1. Thông tin về tác giả
Cuốn sách 'Giáo trình kỹ năng nghiên cứu và lập luận' được chủ biên bởi TS. Lê Thị Hồng Vân, với sự đóng góp của đội ngũ giảng viên từ Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh.
2. Hình ảnh minh họa sách
Cuốn giáo trình về kỹ năng nghiên cứu và lập luận
Tác giả: TS. Lê Thị Hồng Vân (chủ biên)
Nhà xuất bản: Hồng Đức - Hội luật gia Việt Nam
3. Tóm tắt nội dung cuốn sách
Việc nắm vững và áp dụng hiệu quả các kỹ năng này sẽ hỗ trợ đáng kể cho các hoạt động học tập và nghiên cứu của sinh viên, từ thảo luận, thuyết trình, tranh luận, viết tiểu luận, luận văn tốt nghiệp đến thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, cũng như trong quá trình tự học và nghiên cứu lâu dài.
Đối với các ngành nghề đặc thù như báo chí, giáo dục, ngoại giao, chính trị… việc thành thạo các kỹ năng này là yếu tố then chốt để đạt thành công trong sự nghiệp và cuộc sống, đặc biệt trong xã hội hiện đại với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Đặc biệt trong nghề Luật, nơi công việc thường xuyên liên quan đến các cuộc tranh luận và giải quyết mâu thuẫn về quyền lợi, tài sản, danh dự, và cả mạng sống, việc thành thạo các kỹ năng lập luận, tranh luận và phản biện là điều thiết yếu để có thể tồn tại và khẳng định vị trí trong nghề.
Nhằm đào tạo các cử nhân ngành luật với kiến thức cơ bản về các môn chuyên ngành, kỹ năng tư duy pháp lý, cũng như thành thạo các kỹ năng nghiên cứu, lập luận và phản biện, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh đã đưa môn 'Kỹ năng nghiên cứu và lập luận' vào chương trình đào tạo.
Để phục vụ việc giảng dạy và học tập môn này trong chương trình đào tạo cử nhân luật, tập thể tác giả do TS. Lê Thị Hồng Vân làm chủ biên đã biên soạn cuốn 'Giáo trình kỹ năng nghiên cứu và lập luận' cho Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh.
Cuốn giáo trình 'Kỹ năng nghiên cứu và lập luận' bao gồm các chương sau:
Chương 1: Kỹ năng nghiên cứu khoa học
Chương 2: Kỹ năng thuyết trình
Chương 3: Kỹ năng lập luận
Chương 4: Kỹ năng tranh luận và phản biện
Mặc dù mỗi chương trong giáo trình tập trung vào các kỹ năng khác nhau với những mục tiêu cụ thể và tương đối độc lập, chúng vẫn liên kết chặt chẽ với nhau qua nền tảng kỹ năng tư duy và ngôn ngữ: suy nghĩ – nói – viết. Nội dung các chương được xây dựng dựa trên việc tích hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực như Ngôn ngữ học, Tiếng Việt, Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, Logic học, Tư duy phản biện, Tâm lý học, Văn hóa Việt Nam, cùng với kỹ năng giao tiếp, lập luận, tranh luận và phản biện. Các kiến thức và kỹ năng này đã được chuyển hóa thành các nhóm kỹ năng cụ thể trong từng chương.
Do là lần đầu biên soạn và bao quát nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau, giáo trình 'Kỹ năng nghiên cứu và lập luận' không thể tránh khỏi một số thiếu sót và hạn chế.
4. Đánh giá từ bạn đọc
Trước đây, nhiều cử nhân luật khi ra trường dù có kiến thức pháp lý và tư duy pháp lý nhưng thiếu các kỹ năng quan trọng như nghiên cứu, lập luận và phản biện, dẫn đến chất lượng cử nhân không được đánh giá cao và khó tìm được hướng đi trong sự nghiệp. Điều này đòi hỏi phải đổi mới và bổ sung các môn học kỹ năng trong chương trình đào tạo tại các trường đại học luật.
Cuốn giáo trình được biên soạn chi tiết và kỹ lưỡng, cung cấp thông tin quan trọng cho việc phát triển kỹ năng nghiên cứu khoa học, lập luận và phản biện. Đây là tài liệu quan trọng không chỉ cho việc giảng dạy và học tập môn 'Kỹ năng nghiên cứu và lập luận' tại Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh mà còn là nguồn tham khảo hữu ích cho những ai muốn nâng cao kỹ năng mềm trong công việc.
5. Kết luận
Chúng tôi hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đánh giá cuốn sách một cách hiệu quả và đáng tin cậy. Nếu bạn thấy những chia sẻ này hữu ích, đừng ngần ngại lan tỏa chúng đến với nhiều người hơn. Chúc bạn đọc sách hiệu quả và thu được nhiều kiến thức từ cuốn “Giáo trình Kỹ năng nghiên cứu và lập luận - Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh”.
Câu hỏi: Tư duy phản biện là gì?
Kỹ năng phản biện là khả năng sử dụng các luận cứ và dẫn chứng để bảo vệ quan điểm cá nhân, đồng thời phân tích và đánh giá thông tin từ nhiều góc độ khác nhau nhằm làm sáng tỏ và củng cố tính chính xác của vấn đề.
