Trong kỹ năng IELTS Speaking, không ít người học gặp khó khăn trong việc vận dụng được các từ vựng vào phát triển ý trả lời. Thêm vào đó, việc sắp xếp các ý tưởng và dẫn dắt một cách logic cũng đòi hỏi người học tìm vận dụng đúng phương pháp.
Nhằm giúp thí sinh giải quyết những khó khăn này, quyển sách 15 Days' Practice for IELTS Speaking được ra đời, trong đó tác giả tập trung xây dựng chiến thuật làm bài thi (test-tasking skills) bao gồm việc phân bổ thời gian phù hợp, cách phát triển ý tưởng và tổ chức bài nói trong phần thi để đạt được số điểm mong muốn.
Khác với các quyển sách bổ trợ Speaking khác, quyển 15 Days' Practice for IELTS Speaking có nội dung cực kỳ gần gũi với người học ở Việt Nam, điều này giúp thí sinh dễ dàng tiếp thu các ý tưởng và vận dụng vào diễn đạt câu trả lời của riêng mình.
Quyển sách 15 Days’ Practice for IELTS Speaking là một trong những quyển sách nằm trong series 4 quyển sách 15 Days’ Practice được biên soạn bởi những ‘guru’ dày dặn kinh nghiệm giảng dạy và viết sách IELTS.
Key Takeaways:
·Quyển 15 Days' Practice for IELTS Speaking có nội dung cực kỳ gần gũi với người học ở Việt Nam
·Giúp thí sinh cải thiện cách phát triển ý tưởng và tổ chức bài nói
·Gồm 19 chủ đề Speaking Part 1, 9 nhóm chủ đề Speaking Part 2 và 17 chủ đề phổ biến ở Speaking Part 3
·5 bước để tự học hiệu quả với sách và lưu ý cách học từ vựng chia theo trình độ
·Vừa học được cách trả lời khái quát cho chủ đề, vừa tham khảo cách trả lời chi tiết
Tổng quan về cấu trúc của cuốn sách Luyện Nói Tiếng Anh IELTS trong 15 Ngày
Trong đó, phần từ Day 2 - Day 6 bao gồm 19 chủ đề Speaking Part 1 phổ biến như: Hometown, Marriage and Family, Child and Childhood, Weather, Education, Work, City or City Life, Traffic and Transport, Tourism, Technology and Skills, Hobbies and Interests, Sports, Holidays and Festivals, Entertainment, Accommodation, Clothes, Food and Drink, The Press and Media, Future Plans and Ambitions.
Phần từ Day 7 - Day 10 gồm 9 nhóm chủ đề Speaking Part 2: Describe a Person, Describe a Place, Describe an Event, Describe an Object or and Animal, Describe a Hobby or Habit, Describe a process, Describe Experiences, Describe Technology, Describe Something Ideal or Imaginary.
Phần từ Day 11 - Day 14 gồm 17 chủ đề phổ biến ở Speaking Part 3: Education, Advertising, Mariage, Family, Sports, Television, News, Shopping, Environmental Protection, Diet and Health, Career and Work, Social Problems, Travel and Tourism, Animals, Health Care, Crime and Punishment, Science and Technology.
Đặc biệt phần Day 15 bao gồm hai bài thi mẫu kèm theo nhận xét và chấm điểm của giám khảo.
Cuối sách là 3 phần phụ lục (Appendix 1,2,3) bao gồm Bảng mô tả tiêu chí chấm điểm của bài thi IELTS Speaking (Band Descriptors), các chủ đề tham khảo trong từng nhóm chủ đề Speaking Part 2 (Categorized Speaking Topics), và những lưu ý cho ngày thi (What you should do on the Day of the Test)
Đối tượng mục tiêu sử dụng sách Luyện Nói Tiếng Anh IELTS trong vòng 15 Ngày
Hướng dẫn cách sử dụng sách Luyện Nói Tiếng Anh IELTS trong vòng 15 Ngày
Người học được khuyến khích học theo thứ tự các phần từ Day 1 đến Day 14, tuy nhiên người học cũng có thể chọn học trước các chủ đề đang gặp khó khăn trong việc phát triển ý. Hoặc người học cũng có thể lựa chọn học theo từ tự từ các chủ đề quen thuộc với bản thân đến các chủ đề lạ, ít quen thuộc.
