1. Soạn văn và mục đích của việc soạn văn
Soạn văn đóng vai trò quan trọng giúp học sinh làm quen với tác phẩm và bài học trước khi lên lớp. Trong khi các môn học khác cho phép học sinh tiếp thu kiến thức trên lớp rồi mới làm bài tập, môn Ngữ văn yêu cầu học sinh phải chuẩn bị bài trước ở nhà để đảm bảo hiệu quả học tập.
- Phương pháp soạn văn phù hợp với nội dung kiến thức:
+ Đối với phần văn bản: Hãy đọc kỹ văn bản cần học trước khi đến lớp để hiểu rõ các chi tiết, hình ảnh và nội dung tác phẩm. Cần nghiên cứu phần chú thích để mở rộng vốn từ và hiểu thêm về các vấn đề liên quan đến tác phẩm như bối cảnh lịch sử và xã hội. Tìm hiểu về tác giả, hoàn cảnh sáng tác như thời đại, phong cách và quan điểm sáng tác sẽ giúp học sinh có cái nhìn sâu sắc hơn về tác phẩm.
+ Đối với phần Tiếng Việt: Học sinh cần đọc kỹ lý thuyết và tự phân tích các ví dụ để trả lời các câu hỏi trong phần này. Cũng nên xem qua phần ghi nhớ và làm một số bài tập trong sách giáo khoa. Vì phần Tiếng Việt bao gồm nhiều kiến thức trừu tượng, nên việc chuẩn bị sẽ khó khăn hơn. Mặc dù có thể gặp khó khăn khi làm bài tập vận dụng, nhưng sau khi học trên lớp, học sinh sẽ nhận ra lỗi sai và ghi nhớ kiến thức lâu hơn.
+ Đối với phần tập làm văn: Tương tự như phần Tiếng Việt, phần tập làm văn yêu cầu học sinh phải được hướng dẫn kỹ lưỡng trước khi làm bài. Học sinh nên chuẩn bị bằng cách phân tích văn bản mẫu, rút ra lý thuyết cần thiết, đọc phần ghi nhớ và thực hiện một số bài tập luyện tập để làm quen với các dạng bài và củng cố kiến thức.
- Mục tiêu của việc chuẩn bị bài trước khi học là để tạo ra sự chuẩn bị hiệu quả cho quá trình học tập. Dưới đây là các mục tiêu cụ thể của việc soạn văn:
+ Nắm vững nội dung: Việc soạn văn giúp học sinh nghiên cứu nội dung mới trước khi lên lớp, từ đó hiểu rõ chủ đề, các khái niệm cơ bản và kiến thức cần thiết trước khi giảng viên trình bày.
+ Xây dựng nền tảng kiến thức: Thời gian soạn văn cho phép học sinh tạo dựng nền tảng kiến thức ban đầu về chủ đề, giúp họ tiếp thu thông tin mới dễ dàng hơn và liên kết với kiến thức đã học.
+ Chuẩn bị tinh thần: Việc soạn bài trước giúp học sinh sẵn sàng tâm lý cho tiết học. Họ có thể dự đoán các khó khăn có thể gặp phải và chuẩn bị tâm thế để vượt qua chúng.
+ Xác định các câu hỏi: Soạn văn cho phép học sinh xác định những điểm chưa rõ ràng hoặc các câu hỏi cần giải đáp. Khi đến lớp, họ có thể hỏi hoặc yêu cầu làm rõ các vấn đề còn nghi ngờ.
+ Tăng cường sự tham gia: Khi đã nắm rõ nội dung, học sinh sẽ tham gia bài học một cách chủ động hơn, có khả năng thảo luận, trả lời câu hỏi và đóng góp ý kiến một cách tự tin.
+ Khuyến khích sáng tạo: Soạn bài không chỉ giúp đọc và nghiên cứu mà còn mở ra cơ hội cho sáng tạo. Học sinh có thể thêm ý tưởng cá nhân hoặc tìm cách làm cho thông tin trở nên hấp dẫn hơn.
+ Phát triển tính tự chủ: Chuẩn bị bài trước giúp học sinh phát triển khả năng tự quản lý việc học. Họ học cách quản lý thời gian và tài liệu, từ đó nâng cao hiệu quả học tập.
Tóm lại, việc chuẩn bị bài trước khi học giúp học sinh sẵn sàng hơn cho tiết học mới, tạo điều kiện để họ hiểu sâu hơn và tham gia tích cực hơn vào bài giảng, cũng như tương tác hiệu quả với giáo viên.
2. Soạn văn Ngữ văn 12 Tập 1
3. Soạn văn Ngữ văn 12 Tập 2
Tuần học | Nội dung soạn |
Tuần 19 | Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài Viết bài làm văn số 5: Nghị luận văn học - Ngữ văn 12 |
Tuần 20 | Nhân vật giao tiếp |
Tuần 21 | Vợ nhặt - Kim Lân Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi |
Tuần 22 | Rừng Xà Nu - Nguyễn Trung Thành Bắt Sấu Rừng U Minh Hạ - Sơn Nam |
Tuần 23 | Những đứa con trong gia đình - Nguyễn Thi Viết bài làm văn số 6: Nghị Luận Văn Học |
Tuần 24 | Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu Thực hành về hàm ý |
Tuần 25 | Mùa lá rụng trong vườn - Ma Văn Kháng Một người Hà Nội - Nguyễn Khải Thực hành về hàm ý (tiếp theo) |
Tuần 26 | Thuốc - Lỗ Tấn Rèn luyện kĩ năng mở bài,kết bài trong bài văn nghị luận |
Tuần 27 | Số phận con người - Sô lô khốp |
Tuần 28 | Ông già và biển cả - Hê-minh-uê Diễn đạt trong văn nghị luận |
Tuần 29 | Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt - Lưu Quang Vũ Diễn đạt trong văn nghị luận (tiếp theo) |
Tuần 30 | Nhìn về vốn văn hóa dân tộc - Trần Đình Hượu Phát biểu tự do |
Tuần 31 | Phong cách ngôn ngữ hành chính Văn bản tổng kết |
Tuần 32 | Tổng kết phần Tiếng Việt: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ Ôn tập phần làm văn - Ngữ văn 12 |
Tuần 33 | Giá trị văn học và tiếp nhận văn học Tổng kết phần tiếng việt lịch sử, đặc điểm loại hình và các phong cách ngôn ngữ |
Tuần 34 | Ôn tập phần Văn học - Ngữ văn 12 tập 2 |
Tuần 35 | Kiểm tra tổng hợp cuối năm - Ngữ văn 12 |