Tác giả của tác phẩm Ngữ văn 9
Tài liệu tác giả và tác phẩm Ngữ văn lớp 9, bao gồm Nội dung bài thơ, Nội dung đoạn trích, Nội dung tác phẩm, Hoàn cảnh sáng tác, sơ lược về tác giả, đọc hiểu văn bản và Dàn ý phân tích các tác phẩm trong chương trình Ngữ văn lớp 9.
Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 9 Học kì 1
Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 9 Học kì 2
I. Thông tin về tác giả Lê Anh Trà
- Lê Anh Trà sinh ngày 24/6/ 1927 và qua đời vào năm 1999
- Quê quán: xã Phổ Minh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi
- Năm 1965, ông tốt nghiệp tiến sĩ tại Đại học tổng hợp quốc gia Mát-xcơ-va
- Ông được phong học hàm Phó giáo sư và Giáo sư vào các năm 1984 và 1991
- Sự nghiệp sáng tác:
+ Lê Anh Trà được biết đến là một nhà quân sự, sau đó chuyển sang viết báo. Ông từng là Tổng biên tập Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật
1. Hoàn cảnh sáng tác
2. Bố cục: 3 phần
3. Giá trị nội dung
4. Giá trị nghệ thuật
Văn bản kết hợp giữa kể và bình luận tự nhiên, tinh tế lựa chọn chi tiết đặc sắc, sử dụng thơ, từ ngữ Hán Việt tạo sự thân thiện, đặc biệt; áp dụng kỹ thuật đối lập để nhấn mạnh ý: Trí thức vững chắc nhưng gần gũi, thấu hiểu đa dạng văn hóa nhân loại mà vẫn giữ vững bản sắc dân tộc, văn hóa Việt Nam
I. Mở bài
II. Thân bài
+ Sở hữu kiến thức rộng lớn do ông nhận thức đúng vai trò của ngôn ngữ trong giao tiếp, nên ông thuần thục nhiều ngôn ngữ như Anh, Pháp, Trung, Nga,…
+ Ông không ngừng học hỏi dù trong các công việc kiếm sống: ông thực hành nhiều nghề và luôn khám phá, nghiên cứu sâu về văn hóa đến mức độ uyên thâm
b. Sự tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại ở Bác là sự tiếp thu có lựa chọn
+ Không phải tất cả các giá trị văn hóa của các nước mà Bác đều tiếp thu, Bác chỉ tiếp thu những điều tốt đẹp, và đồng thời phê phán những hạn chế, tiêu cực ⇒ tiếp thu một cách tự chủ
- Nơi ở và làm việc của Bác rất đơn giản, là một căn nhà sàn nhỏ bằng gỗ gần ao, chỉ có vài phòng, đồ đạc 'mộc mạc, giản dị'
- Phong cách ăn mặc của Bác cũng rất giản dị: bộ quần áo bà ba màu nâu, chiếc áo dài trắng, đôi dép lốp
- Bác ăn uống với những món ăn dân tộc chất lượng: cá kho, rau luộc, dưa góp, cà muối,… ⇒ những món ăn dân tộc không cầu kỳ
- Phong cách sống của Bác là phong cách sống giản dị nhưng vô cùng thanh lịch:
+ Phong cách sống của Bác không tự đặt mình vào vị trí cao quý, không tự tạo ra sự khác biệt hoặc hơn người
+ Phong cách sống của Bác chính là phong cách sống với cái đẹp là sự giản dị, tự nhiên
III. Kết bài
- Khẳng định lại những điểm nghệ thuật quan trọng của đoạn trích: Lập luận chặt chẽ, luận điểm rõ ràng, luận cứ xác đáng, cách trình bày ngắn gọn…
- Đoạn trích ngắn gọn nhưng để lại trong lòng người niềm khát vọng chân thành đối với vị lãnh tụ đáng kính của dân tộc. Mỗi người có thể học tập lối sống giản dị mà thanh cao như vậy để vững vàng sống trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay
Tác giả tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
I. Đôi nét về tác giả
- Nhà văn G.G Mác - két (Gabriel Garcia Marquez) sinh năm 1928
- Quê quán: Nhà văn người Colombia
- Sự nghiệp sáng tác:
+ Năm 1936, ông tốt nghiệp tú tài và học ngành Luật tại trường Đại học Tổng hợp Bô-gô-ta, sau đó viết những truyện ngắn đầu tiên
+ Các tác phẩm nổi tiếng: Trăm năm cô đơn (1976)
+ Ông được trao giải thưởng Nô-ben về văn học vào năm 1982, một sự công nhận xứng đáng cho những đóng góp của ông trong văn học Colombia và thế giới
- Phong cách sáng tác:
+ Ông nổi tiếng viết các tiểu thuyết kỳ bí hiện thực
+ Tất cả tác phẩm của Gabriel Garcia Marquez xoay quanh các chủ đề như sự cô đơn, lòng yêu thương con người... Mang giá trị hiện thực và nhân văn sâu sắc.
