Tên khác | Adventure Time withFinn & Jake |
---|---|
Thể loại |
|
Sáng lập | Pendleton Ward |
Đạo diễn |
|
Chỉ đạo nghệ thuật |
|
Lồng tiếng |
|
Nhạc dạo | "Adventure Time", (trình bày bởi Pendleton Ward) |
Soạn nhạc | Casey James Basichis Tim Kiefer |
Quốc gia | Hoa Kỳ |
Ngôn ngữ | Tiếng Anh |
Số mùa | 10 |
Số tập | 283 (Danh sách chi tiết) |
Giám chế |
|
Nhà sản xuất |
|
Thời lượng | 11 phút 6 phút (tập chiếu thử đầu tiên) |
Đơn vị sản xuất | Frederator Studios Cartoon Network Studios |
Nhà phân phối | Warner Bros. Television Distribution WarnerMedia Entertainment (tập đặc biệt) |
Kênh trình chiếu | Cartoon Network HBO Max (tập đặc biệt) |
Định dạng hình ảnh |
|
Quốc gia chiếu đầu tiên | 11 tháng 1 năm 2007 | (Nicktoons; tập chiếu thử)
Phát sóng | 28 tháng 12 năm 2009 | – 3 tháng 9 năm 2018
Chương trình trước | Random! Cartoons |
Trang mạng chính thức | |
Trang mạng chính thức khác |
Giờ Phiêu Lưu (tiếng Anh: Adventure Time) là một series hoạt hình giả tưởng nổi tiếng của Mỹ do Pendleton Ward sáng tạo cho kênh Cartoon Network. Phim được sản xuất bởi Frederator Studios và Cartoon Network Studios. Câu chuyện xoay quanh những cuộc phiêu lưu của cậu bé Finn (do Jeremy Shada lồng ghép) cùng với chú chó Jake (do John DiMaggio lồng ghép)— một chú chó có khả năng biến đổi kích thước và hình dạng theo ý muốn. Finn và Jake sống ở vương quốc Ooo, nơi có nhiều nhân vật kỳ lạ như Công chúa Kẹo Cao Su (Hynden Walch), Vua Băng (Tom Kenny), Marceline (Olivia Olson), BMO (Niki Yang) và Phù Thủy Thợ Săn (Jenny Slate).
Series này được lấy cảm hứng từ một đoạn phim ngắn sản xuất năm 2007 cho dự án hoạt hình của Nicktoons và Frederator Studios mang tên Random! Cartoons. Đoạn phim ngắn này nhanh chóng trở nên nổi tiếng trên Internet, khiến Cartoon Network quyết định đặt mua toàn bộ series vào ngày 11 tháng 3 năm 2010. Phim chính thức ra mắt trên Cartoon Network từ ngày 5 tháng 4 năm 2010 và kết thúc vào ngày 3 tháng 9 năm 2018.
Bộ phim được ảnh hưởng bởi nhiều nguồn cảm hứng khác nhau, bao gồm trò chơi nhập vai giả tưởng Ngục Tối và Rồng cùng các trò chơi video khác. Phim được thực hiện bằng kỹ thuật hoạt họa vẽ tay; hành động và đối thoại trong mỗi tập được các họa sĩ biên kịch quyết định dựa trên các bản phác thảo. Mỗi tập phim cần khoảng 8 đến 9 tháng để hoàn thành, với nhiều tập phim được sản xuất song song. Các diễn viên lồng ghép được chia thành nhóm để ghi âm, và có sự góp mặt của các khách mời cho một số nhân vật phụ. Mỗi tập dài khoảng 11 phút, thường được chiếu theo cặp trong khung giờ nửa tiếng. Vào ngày 29 tháng 9 năm 2016, Cartoon Network thông báo rằng phim sẽ kết thúc vào năm 2018, sau khi phát sóng mùa thứ 10. Tập cuối cùng được chiếu vào ngày 3 tháng 9 năm 2018. Ngày 23 tháng 10 năm 2019, 4 tập đặc biệt có tựa đề Giờ Phiêu Lưu: Vùng Đất Xa Lạ được công bố sẽ phát sóng độc quyền trên HBO Max vào ngày 25 tháng 6 năm 2020 và ngày 19 tháng 11 năm 2020.
Giờ Phiêu Lưu đã được đánh giá là một sản phẩm thành công của Cartoon Network, với một số tập phim thu hút hơn 3 triệu lượt xem. Mặc dù phim chủ yếu nhắm đến trẻ em, nó cũng đã chinh phục được sự yêu mến của khán giả tuổi teen và người lớn. Series nhận được nhiều đánh giá tích cực và đoạt nhiều giải thưởng, bao gồm 8 giải Primetime Emmy, giải Peabody, 3 giải Annie, 2 giải British Academy Children, giải Motion Picture Sound Editors, và giải Kerrang!. Phim còn nhận được 3 đề cử cho giải Critics' Choice Television, 2 đề cử tại Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy, 1 đề cử cho giải Television Critics Association, và 1 đề cử tại Liên hoan phim Sundance, cùng nhiều đề cử khác. Trong số các tiểu thuyết spin-off của phim, một cuốn đã giành giải Eisner và 2 giải Harvey. Series cũng có nhiều sản phẩm thương mại đăng ký nhãn hiệu như sách, trò chơi điện tử và quần áo.
Giới thiệu
Giờ Phiêu Lưu kể về hành trình mạo hiểm của cậu bé Finn (do Jeremy Shada lồng ghép), cùng với Jake (John DiMaggio), người bạn thân và anh nuôi của cậu, là một chú chó phép thuật có khả năng thay đổi hình dạng và kích thước theo ý muốn. Pendleton Ward, người sáng tạo bộ phim, mô tả Finn là một 'cậu bé liều lĩnh, không sợ hãi và có tinh thần bảo vệ chính nghĩa mạnh mẽ'. Trong khi đó, Jake được lấy cảm hứng từ nhân vật Tripper Harrison của Bill Murray trong bộ phim Meatballs, mang lại cho Jake một phong cách vô tư nhưng vẫn sẵn sàng 'ngồi xuống và đưa ra những lời khuyên sâu sắc khi cần thiết'. Finn và Jake sống ở Xứ Ooo (Land of Ooo), một thế giới hậu tận thế sau sự kiện 'Cuộc chiến nấm' (Mushroom War), nơi chiến tranh hạt nhân đã tàn phá nền văn minh nhân loại từ ngàn năm trước. Trong hành trình của mình, họ gặp gỡ nhiều nhân vật khác như Công chúa Kẹo Cao Su (Hynden Walch), lãnh đạo Vương quốc Kẹo (Candy Kingdom) và là một mẩu kẹo cao su có tri giác; Vua Băng (Tom Kenny), một pháp sư băng thường bị hiểu nhầm là mối đe dọa; Nữ hoàng Ma Cà Rồng Marceline (Olivia Olson), một ma cà rồng ngàn năm tuổi và là một tín đồ nhạc Rock; Công chúa Bướu (Pendleton Ward), một công chúa đỏng đảnh hay biến mọi chuyện thành bi kịch từ 'một cục bướu'; BMO (Niki Yang), một robot có tri giác dưới hình dạng máy chơi điện tử cầm tay sống cùng Finn và Jake; và Công chúa Lửa (Jessica DiCicco), một nguyên tố lửa và là người cai trị Vương quốc Lửa (Fire Kingdom).
Quá trình phát triển
Ý tưởng và sáng tạo
Theo Pendleton Ward, người sáng tạo bộ phim, phong cách của tác phẩm được ảnh hưởng bởi thời gian ông theo học tại Học viện Nghệ thuật California (CalArts) và kinh nghiệm làm việc của mình trong vai trò biên kịch và họa sĩ phân cảnh cho The Marvelous Misadventures of Flapjack, một loạt phim hoạt hình phát trên Cartoon Network từ 2008 đến 2010. Trong một cuộc phỏng vấn với Animation World Network, Ward cho biết ông đã cố gắng kết hợp yếu tố hài hước cách mạng của Adventure Time với những khoảnh khắc 'tuyệt đẹp', lấy cảm hứng từ bộ phim My Neighbor Totoro của Hayao Miyazaki. Ward cũng nhắc đến ảnh hưởng từ Home Movies và Dr. Katz, Professional Therapist, chủ yếu nhờ vào sự 'thư giãn' và chứa nhiều 'đoạn hội thoại tự nhiên mà không bị làm quá lên hay gây cảm giác hoạt hình hay chói tai'.
