Kia mới đây đã chính thức công bố Kia EV9 Concept trước thời điểm ra mắt công chúng tại triển lãm Los Angeles.
Concept SUV 3 hàng ghế 7 chỗ này là một phiên bản nháp của một dòng xe hoàn toàn mới hoạt động hoàn toàn bằng điện cùng phân khúc, sẽ được sản xuất từ năm 2024 - cùng thời điểm ra mắt của Hyundai Ioniq 7 (một SUV cỡ lớn khác). Tương tự như tất cả các mẫu xe điện hiện tại của tập đoàn Hyundai-Kia, Kia EV9 Concept sử dụng nền tảng E-GMP hoàn toàn dành riêng cho phân khúc này.
Theo thông tin từ Kia, mặc dù chỉ là một phiên bản thử nghiệm, nhưng một phần không nhỏ thiết kế trên Kia EV9 Concept sẽ được áp dụng trên phiên bản cuối cùng, tạo ra một sự lựa chọn tương đương với Telluride thực sự hấp dẫn.
Thông số kỹ thuật của dòng SUV cỡ lớn vẫn chưa được công bố cụ thể vì xe vẫn cách thời gian ra mắt chính thức 3 năm, thương hiệu Hàn Quốc chỉ đề cập đến khả năng di chuyển khoảng 480 km mỗi lần sạc và công nghệ sạc nhanh giúp phục hồi 80% dung lượng pin trong vòng chưa đầy 30 phút. Hệ thống dẫn động của xe cũng chưa được tiết lộ rõ ràng, nhưng có khả năng lựa chọn dẫn động 2 cầu cao cấp (E-GMP hỗ trợ dẫn động cầu sau và 2 cầu).
Kích thước của Kia EV9 Concept là 4.930 x 2.055 x 1.790 mm, có chiều dài cơ sở là 3.100 mm. Mặc dù tổng chiều dài nhỏ hơn 70 mm so với Telluride, nhưng chiều rộng của Kia EV9 Concept lại lớn hơn khá nhiều (+65 mm) và cùng với đó là chiều dài cơ sở (+200 mm).
Thiết kế của Kia EV9 Concept có vẻ vuông vắn nhưng nếu nhìn kỹ, có thể thấy xe sử dụng nhiều đường nổi góc cạnh tạo điểm nhấn cho hông và đuôi xe. Bánh xe cỡ lớn kết hợp với chiều rộng tạo dáng đứng bề thế cho dòng xe mới của Kia. Tổng thể xe mang lại cảm giác phiêu lưu và hiện đại, phần nào giống với các mẫu Jeep hay Hummer mới.
Trái ngược với hệ thống cửa nghịch và kích thước được lấy cảm hứng từ Hyundai SEVEN Concept, thiết kế phần đầu của xe đã được cải tiến từ 'mũi hổ' thành 'mặt hổ', với một khung kỹ thuật số hoàn toàn mới kết hợp với hệ thống đèn LED ẩn dưới khung thân ngoài và đèn LED ban ngày hình boomerang.
Ca-pô của xe có hốc gió được đặt trên tấm pin năng lượng mặt trời, giúp xe có thêm nguồn năng lượng từ bên ngoài thay vì chỉ dựa vào cổng sạc (một tính năng từng được thử nghiệm trên Nissan Leaf). Các đồ gắn trần có thể được giấu kín bằng một nút bấm trong cabin để giảm cản trở không khí (đồng thời giảm tiêu thụ năng lượng), và vì lý do này, gương chiếu hậu bên ngoài được thay thế bằng camera.
Nội thất của Kia EV9 Concept có cửa sổ trời cực kỳ lớn kết hợp với các cột nhỏ tạo ra tầm nhìn rộng lớn cho hành khách bên trong. Phần này còn trang bị một màn hình lớn 27 inch được lắp đặt không đối xứng với ghế lái và vô-lăng hình chữ U, một điểm gây tranh cãi trong thời gian gần đây.
Trong chế độ vận hành thông thường, cả 3 hàng ghế trên Kia EV9 Concept đều hướng về phía trước. Tuy nhiên, khi dừng xe, cabin có thể chuyển đổi thành 2 hàng ghế đối diện (hàng 1 và 3), trong khi hàng giữa biến thành bàn tạm thời. Một chế độ khác là quay cả 3 hàng ghế về phía sau và mở cửa hậu để tạo ra trải nghiệm xem phim/ngắm cảnh ngoài trời.
Kia EV9 Concept sẽ được ra mắt hoàn chỉnh vào năm 2024, đồng thời không dưới 3 mẫu xe điện Kia khác cũng sẽ được giới thiệu trong thời gian này.