Hướng dẫn phương pháp học cho từng phần từ Day 2 đến Day 14:
- Bước 1: Đọc hiểu các câu hỏi và câu trả lời mẫu, sau đó gạch dưới những từ hoặc cụm từ mới;
- Bước 2: Tra từ điển các từ vựng mới và ghi chú lại nghĩa của từ;
- Bước 3: Đọc kỹ phần Suggestions - gợi ý khái quát cách trả lời cho chủ đề này (bao gồm các cấu trúc thường sử dụng, lưu ý về thì của động từ,..);
- Bước 4: Đọc và chọn lọc các từ vựng (*) trong phần Useful words and Expressions hoặc Related Vocabulary, sau đó tra từ điển để hiểu thêm cách sử dụng từ vào câu;
- Bước 5: Lên ý tưởng cho các câu trả lời của riêng mình, vận dụng các từ vựng và cấu trúc mới vừa học được.
(*) Lưu ý cách chọn lọc từ vựng phù hợp trình độ:
- Đối với người học có trình độ từ 4.5 - 5.5: chọn các từ ngắn có ít âm tiết để hạn chế việc sai phát âm khi sử dụng, nên sử dụng từ điển Anh - Việt để tra nghĩa của từ.
- Đối với người học có trình độ 5.5 - 6.5: nên sử dụng cả từ điển Anh - Việt và Anh - Anh để tra nghĩa của từ. Sử dụng từ điển Anh - Anh để đọc các ví dụ có sử dụng từ vựng đó.
- Đối với người học có trình độ 6.5 - 7.5: nên sử dụng từ điển Anh - Anh, từ điển Collocation và từ điển về Idiom để học các cụm diễn đạt khác nhau khi sử dụng từ.
Đánh giá (Ưu điểm, Nhược điểm)
- Sách được viết bằng tiếng Anh nhưng sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, cách trình bày rõ ràng, dễ theo dõi.
- Trong các phần từ Day 2 - Day 6, tác giả cấu trúc nội dung thành 4 phần nhỏ: phần câu hỏi ví dụ và câu trả lời mẫu, phần gợi ý khái quát cách trả lời (Suggestions), phần những từ hoặc cụm diễn đạt hữu ích (Useful words and Expressions) và phần luyện tập (Exercises). Người học có thể tham khảo các cách trả lời cụ thể cho từng câu hỏi, đồng thời học được phương pháp phát triển ý được khái quát hoá. Đặc biệt, trong phần gợi ý khái quát cách trả lời (Suggestions), tác giả bao gồm các lưu ý về thì của động từ nên dùng (Tenses) và những cấu trúc ngữ pháp gợi ý, điều này giúp thí sinh dễ dàng vận dụng vào phát triển ý cho bất kỳ câu hỏi nào trong chủ đề đó.
- Trong phần câu hỏi ví dụ và câu trả lời mẫu, các câu trả mẫu có nội dung mang tính gần gũi với người học ở Việt Nam vì đa số các câu trả lời liên quan đến cuộc sống, trải nghiệm ở Việt Nam. Điều này giúp người học rút ra những điểm tương đồng, học hỏi nhanh và vận dụng vào việc diễn đạt bản thân dễ dàng hơn. Đây là điểm cộng lớn của sách so với các quyển sách bổ trợ speaking khác.
- Đồng thời, các câu hỏi được nhóm lại theo từng cụm các câu hỏi liên quan đến nhau, giúp người học nhận diện được các câu hỏi tương tự, từ đó có thể vận dụng cách trả lời tương tự.
- Các chủ đề Speaking Part 1 trong sách được sắp xếp theo trình tự từ quen thuộc đến ít quen thuộc, giúp người học tiếp cận từ dễ đến khó.
- Sách bao gồm hướng dẫn chiến thuật cho Speaking part 2, trong đó lưu ý về đọc kỹ đề, tối ưu hoá thời gian 1 phút chuẩn bị và cách tổ chức bài nói trong 2 phút. Trong đó, phần cách tổ chức bài nói (Present the talk) ở Day 7 cung cấp cho người học các cụm diễn đạt và cấu trúc dẫn dắt bài nói từ mở đầu, nói về quá khứ, nói về các sở thích, nói về cảm xúc. Điều này giúp thí sinh hình thành và hệ thống các ý tưởng trong bài nói một cách rõ ràng, giúp khắc phục việc “quên lửng" ý tưởng hoặc “mắc kẹt" ở một ý trong bài nói.
- Trong phần từ Day 7 - Day 10, sách chia các đề Speaking Part 2 thành các dạng bài và hướng dẫn phương pháp chung để trả lời cho từng dạng, bao gồm dạng Describe a person, Describe a place, Describe an event, Describe an Object, Describe an animal, Describe a process,.... Điều này giúp người học tiếp cận được cách học theo dạng bài và vận dụng cho bất kỳ câu hỏi speaking part 2 nào, đây là phương pháp có tính thực tế cao. Người học còn có thể tham khảo các chủ đề khác trong từng nhóm chủ đề ở phần phụ lục cuối sách (Appendix 2).
- Sách cũng bao gồm hướng dẫn chiến thuật cho Speaking part 3, trong đó lưu ý về các bước phân tích đề, sử dụng các cụm diễn đạt và cấu trúc. Cụ thể, trong phần từ Day 11 - Day 14, sách gợi ý rất chi tiết các cụm diễn đạt và cấu trúc hữu ích dùng để dẫn dắt ý trong Part 3 như ngôn ngữ để đưa ý kiến cá nhân, thể hiện sự tiếc nuối, thể hiện sự ưu thích, ngôn ngữ so sánh đối chiếu, ngôn ngữ diễn đạt nguyên nhân kết quả, ngôn ngữ giả định,... Việc cung cấp các ngôn ngữ diễn đạt này giúp người học dẫn dắt và tổ chức bài nói tốt hơn, giúp việc truyền đạt quan điểm hiệu quả hơn. Từ đó, cải thiện điểm ở tiêu chí về độ mạch lạc và liên kết của bài nói trong IELTS Speaking (tiêu chí Fluency and Coherence).
b) Nhược điểm:
- Sách chưa bao gồm phần đánh giá các câu trả lời mẫu trong các chủ đề dựa trên thang điểm bài thi IELTS, điều này đòi hỏi người học có khả năng chọn lọc các ý trả lời và từ vựng phù hợp với trình độ của mình.
- Sách tập trung vào việc cung cấp chiến lược cho từng phần của kỳ thi IELTS Speaking nhằm giúp thí sinh đạt điểm cao hơn ở các tiêu chí Vận dụng và Sắp xếp lưu loát, Vốn từ và Sự chính xác về Ngữ pháp. Sách không đề cập đến việc cải thiện điểm ở tiêu chí Phát âm.
- Phần về từ vựng trong sách chưa được giải thích kỹ lưỡng, điều này gây khó khăn cho người học khi muốn mở rộng vốn từ và sử dụng chính xác. Ví dụ, trong phần câu hỏi và câu trả lời mẫu từ Ngày 2 đến Ngày 6, các từ và cụm từ trong câu trả lời mẫu chưa được giải nghĩa hoặc hướng dẫn về cách sử dụng, dẫn đến việc người học chỉ nhớ lòng mà không thể sử dụng chúng cho các câu hỏi khác.
- Một số phần giới thiệu một số từ hoặc cụm từ hữu ích, tuy nhiên tác giả chỉ liệt kê chúng mà không cung cấp ý nghĩa chi tiết, điều này đòi hỏi người học phải tra từ điển để hiểu rõ hơn về cách sử dụng. Hơn nữa, các từ không được phân loại hoặc chọn lọc theo trình độ, điều này gây khó khăn cho người học khi chọn từ vựng phù hợp với trình độ của mình.