Bộ phim bắt đầu từ một đoạn phim hoạt hình ngắn dài 7 phút cùng tên, được xem như tập thử nghiệm đầu tiên của Adventure Time. Ward hoàn toàn tự mình sáng tạo đoạn phim ngắn này và hoàn thành vào đầu năm 2006. Phim được chiếu lần đầu trên Nicktoons Network vào ngày 11 tháng 1 năm 2007 và sau đó phát lại trong tuyển tập Random! Cartoons của Frederator Studios vào ngày 7 tháng 12 năm 2008. Video nhanh chóng trở thành hiện tượng trên Internet. Frederator Studios đã cố gắng đưa loạt phim Adventure Time đến Nicktoons Network nhưng bị từ chối nhiều lần. Khi bản quyền của Nicktoons hết hạn, Frederator đã tìm kiếm các kênh truyền hình khác, và Cartoon Network đã bày tỏ sự quan tâm, nhưng yêu cầu Ward chứng minh rằng bộ phim không chỉ là một sản phẩm 'one-hit wonder'. Rob Sorcher, giám đốc nội dung của Cartoon Network, đã dùng ảnh hưởng của mình để thuyết phục hãng cho bộ phim một cơ hội, nhận thấy bộ phim 'có gì đó rất phiêu lưu, mang đậm tính tiểu thuyết và mới lạ'.
Cartoon Network yêu cầu Ward nộp bản thảo nháp để xem xét, nhưng Frederator đã thuyết phục ông phác thảo kịch bản, bởi điều này sẽ cung cấp cái nhìn rõ hơn về ý tưởng của Ward, theo lời phó chủ tịch Eric Homan của Frederator. Ward cùng bạn học Patrick McHale và Adam Muto (người từng là biên kịch, họa sĩ phân cảnh, và đạo diễn sáng tạo trong những mùa đầu tiên, trước khi trở thành nhà sản xuất) bắt đầu phát triển ý tưởng, tập trung vào việc 'giữ lại những điểm mạnh của phim gốc đồng thời cải thiện chúng'. Sản phẩm đầu tiên của nhóm là kịch bản về cuộc hẹn spaghetti-supper date giữa Finn và Công chúa Kẹo Cao Su. Cartoon Network không hài lòng với cốt truyện này, vì vậy Ward, McHale, và Muto đã viết lại câu chuyện thành tập phim 'The Enchiridion!', một nỗ lực để tái tạo phong cách của phim ngắn gốc. Chiến thuật này thành công và Cartoon Network chấp thuận mùa đầu tiên vào tháng 9 năm 2008. 'The Enchiridion!' là tập đầu tiên được sản xuất.
Ward và nhóm sản xuất bắt đầu tạo bảng phân cảnh cho các tập phim đồng thời viết kịch bản, nhưng Cartoon Network vẫn lo lắng về hướng đi của loạt phim mới. McHale hồi tưởng lại sự kiện đề cử tập phim 'Brothers in Insomnia' (sau này bị hủy) với sự hiện diện của các điều hành viên Cartoon Network. Mặc dù buổi đề cử thành công, đoàn sản xuất ngay sau đó bị đặt dưới áp lực với các câu hỏi về tính nghệ thuật của bộ phim. Trong thời gian này, Cartoon Network đã tạm ngừng sản xuất để giải quyết các vấn đề sáng tạo. Một số biên kịch và họa sĩ bị thay thế bởi ba nhà hoạt họa kỳ cựu từ SpongeBob SquarePants: Derek Drymon (điều hành sản xuất mùa một của Adventure Time), Merriwether Williams (trưởng nhóm biên tập truyện mùa 1 và 2), và Nick Jennings (đạo diễn nghệ thuật lâu dài). Đặc biệt, Drymon đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo Cartoon Network và nhóm làm phim đồng nhất về hướng đi của bộ phim. Thurop Van Orman, tác giả của The Marvelous Misadventures of Flapjack, được thuê để hướng dẫn Ward và nhóm của ông trong 2 mùa đầu. Cốt truyện của 'Prisoners of Love' đã giúp giảm bớt lo lắng từ các giám sát viên của Cartoon Network.
Trong quá trình sản xuất mùa đầu tiên, nhiều họa sĩ gia nhập vào đội ngũ. Dan 'Ghostshrimp' Bandit, một họa sĩ tự do từng viết kịch bản cho Flapjack, được thuê làm trưởng nhóm thiết kế bối cảnh. Ward mong muốn các cảnh nền trong phim mang đậm phong cách của 'Ghostshrimp'. Ghostshrimp đã thiết kế các bối cảnh chính của phim, bao gồm căn nhà cây của Finn và Jake, Vương quốc Kẹo, và Vương quốc Băng. Phil Rynda được giao nhiệm vụ thiết kế nhân vật và đảm nhận vai trò này trong hai mùa rưỡi. Ban đầu, các trưởng nhóm của đoàn làm phim (bao gồm Ward và McHale) có phần do dự khi đưa Rynda vào đội, nhưng họ đã bị thuyết phục bởi đạo diễn Larry Leichliter, người khẳng định rằng Rynda có đủ khả năng để vẽ theo nhiều phong cách khác nhau. Sau khi được chấp thuận, Rynda nhanh chóng bắt tay vào thiết kế các nhân vật đơn giản nhưng phù hợp với 'phong cách nghệ thuật tự nhiên của Pen'. Cùng lúc, Rynda và McHale bắt đầu xây dựng hướng dẫn nghệ thuật cho loạt phim, để duy trì sự nhất quán trong phong cách hoạt họa. Với nhiều vị trí trưởng nhóm đã được lấp đầy, Ward chuyển sự chú ý sang việc tuyển chọn họa sĩ biên kịch cho mùa đầu tiên, tạo ra một nhóm chủ yếu gồm 'những người trẻ tuổi và ít kinh nghiệm', nhiều người trong số đó được tìm thấy trên Internet. Trong nhóm này có nhiều người từng làm việc trong mảng tiểu thuyết độc lập, và Ward gọi họ là 'những người rất thông minh' và giao cho họ nhiệm vụ thêm thắt các ý tưởng đặc trưng và tâm linh vào bộ phim.
Trong suốt bốn mùa rưỡi của phim, Ward đóng vai trò tổng đạo diễn của Adventure Time. Trong một cuộc phỏng vấn với Rolling Stone, Ward tiết lộ rằng ông đã nhiều lần xin từ chức trong quá trình sản xuất mùa 5. Là một người hướng nội, ông cảm thấy việc giao tiếp và chỉ đạo liên tục khiến mình kiệt sức. Sau khi Ward từ chức, Adam Muto đã trở thành tổng đạo diễn mới cho phim. Vào cuối năm 2014, Ward trở lại với vai trò họa sĩ phác thảo và viết cốt truyện. Sau tháng 11 năm 2014, ông ngừng đóng góp cho các tập phim, nhưng vẫn theo dõi câu chuyện, đưa ra một vài lời khuyên và thỉnh thoảng phác thảo cho bộ phim.
Sản xuất
Biên kịch và phân cảnh
Về phong cách và thể loại của phim, Ward—người yêu thích cảm giác 'vừa vui vẻ vừa đáng sợ'—đã mô tả đây là một tác phẩm thuộc thể loại 'hài đen'. Ông cũng nhắc đến trò chơi nhập vai giả tưởng Ngục tối và Rồng như một nguồn cảm hứng chính. Tại Mỹ, hoạt hình này được phân loại TV-PG; Ward khẳng định rằng ông không bao giờ muốn vượt quá giới hạn phân loại PG, và trong một cuộc phỏng vấn, ông nói rằng 'chúng tôi không thích những thứ quá ghê tởm, chúng tôi yêu những gì dễ thương và xinh xắn'. Ward đã cố gắng duy trì sự đồng nhất logic trong phim, và mặc dù có phép thuật, các tác giả cố gắng giữ cho thế giới của phim nhất quán.
Trong một cuộc phỏng vấn với The A.V. Club, Ward chia sẻ rằng quy trình viết kịch bản thường bắt đầu bằng việc các tác giả kể lại những gì đã làm trong tuần trước để tìm ra những yếu tố hài hước và xây dựng cốt truyện. Ông cho biết, 'Khi thiếu ý tưởng, chúng tôi thường nói ra mọi thứ trong đầu mình, dù những điều đó có vẻ tồi tệ, nhưng thường có ai đó nghĩ rằng nó thật tồi tệ và sẽ giúp đưa ra một ý tưởng tốt hơn.' Dù bận rộn với việc viết kịch bản và điều phối, các tác giả không còn thời gian chơi Ngục tối và Rồng, nhưng họ vẫn viết các câu chuyện như thể đang chơi trò chơi đó. Thỉnh thoảng, các tác giả và họa sĩ phân cảnh sẽ ngồi lại cùng nhau và chơi các trò viết truyện, một trong những trò chơi này gọi là Exquisite corpse; một người viết đoạn mở đầu và những người khác hoàn thiện câu chuyện. Dù có một số tập phim được tạo ra từ trò chơi này, Ward thừa nhận rằng 'các ý tưởng thường rất tồi tệ.' Cole Sanchez, cựu họa sĩ biên kịch và đạo diễn sáng tạo, cho biết các cốt truyện thường được phát triển từ những ý tưởng ban đầu của trò chơi viết lách này hoặc từ ý tưởng của họa sĩ biên kịch để xây dựng thành tập phim hoàn chỉnh.
