Ngày hội đọc sách không chỉ là dịp để giới thiệu, quảng bá sách, mà còn là cơ hội để tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động xuất bản, phát triển văn hóa đọc trên các phương tiện truyền thông, báo chí, nền tảng công nghệ, mạng xã hội nhằm lan tỏa giá trị của sách và văn hóa đọc trong cộng đồng; kết nối bạn đọc trong và ngoài nước.
Người dẫn chương trình tại mỗi sự kiện đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt và quyết định đến thành công của toàn bộ chương trình. Vì vậy, chúng ta cần có kế hoạch, kịch bản và lời dẫn cho Ngày hội đọc sách 2024 trở nên hoàn hảo nhất có thể.
Lời dẫn chương trình Ngày hội đọc sách năm 2024
2MC: Xin chào
Minh: Chào mừng đến với chuyên đề 'Thiếu nhi với Ngày hội đọc sách” của Liên đội ...................................... hôm nay! Chúng tôi xin gửi lời chào nồng nhiệt đến các cô bác đại biểu, các vị khách quý, thầy cô giáo và toàn thể các bạn đội viên.
Giới thiệu: Lời giới thiệu
Phương: Xin gửi đến quý vị lời chào trân trọng nhất và lời chúc sức khỏe. Chúng tôi hy vọng chuyên đề của chúng ta ngày hôm nay sẽ được tổ chức thành công rực rỡ.
I. Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu
Minh: Xin chào quý vị thầy cô giáo, cô bác đại biểu và các bạn đội viên thân mến!
Thực hiện kế hoạch công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học...... của Ban thường vụ Quận Đoàn – Phòng GD & ĐT ............................; được sự đồng ý của Chi Bộ, Ban giám hiệu trường .......................................
Phương: Hôm nay, Liên đội ...................................... tổ chức chuyên đề “Thiếu nhi với ngày hội đọc sách” một cách trọng đại.
Minh: Ngày hội này nhằm tôn vinh và quảng bá văn hóa đọc, bảo vệ quyền lợi của những người làm sách chân chính và thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong lĩnh vực thư viện.
Phương: Đây cũng là cơ hội để thầy và trò nhà trường thể hiện tình cảm với mục tiêu “Xây dựng phong trào đọc sách trong xã hội để góp phần xây dựng thế hệ đọc tương lai có hiệu quả.
Minh: Chúng ta hân hạnh được chào đón các vị quý khách tới dự chuyên đề của chúng ta hôm nay:
Phương: Các vị khách quý, chúng ta tự hào chào đón:
.....................................................................................................................
Bác: .......... Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, phó chủ tịch Hội đồng đội thành phố.
(Bản nhạc chào mừng)
Minh: Quý vị đại biểu từ quận, chúng ta rất vinh dự được đón nhận:
Chị: .......... Phó Bí thư Quận Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Quận
..............................................................................................................................
(Bản nhạc chào mừng)
Phương: Các thầy cô giáo đại diện Ban giám hiệu, Giáo viên-Tổng phụ trách Đội các trường Tiểu học, THCS trong toàn quận. Mong rằng chúng ta sẽ chào đón họ một cách nồng nhiệt.
(Âm nhạc chào mừng)
Minh: Quý vị đại biểu từ phường........., em rất hân hạnh giới thiệu:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
(Âm nhạc chào mừng)
Phương: Đại diện công ty ........... đến tham dự, chúng ta rất vinh dự được đón tiếp:
..............................................................................................................................
Đại diện công ty cổ phần sách và thiết bị trường học........, chúng ta rất vinh dự được đón mời:
..............................................................................................................................
(Âm nhạc chào mừng)
Minh: Đại diện nhà trường, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu:
Cô giáo .........– Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường
Bà ......... - Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường
Phương : Cùng với toàn thể các thầy giáo cô giáo trong Ban Giám hiệu, Hội đồng Sư phạm nhà trường, các cô bác trong Ban Đại diện cha mẹ HS các lớp và đặc biệt là sự hiện diện của 639 bạn đội viên đã tham dự đông đủ.
2MC: Chúng tôi đề nghị mọi người nhiệt liệt chào mừng
(Âm nhạc chào mừng)
II. Mở đầu chương trình
Phương: Để bắt đầu chương trình chính thức, em xin kính mời cô giáo .......... – Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường lên khai mạc ngày hội.
