Giáo sư đại học từng bị Elon Musk chế giễu cách đây 13 năm nay đã khiến thế giới phải ngưỡng mộ.
Vào cuối năm 2011, tỷ phú Elon Musk không giấu được nụ cười khi nghĩ đến việc Tesla có thể bị đối thủ là hãng xe Trung Quốc BYD vượt mặt. 'Họ có thấy chiếc xe của họ không? Tôi nghĩ rằng không hấp dẫn', ông giải thích trên truyền hình. 'Công nghệ không mạnh. Và BYD cũng đang gặp phải vấn đề tại quê nhà của họ'.
Thậm chí tại thời điểm đó, tỷ phú nhà Tesla còn cho rằng tuyên bố sẽ sản xuất ra một chiếc xe điện giá rẻ hơn của BYD là ngông cuồng khi giá thành sản xuất tại California, Mỹ của Tesla rẻ hơn 10-20% so với Trung Quốc. Lúc này đế chế của Elon Musk vẫn chủ yếu sản xuất linh kiện từ Mỹ, Mexico.
Hơn một thập kỷ sau, công ty đặt trụ sở tại Thâm Quyến do doanh nhân Wang Chuanfu lãnh đạo đã đứng đầu bảng xếp hạng về sản xuất ô tô điện trên thế giới, vượt qua Tesla. Cụ thể, trong quý thứ tư năm 2023, BYD đã bán được con số kỷ lục là 526.000 ô tô điện chạy hoàn toàn bằng pin so với mức 484.000 của Tesla.
'Đó đã là quá khứ nhiều năm trước. Sản phẩm của họ bây giờ rất cạnh tranh', Elon Musk phải thừa nhận sai lầm khi cười nhạo BYD cách đây 13 năm.
'Ba đến năm năm trước, không ai nghĩ rằng xe điện của Trung Quốc sẽ có đủ chất lượng hoặc độ tin cậy để cạnh tranh', Tu Le, người sáng lập của Sino Auto Insights, một công ty tư vấn tại Bắc Kinh nói. Sự thăng hoa của BYD càng làm tăng thêm sự hấp dẫn cho câu chuyện về CEO Wang, từ một giáo sư biến thành một nhà quản lý sáng tạo với sự tập trung chủ yếu vào công nghệ, chuỗi cung ứng và giảm chi phí, đã trở thành 'sách thánh' trong các trường đại học và doanh nghiệp ở Trung Quốc.
Đối với nhân viên của mình, Wang được gọi là 'Ngài Chủ tịch'. Với lòng kính trọng và sự kinh sợ, họ luôn đánh giá ông là một người quản lý chi tiết, có đạo đức làm việc theo triết lý làm việc hăng say Stakhanovite, mặc dù vẻ ngoài khiêm nhường của tỷ phú 57 tuổi này không thể hiện điều đó.
'Khái niệm cân bằng giữa công việc và cuộc sống đơn giản không tồn tại trong từ vựng của ông ấy', Michael Dunne, giám đốc điều hành của công ty tư vấn ô tô tập trung vào thị trường châu Á là Dunne Insights nói.
Năm 2008, Charlie Munger thuyết phục đối tác kinh doanh của mình, Buffett, đầu tư 230 triệu USD cho 10% cổ phần của BYD lúc đó chưa nổi tiếng.
Lợi nhuận ròng của BYD đã tăng gấp đôi lên 21,37 tỷ NDT, tương đương 3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi Munger ấn tượng với kỹ năng kỹ thuật của Wang, các chuyên gia cho rằng sự thành công của BYD chủ yếu là do văn hóa cắt giảm chi phí không khoan nhượng.
Bám sâu vào những bài học từ việc sản xuất pin điện thoại di động và các thành phần khác cho Siemens, Nokia và Motorola trong giai đoạn đầu, BYD đã phát triển khả năng nội địa của mình.
Sự tập trung vào chi phí đã là cơ sở cho quá trình tích hợp dọc của công ty, từ cung ứng nguyên liệu đến pin và vi mạch máy tính. Là một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới, BYD cung cấp pin cho cả Tesla và Toyota.
Điều này đã dẫn đến các đổi mới trong sản xuất. Ví dụ, ở giai đoạn đầu của BYD, Wang đã mua một công cụ khuôn dập mặt trước từ Jeep tại Bắc Kinh. Điều này dẫn đến việc công ty phát minh công nghệ 'cell to boby' - tích hợp pin và thân xe ô tô.
Ngoài tài năng lãnh đạo, CEO Wang còn được ca ngợi ở Trung Quốc vì ủng hộ các sản phẩm công nghệ cao giúp giảm lượng khí thải carbon theo mục tiêu của chính phủ Bắc Kinh.
Trong diễn thuyết năm mới hàng năm của mình vào chủ nhật vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói rằng 'phương tiện năng lượng mới' sản xuất tại Trung Quốc thể hiện 'sức mạnh sản xuất của Trung Quốc'.
Công nghệ pin của BYD đã trở thành một phần của chương trình học tại Trường Đại học Tsinghua ở Bắc Kinh trong nhiều năm. Học sinh trung học ngày nay học về Tang, một mẫu SUV plug-in hybrid của BYD, như là một phần của bài học vật lý.
Sau khi chiếm thị trường Trung Quốc, Wang bắt đầu nhắm tới thị trường nước ngoài. Vào tháng 11, quản lý BYD thông báo với các nhà phân tích của Citigroup rằng họ dự kiến giành được khoảng 10% thị phần tại các thị trường nước ngoài ngoại trừ Mỹ hoặc châu Âu trong dài hạn.
Để thử nghiệm, BYD đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy ô tô đầu tiên tại châu Âu ở Hungary.
Vào năm 2018, sự thành công của BYD đã thu hút sự chú ý của ông Toyoda, người là Chủ tịch và Giám đốc điều hành Toyota thời điểm đó, đến Shenzhen.
Theo: Bản tin Tài chính