Sau khi các tác giả đề xuất các cốt truyện, những ý tưởng này được tổng hợp thành 2 hoặc 3 trang phác thảo với các 'điểm nhấn quan trọng'. Tập phim sau đó được chuyển cho họa sĩ vẽ phân cảnh (thường được gọi là 'boarders'). Trong khi nhiều phim hoạt hình dựa vào mô hình kịch bản để trình lên các nhà điều hành kênh, Cartoon Network cho phép Adventure Time tự 'xây dựng nhóm của mình một cách tự nhiên' và giao tiếp qua bảng phân cảnh cùng hình hoạt họa. Rob Sorcher cho biết phương pháp này giúp công ty tập trung vào 'những người chủ yếu quan tâm đến hình ảnh', nhờ đó cả biên kịch và họa sĩ có thể học hỏi và phát triển qua 'công việc thực tế'. Các họa sĩ phân cảnh thường làm việc theo cặp, độc lập với nhóm khác, giúp ngăn chặn sự sáng tạo trở nên nhàm chán và đảm bảo rằng các tập phim không bị 'giống nhau về nội dung và sắc thái'. Họa sĩ phân cảnh có một tuần để phác thảo câu chuyện và ghi chi tiết hành động, hội thoại, và trò đùa. Tổng đạo diễn và đạo diễn sáng tạo sẽ xem xét và thêm ghi chú. Sau đó, các họa sĩ có thêm một tuần để thực hiện các ghi chú và 'dọn dẹp' tập phim. Việc viết kịch bản và chỉnh sửa có thể mất cả tháng.
Đồ họa
(Hàng trên) David OReilly, Masaaki Yuasa.
Sau khi chỉnh sửa kịch bản, các diễn viên lồng tiếng ghi âm phần thoại của nhân vật, trong khi hoạt họa được thực hiện sau đó để giảm thời lượng tập phim xuống còn 11 phút. Các họa sĩ sau đó thêm vào các vật dụng, nhân vật và thiết kế nền. Theo cựu trưởng nhóm thiết kế nhân vật Phil Rynda, hầu hết các công đoạn tiền sản xuất được thực hiện bằng Photoshop. Thiết kế và phối màu diễn ra ở Burbank, California, trong khi hoạt họa được thực hiện tại Hàn Quốc bởi Rough Draft Korea hoặc Saerom Animation. Việc vẽ hoạt hình cho mỗi tập phim mất khoảng 3 đến 5 tháng. Đầu tiên vẽ thủ công trên giấy, sau đó số hóa và tô bằng mực và màu kỹ thuật số. Giám đốc sản xuất Fred Seibert so sánh phong cách hoạt họa của phim với loạt phim Felix the Cat và các phim hoạt hình của Max Fleischer, đồng thời nhận thấy cũng chịu ảnh hưởng từ 'thế giới trò chơi điện tử'.
Song song với việc xử lý các tập phim tại Hàn Quốc, nhóm sản xuất ở Mỹ thực hiện chỉnh sửa (retake), nhạc nền và âm thanh. Khi hoàn tất, phần hoạt họa được gửi về Mỹ để đoàn làm phim xem xét, tìm lỗi trong đồ họa hoặc 'những vấn đề không như mong muốn của nhóm'. Các vấn đề này được xử lý lại ở Hàn Quốc trước khi hoàn tất. Toàn bộ quá trình từ phác thảo cốt truyện đến khi phát sóng mất khoảng 8 đến 9 tháng cho mỗi tập phim; vì vậy, nhiều tập phim được sản xuất đồng thời.
Mặc dù hầu hết các tập phim đều được thực hiện bởi các hãng phim hoạt hình Hàn Quốc, Adventure Time thỉnh thoảng có sự tham gia của các họa sĩ hoạt hình và đạo diễn khách mời. Chẳng hạn, tập 'Guardians of Sunshine' trong mùa 2 đã sử dụng đồ họa 3-D để giả lập phong cách của trò chơi điện tử. Tập 'A Glitch is a Glitch' ở mùa 5 được viết kịch bản và đạo diễn bởi David OReilly, nhà làm phim và nhà văn người Ai-len, với phong cách đồ họa 3-D đặc trưng của ông. Họa sĩ hoạt hình James Baxter đã tham gia minh họa một số cảnh trong các tập 'James Baxter the Horse' (mùa 5) và 'Horse & Ball' (mùa 8). Tập 'Food Chain' trong mùa 6 được biên kịch và đạo diễn bởi Yuasa Masaaki, nhà làm phim anime, với toàn bộ đồ họa do chính hãng của Yuasa thực hiện. Cũng trong mùa 6, tập 'Water Park Prank' được thực hiện bằng Flash animation bởi David Ferguson. Tập phim 'Bad Jubies' do Kirsten Lepore đạo diễn, chiếu giữa mùa 7. Cuối cùng, Alex và Lindsay Small-Butera, nổi tiếng với loạt phim hoạt hình trên mạng Baman Piderman, đã đóng góp phần đồ họa cho tập 'Beyond the Grotto' (mùa 8) và 'Ketchup' (mùa 9).
Diễn viên
Dàn diễn viên lồng tiếng của phim bao gồm: Jeremy Shada (vai Finn), John DiMaggio (vai Jake), Tom Kenny (vai Vua băng), Hynden Walch (vai Công chúa kẹo cao su), và Olivia Olson (vai Marceline). Ward lồng ghép cho một số nhân vật phụ khác và Công chúa bướu. Niki Yang, cựu họa sĩ biên kịch, lồng tiếng cho BMO bằng tiếng Anh và cho bạn gái của Jake, Kỳ lân cầu vồng, bằng tiếng Hàn. Polly Lou Livingston, bạn của Bettie Ward – mẹ của Pendleton Ward, lồng ghép cho nhân vật Vòi voi.
Dàn diễn viên lồng tiếng của Adventure Time thực hiện các phiên ghi âm theo nhóm để ghi lại cuộc hội thoại một cách tự nhiên nhất có thể. Hynden Walch đã so sánh các buổi lồng tiếng như 'một trò chơi đọc kịch – một vở kịch thực sự thú vị'. Bộ phim thỉnh thoảng mời các khách mời để lồng tiếng cho những nhân vật phụ và đôi khi xuất hiện lại trong phim. Đoàn làm phim thường chọn diễn viên và bạn diễn mà họ thấy hứng thú. Ví dụ, Adam Muto và Kent Osborne cho biết nhóm làm phim Adventure Time thường xuyên lựa chọn diễn viên từ các loạt phim truyền hình như Star Trek: The Next Generation và The Office để lồng tiếng cho một số nhân vật phụ.
Phần mở đầu và nhạc phim
Khi Ward sáng tạo phần nhạc mở đầu cho bộ phim, bản phác thảo sơ bộ bao gồm những cảnh phim ngắn và họa tiết 'một chút điên rồ và vô nghĩa', phản ánh chủ đề phiêu lưu kỳ quặc của phim. Bản thảo mô tả 'các nhân vật chiến đấu với ma quái, nhảy qua mọi thứ có thể và nhiều bom hạt nhân xuất hiện ở cuối'. Ward đã gọi phiên bản này là 'thực sự ngớ ngẩn'. Ông gửi bản phác thảo cho Cartoon Network, nhưng họ không chấp thuận và yêu cầu một cái gì đó cụ thể hơn, giống như phần mở đầu của The Brady Bunch. Lấy cảm hứng từ phần mở đầu của The Simpsons và Pee-wee's Playhouse, Ward đã tạo ra một đoạn mở đầu mới với cảnh camera lướt qua Xứ Ooo, với nhạc nền dần dần lên cao cho đến khi bài hát chủ đề bắt đầu. Ý tưởng này của Ward được gửi đến nhóm hoạt họa để hoàn thiện phần căn chỉnh thời gian của đoạn phim. Phần mở đầu dần được phát triển; trong khi Ward thêm 'vài yếu tố ngớ ngẩn cho nhân vật', Patrick McHale tập trung vào phân cảnh có Vua băng và tạo hình nhân vật này với nụ cười đặc trưng. Đoàn làm phim cũng gặp khó khăn trong việc phác họa cái bóng trong phân cảnh có sự xuất hiện của Marceline. Sau cảnh lướt, phần nhạc mở đầu chuyển sang ca khúc chủ đề, chơi khi hình ảnh Finn và Jake đang phiêu lưu cùng nhau hiện lên. Ward lấy cảm hứng từ sự 'đơn giản' của phần nhạc mở đầu bộ phim hài kịch năm 2007 Superbad. Khi đến đoạn 'Jake the Dog' (Chú chó Jake) và 'Finn the Human' (Finn cậu bé loài người), tên của từng nhân vật xuất hiện bên cạnh họ trên nền màu đơn sắc. Đoạn nhạc mở đầu này hoàn thành ngay khi loạt phim được phát sóng.
