McLaren Artura Spider không chỉ khác biệt so với phiên bản coupe ở việc có mui trần, mà còn được cải tiến một số chi tiết khác.
Trong những ngày cuối tháng 2, McLaren đã ra mắt phiên bản mui trần của siêu xe hybrid Artura - một dự án được công bố từ 3 năm trước. So với phiên bản tiêu chuẩn, bản Spider không chỉ có mui trần mà còn đem lại nhiều cải tiến về chất lượng.
Hệ thống Hybrid
Đầu tiên, động cơ V6 3.0L tăng áp kép trên McLaren Artura Spider, kết hợp với hệ thống điện hóa, cho tổng công suất là 690 mã lực (tăng 19 mã lực), 720 Nm mô-men xoắn. Đế khoang động cơ mới giúp giảm rung chấn từ động cơ và cải thiện sự cân bằng, ổn định.
Hệ truyền động hybrid trên xe được nâng cấp nhẹ về các thông số để mang lại trải nghiệm lái thú vị hơn. Ảnh: McLaren
Hộp số ly hợp kép 8 cấp đã được điều chỉnh lại để sang số nhanh hơn 25%. Cả 8 số vẫn là số tiến, không có số lùi. Thay vào đó, mô-tơ điện sẽ hoạt động ngược chiều để giúp giảm tiêu hao nhiên liệu khi cần thiết. Pin dung lượng 7,4 kWh cho phép xe chạy được 35 km mà không cần nhiên liệu.
Tính năng 'đốt bánh'
Theo thông số chính thức, McLaren Artura Spider có thể tăng tốc từ 0 lên 96 km/h trong 3 giây, 200 km/h trong 8,4 giây và 300 km/h trong 21,6 giây. Tốc độ tối đa của xe bị giới hạn điện tử ở 330 km/h. Phiên bản này cũng có chế độ mới có tên 'Spinning Wheel Pull-Away' cho phép xe quay bánh mà không di chuyển nếu người lái đạp ga mạnh khi xe đang dừng yên.
Artura từng gặp khó khăn trong quá trình kiểm soát chất lượng, thậm chí phải tạm ngừng sản xuất một thời gian để khắc phục vấn đề này và hiện đã ổn định trở lại. Ảnh: McLaren
Những nâng cấp khác trên McLaren Artura Spider bao gồm hệ thống làm mát phanh/động cơ bằng luồng khí tự nhiên hiệu quả hơn, hệ thống treo mới cải thiện trải nghiệm lái và tiện nghi trong cabin, cùng với bộ phanh gốm carbon kết hợp với phanh nhôm nhẹ.
Bảo dưỡng thiết kế
Về phần thiết kế, McLaren Artura Spider không có nhiều thay đổi so với phiên bản coupe ngoại trừ mui trần ở phía trên. Trọng lượng xe tăng thêm 62 kg do cơ chế mui mới (tổng cộng 1.560 kg). Phần đuôi xe cũng được điều chỉnh nhẹ để làm chỗ cho cơ chế hạ mui. Kính chắn gió phía trước được cải thiện để giảm tác động của gió lên hành khách trong xe khi mui đang được hạ.
Thiết kế của phiên bản mui trần (bên trái) và phiên bản coupe tiêu chuẩn (bên phải) giống nhau từ phần đỉnh đến cơ chế gập mui ở phần đuôi của phiên bản Spider. Ảnh: McLaren
8 động cơ điện phục vụ cho cơ chế điều chỉnh mui chỉ mất 11 giây để mở hoặc đóng mui xe khi đi dưới 50 km/h. Người lái có thể lựa chọn trần tiêu chuẩn hoặc trần kính điện có chức năng chống nắng phong cách.
McLaren Artura Spider sẽ bắt đầu được giao từ giữa năm 2024 với giá khởi điểm tham khảo là 273.800 USD (tương đương 6,75 tỷ đồng). Phiên bản coupe trước đó có giá 256.300 USD (tương đương 6,32 tỷ đồng).
Nội thất của McLaren Artura Spider, ngoại trừ phần kính chắn gió được cải tiến, vẫn giữ nguyên so với phiên bản coupe tiêu chuẩn. Ảnh: McLaren
Tại Việt Nam, McLaren Artura được phân phối chính hãng với giá khởi điểm từ gần 15 tỷ đồng chưa bao gồm các tùy chọn ngoài và phí lăn bánh. Ít nhất đã có 2 chiếc Artura phiên bản coupe lăn bánh tại Việt Nam tính đến cuối năm 2023.
Một số hình ảnh khác của McLaren Artura Spider: