Khái niệm về Distance learning là gì?
Theo Moore và Kearsley (2011), giáo dục từ xa là "sự chuyển giao kiến thức từ người dạy đến người học mà không có sự tiếp xúc trực tiếp" (Moore & Kearsley, 2011). Điều này cho phép học viên có thể học tập từ bất kỳ đâu và vào bất kỳ thời điểm nào, tạo ra sự linh hoạt tối đa cho người học.
Sự phát triển của internet và các công nghệ kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội mới cho giáo dục từ xa, biến nó thành một trong những hình thức học tập phổ biến nhất hiện nay. Theo Simonson et al. (2015), "giáo dục từ xa không chỉ đơn giản là một phương thức thay thế cho lớp học truyền thống, mà còn là một công cụ mạnh mẽ để tiếp cận giáo dục cho mọi người trên toàn thế giới" (Simonson et al., 2015).
Một trong những đặc điểm nổi bật của giáo dục từ xa (distance learning) là khả năng cá nhân hóa việc học tập. Người học có thể tự chọn lộ trình học tập, tốc độ học, và thậm chí là các nguồn tài liệu học tập phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân.
Điều này đặc biệt hữu ích cho những người đi làm, những người có trách nhiệm gia đình, hoặc những ai sống ở các vùng xa xôi mà việc tiếp cận giáo dục truyền thống gặp nhiều khó khăn. Theo Garrison và Anderson (2003), "giáo dục từ xa đã mở ra cơ hội tiếp cận kiến thức không giới hạn, nơi người học có thể tự quản lý thời gian và phương pháp học tập của mình" (Garrison & Anderson, 2003).
Vai trò quan trọng của phương pháp giáo dục từ xa (distance learning)
Trước hết, nó giúp loại bỏ các rào cản địa lý, cho phép học viên từ các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận với các khóa học và giảng viên chất lượng cao mà không cần di chuyển đến các trung tâm đô thị lớn. Theo báo cáo của UNESCO (2020), giáo dục từ xa đã giúp hàng triệu người trên thế giới tiếp cận giáo dục một cách bình đẳng hơn (UNESCO, 2020).
Thứ hai, giáo dục từ xa cung cấp sự linh hoạt về thời gian và không gian, cho phép người học tự điều chỉnh thời gian học tập theo lịch trình cá nhân. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người đã đi làm, phụ huynh, hoặc những người có trách nhiệm gia đình, giúp họ cân bằng giữa công việc, học tập và cuộc sống hàng ngày. "Giáo dục từ xa đã tạo điều kiện cho người học không bị ràng buộc bởi thời gian biểu cứng nhắc của giáo dục truyền thống, từ đó tối ưu hóa hiệu quả học tập cá nhân" (Allen & Seaman, 2017).
Ngoài ra, giáo dục từ xa thúc đẩy việc học tập suốt đời, một yếu tố quan trọng trong thế kỷ 21 khi mà kiến thức và kỹ năng cần phải được cập nhật liên tục để đáp ứng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội và công nghệ. Nó khuyến khích người học không ngừng tìm kiếm tri thức mới và phát triển bản thân thông qua các khóa học ngắn hạn, các chứng chỉ chuyên ngành hoặc các chương trình đào tạo từ xa.
Lịch sử phát triển của phương pháp giáo dục từ xa
Lợi ích và hạn chế của học trực tuyến
Lợi ích
Tính linh hoạt:
Học tập mọi lúc, mọi nơi: Học sinh có thể học ở bất kỳ đâu có kết nối internet, tự điều chỉnh tốc độ học theo nhu cầu cá nhân.
Khả năng tiếp cận dễ dàng:
Đa dạng khóa học:
Tiếp cận học liệu phong phú: Dễ dàng truy cập tài liệu học tập và nguồn tài nguyên trực tuyến.
Tiết kiệm chi phí:
Giảm chi phí đi lại và sinh hoạt: Tiết kiệm chi phí di chuyển và sinh hoạt.
Học phí thấp hơn: Nhiều khóa học trực tuyến có học phí thấp hơn so với các khóa học truyền thống.
Hạn chế
Thiếu sự tương tác trực tiếp:
Giới hạn giao tiếp xã hội: Thiếu các hoạt động tương tác trực tiếp có thể giảm khả năng phát triển kỹ năng giao tiếp.
Khó khăn trong việc tạo động lực: Thiếu sự hiện diện của giáo viên và bạn bè có thể làm giảm động lực học tập.
Phụ thuộc vào công nghệ và internet:
Yêu cầu thiết bị và kết nối internet ổn định: Đòi hỏi có thiết bị điện tử và kết nối internet ổn định.
Vấn đề kỹ thuật: Sự cố kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến quá trình học tập.
Thách thức trong việc duy trì động lực:
Yêu cầu kỹ năng tự quản lý: Học sinh cần tự quản lý thời gian và động lực để hoàn thành khóa học.
Rủi ro thiếu tập trung: Môi trường học tập tại nhà có thể gây phân tâm.
So sánh giữa Học trực tuyến và Học từ xa
Trái lại, học từ xa bao gồm nhiều phương pháp học không chỉ giới hạn trong môi trường trực tuyến. Nó có thể bao gồm các phương pháp truyền thống như học qua thư tín, sử dụng tài liệu tự học, và các chương trình học qua băng hoặc đĩa. Học từ xa có thể cho phép học sinh học mà không cần kết nối internet, tùy thuộc vào tài nguyên và cách triển khai của chương trình học.
Cách triển khai Distance learning trong dạy tiếng Anh hoặc IELTS
Kết luận
Danh mục tài liệu tham khảo
Allen, I. E., & Seaman, J. (2017). Bản đồ học kỹ thuật số: Báo cáo đăng ký giáo dục từ xa 2017. Nhóm Nghiên cứu Babson Survey.
Garrison, D. R., & Anderson, T. (2003). Học điện tử trong thế kỷ 21: Một khung nghiên cứu và thực hành. Routledge.
Moore, M. G., & Kearsley, G. (2011). Giáo dục từ xa: Một cái nhìn hệ thống về học trực tuyến. Wadsworth Cengage Learning.
Simonson, M., Smaldino, S., Albright, M., & Zvacek, S. (2015). Giảng dạy và học tập từ xa: Nền tảng của giáo dục từ xa (ấn bản lần thứ 6). Information Age Publishing.
UNESCO. (2020). Báo cáo giám sát giáo dục toàn cầu 2020: Hội nhập và giáo dục: Tất cả đều có nghĩa. UNESCO Publishing.