Ca khúc chủ đề của bộ phim, do chính Ward thể hiện với nền nhạc ukulele, lần đầu tiên xuất hiện trong tập phim chiếu thử với sự hỗ trợ của đàn guitar acoustic. Đối với phiên bản phim, Ward hát với tông cao hơn để phù hợp với âm thanh của đàn ukulele. Phiên bản này ban đầu chỉ là bản tạm thời. Ward cho biết, 'Tôi đã ghi âm bài hát này cho phần mở đầu phim trong phòng đồ họa, nơi chúng tôi chỉ có một chiếc micro nhỏ, và nộp cho hãng. Sau đó, chúng tôi đã thử ghi âm lại nhưng tôi không thích các bản đó... Tôi chỉ thích bản tạm thời thôi!' Vì vậy, ca khúc chủ đề phim có thể nghe thấy một số tạp âm bên ngoài trong suốt bài hát. Ví dụ, tiếng gõ phím của Derek Drymon trong đoạn Jake đi qua Vương quốc Băng. Ward cho biết nhiều đoạn nhạc của phim có tạp âm ('hiss and grit') vì nhà soạn nhạc ban đầu, Casey James Basichis, 'sống trên một con thuyền hải tặc tự chế trong căn hộ của mình, và bạn có thể nghe thấy tiếng gỗ lát sàn và nhiều âm thanh khác'. Sau đó, bạn của Basichis, Tim Kiefer, gia nhập đoàn làm phim với vai trò nhà soạn nhạc và cả hai cùng làm việc với phần nhạc phim.
Phần nhạc mở đầu và kết thúc phim gần như không thay đổi ngoại trừ 7 trường hợp đặc biệt. Các tập phim Fionna và Cake (chẳng hạn như 'Fionna and Cake' của mùa 3, 'Bad Little Boy' của mùa 5, 'The Prince Who Wanted Everything' của mùa 6, 'Five Short Tables' của mùa 8, và 'Fionna and Cake and Fionna' của mùa 9) đều giữ lại phong cách mở đầu gốc nhưng hoán đổi giới tính các nhân vật, và ca khúc chủ đề do Natasha Allegri trình bày. Trong khi đó, phần mở đầu của ba mini sê-ri có sự khác biệt rõ rệt: phần mở đầu của sê-ri ngắn Stakes (2015) tập trung vào Marceline, với ca khúc chủ đề do Olivia Olson trình bày; phần mở đầu của Islands (2017) mang không khí của một chuyến hải trình, nhấn mạnh các nhân vật chính của sê-ri, với ca khúc do Jeremy Shada trình bày; và phần mở đầu của Elements (2017) thể hiện các hình ảnh tượng trưng cho bốn nguyên tố chính trong Adventure Time (lửa, băng, nhớt, và kẹo), do Hynden Walch trình bày. Phần mở đầu của các tập phim khách mời 'A Glitch Is a Glitch' và 'Food Chain' được thiết kế đồ họa riêng biệt bởi David OReilly và Masaaki Yuasa. Cuối cùng, tập cuối của loạt phim, 'Come Along With Me', có phần mở đầu nói về tương lai 1000 năm sau của Xứ Ooo, giới thiệu hai nhân vật mới là Shermy và Beth, và được trình bày bởi Beth (do Willow Smith lồng tiếng).
Bộ phim thỉnh thoảng giới thiệu những ca khúc và đoạn nhạc đặc biệt. Nhiều diễn viên lồng ghép—bao gồm Shada, Kenny, và Olson—thể hiện các bài hát cho nhân vật của chính mình. Các nhân vật thường thể hiện cảm xúc qua bài hát; ví dụ, bài 'I'm Just Your Problem' của Marceline (tập 'What Was Missing' mùa 3) và bài 'All Gummed Up Inside' của Finn (tập 'Incendium' cùng mùa 3). Dù phần nhạc nền phim được soạn bởi Basichis và Kiefer, những ca khúc do các nhân vật trình bày thường do các họa sĩ phân cảnh sáng tác. Mặc dù hiếm, bộ phim cũng tham chiếu đến các bản nhạc nổi tiếng. Ở giai đoạn đầu, Frederator, công ty sản xuất của Seibert, thường tải lên trang web của mình các bản demo và bản đầy đủ của các ca khúc do các nhân vật thể hiện. Khi nhóm làm phim mở nhiều tài khoản trên Tumblr, họ đã hồi sinh truyền thống phát hành bản demo và đầy đủ. Vào ngày 20 tháng 11 năm 2015, Spacelab9 phát hành phiên bản giới hạn 12' LP với nhiều ca khúc của Marceline, và tiếp nối bằng một loạt soundtrack 38 ca khúc vào tháng 10 năm 2016.
Bối cảnh
Truyền thuyết
Bộ phim diễn ra trong thế giới tưởng tượng 'Xứ Ooo', một nơi hậu tận thế khoảng 1000 năm sau thảm họa hạt nhân được gọi là 'Cuộc chiến nấm'. Theo Ward, câu chuyện bắt đầu 'sau khi những quả bom phát nổ và phép thuật quay trở lại'. Trước khi hoàn thành bộ phim, Ward chỉ nghĩ Xứ Ooo là một nơi 'thần kỳ'. Nhưng sau tập phim 'Business Time', nói về một khối băng trôi chứa các 'doanh nhân' nổi lên giữa hồ nước, bộ phim chính thức xác định bối cảnh hậu tận thế của mình; Ward cho biết đoàn làm phim 'không có ý kiến gì về việc đó'. Ward sau đó mô tả bối cảnh phim là 'vùng đất ngọt ngào bên trên nhưng u tối bên dưới', nhấn mạnh rằng ông không muốn Cuộc chiến nấm và yếu tố hậu tận thế 'lấn át chủ đề của phim'. Ông giữ lại những yếu tố như 'những chiếc xe hơi chôn dưới đất trong nền cảnh' để không làm khán giả bối rối. Ward cho biết yếu tố hậu tận thế chịu ảnh hưởng từ bộ phim năm 1979 Mad Max. Kenny nói rằng các yếu tố thêm vào cốt truyện 'lấp đầy khoảng trống', và DiMaggio cho rằng, 'Rõ ràng là Xứ Ooo có một số vấn đề'.
Bộ phim tích hợp các yếu tố thần thoại kinh điển—hoặc, cốt truyện bao trùm và hồi tưởng—được mở rộng qua nhiều tập phim khác nhau. Các yếu tố thần bí chủ yếu xoay quanh nguồn gốc Cuộc chiến nấm, sự kiện đã tạo ra nhân vật phản diện chính của phim, Xác chết (Lich), cùng với những hồi tưởng của các nhân vật chính và phụ xuất hiện lặp lại trong phim. Ward nhấn mạnh rằng chi tiết về Cuộc chiến nấm và sự thần bí u tối của phim tạo nên 'một câu chuyện đáng kể', nhưng ông cảm thấy phim có thể tốt hơn nếu 'khám phá một chút về quá khứ đầy biến động của Xứ Ooo'.
Sự hiện diện của cộng đồng LGBTQ+
Khi Rebecca Sugar gia nhập đội ngũ biên kịch, cô nhanh chóng tìm cách loại bỏ các định kiến truyền thống bằng cách đưa vào các nhân vật thuộc cộng đồng LGBTQ+. Cô đã nỗ lực hết mình để 'đưa các nhân vật LGBTQIA vào các nội dung phổ thông' trong suốt những năm tiếp theo. Bộ phim giới thiệu hai nhân vật: nữ hoàng ma cà rồng Marceline và Công chúa Kẹo Cao Su. Sugar đã cố gắng xây dựng mối quan hệ giữa hai nhân vật này xuyên suốt các tập phim, cùng với một nhân vật không xác định giới tính (BMO). Ban đầu, hầu hết các chủ đề này được đính kèm như một nội dung phụ (để tránh tranh cãi hoặc kiểm duyệt), nhưng các tập phim sau này—như tập cuối 'Come Along with Me' và tập đặc biệt 'Obsidian' trong Distant Lands—đã công khai mở rộng các chủ đề này, làm cho chúng trở thành một phần chính của cốt truyện.
Vào tháng 3 năm 2021, trong một bài đăng trên Vanity Fair, Sugar cho biết cô được động viên bởi 'đội ngũ sáng tạo để đưa những trải nghiệm thực tế vào nhân vật Marceline,' nhưng khi điều này dẫn đến 'câu chuyện tình cảm giữa Marceline và Công chúa Kẹo Cao Su,' các nhà điều hành của Cartoon Network đã ngăn cản, nói rằng 'các bạn không nhận ra rằng mình đang làm việc cho một công ty sao?' Đó là lúc cô bắt đầu nhìn thấy giới hạn mà cô (cùng đội ngũ làm phim) có thể đạt được trong việc trình bày nội dung.
Phần kết
Trong mùa cuối của Adventure Time, mọi người đã thảo luận về đoạn kết của bộ phim tại Cartoon Network. Olivia Olson, người lồng tiếng cho Marceline, kể rằng cuộc thảo luận về chủ đề này đã diễn ra trong một thời gian dài, nói rằng 'phần kết của phim bị kéo dài mãi mãi.' Trưởng ban nội dung Rob Sorcher đã chia sẻ với tờ Los Angeles Times về quyết định kết thúc bộ phim.
