Mytour hân hạnh giới thiệu cuốn 'Giáo trình Tư duy pháp lý', kết quả của sự cống hiến nhiều năm nghiên cứu của PGS. TS. Nguyễn Minh Tuấn cùng các cộng sự PGS. TS. Nguyễn Hoàng Anh và TS. Nguyễn Bích Thảo.1. Giới thiệu tác giả
Cuốn 'Tư duy pháp lý' được biên soạn với tâm huyết sâu sắc từ PGS. TS. Nguyễn Minh Tuấn và các cộng sự, bao gồm PGS. TS. Nguyễn Hoàng Anh (Trưởng Bộ môn Lý luận và lịch sử nhà nước và pháp luật) và TS. Nguyễn Bích Thảo (Trưởng Bộ môn Luật dân sự).
2. Giới thiệu hình ảnh sách
Giáo trình Tư duy pháp lý
Biên soạn bởi: PGS. TS. Nguyễn Minh Tuấn; PGS. TS. Nguyễn Hoàng Anh và TS. Nguyễn Bích Thảo
Nhà xuất bản: Đại học Quốc gia Hà Nội
3. Tổng quan nội dung cuốn sách
Tư duy pháp lý là một lĩnh vực khoa học pháp lý cơ bản, đóng vai trò thiết yếu trong chương trình đào tạo cử nhân luật. Giáo trình này được biên soạn bởi ba chuyên gia hàng đầu: PGS.TS. Nguyễn Minh Tuấn, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Anh và TS. Nguyễn Bích Thảo, những người đã được đào tạo ở các quốc gia hàng đầu như Đức, Pháp và Mỹ, nơi khoa học Tư duy pháp lý đã phát triển từ rất sớm.
Cuốn giáo trình không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức về Tư duy pháp lý, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng phát hiện vấn đề, phân tích, phản biện, lập luận và giải quyết các tình huống pháp lý cho sinh viên.
Nội dung của giáo trình bao gồm: Nhập môn tư duy pháp lý; Quy luật cơ bản của tư duy và các lỗi ngụy biện phổ biến trong tranh luận; Các phương pháp tư duy pháp lý cơ bản; Kỹ thuật trong hoạt động áp dụng pháp luật và thực hiện pháp luật; Phương pháp giải thích pháp luật và sự khác biệt trong Tư duy pháp lý giữa hai hệ thống pháp luật lớn trên thế giới hiện nay.
Cuốn sách này nhắm đến sinh viên luật là đối tượng chính, nhưng cũng hữu ích cho các luật sư, giảng viên pháp luật và những người đang hành nghề luật hoặc quan tâm đến lĩnh vực này.
Cuốn giáo trình 'Tư duy pháp lý' bao gồm 6 chương với cấu trúc như sau:
Chương 1. Giới thiệu về Tư duy pháp lý
I. Tư duy pháp lý như một ngành khoa học độc lập
1. Quá trình hình thành và phát triển của ngành khoa học Tư duy pháp lý
2. Các đối tượng và phương pháp nghiên cứu trong Tư duy pháp lý
3. Phạm vi nghiên cứu và sự tương tác của Tư duy pháp lý với các lĩnh vực khoa học pháp lý cơ bản
II. Tư duy pháp lý là một môn học quan trọng trong chương trình đào tạo ngành luật
1. Môn học tư duy pháp lý trong chương trình đào tạo luật tại Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội
2. Các nội dung chính của môn học Tư duy pháp lý
3. Các phương pháp học tập hiệu quả cho môn Tư duy pháp lý
4. Tầm quan trọng của môn học Tư duy pháp lý
Chương 2. Tư duy, nghiên cứu tư duy, định nghĩa và đặc điểm của tư duy pháp lý
I. Nguyên lý về tư duy
II. Nghiên cứu tư duy
III. Định nghĩa tư duy pháp lý
IV. Các đặc trưng chính của tư duy pháp lý
Chương 3. Các nguyên tắc cơ bản của tư duy pháp lý và vấn đề ngụy biện trong tranh luận
I. Nguyên tắc cơ bản của tư duy pháp lý
II. Ngụy biện trong tranh luận pháp lý
1. Khái niệm, đặc điểm và tầm quan trọng của việc nhận diện lỗi ngụy biện trong tranh luận pháp lý
2. Các loại lỗi ngụy biện phổ biến trong tranh luận pháp lý
- Lỗi ngụy biện tấn công cá nhân (Ad Hominem)
- Lỗi ngụy biện “dựa vào uy quyền” (ad verecundiam)
- Lỗi ngụy biện “giao trách nhiệm chứng minh” (Burden of Proof)
- Lỗi ngụy biện “hai sai thành một đúng” (two wrongs make a right)
- Lỗi ngụy biện “nhiều người tin thì đúng” (Appeal to Belief)
- Lỗi ngụy biện “dựa vào số đông” (ad numerum)
- Lỗi ngụy biện “xảy ra sau nên là nguyên nhân” (Post Hoc)
- Lỗi ngụy biện “dựa vào nguồn nặc danh” (anonymous authority)
- Lỗi ngụy biện “người rơm” (straw man)
- Lỗi ngụy biện “khái quát hóa quá sớm” (secundum quid)