(Khai mạc)
Em xin chân thành cảm ơn cô. (Âm nhạc chào mừng)
III. Nội dung chương trình
Minh: Kính gửi đến các cô bác đại biểu, các thầy cô giáo và toàn thể các bạn đội viên thân mến!
Ngày hội hôm nay sẽ truyền đạt thông điệp qua các nội dung sau đây:
Phương:
- Phát sóng chương trình dành cho trẻ em
- Tiểu phẩm “Ai ngoan”
- Thực hiện Múa thư pháp để giới thiệu văn hóa đọc và viết
- Áp dụng kỹ năng sống thông qua việc đọc sách
- Khám phá câu chuyện “Đồng dao tiếng Việt”
- Giới thiệu cuốn sách “Du lịch Hải Phòng”
- Tổ chức lễ trao thưởng
- Nhận quà từ các doanh nghiệp tài trợ
- Biểu diễn thời trang sách dành cho trẻ em
- Tương tác với khán giả
- Tham quan gian hàng trưng bày về văn hóa đọc xanh
Minh: Mời các cô bác đại biểu, thầy giáo, cô giáo và các bạn đội viên chú ý đến phần tiếp theo.
(Bản nhạc chào mừng.....)
Nguyệt
Chương trình 'Thiếu nhi với ngày hội đọc sách' của Liên đội ...................................... sẽ tạm dừng tại đây. Ban tổ chức xin kính mời quý vị đại biểu, thầy cô giáo và phụ huynh tham dự triển lãm về thư viện xanh của Liên đội .......................................
Thay mặt Ban tổ chức, tôi xin gửi lời cảm ơn và chúc sức khỏe đến quý vị đại biểu, thầy cô giáo đã tham dự và ủng hộ chương trình 'Thiếu nhi với ngày hội đọc sách' của Liên đội ...................................... hôm nay.
Mời các quý vị đại biểu Hội đồng Đội, đại biểu Phòng Giáo dục và Đào tạo, thầy cô giáo đại diện Ban giám hiệu và các cô giáo phụ trách các trường THCS, TH trong quận............................ về phòng học số 1 để tham gia cuộc họp rút kinh nghiệm cho chương trình.
Lời dẫn chương trình Ngày hội đọc sách 2024
I. Tuyên bố lý do giới thiệu đại biểu:
Xin chào các quý vị đại biểu!
Xin gửi lời chào đến các cô giáo và các em học sinh thân yêu!
Sách đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống tinh thần của mỗi người. Sách là chiếc chìa khoá mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người, là người thầy siêu việt dạy chúng ta biết sống và hy sinh. Sách là kho tàng tri thức ghi lại kiến thức và giá trị cuộc sống, truyền lại cho thế hệ sau.
Sách là người bạn tâm giao chia sẻ mọi nỗi vui, buồn của con người. Mọi thành công đều nhờ sự kết hợp của kinh nghiệm bản thân với tri thức học được từ sách và cuộc sống. Sách là nhu cầu cần thiết của loài người trên thế giới.
Theo V.A.Xukhômlinxki, sách là báu vật tinh thần quan trọng nhất, tạo ra thái độ coi trọng giáo dục. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định sách là nguồn sống và một trường Đảng.
Sách mang lại những đóng góp vô cùng lớn và viễn cửu. UNESCO đã chọn ngày 21/4 hàng năm làm Ngày Sách và Bản quyền Thế giới để tôn vinh sách và quảng bá văn hóa đọc.
Trên khắp thế giới, nhiều hoạt động được tổ chức nhằm hưởng ứng sự kiện này. Hôm nay, trường tiểu học Trung Thành tổ chức Ngày hội đọc sách.
Đến tham dự ngày hội đọc sách hôm nay, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu với các bạn:
1. ..............................................................
2. ..............................................................
3. ..............................................................
4. ..............................................................
Một lần nữa, thay mặt ban tổ chức, chúng tôi xin gửi đến quý vị đại biểu những lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất.
Dưới đây là chương trình của ngày hội đọc sách:
1. Nghi thức chào cờ
2. Tuyên bố lý do giới thiệu đại biểu
3. Tiết mục văn nghệ chào mừng
4. Tiến sĩ Hiệu trưởng tổ chức lễ khai mạc ngày hội
5. Học sinh thể hiện kỹ năng đọc sôi nổi
6. Các giáo viên biểu diễn đọc sinh động
7. Các bậc phụ huynh thể hiện cảm xúc trong đọc sách
8. Kết thúc: “Ngày hội đọc sách”
II. Chương trình nghệ thuật chào đón:
III. Nội dung của ngày hội đọc sách:
1. Bước vào chương trình, tôi xin trân trọng giới thiệu cô giáo ………………….. – Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng của trường đọc bài phát biểu khai mạc ngày hội đọc sách – xin trân trọng kính mời đồng chí.
2. Tiếp theo trong chương trình, tôi xin giới thiệu em …………………. Học sinh lớp…… tham gia ngày hội đọc sách với bài thơ: Lời ru từ thầy
3. Chuyển đến phần tiếp theo của chương trình, cô giáo ……………….. đọc bài thơ: Mẹ
4. Tiếp theo trong chương trình, tôi xin trân trọng giới thiệu và kính mời …………………… Chủ tịch hội phụ huynh học sinh của nhà trường lên hưởng ứng ngày hội đọc sách – Xin trân trọng kính mời.
IV. Kết thúc:
Sau một thời gian làm việc chăm chỉ, ngày hội đọc sách của trường chúng ta đã thành công tốt đẹp. Thay mặt ban tổ chức, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả quý vị khách mời, chúc mọi người luôn mạnh khỏe và hạnh phúc, luôn dành sự quan tâm đến tuổi thơ của các em học sinh. Chúc các thầy cô giáo cùng các em học sinh có những buổi học tiếp theo thú vị và bổ ích.
Xin chân thành cảm ơn.
Người dẫn chương trình Ngày hội đọc sách trường Tiểu học
1. Phần văn nghệ chào mừng ngày hội đọc sách:
Kính thưa ban tổ chức, quý đại biểu, quý thầy cô và các em học sinh thân mến! Trước khi bắt đầu chương trình của ngày hội đọc sách hôm nay, xin được gửi đến ban tổ chức, quý đại biểu, quý thầy cô và các em học sinh lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất.
Để bắt đầu chương trình, xin mời quý đại biểu, quý thầy cô và các em học sinh tham dự phần văn nghệ chào mừng do đội văn nghệ của trường biểu diễn.
1/ Tiết mục đầu tiên là: ...........................................
2/ Tiết mục thứ hai là: .................................................
3/ Tiết mục thứ ba là: ................................................
Xin mời quý đại biểu, quý thầy cô và các em học sinh thưởng thức.
Và bài hát .............................................. đã kết thúc phần văn nghệ chào mừng. Một lần nữa xin được đội văn nghệ nhận được sự vỗ tay cảm ơn.
2. Phát biểu giới thiệu và tuyên bố lý do:
a. Tuyên bố lý do:
Xin chào quý đại biểu, quý thầy cô và các em học sinh thân mến!
Nhằm mục đích lan tỏa, thúc đẩy ngày hội đọc sách trên toàn thế giới diễn ra vào ngày 23/4 hàng năm, nhằm tôn vinh giá trị của sách và 'văn hóa đọc'. Vì sách là người bạn của tuổi già và là nguồn cảm hứng cho tuổi trẻ. Đồng thời, nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào phong trào đọc sách, từ CB, GV, CNV cho đến học sinh trong toàn trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong thời kỳ đất nước đổi mới và hội nhập.
Xin chào quý vị đại biểu!
Không có cách nào để giải trí và mở rộng kiến thức hiệu quả hơn việc đọc sách, cũng không có niềm vui nào lâu dài hơn việc đọc sách. Dưới sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là dự án Room to Read hỗ trợ nguồn sách cho thư viện trường ...................... để mọi người có cơ hội đọc sách. Và được sự cho phép của Phòng GD&ĐT huyện ...................,
Hôm nay, ngày ..... tháng ..... năm ........, trường ................... tổ chức ngày hội đọc sách với sự trang trọng, nhằm tạo điều kiện thân thiện, lành mạnh để học sinh có thể tương tác và học hỏi, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục. Mục tiêu của buổi lễ hôm nay chính là thúc đẩy phong trào 'Trường học thân thiện – Học sinh tích cực', tạo ra một môi trường học thuật và phát triển từ đó khuyến khích việc đọc sách trong cộng đồng trường học.
Chân thành chào đón mọi người.
b. Giới thiệu các đại biểu:
Kính thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô và các em học sinh thân mến!
Trong ngày hội hôm nay, xin được trân trọng giới thiệu:
Đại diện từ ............ đến ............ cho dự án ......... đã tham dự.
Đ/c:................................................Vị trí.................................
Đ/c:................................................Chức danh.................................
Đ/c:................................................Vị trí hoặc chức vụ.................................
Đ/c:................................................Chức vụ hoặc vị trí.................................
Đ/c:................................................Chức vụ hoặc vị trí tương ứng.................................
Ông: .............. đảm nhiệm vai trò của chủ tịch Hội CMHS tại trường ...............
Trong số những người đại diện cho nhà trường có:
Ông: .............. đang giữ chức vụ Hiệu trưởng của trường
Ông: .............. đảm nhận vai trò Phó hiệu trưởng
Ông: .............. là Thành viên Ban Chấp hành Đảng
Mời tất cả các giáo viên, phụ huynh học sinh và các em học sinh điểm trung tâm tham dự. (Đề nghị hoan nghênh chung ).
3. Trình bày lý do, mục đích, yêu cầu của ngày hội đọc sách:
Tiếp theo, xin kính mời thầy .............. Phó Hiệu trưởng lên trình bày lý do, mục đích, yêu cầu của ngày hội hôm nay. Xin trân trọng kính mời thầy.
4. Giới thiệu một số loại sách từ dự án.........:
Tiếp theo, xin kính mời cô .............. là nhân viên thư viện đến giới thiệu một số loại sách từ dự án Room to Read được tài trợ. Xin trân trọng kính mời cô!
5/ Giới thiệu sách của Giáo viên:
Để hiểu rõ hơn về sách của Giáo viên, xin mời cô ......... lên giới thiệu thêm. Xin trân trọng kính mời cô!
6. Giới thiệu sách của Học sinh:
a/ Tiếp theo, xin mời em .............. học sinh lớp ......... giới thiệu quyển sách 'Sóc Con Đi Học'.
b/ Tiếp theo, xin mời em .............. học sinh lớp .......... giới thiệu quyển sách 'Đêm OKOMBOK'.
c/ Tiếp theo, xin mời em .............. học sinh lớp .......... giới thiệu quyển sách ................................................................
7. Bắt đầu đọc sách:
Tiếp theo, xin mời quý thầy cô, phụ huynh học sinh và học sinh đến các kệ sách để chọn sách để đọc.
8. Đặt câu hỏi cho Học sinh:
Sau hơn một giờ lựa chọn và đọc sách, xin mời cô .............. nhân viên thư viện đặt câu hỏi để học sinh trả lời, nhằm đánh giá lại hiệu quả của ngày hội đọc sách hôm nay. Xin trân trọng kính mời cô!
9. Nghỉ nghơi:
(Thưởng thức bánh và nước)
10. Thảo luận và rút kinh nghiệm:
Tiếp theo, xin mời thầy .............. Hiệu trưởng của trường thảo luận và đưa ra kết luận về tầm quan trọng của việc đọc sách. Xin trân trọng kính mời thầy.
11. Kết thúc buổi:
Kính thưa quí vị đại biểu!
Sau thời gian tổ chức 'Ngày hội đọc sách' gần 1 buổi, chúng ta muốn gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh và các em học sinh đã tham dự. Sự kiện này được tổ chức nhờ sự hỗ trợ từ dự án Room to Read, và rất tự hào khi chúng ta đã góp phần làm cho 'Ngày hội đọc sách' của trường ............... trở nên trang trọng hơn. Chúng tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm và thời gian quý báu mà quý vị đã dành cho sự kiện 'Ngày hội đọc sách' của trường ..............' hôm nay.
Kính thưa quí vị đại biểu!