Thời lượng phát sóng của Adventure Time trên Cartoon Network đang giảm dần, tuy nhiên, chúng ta đang tiến đến phần có rất nhiều tập phim. Tôi bắt đầu suy nghĩ rằng '[Đoạn kết] không thể đến đột ngột như quyết định của công ty, mà phải là một cuộc đối thoại kéo dài một khoảng thời gian.' Ngoài ra, còn một vấn đề khác khiến tôi lo lắng là nếu không làm điều này sớm hơn, chúng ta sẽ có một thế hệ người hâm mộ trải qua thời kỳ [truyền hình] với [phong cách nghệ thuật mà Cartoon Network nhắm tới] mà không có đoạn kết, và điều này sẽ không hoàn thiện được mạch cảm xúc của họ.
Vì vậy, vào ngày 29 tháng 9 năm 2016, Cartoon Network xác nhận bộ phim sẽ kết thúc sau mùa thứ 10. Tập cuối của phim là một tập đặc biệt mang tên 'Come Along with Me;' do nhóm biên kịch gồm Tom Herpich, Steve Wolfhard, Seo Kim, Somvilay Xayaphone, Hanna K. Nyström, Aleks Sennwald, và Sam Alden, cùng Graham Falk biên soạn. Phần cốt truyện được soạn thảo bởi Herpich, Wolfhard, Ashly Burch, nhà sản xuất Adam Muto, trưởng nhóm biên kịch Kent Osborne, Jack Pendarvis, Julia Pott, và tác giả Pendleton Ward. Cựu trưởng nhóm thiết kế cảnh nền Ghostshrimp trở lại sau khi rời đoàn làm phim ở mùa thứ 4.
Theo Osborne, Cartoon Network đã cho đội ngũ sáng tác 'cơ hội để dành nhiều thời gian suy nghĩ về đoạn kết' trước khi sản xuất kết thúc. Trong buổi phỏng vấn với TV Guide, Muto giải thích rằng nhóm tác giả đã sử dụng nhiều tập phim trước đó để hoàn thành phần kết cho các câu chuyện của nhân vật phụ 'để chúng tôi không phải nhồi nhét quá nhiều vào phần cuối.' Điều này cho phép tập cuối 'ít cô đặc hơn' bằng cách 'đánh dấu [những điểm chính] và tìm các họa tiết cho tất cả các nhân vật... để chúng ta có cái nhìn tổng quan về kết cục của họ.' Theo Pendarvis, phần sáng tác mạch truyện kết thúc từ giữa tháng 11 năm 2016, với buổi họp cuối cùng vào ngày 21 tháng 11. Osborne tiết lộ kịch bản tập cuối đã được đưa lên hội đồng xét duyệt cốt truyện, với sự tham gia của Alden và Nyström, vào ngày 28 tháng 11. Tập này sau đó được trình lên các nhà sản xuất trong tuần thứ 3 của tháng 12 năm 2016. Phần lồng tiếng hoàn thành vào ngày 31 tháng 1 năm 2017, theo xác nhận của các thành viên nhóm lồng tiếng như Maria Bamford và Andy Milonakis. Tập cuối phát sóng vào ngày 3 tháng 9 năm 2018, nhận được nhiều phản hồi tích cực.
Các tập phim ngoại truyện
Khoảng một năm sau, vào ngày 23 tháng 10 năm 2019, Cartoon Network thông báo về sê-ri đặc biệt dài 4 tiếng—mang tên Adventure Time: Distant Lands—sẽ được phát sóng trên kênh HBO Max, với 2 tập đầu ra mắt năm 2020. Tập thứ 3 công chiếu vào ngày 20 tháng 5 năm 2021. Vào ngày 17 tháng 8 năm 2021, một spin-off thứ hai mang tên Adventure Time: Fionna and Cake, tập trung vào hai nhân vật hoán đổi giới tính Fionna và Cake, đã được đặt hàng bởi HBO Max.
Phát sóng và Đánh giá
Mỗi tập Adventure Time kéo dài khoảng 11 phút; 2 tập được chiếu liên tục để hoàn thiện khung giờ nửa tiếng trên truyền hình. Trước khi chính thức ra mắt mùa đầu tiên, Cartoon Network đã phát sóng 2 tập 'Business Time' và 'Evicted!' vào ngày 11 và 18 tháng 3 trước đó để 'giới thiệu' cho loạt phim sắp ra mắt. Bộ phim chính thức công chiếu với tập 'Slumber Party Panic' vào ngày 5 tháng 4, 2010.
Sau đó, chương trình bắt đầu thử nghiệm với hình thức miniseries. Miniseries đầu tiên là Stakes (2015), chiếu trong mùa thứ 7. Tiếp theo là Islands (2017) ở mùa thứ 8. Cuối cùng là Elements (2017), chiếu trong mùa thứ 9 của bộ phim.
Mùa thứ 7 ban đầu được dự kiến có 39 tập, từ 'Bonnie & Neddy' đến 'Reboot'. Tuy nhiên, khi đến thời điểm công chiếu trên các nền tảng trực tuyến như CartoonNetwork.com, Cartoon Network quyết định kết thúc mùa này ở tập 'The Thin Yellow Line', tổng cộng là 26 tập. Số lượng này được chính thức hóa với việc phát hành trọn bộ DVD vào ngày 18 tháng 7, 2017, bao gồm các tập từ 'Bonnie & Neddy' đến 'The Thin Yellow Line'. Do đó, thứ tự tập và mùa phim được điều chỉnh như sau:
Sự thay đổi thứ tự các tập phim Adventure Time | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Thứ tự chiếu ban đầu | Mùa 7 | Mùa 8 | Mùa 9 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | 32 | 33 | 34 | 35 | 36 | 37 | 38 | 39 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | |
Thứ tự hiện tại | Mùa 7 | Mùa 8 | Mùa 9 | Mùa 10 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 |
Trong mùa thứ 6, các tập phim được chiếu đều đặn mỗi tuần một lần. Từ tháng 11 năm 2014, chương trình chuyển sang chiếu theo dạng 'bom tấn', tức là hằng ngày trong nhiều tuần liên tục. Việc thay đổi này đã ảnh hưởng đến lịch theo dõi của một số người hâm mộ, theo như Dave Trumbore của trang Collider giải thích: 'Trước đây khi [chương trình] được chiếu theo phong cách truyền thống, khán giả dễ theo dõi được các tập phim chứa đầy các thần thoại kể nửa vời và nhiều yếu tố phi tuyến tính. Nhưng đến các mùa cuối, khi các tập phim được phát sóng phân tán và lên lịch thành nhiều phần đặc biệt, rất dễ bỏ sót một số tập nhất định'.
Bộ phim kết thúc vào năm 2018 sau mùa thứ 10. Các tập chiếu lại được phát sóng trên kênh Boomerang và Adult Swim.
Đánh giá
Khi ra mắt, Adventure Time là một thành công lớn của Cartoon Network. Tháng 3 năm 2013, thống kê cho thấy mỗi tập có trung bình 2 đến 3 triệu lượt xem. Theo báo cáo năm 2012 của Nielsen, bộ phim luôn dẫn đầu khung giờ phát sóng cho trẻ từ 2-14 tuổi. Tập phát sóng ngày 4 tháng 5 năm 2010 thu hút khoảng 2.5 triệu lượt xem và được đánh giá cao. Theo thông cáo báo chí của Cartoon Network, khung giờ này ghi nhận mức tăng lượt xem đến 3 con số so với cùng kỳ năm trước. Có khoảng 1.661 triệu trẻ từ 2-11 tuổi xem, tăng 110%. Khán giả thiếu niên từ 9-14 tuổi khoảng 837,000, tăng 239% so với năm trước.
Từ mùa 2 đến mùa 6, xếp hạng của phim liên tục tăng; mùa 2 có khoảng 2.001 triệu lượt xem, mùa 3 gần 2.686 triệu, mùa 4 là 2.655 triệu, mùa 5 đạt 3.435 triệu và mùa 6 là 3.321 triệu. Mùa 7 ghi nhận sự sụt giảm rõ rệt với chỉ khoảng 1.07 triệu lượt xem. Tương tự, mùa 8, 9 và 10 lượng khán giả lần lượt là 1.13, 0.71 và 0.77 triệu. Tập cuối 'Come Along with Me' có khoảng 0.92 triệu lượt xem và 0.25 điểm Nielsen rating cho độ tuổi 18-49, tức là khoảng 0.25% khán giả ở độ tuổi này đang xem tivi khi chương trình phát sóng.
Truyền thông đa phương tiện và truyền hình trực tuyến
Vào ngày 27 tháng 9 năm 2011, Cartoon Network phát hành DVD khu vực 1 mang tên My Two Favorite People, gồm 12 tập từ 2 mùa đầu. Tiếp theo là các tuyển tập DVD vùng 1 khác như: It Came from the Nightosphere (2012), Jake vs. Me-Mow (2012), Fionna and Cake (2013), Jake the Dad (2013), The Suitor (2014), Princess Day (2014), Adventure Time and Friends (2014), Finn the Human (2014), Frost & Fire (2015), The Enchiridion (2015), Stakes (2016), Card Wars (2016), và Islands (2017). Toàn bộ các mùa đã có phiên bản DVD, trong đó 6 mùa được phát hành dưới dạng Blu-ray tại Mỹ. Bộ box set toàn bộ phim ra mắt ngày 30 tháng 4 năm 2019.
