theo cặp để trả lời các câu hỏi và tương tác lẫn nhau.
5. Tổng kết
- Giáo viên sẽ tổng kết buổi học và đưa ra những nhận xét cần thiết.
- Giáo viên sẽ thông báo cho học sinh chuẩn bị cho bài học kế tiếp, bài 1B: Bài c, o.
- Giáo viên khuyến khích học sinh đọc lại bài cho ba mẹ nghe ở nhà.
Hoạt động làm việc nhóm theo cặp:
- Học sinh A: Trong tranh bạn thấy những con vật nào?
- Học sinh B: Có cá và ba ba (các loài dưới nước).
- Học sinh A: Còn có gà, bò và bê (các loài trên cạn).
- Sau đó, các em sẽ trình bày trước lớp.
- Lớp lắng nghe.
- Các học sinh cá nhân và theo cặp sẽ đánh vần và đọc các từ như 'bà.'
- Các em sẽ ghép từ theo thứ tự và đọc các từ ghép như 'ba,' 'bà,' 'bã,' 'bá.'
- Các em sẽ cùng nhau đọc các từ ghép này 2-3 lần.
- Sau đó, 4 học sinh sẽ nhận thẻ và dán lên bảng các từ sau:
+ 'Con ba ba'
+ 'Ba bà'
- Học sinh sẽ luyện đọc các từ ghép theo cặp và sửa lỗi nếu có.
- Học sinh sẽ gắn từ đúng vào tranh.
- Học sinh viết vào vở ô li.
- Các em sẽ chia sẻ và sửa lỗi với các câu sau:
+ 'Đây là cái lá.'
+ 'Đây là quả cà.'
+ 'Đây là quả bí.'
Điều chỉnh và rút kinh nghiệm:
TUẦN 1
Bài 1B: C - O (Tiết 1+2)
I. MỤC TIÊU HỌC TẬP:
- Đọc đúng âm 'c' và 'o' và phát âm trơn tru các từ và tiếng trong bài học. Hiểu rõ nghĩa của từng từ qua hình ảnh minh họa.
- Viết chính xác chữ 'c,' 'o,' và từ 'cò.'
- Phát âm đúng các tiếng có chứa âm 'c' và 'o.'
II. TÀI LIỆU DẠY HỌC:
- Giáo viên: Tranh lớn cho Hoạt động 1 và Hoạt động 4.
- Học sinh: Sách giáo khoa Tiếng Việt, quyển 1.
- Vở tập viết lớp 1, quyển 1.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Nghe – Nói
Học sinh sẽ xem tranh trong Hoạt động 1 và tham gia vào cuộc trò chuyện về tên các con vật và các hoạt động của chúng trong tranh. Sau đó, giáo viên sẽ đưa ra nhận xét và khen ngợi. GV ghi tên bài lên bảng.
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
Hoạt động 2: Đọc
a/ Đọc các từ và tiếng
- Giáo viên sẽ làm mẫu bằng cách viết từ 'cá' lên bảng và thực hiện đánh vần cũng như đọc trơn từ 'cá.'
- Giới thiệu các chữ 'c' và 'o' cả chữ thường và chữ hoa trong sách.
b/ Tạo từ mới:
- Giáo viên sẽ làm mẫu bằng cách đưa từ 'cà' vào mô hình:
Âm đầu | Vần | Thanh | Tiếng |
c | a | \ | cà |
c | a |
- Thi đính nhanh các thẻ chữ lên bảng phụ: ca, cà, cá, cả, cã, cạ
- Tiếng bo tương tự
Nhận xét và khen thưởng
c. Hiểu biết qua đọc
- Bạn nhìn thấy gì trong hình 1?
- Thảo luận theo nhóm:
3. Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 3: Viết
Trong phần này, giáo viên sẽ chỉ dẫn cách viết chữ 'c' và 'o,' cách nối chữ 'co,' và cách đặt dấu huyền trên âm 'a.' Giáo viên cũng sẽ hướng dẫn cách viết số 1. Sau đó, giáo viên sẽ nhận xét và khen ngợi bằng cách đánh giá bài viết của học sinh, khen ngợi các bài viết tốt và chỉ ra những điểm cần cải thiện.
4. Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Hoạt động 4: Đọc
Học sinh sẽ tham gia vào hoạt động đoán xem người bà trong tranh đang đi đâu và sẽ về đâu. Sau đó, các em sẽ trả lời câu hỏi và giải thích lý do của mình. Giáo viên sẽ đọc mẫu hai câu và dừng lại một chút sau mỗi câu để học sinh có thời gian suy nghĩ và phản hồi. Hoạt động này sẽ được thực hiện cả trong nhóm nhỏ và cả lớp. Sau đó, giáo viên sẽ nhận xét và khen ngợi các em.
5. Tổng kết
- Giáo viên sẽ tổng kết nội dung bài học và đưa ra nhận xét về buổi học.
- Giáo viên sẽ thông báo cho học sinh chuẩn bị cho bài học kế tiếp, bài 1C: Bài ô - ơ.
- Giáo viên khuyến khích học sinh đọc lại bài cho ba mẹ nghe tại nhà.
+ Hoạt động nhóm đôi: Hỏi - Đáp
- Học sinh A: Con vật nào đang bay trên cánh đồng?
- Học sinh B: Con cò
- Học sinh A: Mỏ của cò gắn với con gì?
- Học sinh B: Mỏ của cò gắn với con cá.
- Hai học sinh trình bày trước lớp
- Đọc tên bài học tiếp theo
- Học sinh lắng nghe
- Cá nhân và cặp đôi đánh vần và đọc trơn từ 'cá'
- Nhóm: Tìm từ theo thứ tự các dòng và đọc trơn từ tìm được.
- Nhóm 1: Dán các từ ca, cà, cá..
- Nhóm 2: Dán các từ bò, bó, bỏ..
- Đại diện các nhóm luyện đọc các từ 2-3 lần.
- Đọc từ dưới hình 1: (cỏ)
- Học sinh thảo luận và nhận xét rằng hình 2 vẽ cây cọ, hình 3 vẽ con bò, đọc từ dưới các hình (cọ, bò)
- Viết vào vở ô li
- C, o, co
- Chia sẻ và sửa lỗi nếu có
- Đi chợ về
- Nhìn thấy các vật phẩm bà cầm trên tay
- Đọc trơn 2 câu theo giáo viên (2-3 lần)
- Thi đọc truyền điện từng câu
- Nhóm cùng luyện đọc trơn 2-3 lần
- Cá nhân đọc và sửa lỗi
- Cả lớp và từng nhóm đọc 2 câu
Rút ra bài học kinh nghiệm:
........................................................
3. Giáo án Tiếng Việt lớp 1 có ý nghĩa gì?
Giáo án Tiếng Việt lớp 1 rất quan trọng trong quá trình giảng dạy và học tập ở cấp học này. Dưới đây là một số vai trò chính của giáo án Tiếng Việt lớp 1:
- Hướng dẫn giảng viên: Giáo án cung cấp chỉ dẫn chi tiết về nội dung bài học, phương pháp dạy học, và các hoạt động cần thực hiện. Điều này giúp giáo viên lớp 1 hiểu rõ cách truyền đạt kiến thức hiệu quả cho học sinh.
- Lập kế hoạch giảng dạy: Giáo án giúp giáo viên xác định các chủ đề và bài học cho cả năm học. Nó tạo ra một kế hoạch hợp lý để đảm bảo mọi kiến thức quan trọng được truyền đạt đúng thời gian và theo trình tự logic.
- Đảm bảo chất lượng giảng dạy: Giáo án Tiếng Việt lớp 1 thiết lập các mục tiêu học tập cụ thể và đánh giá phương pháp giảng dạy của giáo viên. Điều này giúp đảm bảo giảng viên cung cấp kiến thức chính xác và đạt tiêu chuẩn.
- Hỗ trợ học sinh: Giáo án không chỉ dành cho giáo viên mà còn là tài liệu học tập quan trọng cho học sinh lớp 1. Học sinh và phụ huynh có thể dùng giáo án để theo dõi nội dung học, ôn tập, và nâng cao kiến thức.
Tóm lại, giáo án Tiếng Việt lớp 1 rất quan trọng trong việc hỗ trợ cả giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học. Nó đảm bảo tính liên tục, chất lượng và hiệu quả của quá trình giảng dạy và học tập.
Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết từ Mytour về giáo án Tiếng Việt lớp 1 với sách Cùng học để phát triển năng lực. Cảm ơn quý bạn đọc đã theo dõi và quan tâm!