Chương 4. Các phương pháp tư duy pháp lý cơ bản
I. Tổng quan về chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa so sánh và chủ nghĩa hiện thực
II. Các phương pháp tư duy pháp lý cơ bản
1. Phương pháp suy luận từ tổng quát đến cụ thể (a maiore ad minus)
2. Phương pháp suy luận từ cụ thể đến tổng quát (a maiore ad minus)
3. Phương pháp luận lý ba bước (syllogismos)
4. Phương pháp phân tích IRAC
5. Phương pháp suy luận dựa trên sự tương đồng (analogy)
6. Phương pháp phân biệt đặc thù (A khác B, do đó quy tắc A không áp dụng cho B).
7. Phương pháp suy luận trái ngược (argumentum a contrario)
8. Phương pháp suy luận mạnh mẽ hơn (fortiori)
9. Phương pháp suy luận bằng loại trừ (enumeratio)
10. Phương pháp phân tích pháp lý (legal analysis)
11. Kỹ thuật lập luận pháp lý
Chương 5. Phân tích quy phạm pháp luật, chọn nguồn pháp luật, xử lý xung đột và lỗ hổng pháp luật cùng các phương pháp giải thích
I. Phân tích quy phạm pháp luật
II. Lựa chọn nguồn pháp luật
III. Xử lý xung đột và lỗ hổng pháp luật
IV. Phương pháp giải thích pháp luật
Chương 6. Tư duy pháp lý trong hai hệ thống pháp luật chính trên toàn cầu
I. Hiểu biết truyền thống về sự khác biệt trong cách tư duy pháp lý giữa hệ thống Civil law và Common Law
II. Những điểm tương đồng trong tư duy pháp lý của hai hệ thống pháp luật chủ yếu trên thế giới
III. Vai trò của Thẩm phán trong việc phát triển pháp luật
IV. Vai trò của các nguồn luật: Văn bản pháp luật, án lệ và học thuyết pháp lý
4. Đánh giá từ người đọc
Giáo trình này không chỉ cung cấp kiến thức về tư duy pháp lý mà còn góp phần quan trọng vào việc phát triển năng lực cho sinh viên trong việc phát hiện vấn đề, phân tích, phản biện, lập luận và xử lý tình huống trong thực thi pháp luật.
Nội dung giáo trình bao gồm: Nhập môn tư duy pháp lý; Quy luật cơ bản và lỗi ngụy biện trong tranh luận; Phương pháp tư duy pháp lý cơ bản; Kỹ thuật trong áp dụng và thực thi pháp luật; Phương pháp giải thích pháp luật và tư duy pháp lý trong hai hệ thống pháp luật chính hiện nay.
Đây là tài liệu quan trọng cho việc học tập và giảng dạy tại Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng như là nguồn tham khảo hữu ích cho những ai quan tâm đến lĩnh vực này.
5. Kết luận cuối cùng
Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin chia sẻ trên sẽ là nguồn tài liệu hữu ích để đánh giá chất lượng sách của bạn đọc. Nếu cảm thấy thông tin này có giá trị, hãy chia sẻ nó với nhiều người hơn. Chúc bạn đọc sách hiệu quả và thu nhận được nhiều kiến thức từ cuốn sách “Giáo trình Tư duy pháp lý - Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội”.
Tư duy biện chứng đặc trưng bởi cấu trúc ba đoạn, được sử dụng rộng rãi trong tư duy và tranh luận của triết gia từ cổ đại ở cả phương Đông và phương Tây.
Tư duy pháp lý, từ góc độ biện chứng, cũng phản ánh cấu trúc ba đoạn này.
Trong tư duy của luật gia, luôn có “chính đề”, “phản đề” và “hợp đề”. Khi tiếp cận một hiện tượng pháp lý, luật gia khởi đầu với một chính đề, từ đó nảy sinh phản đề để đối lập. Ví dụ, khi thấy xác chết, điều tra viên có thể đưa ra giả thiết về cái chết do bị giết, nhưng phản đề có thể là “do ngã mà chết”. Hợp đề là kết luận cuối cùng sau khi xem xét cả chính đề và phản đề, ví dụ: “người này bị chết do ngã”. Quá trình này không ngừng và mỗi hợp đề mới lại tạo ra chính đề mới, dẫn đến sự tiến gần hơn tới chân lý. Nhờ vậy, tư duy pháp lý luôn được củng cố và chính xác hơn.
Thông tin chi tiết về Giáo trình Tư duy pháp lý - Đại học Quốc gia Hà Nội:
- Giáo trình Tư duy pháp lý - Đại học Quốc gia Hà Nội gồm 345 trang.
- Giá bìa của Giáo trình là 104.000 đồng.
- Cuốn giáo trình được xuất bản vào năm 2020.