Ngày 30 tháng 3 năm 2013, mùa đầu tiên của Adventure Time có mặt trên dịch vụ Netflix; mùa thứ 2 ra mắt ngày 30 tháng 3 năm 2014. Cả hai mùa đều bị gỡ khỏi Netflix vào ngày 30 tháng 3 năm 2015. Bộ phim sau đó được phát trên dịch vụ Hulu vào ngày 1 tháng 5 năm 2015.
Ở Mỹ, HBO Max là nền tảng chính để xem miniseries Adventure Time: Distant Lands. Series spin-off đặc biệt 'BMO' đồng thời ra mắt ở nhiều quốc gia khác trên kênh Cartoon Network trong năm 2020; như tại Thổ Nhĩ Kỳ vào 24 tháng 10, Pháp vào 25 tháng 10, Anh vào 21 tháng 11, Đức, Úc và Đài Loan vào 12 tháng 12, và tại Nga vào 27 tháng 12. Tại Hàn Quốc, tập này được chiếu vào ngày 1 tháng 1, 2021.
Đón nhận
Đón nhận từ giới phê bình
Entertainment Weekly staff.
Bộ phim nhận được nhiều lời khen từ các nhà phê bình. Zack Handlen của The A.V. Club mô tả đây là 'một chương trình tuyệt vời, nằm ở giao điểm giữa giải trí cho trẻ em và người lớn, thỏa mãn cả những cốt truyện phức tạp lẫn sự ngớ ngẩn cổ điển'.
Adventure Time được khen ngợi vì gợi nhớ đến các phim hoạt hình xưa. Robert Lloyd của Los Angeles Times so sánh phim với 'những phim hoạt hình thời kỳ đầu, thổi hồn vào mọi thứ'. Robert Mclaughlin của Den of Geek đồng tình khi viết Adventure Time là 'phim hoạt hình đầu tiên sau nhiều năm được làm từ chất liệu thuần tưởng tượng', không phụ thuộc vào văn hóa đại chúng hiện tại. Eric Kohn của IndieWire cho rằng phim 'đại diện cho sự phát triển của hoạt hình' trong thập niên này.
Nhiều bài phê bình tích cực đã so sánh phim với các tác phẩm và nhân vật nổi bật đương đại. Năm 2013, Darren Franich của Entertainment Weekly gọi phim là 'sự kết hợp của khoa học viễn tưởng, kỳ ảo, kinh dị, âm nhạc, và thần tiên, pha trộn giữa Calvin and Hobbes, Hayao Miyazaki, Final Fantasy, Richard Linklater, Where the Wild Things Are, và các video âm nhạc tự làm'. Emily Nussbaum của The New Yorker khen ngợi sự tiếp cận độc đáo của phim tới cảm xúc, hài hước, và triết lý, gọi nó là 'World of Warcraft qua lăng kính của Carl Jung'. Zack Handlen của The A.V. Club kết luận rằng phim là kết quả nếu nhờ một nhóm trẻ 12 tuổi làm hoạt hình, trong đó có vài thần đồng như Stan Lee và Jack Kirby kết hợp với anh em nhà Marx.
Adventure Time được đánh giá cao vì dám khám phá các vấn đề tối tăm và phức tạp. Kohn khen ngợi việc 'chơi đùa với những chủ đề đau buồn'. Tiểu thuyết gia Lev Grossman, trong cuộc phỏng vấn với NPR, đánh giá cao sự phát triển của Vua Băng và những khám phá về tình trạng của ông trong các tập 'Holly Jolly Secrets' mùa 3, 'I Remember You' mùa 4, và 'Simon & Marcy' mùa 5, nhấn mạnh tính hợp lý về mặt tâm lý của nhân vật. Grossman nói rằng phim nắm bắt tốt vấn đề về bệnh tâm thần, kể rằng: 'Nó gây ảnh hưởng mạnh mẽ. Cha tôi đang chiến đấu với bệnh Alzheimer và ông ấy hầu như đã quên mình từng là ai. Tôi nhìn ông và nghĩ đây là phim hoạt hình về việc cha mình đang dần mất đi'. Các nhà phê bình nhận thấy phim ngày càng trưởng thành theo thời gian. Trong đánh giá mùa 4, Mike LeChevallier của Slant khen ngợi sự trưởng thành của phim và các nhân vật, cho rằng phim 'có rất ít lỗi' và chấm mùa 4 đạt trên 4 sao.
Bộ phim đã xuất hiện trong nhiều danh sách uy tín. Entertainment Weekly xếp phim vào vị trí thứ 20 trong danh sách 'Các phim hoạt hình xuất sắc nhất'. Tương tự, The A.V. Club cũng liệt kê phim vào danh sách 'những phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại', gọi đây là 'một trong những phim hoạt hình độc đáo nhất hiện nay'.
Phim cũng nhận một số ý kiến phê bình trái chiều. LeChevallier, đối lập với các đánh giá tích cực về mùa 3 từ tạp chí Slant, cho rằng 'định dạng ngắn của phim làm mất đi một số yếu tố cảm xúc', và điều này là không thể tránh khỏi với mỗi tập phim ngắn như vậy. Nhà nghiên cứu và phê bình độc lập David Perlmutter, dù khen ngợi lồng tiếng và khả năng vượt trội của phim so với nội dung gốc, lập luận rằng việc phim dao động giữa yếu tố hài hước nặng và nhẹ cho thấy Cartoon Network 'chưa xác định được hướng đi rõ ràng'. Ông nhận xét 'dù một số tập của [Adventure Time] rất tốt, nhưng những tập khác lại khiến người xem khó hiểu'. Tạp chí Metro cho rằng các yếu tố như cảnh tượng đáng sợ, đôi khi mang tính người lớn, và sự ẩn ý là lý do khiến các bậc phụ huynh có thể không muốn con mình xem phim hoạt hình này.
Ảnh hưởng đến ngành công nghiệp hoạt hình
(Hàng trên) Patrick McHale, Kent Osborne
(Hàng dưới) Rebecca Sugar và Ian Jones-Quartey.
Nhiều cựu họa sĩ và thành viên đoàn làm phim của Adventure Time đã tự sáng tạo ra các tác phẩm của riêng mình, bao gồm Pat McHale (cựu biên kịch, họa sĩ bảng phân cảnh và đạo diễn sáng tạo với tác phẩm Over the Garden Wall), Rebecca Sugar (cựu họa sĩ phân cảnh với Steven Universe), Ian Jones-Quartey (cựu chỉnh sửa viên cốt truyện và giám sát viên với OK K.O.! Let's Be Heroes), Skyler Page (cựu họa sĩ biên kịch với Clarence), Julia Pott (cựu biên kịch với Summer Camp Island), Kent Osborne (cựu trưởng nhóm biên soạn với Cat Agent), và Elizabeth Ito (cựu họa sĩ biên kịch và đạo diễn giám sát với City of Ghosts trên Netflix).
Heidi MacDonald của Slate lập luận rằng việc khám phá các tác giả tiểu thuyết viễn tưởng của Adventure Time (và các phim khác của Cartoon Network và Nickelodeon) đã dẫn đến một cuộc 'đào vàng' trong ngành hoạt hình, nơi các hãng phim tích cực tìm kiếm những tài năng tiềm ẩn. Cô viết rằng 'tác giả hoạt hình yêu thích của bạn có thể đang làm việc cho Adventure Time'. MacDonald cũng cho rằng Adventure Time đã ảnh hưởng đến sắc thái của tiểu thuyết hiện đại, với nhận xét:
Mỗi khi tham dự các triển lãm truyện tranh như SPX, tôi đều thấy ảnh hưởng của Adventure Time trong nhiều tác phẩm mới: Những họa sĩ trẻ không còn xây dựng các nhân vật nam u ám theo phong cách của Daniel Clowes hay Chris Ware nữa, thay vào đó là những thế giới kỳ ảo với các nhân vật đa sắc màu và sáng tạo ra một thế giới chủ yếu toàn động vật biết nói. Điều này không ngạc nhiên khi thế hệ làm hoạt hình sau này bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi phong cách của Adventure Time. Một tác giả 20 tuổi hiện nay có thể đã từng xem bộ phim từ khi còn 15 tuổi.
Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Paste, Rebecca Sugar giải thích rằng làm việc với Adventure Time và kết nối với các họa sĩ tiểu thuyết viễn tưởng underground như Ward, McHale và Muto đã tạo ra một bước ngoặt sáng tạo, khi họ khuyến khích cô làm điều mình muốn mà không cần ngần ngại. Cô cho rằng nhiều tác phẩm sau này được phát triển dựa trên cảm hứng từ phim, tập trung vào các họa sĩ và cho họ tiếng nói lớn hơn trong quá trình đạo diễn.
