Gioăng mặt máy ô tô (gioăng quy lát) đóng vai trò như một lớp vật liệu giữa nắp động cơ và quy lát, giữ cho chúng kín chặt với nhau, giúp động cơ hoạt động ổn định hơn theo thời gian. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, gioăng này có thể bị hỏng do tác động của nhiệt độ cao, dẫn đến giảm hiệu suất của động cơ và có thể gây hại cho các bộ phận bên trong. Cùng Mytour tìm hiểu chi tiết về điều này qua bài viết dưới đây nhé!
- ECU trong xe ô tô có chức năng gì? Ý nghĩa của nó là gì trong hệ thống xe
- Hệ thống treo là gì? Vai trò của nó ra sao trong hệ thống ô tô?
Gioăng mặt máy là gì và vai trò của nó là gì?
Gioăng mặt máy, hay còn được gọi là gioăng quy lát, là một phần quan trọng được làm từ chất liệu thép, thường được đặt ở giữa nắp quy lát và động cơ của ô tô. Với chất liệu thép chịu nhiệt, gioăng quy lát có nhiệm vụ chính là giữ cho khe hở giữa nắp quy lát và động cơ được kín đáo, ngăn chặn bụi bẩn, nước, và không khí xâm nhập vào bên trong, từ đó đảm bảo hiệu suất hoạt động của động cơ.
Độ kín của gioăng quy lát đóng vai trò quan trọng đối với hiệu suất và độ bền của các bộ phận máy bên trong động cơ. Nếu gioăng này bị hỏng, rỉ sét, hoặc biến dạng, có thể làm giảm hiệu suất của động cơ ô tô, gây ra các vấn đề như mất lửa, giảm công suất hoặc thậm chí là rò nước làm mát.
Hiện tượng thổi gioăng mặt máy là gì?
Thổi gioăng mặt máy là gì?
Thổi gioăng mặt máy hay thổi gioăng quy lát là tình trạng mất độ kín của gioăng, khiến cho nhiệt và khí cháy trốn ra ngoài, làm cho động cơ nóng lên nhanh hơn và giảm hiệu suất hoạt động.
Gioăng quy lát chịu trách nhiệm ngăn chặn không khí và bụi bẩn xâm nhập vào bên trong động cơ. Khi bị hỏng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của động cơ.
Nguyên nhân gây thổi gioăng mặt máy
Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng thổi gioăng mặt máy như:
- Hiện tượng thổi gioăng mặt máy là gì?
Xe bị thổi gioăng mặt máy có đi được không?
Việc xe ô tô bị thổi gioăng mặt máy có thể gây ra nhiều vấn đề như: quá nóng, giảm hiệu suất và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình vận hành của chiếc xe. Mặc dù xe vẫn có thể di chuyển, nhưng nếu tình trạng này kéo dài có thể gây hại nặng nề cho các bộ phận khác bên trong động cơ.
Do đó, nếu bạn phát hiện xe có dấu hiệu của hiện tượng thổi gioăng mặt máy như: động cơ nhanh nóng và có nước bắn ra từ két nước, xilanh có hiện tượng bỏ lửa, dầu bôi trơn bị trộn lẫn trong nước mát, rò rỉ nước mát hoặc dầu,... thì nên đưa xe đi kiểm tra.
Giá thay đổi gioăng mặt máy là bao nhiêu?
Mặc dù không phải là một bộ phận lớn trên xe ô tô, nhưng vai trò của gioăng quy láp rất quan trọng trong việc duy trì hiệu suất hoạt động của khối động cơ. Chi phí thay đổi gioăng dao động từ 800.000 - 1.000.000 đồng tùy thuộc vào nhà cung cấp và vật liệu chế tạo gioăng cũng như loại xe.
Trên thị trường phụ tùng ô tô hiện nay, gioăng nắp máy được sản xuất từ nhiều loại vật liệu khác nhau như thép, thép pha đồng, bìa amiang,... Khi thay đổi gioăng quy láp, bạn cần chọn lựa những loại gioăng chất lượng, cứng cáp và chịu nhiệt tốt để sử dụng hiệu quả và bền bỉ nhất.
Trên đây là thông tin về gioăng mặt máy ô tô. Hy vọng bạn tìm thấy bài viết hữu ích!