Giáo dục tự do tư tưởng (tiếng Anh: liberal education) nhằm mục tiêu phát triển con người tự do tư duy. Nó dựa trên các môn học tự do từ thời Trung cổ hoặc chủ nghĩa tự do trong thời kỳ Khai minh. Hiệp hội các Trường và Viện Đại học Hoa Kỳ (Association of American Colleges and Universities) mô tả giáo dục tự do tư tưởng là 'một triết lý giáo dục cung cấp nền tảng kiến thức rộng lớn và kỹ năng chuyển giao, cùng với nhận thức sâu sắc về giá trị, đạo đức và trách nhiệm công dân...' Phạm vi của giáo dục tự do tư tưởng thường bao gồm nhiều lĩnh vực và góc nhìn toàn cầu; nó có thể bao gồm một chương trình học tổng quát với cơ hội tiếp cận đa dạng các lĩnh vực học thuật và chiến lược học tập, ngoài chương trình học chuyên sâu trong một hoặc vài lĩnh vực học thuật.
Trong thế kỷ 19, các nhà tư tưởng như John Henry Newman, Thomas Huxley, và F.D. Maurice đã ủng hộ giáo dục tự do tư tưởng. Sir Wilfred Griffin Eady định nghĩa giáo dục tự do tư tưởng là quá trình giáo dục nhằm phục vụ chính nó và phát triển cá nhân, bao gồm cả việc truyền dạy các giá trị.
Gần đây, giáo dục tự do tư tưởng đã được nhắc đến nhiều ở Việt Nam và được xem như một xu hướng mới trong giáo dục đại học.
Ghi chú
Liên kết bên ngoài
- Giáo dục tự do tư tưởng Lưu trữ ngày 21-01-2014 tại Wayback Machine.
- Giáo dục tự do tư tưởng thế kỷ 21 là gì? Hiệp hội các Trường và Viện Đại học Hoa Kỳ.