Quan tâm từ giới học thuật
Adventure Time thu hút sự quan tâm từ giới học thuật vì cách trình bày về giới tính và biểu hiện giới. Emma A. Jane, nhà nghiên cứu tại Đại học New South Wales, cho biết hai nhân vật chính là nam, và nhiều tập phim có cảnh họ sử dụng bạo lực để cứu công chúa. Nhưng 'Finn và Jake chỉ là một phần trong dàn nhân vật đa dạng giúp phim thoát khỏi các khuôn mẫu giới tính thường thấy'. Cô cho biết phim có 'số lượng nhân vật nam và nữ cân bằng trong các vai trò chính diện, phản diện hoặc phụ', bao gồm cả những nhân vật không có giới tính cố định; sử dụng các yếu tố thiết kế giới tính như mi mắt và kiểu tóc; phân bố đều các dấu hiệu đó bất kể giới tính; và tiếp cận vấn đề giới tính một cách linh hoạt, bao gồm cả yếu tố queer và người chuyển giới. Carolyn Leslie, viết cho tạp chí Screen, đồng ý rằng, 'dù có 2 nhân vật chính là nam, Adventure Time đặc biệt mạnh khi thách thức các định kiến về giới tính'. Cô dẫn chứng Công chúa kẹo cao su, BMO, cùng Fionna và Cake là những nhân vật từ chối bị phân loại giới tính.
Cuốn sách chuyên sâu đầu tiên về phim hoạt hình Adventure Time là Adventure Time and Philosophy (2015). Xuất bản bởi Open Court Publishing Company, cuốn sách này xem xét Adventure Time từ nhiều góc độ, sử dụng phim như một cách để khám phá các ý kiến triết học khác nhau. Vào tháng 7 năm 2020, học giả độc lập Paul Thomas đã phát hành cuốn sách mang tên Exploring the Land of Ooo. Bên cạnh việc giải thích quá trình sản xuất phim, sách còn đề cập đến nghệ thuật kể chuyện, cách retcon sáng tạo và cách bộ phim truyền tải hành trình của người anh hùng.
Khán giả đam mê
Kể từ khi ra mắt, Adventure Time đã thu hút một lượng lớn người hâm mộ ở nhiều độ tuổi khác nhau. Theo nhà phê bình Noel Murray từ A.V. Club, khán giả bị cuốn hút bởi 'sự hài hước ngốc nghếch, cốt truyện giàu trí tưởng tượng và thế giới phong phú' của phim. Dù phim thường được coi là có một nhóm tín đồ trung thành, Eric Kohn của IndieWire cho biết phim hoạt hình này 'dần trở thành một trong những hiện tượng truyền hình lớn nhất của thập kỷ'. Theo Alex Heigl từ tạp chí People, 'cộng đồng người hâm mộ phim đặc biệt nghiện internet, với các nhóm lớn trên Reddit, Imgur và Tumblr, thường xuyên trao đổi hình GIF, fan art và giả thuyết với nhau'. Năm 2016, một nghiên cứu của The New York Times về 50 chương trình TV được yêu thích nhất cho thấy Adventure Time 'là chương trình truyền hình nổi tiếng nhất trong giới trẻ — với hơn ⅔ lượt 'thích' từ khán giả ở độ tuổi 18–24'.
Phim được yêu thích tại các hội chợ triển lãm cho người hâm mộ, chẳng hạn như San Diego Comic-Con. Nhà báo Emma-Lee Moss cho biết, 'Lịch trình Comic-Con năm nay [2014] phản ánh sự thành công của Adventure Time, với nhiều buổi chiếu phim [và] các buổi đọc thoại của dàn diễn viên lồng tiếng tài năng'. Phim cũng rất được ưa chuộng bởi giới cosplayer và nghệ sĩ đường phố, những người hóa thân thành các nhân vật trong vũ trụ Adventure Time. Moss viết, 'Nhìn vào đám đông, ta dễ dàng bắt gặp chiếc áo xanh lam và mũ trắng đặc trưng [của Finn] được hàng trăm cosplayer, cả nam lẫn nữ, sử dụng'. Trong một lần phỏng vấn, Olivia Olson (diễn viên lồng tiếng cho Marceline) nói rằng, 'Thực sự, ở bất kỳ đâu bạn nhìn, bất kỳ đâu trong tầm mắt, bạn sẽ thấy ít nhất 2 người mặc đồ như Finn. Điều này thật điên rồ'.
Giải thưởng
Truyền thông
Truyện tranh
Vào ngày 19 tháng 11 năm 2011, KaBoom! Studios công bố kế hoạch phát hành bộ truyện tranh Adventure Time, do tác giả webcomic độc lập Ryan North, người đứng sau bộ truyện Dinosaur Comics, sáng tác. Bộ truyện ra mắt vào ngày 8 tháng 2 năm 2012, với phần minh họa do Shelli Paroline và Braden Lamb thực hiện. Đến tháng 10 năm 2014, có thông tin cho biết North đã rời khỏi nhóm sau 3 năm cộng tác, và vai trò của ông được thay thế bởi Christopher Hastings, tác giả của The Adventures of Dr. McNinja. Bộ truyện kết thúc vào tháng 4 năm 2018 với số 75, trong đó North đã trở lại để cùng viết với Hastings.
Sau thành công của bộ truyện tranh ban đầu, nhiều bộ mini spin-off đã được phát hành. Một số tiêu biểu nằm trong danh sách dưới đây:
Tựa đề | Tác giả | Ngày phát hành | Ngày kết thúc | Số tập | Ref. |
---|---|---|---|---|---|
Adventure Time: Marceline and the Scream Queens | Meredith Gran | 11 tháng 7, 2012 | 12 tháng 12, 2012 | 6 | |
Adventure Time with Fionna & Cake | Natasha Allegri | 2 tháng 1, 2013 | 3 tháng 6, 2013 | 6 | |
Candy Capers | Ananth Panagariya Yuko Ota |
10 tháng 7, 2013 | 11 tháng 12, 2013 | 6 | |
Flip Side | Colleen Coover Paul Tobin |
8 tháng 1, 2014 | 4 tháng 6, 2014 | 6 | |
Banana Guard Academy | Kent Osborne | 9 tháng 7, 2014 | 7 tháng 12, 2014 | 6 | |
Adventure Time: Marceline Gone Adrift | Meredith Gran | 14 tháng 1, 2015 | 10 tháng 6, 2015 | 6 | |
Adventure Time with Fionna and Cake: Card Wars | Jen Wang | 15 tháng 7, 2015 | 16 tháng 12, 2015 | 6 | |
Adventure Time: Ice King | Emily Partridge | 20 tháng , 2016 | 15 tháng 6, 2016 | 6 | |
Adventure Time/Regular Show | Conor McCreery | 2 tháng 8, 2017 | 10 tháng 1, 2018 | 6 | |
Adventure Time Season 11 | Ted Anderson | 24 tháng 10, 2018 | 27 tháng 3, 2019 | 6 | |
Adventure Time: Marcy & Simon | Olivia Olson | 16 tháng 1, 2019 | 19 tháng 6, 2019 | 6 |
Một dòng sản phẩm khác, được gọi là tiểu thuyết hình ảnh, cũng đã được xuất bản. Các cuốn sách trong dòng này bao gồm:
Tựa đề | Tác giả | Ngày phát hành | Ref. |
---|---|---|---|
Playing with Fire | Danielle Corsetto | 11 tháng 7, 2012 | |
Pixel Princesses | 6 tháng 11, 2013 | ||
Seeing Red | Kate Leth | 5 tháng 3, 2014 | |
Bitter Sweets | 5 tháng 11, 2014 | ||
Graybles Schmaybles | Danielle Corsetto | 1 tháng 4, 2015 | |
Masked Mayhem | Kate Leth Meredith McClaren |
11 tháng 11, 2015 | |
The Four Castles | Josh Trujillo | 4 tháng 5, 2016 | |
President Bubblegum | 27 tháng 9, 2016 | ||
Brain Robbers | 27 tháng 3, 2017 | ||
The Ooorient Express | Jeremy Sorese | 18 tháng 7, 2017 | |
Princess & Princess | January 24, 2018 | ||
Thunder Road | 13 tháng 6, 2018 | ||
Marceline the Pirate Queen | Leah Williams | 26 tháng 2, 2019 |
Các tác phẩm khác
Các cuốn sách liên quan đến Adventure Time cũng đã được phát hành. The Adventure Time Encyclopaedia, ra mắt vào ngày 22 tháng 7 năm 2013, do hài kịch gia Martin Olson sáng tác, cha của Olivia Olson và cũng là người lồng ghép nhân vật Hunson Abadeer. Tiếp theo là Adventure Time: The Enchiridion & Marcy's Super Secret Scrapbook!!!, phát hành vào ngày 6 tháng 10 năm 2015, được viết bởi Martin và Olivia Olson, kết hợp quyển Enchiridion với nhật ký bí mật của Marceline. Một cuốn sách chính thức về nghệ thuật, The Art of Ooo, được phát hành vào ngày 14 tháng 10 năm 2014, bao gồm các buổi phỏng vấn với dàn diễn viên lồng tiếng và đội ngũ sản xuất, cùng phần mở đầu của nhà làm phim Guillermo del Toro. Hai tập truyện và bộ sưu tập title card của phim ra mắt đồng thời, cùng một cuốn sách dạy nấu ăn lấy cảm hứng từ bộ phim, và một loạt các tiểu thuyết văn học với tiêu đề 'Epic Tales from Adventure Time' (bao gồm The Untamed Scoundrel, Queen of Rogues, The Lonesome Outlaw, và The Virtue of Ardor, tất cả đều phát hành dưới bút danh 'T. T. MacDangereuse').