Thành công của 'Ngày hội đọc sách' hôm nay là một bước đầu quan trọng, khuyến khích giáo viên, phụ huynh và học sinh tiếp tục đam mê đọc sách để tiếp tục học hỏi. Cuối cùng, chúng tôi, nhóm tổ chức 'Ngày hội đọc sách', xin tuyên bố kết thúc sự kiện hôm nay. Xin chúc quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Xin chân thành cảm ơn!
Lời dẫn chương trình 'Ngày hội đọc sách' của trường THCS
I. Chương trình văn nghệ
1. Kính thưa quý vị khách mời, các vị quan trọng.
Thưa các thầy cô giáo và các em học sinh.
Học tập, một hoạt động có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là bước chân đầu tiên tiến tới sự phát triển nhân văn cao đẹp. Bởi vì học tập là con đường dẫn chúng ta tới đỉnh cao của tri thức và văn minh. Cả thế giới và Việt Nam đều khẳng định quyền và trách nhiệm học tập của mỗi cá nhân. Mọi người có thể học ở mọi nơi, nhưng trường học lại là nơi tốt nhất để bắt đầu. Từ những bậc thầy, các em đã trưởng thành và phát triển. Các em đến đây không chỉ để học mà còn để vui chơi, hát ca. Lời hát trong trẻo, tâm hồn sáng trong của các em đang tỏa sáng giữa cuộc sống.
Hát: Bước chân vào trường.
2. Thưa quý vị và các em thân mến!
Trong khi nhiều phụ huynh đang nỗ lực học tập, vẫn còn nhiều em thiếu niên lười biếng, chỉ thích chơi đùa. Bài hát “Chú Cuội chơi trăng” kể về chú Cuội, do lười học và ham chơi mà rời nhà, rời bạn bè để tìm đến cung trăng. Vậy, khi đến cung trăng, Cuội sẽ nghĩ gì? Bạn bè sẽ nghĩ gì về Cuội? Mời quý vị và các bạn thưởng thức ca khúc này qua màn trình diễn của đội văn nghệ xung kích.
Văn nghệ: Chú Cuội chơi trăng
II. Tuyên bố lý do và Giới thiệu đại biểu, thông qua Chương trình làm việc
1. Lý do
Trong cuộc sống tinh thần của chúng ta, sách đóng vai trò cực kỳ quan trọng – nó là chiếc chìa khóa mở cánh cửa của tâm hồn và trí tuệ con người. Sách thực sự là người bạn tâm giao của mỗi cá nhân, và việc đọc sách đã trở thành một nhu cầu cần thiết không thể thiếu. UNESCO đã chọn ngày 23/4 hàng năm là 'Ngày sách và bản quyền thế giới', còn Việt Nam đã chọn ngày này là Ngày hội đọc sách Việt Nam.
2. Giới thiệu đại biểu
3. Chương trình làm việc
- Văn nghệ
- Giới thiệu các đại biểu
- Mở đầu
- Thi đọc truyện cho học sinh
- Phụ huynh học sinh và lãnh đạo nhà trường tham gia đọc truyện
- Khen thưởng
- Thảo luận
- Ra mắt sách mới
- Tổng kết
III. Khai mạc
Bắt đầu chương trình “Ngày hội đọc” hôm nay, tôi xin trân trọng giới thiệu và kính mời thầy giáo ……………….., hiệu trưởng nhà trường, đọc diễn văn khai mạc.
Xin trân trọng kính mời thầy!
Kính thưa quý vị đại biểu!
Kính thưa các thầy cô giáo!
Cùng các em học sinh thân mến!
Từ xưa đến nay, việc đọc sách luôn được coi là một hành động cao quý. Người đọc sách được xem là những người có phẩm hạnh lịch sự và tinh thần lớn lên. Họ đọc sách để trau dồi tri thức, học hỏi từ những kinh nghiệm và triết lý trong cuộc sống, từ công việc và quản lý xã hội. Tuy nhiên, đọc sách cũng là cách để ta thưởng thức, tận hưởng cái đẹp và sâu sắc ý nghĩa nhân văn thông qua nghệ thuật viết sách.
