Thực tế, đa số người dùng Facebook Messenger sử dụng công cụ này để trò chuyện cá nhân. Nhiều công ty, doanh nghiệp và người bán hàng chưa khám phá hết tiềm năng của chatbot Facebook để cải thiện trải nghiệm mua sắm cho khách hàng và tăng doanh số bán hàng thông qua tự động hóa.
Hướng dẫn chi tiết về Facebook Chatbot và cách tạo bot trên Facebook Messenger.
I. Bot Facebook Messenger là Gì?
II. Ý Nghĩa Quan Trọng của Chatbot.
III. Cách Tạo Bot Facebook Messenger.
1. Đăng Ký Tài Khoản.
2. Liên Kết Trang Facebook.
3. Tạo Lời Chào Cho Messenger.
4. Tạo Thông Điệp.
5. Tạo Trả Lời Mặc Định.
6. Thêm Nút Tin Nhắn vào Trang Facebook.
I. Bot Facebook Messenger là Gì?
Ở mức đơn giản, chatbot là công cụ tự động với nhiều chức năng hỗ trợ dịch vụ chăm sóc khách hàng. Thay vì phải đợi câu trả lời thủ công khi hỏi về sản phẩm / dịch vụ, khách hàng ngay lập tức nhận được câu trả lời tự động từ chatbot.
Chatbot được hỗ trợ trên nhiều nền tảng, nhưng Facebook Messenger được xem là quan trọng nhất khi liên quan đến tương tác với người mua hàng. Chỉ cần nhấp vào nút Tin Nhắn (Message) trên trang Facebook, Messenger sẽ tự động khởi chạy, giúp khách hàng đặt câu hỏi và bắt đầu trò chuyện với bot. Với chatbot phù hợp, hầu hết mọi tương tác của khách hàng có thể được khởi đầu và tự động hóa thông qua Messenger.
II. Ý Nghĩa Quan Trọng của Chatbot
Với các doanh nghiệp lớn và cửa hàng có đội ngũ dịch vụ khách hàng xuất sắc, có vẻ như chatbot không quá cần thiết. Tuy nhiên, chatbot nói chung và Facebook Messenger nói riêng mang lại những lợi ích đáng kể, bao gồm:
+ Giảm bớt gánh nặng công việc cho nhân viên tư vấn, giúp họ tập trung vào những vấn đề phức tạp hơn của khách hàng.
III. Cách Tạo Bot Facebook Messenger
Mặc dù mang lại nhiều ưu điểm, việc thiết lập Facebook Chatbot không phức tạp, bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được.
Sử dụng các ứng dụng như Chatfuel, Streamchat, MobileMonkey, ManyChat hoặc Chatkit, bạn có thể tạo và triển khai bot chỉ trong vài phút. Trên thực tế, việc tạo chatbot Facebook không đòi hỏi bất kỳ kiến thức mã hóa nào cả. Nếu bạn đã có sẵn một trang fanpage trên Facebook, hãy ghé thăm https://codon.vn để xem lại quy trình xây dựng bot cơ bản với các bước sau:
1. Đăng ký tài khoản
Để sử dụng công cụ tạo bot, chỉ cần nhấp vào nút Bắt đầu miễn phí (Get started for free) trên trang chủ. Bạn sẽ được yêu cầu đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình và cấp quyền cho công cụ để truy cập hồ sơ công khai và địa chỉ email của bạn.
2. Liên kết trang Facebook
Sau khi xác nhận đăng nhập Facebook, bạn sẽ được chuyển đến bảng điều khiển tạo bot. Nhấp vào Kết nối (Connect) để thêm trang fanpage Facebook của bạn. Sau đó, bạn sẽ nhận thông báo xác nhận liên kết thành công.
3. Tạo lời chào cho Messenger
Bước tiếp theo là tạo thông báo chào mừng sẽ xuất hiện khi khách hàng kích hoạt chatbot trên Messenger. Thông báo này quan trọng để hướng dẫn người dùng tiếp theo.
+ Quay lại fanpage Facebook của bạn và click vào Cài đặt (Setting) ->Nhắn tin (Messaging).
+ Trong thanh Hiển thị lời chào Messenger (Show a Messenger Greeting), chuyển sang Yes (Có).
+ Click Thay đổi (Change).
+ Nhập nội dung lời chào mừng và click vào Lưu (Save).
Điều này sẽ làm cho thông báo mới xuất hiện khi khách hàng nhấp vào nút Tin nhắn (Message) trên trang Facebook của bạn.
4. Tạo thông điệp
Khi một phiên chatbot bắt đầu, khách hàng sẽ đón nhận thông điệp chào mừng, nơi bạn có thể gọi tên họ.
5. Tạo câu trả lời mặc định
Đôi khi, người dùng có thể đặt câu hỏi mà Facebook Chatbot không thể tự động trả lời. Khi điều này xảy ra, chuẩn bị sẵn một câu trả lời mặc định để hướng dẫn họ tiếp theo (hỗ trợ qua email, sắp xếp lại câu hỏi của họ, gọi đến bộ phận chăm sóc khách hàng, v.v.).
Bạn có thể sử dụng các ứng dụng Chatbot Facebook hoặc các công cụ hỗ trợ đã liệt kê để tạo sẵn câu trả lời. Chỉ cần nhấp vào nút Trả lời mặc định (Default Answer). Mọi thay đổi sẽ tự động được lưu.
6. Thêm nút Liên hệ (Contact) vào trang Facebook
Nút Liên hệ sẽ không tự động xuất hiện trên trang Facebook của bạn, bạn cần thêm nó bằng cách:
+ Trở lại Facebook và nhấp vào Thêm nút (Add a Button).
+ Trong cửa sổ mở lên, chọn Liên hệ (Contact) và Gửi tin nhắn (Send Message).
+ Khi được hỏi nút Liên hệ dành cho đối tượng khách hàng ở đâu, hãy chọn Messenger.
+ Nút Gửi tin nhắn sẽ xuất hiện trên trang của bạn, hãy thử nhấp vào để kích hoạt Facebook Chatbot Messenger.