Tư duy phản biện là một kỹ năng sống quan trọng, được đánh giá cao trong môi trường học tập, doanh nghiệp, và đời sống hàng ngày. Kỹ năng này giúp phát triển khả năng tư duy, đàm phán, và phân tích vấn đề. Những người sở hữu kỹ năng tư duy phản biện thường có quan điểm mạnh mẽ và được tôn trọng trong cộng đồng.
Tư duy phản biện đã được ghi nhận từ rất lâu, bắt nguồn từ thời triết gia Socrates ở châu Âu và cũng xuất hiện trong các kinh Vệ Đà – bộ kinh cổ của Ấn Độ, nguồn gốc của Ấn Độ Giáo, Phật Giáo, Hồi Giáo và Thiên Chúa Giáo. Các học giả xưa đã quan tâm đến việc phân tích tính đúng sai của thông tin và hệ tư tưởng mà họ tiếp xúc.
Người có khả năng tư duy phản biện thường có khả năng:
– Hiểu được mối liên hệ logic giữa các quan điểm.
– Nhận diện, phát triển và đánh giá các lập luận.
– Phát hiện những mâu thuẫn và lỗi sai thường gặp trong lập luận.
– Giải quyết vấn đề một cách có hệ thống và có phương pháp.
– Nhận diện mối liên hệ và tầm quan trọng của các ý tưởng.
– Đánh giá cách lập luận và tính chính xác trong quan điểm cũng như niềm tin của người khác.
Tư duy phản biện không chỉ là việc tích lũy thông tin. Một người có trí nhớ tốt và am hiểu nhiều kiến thức chưa chắc đã có khả năng tư duy phản biện. Người có tư duy phản biện tốt có khả năng suy luận từ những gì đã biết, sử dụng thông tin để giải quyết vấn đề, đồng thời tìm kiếm thêm nguồn thông tin liên quan để nâng cao hiểu biết về vấn đề.
Tư duy phản biện không nên bị nhầm lẫn với việc thích tranh cãi hay chỉ trích người khác. Dù kỹ năng tư duy phản biện có thể được dùng để chỉ ra thiếu sót và sai lầm trong lập luận, nhưng nó còn quan trọng trong việc xây dựng lập luận đúng đắn và mang tính xây dựng. Tư duy phản biện giúp chúng ta tiếp thu kiến thức, làm sâu sắc lý thuyết đã biết, củng cố cách lập luận, nâng cao hiệu quả công việc và giải quyết vấn đề.
Câu hỏi: Có những phương pháp nào để rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện hiệu quả?
Một là, chủ động mở rộng và làm giàu kiến thức
Để phân định thông tin chính xác hay không, trước tiên bạn cần có nền tảng kiến thức tổng quát. Những kiến thức này sẽ là cơ sở để bạn đưa ra lập luận và phản biện. Nếu thiếu nền tảng kiến thức tổng quát, việc tư duy phản biện sẽ gặp khó khăn vì bạn không có cơ sở để lập luận. Hãy luôn duy trì sự tò mò, trau dồi và nâng cao kiến thức cá nhân để có cái nhìn đa chiều và toàn diện hơn.
Hai là, phát triển kỹ năng phản biện trong giao tiếp
Dù bạn có tư duy sắc bén, nếu không biết cách giao tiếp và truyền đạt quan điểm của mình thì không đạt hiệu quả mong muốn. Hãy luyện tập kỹ năng giao tiếp để trình bày ý kiến một cách rõ ràng, đồng thời lắng nghe, tiếp thu và cảm thông để đưa ra giải pháp hợp lý.
Ba là, nâng cao kỹ năng tư duy phản biện thông qua sáng tạo
Kỹ năng phản biện hiệu quả đòi hỏi khả năng sáng tạo và việc nắm vững thông tin đa dạng về nhiều lĩnh vực. Điều quan trọng là bạn cần phát triển kiến thức tổng quát và thông tin phong phú liên quan đến ngành nghề của mình.
Bốn là, cải thiện tư duy phản biện qua việc giải quyết vấn đề
Rèn luyện tư duy phản biện bằng cách giải quyết vấn đề là phương pháp tối ưu. Khi đối mặt với một vấn đề, cần nắm rõ thông tin về vấn đề đó và các yếu tố liên quan. Dựa trên cơ sở khoa học và logic, hãy đặt ra các câu hỏi để làm rõ vấn đề, từ đó rút ra kết luận và nguyên nhân.
Năm là, luôn giữ sự tò mò và đặt câu hỏi để tìm kiếm câu trả lời
Các triết gia và nghiên cứu giáo dục cho rằng những người giỏi phản biện thường có sự tò mò và khao khát hiểu biết. Họ luôn tìm kiếm sự thật, đặt câu hỏi về mọi thứ, kể cả những điều đã tồn tại lâu. Đặt câu hỏi không chỉ giúp bạn có được câu trả lời mà còn mở rộng cái nhìn và giúp lựa chọn thông tin hiệu quả hơn. Những người có tư duy phản biện thường tò mò và có thói quen tự đặt câu hỏi cho những gì đang diễn ra.
Thông tin chi tiết:
- Cuốn sách 'Giáo trình Kỹ năng nghiên cứu và lập luận' của Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh lần đầu được phát hành vào năm 2013 và đã được tái bản nhiều lần.
- Giá bìa của cuốn sách là 70.000 đồng.