Sách có thể coi là chiếc chìa khóa mở cánh cửa của tri thức và tâm hồn con người, là nguồn sáng dạy chúng ta biết sống và hy sinh. Sách cũng là người bạn thân thiết chia sẻ mọi cảm xúc và suy tư của con người. Vì thế, việc đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu thiết yếu của xã hội.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự phát triển của viễn thông, truyền hình và đặc biệt là CNTT, phong trào đọc sách có chiều hướng đi xuống. Đó là lẽ tất nhiên khi xã hội phát triển hiện đại. Tuy vậy, CNTT không thể thay thế cho sách. Với sự đa dạng và tiện lợi, sách có thể sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi và ai cũng có thể sử dụng được. Hơn nữa, việc cầm trên tay một cuốn sách bằng giấy vẫn có nhiều sự thú vị riêng biệt, đặc biệt khi đó là cuốn sách mà mình yêu thích. Đọc sách còn là biểu hiện của văn hoá trong đời sống, đặc biệt là trong đời sống học đường.
Trong những năm qua, thư viện của trường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phong phú như tuyên truyền giới thiệu sách, xây dựng một không gian thư viện thân thiện, tổ chức thư viện ngoài trời với không gian rộng mở thoáng đãng, cũng như tổ chức các góc trò chơi, âm nhạc,... Đọc sách đã dần trở thành một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc và được lan tỏa rộng rãi trong trường học. Thầy cô và học sinh đã tận dụng mọi thời gian trống trong ngày để tiếp cận với sách, sáng tạo trong việc xây dựng các góc đọc thân thiện, tiện ích để sách báo trở thành những người bạn đồng hành thân thiết, là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi thầy cô giáo và học sinh trong trường học.
Dưới sự chỉ đạo của Phòng GD & ĐT, với sự nhất trí của Ban Giám hiệu Trường, thư viện của nhà trường đã tổ chức thành công “Ngày hội đọc sách” lần thứ hai trong năm học ... – ....
IV. Nội dung:
1. Ý nghĩa nội dung của Ngày Hội đọc sách và giới thiệu sách mới:
- Vinh danh sách, quảng bá cho văn hóa đọc, bảo vệ quyền lợi của những người làm sách chân chính và thúc đẩy việc phát triển văn hóa trong lĩnh vực thư viện với mục tiêu: “Xây dựng phong trào đọc sách trong xã hội để góp phần xây dựng thế hệ đọc hiệu quả trong tương lai”, hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục và học hành.
- Tạo ra những hoạt động lành mạnh với các sự kiện văn hóa nhằm thu hút sự tham gia đông đảo của giáo viên, học sinh và cộng đồng, từ đó lan tỏa thông điệp về việc đọc sách cũng như trân trọng, bảo vệ và giữ gìn sách.
2. Thi đọc truyện:
2.1. Trong cuộc sống của mỗi chúng ta, chắc hẳn ai cũng đã từng biết về một vài quyển sách, và càng tốt hơn khi được đọc hoặc nghiên cứu về chúng. Trong bầu không khí sôi động và đầy màu sắc của ngày hội đọc, với mong muốn thể hiện niềm đam mê với những cuốn sách mà mọi người đã có và truyền cảm hứng ấy cho bạn bè.
Em.................................... Lớp........ đọc truyện: Khúc hát vườn trầu
Thể loại: Truyện ngắn
- Bản tổng kết (Tóm tắt chính): Câu chuyện kể về cuộc sống đầy chiến đấu và hy sinh dũng cảm của người phụ nữ xuất thân từ vùng đất 18 thôn vườn trầu, là Nguyễn Thị Minh Khai. Hậu thế được biết đến về cô thông qua những câu chuyện được kể, và thấy được 4 câu thơ được cô viết bằng chính máu của mình trên bức tường xà lim số 4 ở Khám Lớn Sài Gòn trong quá khứ:
“Vững chí bền gan, ai hỡi ai
Kiên tâm vững dạ mới anh tài
Thời cuộc đẩy đưa người chiến sĩ
Con đường Cách mạng vẫn chông gai”.
2.2. Lời nói của Bác Hồ
“Dân ta phải hiểu biết lịch sử của mình
Để cơ sở dân tộc được bảo tồn”.
Chính vì vậy những câu chuyện lịch sử về thời cha ông xây dựng đất nước từ ngàn xưa luôn được truyền tai qua các thế hệ. Thế hệ học sinh ngày nay luôn ghi nhớ điều đó.