Trò chơi điện tử
Bộ phim cũng đã tạo ra nhiều trò chơi điện tử nổi tiếng. Trò chơi đầu tiên dựa trên hoạt hình này, Adventure Time: Hey Ice King! Why'd You Steal Our Garbage?!!, được Pendleton Ward công bố trên Twitter vào tháng 3 năm 2012. Trò chơi, phát triển bởi WayForward Technologies cho Nintendo DS và Nintendo 3DS, do D3 Publisher phát hành vào ngày 20 tháng 11 năm 2012. Một năm sau, trò chơi Adventure Time: Explore the Dungeon Because I Don't Know!, kể về cuộc phiêu lưu của Finn và Jake trong việc 'cứu Vương quốc kẹo bằng cách khám phá Ngục tối hoàng gia bí mật dưới xứ Ooo', ra mắt vào tháng 11 năm 2013. Vào ngày 18 tháng 11 năm 2014, Adventure Time: The Secret of the Nameless Kingdom cho Nintendo 3DS, Xbox 360, PlayStation 3, PlayStation Vita, và Microsoft Windows được phát hành. Vào tháng 10 năm 2015, trò chơi điện tử lớn thứ tư của Adventure Time, mang tên Finn & Jake Investigations, ra mắt cho 3DS, Windows và các hệ máy chơi game khác, đánh dấu lần đầu tiên trò chơi chuyển thể sử dụng đồ họa 3D hoàn toàn. Một trò chơi khác, Adventure Time: Pirates of the Enchiridion, phát hành cho PlayStation 4, Nintendo Switch, Windows và Xbox One vào tháng 7 năm 2018. Trò chơi này do Outright Games phát hành, được phát triển bởi Climax Studios với sự tham gia của toàn bộ dàn diễn viên lồng tiếng trong phim. Trò chơi đã giành giải 'Diễn xuất, Vai chính' cho John DiMaggio tại lễ trao giải National Academy of Video Game Trade Reviewers Awards, với Jeremy Shada là đồng đề cử.
Nhiều trò chơi nhỏ khác cũng đã được phát hành. Một số trong số đó bao gồm Legends of Ooo, Fionna Fights, Beemo – Adventure Time, và Ski Safari: Adventure Time, có mặt trên ứng dụng iOS App Store. Một trò chơi khác, Finn & Jake's Quest, phát hành vào ngày 11 tháng 4 năm 2014 trên Steam. Cartoon Network cũng phát hành trò chơi đấu trường online nhiều người chơi (MOBA) Adventure Time: Battle Party trên trang web chính thức vào ngày 23 tháng 6 năm 2014. Tháng 4 năm 2015, hai bản nội dung phát hành của LittleBigPlanet 3 trên PlayStation 3 và PlayStation 4 ra mắt; một bản chứa các bộ trang phục Adventure Time, trong khi bản còn lại bao gồm trang bị nâng cấp với thiết kế, miếng dán, âm nhạc và đồ đạc, cảnh nền cùng trang phục Fionna. Một trò chơi thực tế ảo (VR) mang tên Adventure Time: Magic Man's Head Games phát hành cho Oculus Rift, HTC Vive và PlayStation VR. Trò chơi VR thứ hai, Adventure Time: I See Ooo, ra mắt vào ngày 29 tháng 11 năm 2016. Cùng tháng đó, các nhân vật Adventure Time được thêm vào trò chơi Lego Dimensions. Finn và Jake cũng trở thành nhân vật có thể lựa chọn trong Cartoon Network: Battle Crashers phát hành cho Nintendo 3DS, PlayStation 4, Xbox One vào ngày 8 tháng 11 năm 2016 và cho Nintendo Switch vào ngày 31 tháng 10 năm 2017.
Phim điện ảnh đề xuất
Vào tháng 2 năm 2015, thông tin về dự án phim điện ảnh Adventure Time do Cartoon Network Studios, Frederator Films, Vertigo Entertainment và Warner Animation Group hợp tác sản xuất đã được công bố. Theo thông tin này, Pendleton Ward sẽ là đạo diễn và biên kịch cho phim, trong khi Roy Lee và Chris McKay sẽ phụ trách sản xuất. Đến tháng 10 năm 2015, Adam Muto, nhà sản xuất phim hoạt hình, xác nhận rằng Pendleton Ward đang làm việc trên phần đầu của phim nhưng chưa có gì chính thức. Ngày 22 tháng 7 năm 2018, Muto một lần nữa nhấn mạnh rằng phim điện ảnh Adventure Time chưa được công bố chính thức. Vào ngày 31 tháng 8 năm 2018, Muto cho biết rằng phần kết của phim hoạt hình sẽ không ảnh hưởng đến sự ra đời của phim điện ảnh hay dẫn dắt người xem đến phim. Ông cũng cho biết rằng 'tất cả những giai thoại và yếu tố trong hoạt hình sẽ không có ý nghĩa với khán giả mới,' gợi ý rằng phim sẽ cần có nội dung độc lập để thành công.
Xuất hiện ở những lĩnh vực khác
Nhiều sản phẩm liên quan đến Adventure Time đã được phát hành, bao gồm mô hình, đồ chơi nhập vai, ga trải giường, bát đĩa và nhiều vật dụng khác. Khi mức độ phổ biến của loạt phim gia tăng, nhiều áo phông với họa tiết Adventure Time đã được cấp phép chính thức và bán qua các nhà bán lẻ quần áo nổi tiếng. Pendleton Ward tổ chức cuộc thi thiết kế áo thun trên We Love Fine và Threadless. Một số áo khác có thể được mua trực tiếp từ cửa hàng của Cartoon Network. Trò chơi thẻ sưu tập Card Wars, lấy cảm hứng từ tập phim cùng tên trong mùa thứ 4, cũng đã được phát hành. Vào ngày 11 tháng 3 năm 2016, Lego thông báo trên Lego Ideas rằng bộ đồ chơi Lego Adventure Time từ ý tưởng của người dùng 'aBetterMonkey' đã vượt qua vòng bỏ phiếu và được chấp thuận để sản xuất cùng Cartoon Network. Bộ đồ chơi này sau đó đã được phát hành vào tháng 1 năm 2017.
Vào ngày 21 tháng 7 năm 2013, đường sắt cao tốc Đài Loan và chi nhánh Cartoon Network tại Đài Loan phối hợp thực hiện dự án 'Cartoon Express' (tiếng Hoa: 歡樂卡通列車). Toàn bộ đoàn tàu được trang trí với các nhân vật từ nhiều chương trình của Cartoon Network (bao gồm The Amazing World of Gumball, The Powerpuff Girls, Ben 10, và Regular Show), với hình ảnh Finn và Jake được sơn trên hai bên hông tàu. Trong suốt dự án, đoàn tàu đã thực hiện hơn 1400 chuyến và phục vụ hơn 1.3 triệu hành khách. Khi dự án gần kết thúc, công ty vận hành đường sắt cao tốc Đài Loan đã phát hành bưu thiếp làm quà lưu niệm từ ngày 23 tháng 8 năm 2014, và dự án kết thúc vào ngày 9 tháng 9 năm 2014. Cartoon Network cũng khai trương công viên nước Cartoon Network Amazone ở Chonburi, Thái Lan vào ngày 3 tháng 10 năm 2014. Để quảng bá công viên, hãng hàng không Thai Smile đã trang trí hình ảnh Finn, Jake, Công chúa kẹo cao su và Marceline trên một số máy bay.
Trong tập 'Leela and the Genestalk' thuộc mùa 7 của Futurama trên kênh Comedy Central, nhân vật khách mời Finn và Jake xuất hiện, với DiMaggio (diễn viên lồng tiếng Bender trong Futurama) trở lại lồng tiếng cho Jake. Tương tự, mùa 28 của The Simpsons trên kênh Fox có tập 'Monty Burns' Fleeing Circus' với cảnh couch gag nhại lại tiêu đề của Adventure Time, kèm theo phần trình bày ca khúc chủ đề do Pendleton Ward thực hiện. Al Jean, nhà sản xuất của The Simpsons, cho biết '[Cảnh ghế sofa] là công trình của Mike Anderson, đạo diễn giám sát của chúng tôi... Đây là một crossover rất tinh tế và tuyệt vời'.
Trong một talk show Bồ Đào Nha tên 5 Para A Meia-Noite, diễn viên hài Eduardo Madeira đã sử dụng Công chúa kẹo cao su và Marceline để châm chọc các thí sinh Bồ Đào Nha tham gia Eurovision Song Contest 2018, Cláudia Pascoal và Isaura.