Dòng SUV điện mới của Volvo, EX30, đã chính thức xuất hiện trong tuần này.
Trong tuần này, Volvo đã ra mắt phiên bản thu nhỏ của SUV điện chủ lực EX90 với tên gọi EX30. So với phiên bản gốc, EX30 của Volvo giữ lại nhiều ưu điểm và còn được bổ sung thêm nhiều yếu tố đáng chú ý.
Mặc dù là phiên bản nhỏ nhất về kích thước và giá, nhưng Volvo EX30 lại là mẫu xe tăng tốc nhanh nhất trong lịch sử hãng, chỉ mất 3,6 giây để đạt tốc độ 100 km/h, xứng đáng với nhiều siêu xe. Tuy nhiên, bề ngoài của EX30 vẫn giữ được sự trang nhã, không hy sinh thiết kế để tối ưu hóa khí động học.
Về kích thước, Volvo EX30 nhỏ hơn đáng kể so với XC40. XC40 có chiều dài 4.440 mm và chiều dài cơ sở 2.702 mm, trong khi EX30 chỉ dài 4.233 mm và cơ sở là 2.650 mm. Mặt khác, giá khởi điểm của XC40 tại Mỹ là 53.550 USD, trong khi EX30 chỉ khoảng 34.950 USD (tương đương khoảng 820 triệu đồng).
Trong phiên bản tiêu chuẩn, Volvo EX30 được trang bị mô tơ điện đơn có công suất 268 mã lực và mô-men xoắn 343Nm. Ngay cả trong phiên bản này, EX30 vẫn có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 5,4 giây. Tuy nhiên, dung lượng pin của xe chỉ là 54 kWh, giới hạn tầm vận hành của nó chỉ 344 km, chỉ bằng hoặc thậm chí thấp hơn nhiều so với nhiều mẫu xe điện khác trên thị trường.
Dung lượng pin thấp và việc sử dụng công nghệ lithium-ion phosphate là những nguyên nhân giúp Volvo giảm giá thành của EX30. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể tận dụng công nghệ sạc nhanh để sạc đầy 80% pin trong 28 phút khi cần di chuyển xa.
Một lựa chọn khác cho người dùng là chọn bản nâng cấp với pin dung lượng 69 kWh. Bản này giảm thời gian tăng tốc từ 0 đến 100 km/h xuống còn 5,1 giây và tăng tầm vận hành tối đa lên 480 km. Thời gian sạc nhanh vẫn giữ nguyên ở mức 26,5 đến 28 phút để sạc đầy 80% pin.
Phiên bản cao cấp hơn của Volvo EX30 áp dụng hệ thống 2 mô tơ, mỗi một cho mỗi trục, tăng tổng công suất xe lên 422 mã lực và mô-men xoắn lên 543Nm. Đây là phiên bản tăng tốc từ 0 - 100 km/h nhanh nhất (3,6 giây) và sử dụng pin dung lượng lớn. Tuy nhiên, do công suất truyền động cao hơn và trọng lượng lớn hơn, tầm vận hành tối đa của xe giảm nhẹ từ 480 km xuống còn 460 km.
Người dùng phiên bản cơ bản có thể nâng cấp lên 2 cấu hình truyền động mạnh mẽ hơn mà vẫn giữ nguyên trang bị. Tuy nhiên, ngay cả trong cấu hình mặc định này, xe vẫn được trang bị đầy đủ với mâm 18 inch, trần thân màu tương phản, đèn pha LED, Cruise Control thích ứng hỗ trợ tự động lái, vô lăng/ghế sưởi, bơm nhiệt, sạc 11 kW, hệ thống loa Harman Kardon 1.040 W và màn hình cảm ứng trung tâm 12,3 inch dạng dọc hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto cùng Google Assistant.
Bằng cách chi thêm 4.360 USD để mua gói Ultra, người dùng sẽ được trang bị thêm camera 360 độ với góc nhìn 3D, hỗ trợ đỗ xe tự động, mâm hợp kim 20 inch được cắt kim cương, kính cửa sổ màu tự nhiên, cửa sổ trời toàn cảnh, ghế điều chỉnh điện và hệ thống sạc 22 kW.
Khá bất ngờ khi Volvo EX30 sẽ có phiên bản off-road. Đây là biểu tượng của dòng SUV của hãng trong năm 2024. Phiên bản này được tiết lộ sẽ có khoảng sáng gầm xe lớn hơn, mâm đen 19 inch hoặc mâm tùy chỉnh 18 inch kèm theo lốp off-road, tấm bảo vệ phía trước và sau, cản trước/sau đen một phần và logo Cross Country dưới hình cờ Thụy Điển trên trần.