Em....................................Lớp........ đọc truyện: Lý Nam Đế
Thể loại: Truyện lịch sử
- Bản tóm tắt (Nêu ý chính): kể về Lý Nam Đế, người khai quốc Vạn Xuân của thời Tiền Lý, là một vị vua kiệt xuất. Khâm định Việt sử thông cương giám mục, một bộ chính sử uy lực của dân tộc đã tôn vinh ông: Lý Nam Đế (Tiền) Lý dù thất bại trong cuộc kháng chiến với quân Lương nhưng đã hiểu biết thời cơ để phục hồi đất nước, tự lập chính trị, đóng góp vào sự thịnh vượng của nhà Đinh và nhà Lý sau này.
2.3. Đọc sách, trân trọng sách và hiện thực hóa tư tưởng của từng cuốn sách không hề dễ dàng. Chúng ta đã chứng kiến những tác phẩm văn học kinh điển được đưa lên màn ảnh như: Chiến tranh và hòa bình, Cuốn theo chiều gió, Chiếc xe đạp màu xanh, Đồi gió hú, Nhà thờ Đức Bà Paris, Ba người lính ngự lâm, Bố già... những thành tựu đó đã làm nên tên tuổi của các nhà biên kịch, đạo diễn trên toàn thế giới, và tại Việt Nam cũng có nhiều tác phẩm văn học được chuyển thể thành kịch bản phim... Trong khuôn khổ của “Ngày hội sách và văn hóa đọc” của nhà trường, các em học sinh đã dũng cảm mang những nhân vật mà họ đã được học, đọc qua sách giáo khoa lên sân khấu.
Em.................................... Lớp........ đọc truyện: Những nhà tiên tri và voi
Thể loại: Kịch nói.
- Bản tóm tắt (Nêu ý chính): Kể về 5 ông thầy bói mù cùng nhau xem voi. Mỗi người xem một phần nhưng lại đưa ra kết luận tổng thể khiến nảy sinh cuộc tranh luận dữ dội.
2.4. Phụ huynh học sinh cùng tham gia đọc truyện:
Kính thưa các quí vị đại biểu!
Thưa các thầy cô và các em học sinh thân mến!
Trong ngày hội đọc của Trường …………., chúng ta rất vui mừng với sự tham gia nhiệt tình của các phụ huynh học sinh. Đã có nhiều phụ huynh đăng ký tham gia đọc truyện. Tuy nhiên, do thời gian có hạn, Ban tổ chức không thể sắp xếp được tất cả, chúng ta rất mong được sự thông cảm từ phía quý vị. Bây giờ, tôi xin trân trọng giới thiệu và kính mời…………………….., đại diện cho các phụ huynh tham gia đọc truyện.
Xin chân thành cảm ơn phần trình bày của các phụ huynh!
2.5. Ban giám hiệu nhà trường cũng tham gia đọc truyện.
Đến dự và cùng vui với ngày hội đọc sách của chúng ta, các thầy cô trong ban giám hiệu nhà trường cũng muốn chia sẻ một vài điều với các em. Xin trân trọng kính mời………………………., đại diện các thầy cô trong ban giám hiệu nhà trường tham gia đọc truyện.
Xin chân thành cảm ơn sự thể hiện của các thầy cô trong ban giám hiệu nhà trường.
2.6. Khen thưởng và động viên:
Các câu chuyện được kể mang đầy ý nghĩa và bài học quý báu dành cho các em học sinh. Để khích lệ tinh thần tích cực trong việc đọc sách của các em, nhà trường sẽ khen thưởng và khuyến khích những tiết mục xuất sắc và hấp dẫn.
- Giải nhất:………………………………
- Giải nhì:………………………………..
- Giải ba:………………………………...
V. Thảo luận:
Ngày hội đọc sách đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của học sinh trường chúng ta, tạo nên một không khí văn hoá ý nghĩa toàn diện, giúp các em tiếp cận và hiểu sâu hơn về nhiều tác phẩm văn học quý báu. Đây cũng là dịp để các em bổ sung thêm kiến thức về các lĩnh vực như tự nhiên, khoa học, xã hội và lịch sử, từ đó ứng dụng vào thực tiễn học tập.
