Trong bài viết trước đó, tôi đã giới thiệu với mọi người về một chiếc xe thể thao . Sử dụng cùng một nền tảng động cơ, khung sườn và hệ thống điện tử, Aprilia đã sản xuất ra phiên bản naked có tên gọi là Tuono V4 Factory. Từ “Tuono” có nghĩa là “sấm sét”, qua cách đặt tên, Aprilia muốn truyền tải mong muốn của mình vào chiếc xe, hy vọng rằng nó sẽ trở thành một phương tiện mạnh mẽ như sấm. Lưu ý thêm rằng dòng xe Tuono của Aprilia đã ra đời từ năm 2002 với động cơ V-Twin, và cho đến nay, đã chuyển sang sử dụng động cơ V4 từ năm 2012. Mặc dù ít được biết đến ở Việt Nam, nhưng trên toàn cầu, trong nhiều năm, Tuono V4 đã được công nhận là một trong những mẫu naked bike hàng đầu thế giới bởi nhiều tạp chí xe máy, nhờ vào động cơ V4 và trải nghiệm lái tốt. Tuono V4 2021 có hai phiên bản, đó là Tuono V4 và Tuono V4 Factory. Phiên bản Tuono V4 thường hướng đến người dùng thích đi du lịch nhiều hơn với kính chắn gió cao và ghi-đông cao hơn so với phiên bản Factory, cộng thêm ba-ga phía sau để đựng đồ. Trên bản Factory, hệ thống treo là bán tự động của Ohlins, trong khi bản thường là phuộc có thể điều chỉnh bằng tay.Tuono V4 chính là phiên bản RSV4 được lột xác và điều chỉnh công suất động cơ, nhưng tất cả các yếu tố khác đều giữ nguyên. Đối với những người không ưa thích kiểu dáng ngồi chồm kiểu sport bike nhưng lại yêu thích động cơ V4 và các tính năng khác của dòng xe 1100cc này của Aprilia, Tuono V4 sẽ là sự lựa chọn lý tưởng. Dáng ngồi trên Tuono V4 Factory vẫn giữ nguyên phong cách ngồi hơi chồm về phía trước. Không hiểu sao, ngồi trên chiếc xe này lại mang lại cảm giác thoải mái hơn so với việc ngồi trên chiếc Tuono 660. Có lẽ là do kiểu dáng bình xăng của Tuono V4 Factory thon gọn hơn và mềm mại hơn so với phiên bản em trẻ của nó, không khiến người lái cảm thấy lo sợ nếu không phải là một cơ thể cao to và mạnh mẽ.
Bình xăng rộng rãi nhưng vẫn gọn gàng, dung tích là 18,5 lít.
Yên xe thoải mái, mềm mại và rộng rãi. Màu đỏ cực kỳ lôi cuốn.
Cả bốn mẫu RSV4, Tuono V4, RS 660 và Tuono 660 đều sở hữu cùng dàn đèn phía trước. Việc này của Aprilia giúp tiết kiệm thời gian thiết kế, nhưng lại làm mất đi sự cá nhân hóa của từng chiếc xe. Tuono V4 Factory vẫn sử dụng đèn LED, xi-nhan tích hợp và đèn ban ngày. Một chút phía sau là hệ thống cánh gió. Dù có sức mạnh mạnh mẽ nhưng vẫn có thể chấp nhận được với cánh gió này. Mình cảm nhận hệ thống cánh gió của Tuono V4 Factory đẹp hơn nhiều so với cánh gió của Tuono 660. Cảm giác nó đầy đặn hơn và tạo ra cảm giác 'thoát tục' hơn.

Dàn đầu quen thuộc: RSV4, Tuono V4, RS 660 và Tuono 660 đều có cùng thiết kế. Mặc dù thiết kế này trên dòng xe RS (sport) là đẹp nhưng trên dòng xe Tuono (naked) thì không để lại ấn tượng nhiều.

Xu hướng hiện nay: thiết kế cánh gió độc đáo từng thương hiệu.
Với việc loại bỏ dàn áo, khung sườn và động cơ lộ ra ngoài, Tuono V4 Factory trở nên vô cùng đẹp mắt. Bộ khung trước của nó tạo ra một cảm giác 'sang trọng', kết hợp với động cơ V4 nghiêng 65 độ bên trong, tạo nên một sức hút không thể diễn tả được. Đặc biệt, sức hút này còn được gia tăng với bộ gắp sau mới được thiết kế theo phong cách MotoGP, nhẹ hơn phiên bản trước sau khi Aprilia giảm số mối hàn từ bảy xuống còn ba. Cả phuộc trước lẫn sau đều là sản phẩm chủ động từ Ohlins.
Vẻ đẹp ở đây đơn giản là tuyệt vời.
Dù nhìn từ góc độ nào, khung sườn cũng mang lại một vẻ đẹp không gì sánh kịp.

Phuộc trước và sau đều là sản phẩm chủ động từ Ohlins.

Gắp sau được thiết kế theo phong cách MotoGP: nhẹ hơn, gọn gàng hơn và gợi cảm hơn.
Động cơ trên Tuono V4 Factory có dung tích 1077cc, sản sinh ra công suất 175 mã lực ở 11.350 vòng/phút và mô-men xoắn 121 Nm ở 9.000 vòng/phút. Không giống như các đối thủ khác, Tuono V4 không cố gắng đạt con số 200 mã lực mà tập trung vào việc duy trì cảm giác lái và kiểm soát xe. Theo quan điểm cá nhân của tôi, sức mạnh trên 200 mã lực không mang lại nhiều ý nghĩa đối với một naked bike. Điều quan trọng hơn là sự phân phối đều sức mạnh trên toàn dải ga máy.

Heo phanh trước trên Tuono V4 Factory của Brembo, tuy nếu so sánh với Stylema trên RSV4 thì M50 trên Tuono V4 Factory vẫn là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu được trang bị Stylema, sẽ là một sự cải tiến đáng giá hơn cho dòng xe này dù M50 vẫn là một loại heo phanh có hiệu suất tốt.


Chất lượng hoàn thiện của Tuono V4 Factory rất xuất sắc, làm cho nó trở thành chiếc naked hàng đầu của Aprilia.
Kế thừa hầu hết những điểm mạnh từ RSV4, Tuono V4 Factory đưa ra một lựa chọn mới cho cộng đồng người yêu thích xe naked tại Việt Nam. Xin gửi lời cảm ơn đến Motoplex Sài Gòn đã đồng hành và hỗ trợ chúng tôi trong việc thực hiện bài viết này.
Thêm một số hình ảnh minh họa:
