Tìm hiểu về eSports và hành trình lịch sử của Thể Thao Điện Tử
Giới thiệu về khái niệm eSports và những bước phát triển của Thể Thao Điện Tử
eSports là gì?
eSports, viết tắt của Thể Thao Điện Tử, là hình thức tổ chức các cuộc thi chơi trò chơi điện tử cạnh tranh giữa các vận động viên. Có thể hiểu eSports như các bộ môn thể thao truyền thống nhưng với việc sử dụng thiết bị điện tử thay vì các dụng cụ thể thao.
Quy trình thi đấu trong eSports
Các vận động viên eSports đều có kỹ năng cao và rèn luyện rất nhiều giờ chơi cho một tựa game duy nhất. Đối với các môn thi đấu đồng đội, cần phối hợp và luyện tập nâng cao trình độ.
Lịch sử hình thành eSports
Sự xuất hiện (1972-1989)
Cuộc thi game điện tử đầu tiên được tổ chức vào năm 1972 tại Đại Học Stanford với trò chơi Spacewar. Đây là bước đầu tiên đánh dấu sự bùng nổ của cuộc cách mạng eSports.
Từ năm 1981, các tổ chức như Twin Galaxies đã bắt đầu ghi nhận và công nhận các kỷ lục chơi game. Đội tuyển game đầu tiên cũng được thành lập, đánh dấu bước tiến lớn trong việc phát triển cộng đồng game thủ chuyên nghiệp.
ESports trực tuyến lên ngôi (1990 - 2000)
Sự phát triển của Internet và công nghệ máy tính đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của Thể Thao Điện Tử. Các tựa game thi đấu trực tuyến, đồng đội và đối kháng đã nổi lên, thay thế các cuộc thi chơi game cá nhân từ trước.
Dòng game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) như Doom, Quake và Half Life đã tạo ra cú hích mạnh mẽ cho eSports. Counter Strike, một bản mod của Half Life, đã trở thành một trong những tựa game quan trọng nhất trong lịch sử eSports.
Ngoài dòng game FPS, các thể loại game khác như chiến thuật, đối kháng, thể thao cũng đã có những sản phẩm nổi bật được đưa vào các giải đấu eSports.
Thời kỳ xuất hiện nhiều giải đấu lớn với giải thưởng cao như World Cyber Game, Cyberathlete Professional League, QuakeCon, thu hút game thủ từ khắp nơi tham gia.
ESports bùng nổ toàn cầu (2000 đến nay)
Sự phát triển mạnh mẽ của dòng game MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) với các sản phẩm như Dota, Leagues of Legends tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của eSports. Hạ tầng kỹ thuật được nâng cấp, giúp các giải đấu có thể phát sóng trực tiếp đến toàn thế giới. Cùng với đó là sự xuất hiện của dịch vụ livestream như Twitch, giúp khán giả có thể xem trực tiếp các giải đấu và tiếp cận gần hơn với các game thủ chuyên nghiệp.
Số lượng và phạm vi của các giải đấu eSports đã tăng lên đáng kể từ cuối thế kỷ 20. Các giải đấu như World Cyber Games, Intel Extreme Masters, và Major League Gaming đã thu hút sự quan tâm lớn và tiếp tục phát triển mạnh mẽ.
eSports đã phát triển mạnh mẽ và không dấu hiệu chậm lại nhờ sự thịnh hành của ngành công nghiệp game. Dự báo của Newzoo cho thấy doanh thu của eSports sẽ vượt qua ngưỡng 1 tỷ USD vào năm 2019, tạo ra một thị trường đầy tiềm năng cho các nhãn hiệu quảng cáo và nhà sản xuất trò chơi.
Các tựa game mới, với lối chơi đa dạng và tính đối kháng cao hơn, đang tiếp tục thúc đẩy game thủ phải luôn cập nhật và thích nghi để không bị tụt lại. Trong khi những người thành công kiếm hàng triệu đô la, có những người đã thất bại trên con đường eSports, cho thấy sự cạnh tranh và đào thải khốc liệt trong ngành.
eSports không chỉ là một thuật ngữ mà còn là một văn hóa đang lan rộng và sâu rộng. Với sự phát triển không ngừng, eSports sẽ tiếp tục phát triển là một ngành công nghiệp và một hình thức giải trí phổ biến. Vào cuối năm 2018, đã có hơn 1,6 tỷ người biết đến eSports, chiếm hơn 1/5 dân số thế giới, cho thấy tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của nó.