Ngày hội đã giúp học sinh nhận ra tầm quan trọng của việc đọc sách và thông điệp rằng mỗi cuốn sách là một cánh cửa mở ra thế giới mới. Chúng ta cần quan tâm và áp dụng phương pháp học sách hiệu quả nhất. Sách không chỉ giúp chúng ta làm giàu trí tuệ mà còn làm cho con người trở nên hoàn thiện hơn. Đây thực sự là một hoạt động mang lại nhiều ý nghĩa cho học sinh.
VI. Giới thiệu sách mới:
1. Sách “Mô hình tổ Xây dựng các hoạt động ĐM PPDH của trường THCS”.
Thể loại: Sách tham khảo
- Nội dung chính:
Nội dung chính của cuốn sách bao gồm 2 phần:
Phần A. Lí luận chung về phương pháp học và tự học của học sinh.
1. Quan điểm về việc học và tự học tích cực.
2. Các phương pháp, kỹ thuật và yêu cầu trong quá trình tự học tích cực.
Phần B. Hướng dẫn cụ thể học sinh THCS tự học tích cực 9 môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, GDCD, Tiếng Anh và Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Đối với từng môn và hoạt động, mỗi mục đều bao gồm 2 phần:
1. Tổng quan về đặc điểm và vai trò của môn học, các hoạt động để tạo động lực và cách tiếp cận phương pháp tự học hiệu quả cho học sinh.
2. Các phương pháp, kỹ thuật tự học tích cực phổ biến và hướng dẫn cụ thể về tự học tích cực qua một số bài tập ở các khối lớp 6, 7, 8, 9 và các điểm cần lưu ý khi học từng môn.
Những nội dung cụ thể này chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho học sinh và khơi gợi niềm đam mê, lòng say mê trong quá trình học tập.
2. Sách “100 trò chơi dân gian dành cho trẻ em”.
Thể loại: Sách tham khảo
- Nội dung chính:
Cuốn sách chia thành 2 phần chính:
Phần I: Trò chơi dân gian của trẻ em trong cuộc sống hàng ngày và trong những bài hát dân ca.
A. Trò chơi trong cuộc sống hàng ngày
B. Trò chơi trong những bài hát dân ca
Phần II: Trò chơi dân gian của trẻ em trong các ngày lễ hội
Sách này sẽ mang lại cho các em những trải nghiệm chơi đầy thú vị.
3. Cuốn sách “Nghe tôi kể chuyện về Trường Sa” của tác giả Nguyễn Xuân Thủy được xuất bản bởi NXB Kim Đồng .
Thể loại: Truyện kí
- Nội dung chính: Quần đảo Trường Sa, vùng biển đảo xa xôi nơi đây không chỉ là biển cả dữ dội mà còn ẩn chứa những điều bí ẩn không phải ai cũng có cơ hội được khám phá.
Cuộc sống tại Trường Sa có những gì đặc biệt và vẻ đẹp tự nhiên của nơi này là điều mà chắc chắn các em nhỏ của chúng ta rất muốn tìm hiểu. Tuy nhiên, việc đến Trường Sa với quãng đường gần 500 hải lý không phải là điều dễ dàng. Vì thế, tác giả sẽ dẫn dắt các em tham quan Trường Sa thông qua cuốn sách này như một hành trình du lịch đơn giản hơn.
VII. Tổng kết và Giới thiệu sách mới trong Ngày hội đọc sách.
Biết đọc có nghĩa là đọc hiểu, viết thành thạo, tiến bộ trong đọc và viết, hiểu sâu hơn khi đọc. Đọc sách để tích lũy tri thức, kiến thức phục vụ bản thân và mọi người, góp phần vào sự phát triển tốt đẹp hơn của xã hội, cải thiện kỹ năng sống cho từng cá nhân. Đó chính là mục đích và ý nghĩa cao quý của Ngày hội đọc sách. Ban tổ chức Ngày hội đọc sách xin chân thành cảm ơn quý vị đại biểu, các phụ huynh, thầy cô giáo và các em học sinh đã tích cực tham gia vào sự kiện này do thư viện trường tổ chức. Chúc mọi người sức khỏe và thành công.
Xin chân thành cảm ơn!