II. Đôi nét về tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
1. Hoàn cảnh sáng tác
Tác phẩm được trích từ buổi gặp gỡ lần thứ hai vào tháng 8 năm 1986 giữa các nguyên thủ 6 nước tại Mexico, nhằm kêu gọi chấm dứt chạy đua vũ trang và thủ tiêu vũ khí hạt nhân để bảo vệ hòa bình thế giới.
2. Bố cục: 3 phần
- Đoạn 1: Chiến tranh hạt nhân đe dọa sự tồn tại của loài người và mọi sinh vật trên Trái đất.
- Đoạn 2: Chạy đua vũ trang làm mất khả năng sống tốt đẹp hơn, đi ngược lại lý trí và quy luật tự nhiên.
- Đoạn 3: Nhiệm vụ ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, hướng đến thế giới hòa bình, văn minh.
3. Giá trị nội dung
Tác phẩm nêu nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa sự sống trên Trái đất và nhiệm vụ ngăn chặn nguy cơ đó, đấu tranh cho thế giới hòa bình.
4. Giá trị nghệ thuật
Văn bản thuyết phục, luận điểm rõ ràng, chứng cứ xác đáng, lập luận chặt chẽ.
III. Dàn ý phân tích Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
I. Mở bài
- Giới thiệu tổng quan về tác giả G.G Mác - két, một nhà văn nổi tiếng với tác phẩm hiện thực và nhân văn sâu sắc.
- Tóm tắt cơ bản về tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hòa bình: Tác phẩm nổi bật với chủ đề chống chiến tranh và bảo vệ hòa bình.
II. Thân bài
1. Chiến tranh hạt nhân đe dọa mạng sống trên Trái đất
- Với số liệu cụ thể (hơn 50000 đầu đạn hạt nhân) và phép tính đơn giản, mỗi người trên Trái đất đang ngồi trên 4 tấn thuốc nổ, có thể làm biến mất mọi sinh vật trên hành tinh.
⇒ Tính chất khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân
- Mác - két tính toán rằng kho vũ khí đó có thể phá hủy tất cả các hành tinh xoay quanh mặt trời và thậm chí bốn hành tinh khác, đẩy hệ mặt trời vào sự hỗn loạn.
⇒ Chuyển ngay sang chứng cứ cụ thể, minh chứng ⇒ thu hút sự chú ý và giúp mọi người nhận ra nguy hiểm của chiến tranh hạt nhân.
.............................
Tác giả tác phẩm Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
I. Đôi nét về tác phẩm Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
1. Hoàn cảnh sáng tác
- Văn bản Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em lấy từ Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em tại Liên hợp quốc vào ngày 30-9-1990, được in trong tài liệu Việt Nam và các văn kiện quốc tế về quyền trẻ em.
2. Bố cục
- Phần 1 (Từ đầu đến “những trải nghiệm mới”): Khẳng định quyền sống và phát triển của mọi đứa trẻ trên thế giới, kêu gọi mọi người chú ý đến điều này hơn.
- Phần 2 (Thách thức): Những thách thức đối với sự phát triển của đa số trẻ em trên thế giới.
- Phần 3 (Cơ hội): Cơ hội thuận lợi để thế giới quan tâm và chăm sóc trẻ em.
- Phần 4 (Nhiệm vụ): Nhiệm vụ cụ thể mà từng quốc gia và cộng đồng cần thực hiện để bảo vệ và phát triển quyền sống của trẻ em.
3. Giá trị nội dung
Văn bản phần nào thể hiện tình hình thực tế của đời sống trẻ em trên toàn cầu và tầm quan trọng của việc bảo vệ và chăm sóc cho trẻ em.
4. Giá trị nghệ thuật
Văn bản được trình bày một cách chặt chẽ, khoa học và vô cùng hợp lý, toàn diện về các vấn đề được nêu ra.
II. Dàn ý phân tích Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
I. Mở bài
- Giới thiệu tổng quan về tầm quan trọng của trẻ em trong sự phát triển của nhân loại: Trẻ em là thế hệ tiếp theo kế thừa những thành tựu và phát triển của thế giới mà con người đã xây dựng qua hàng ngàn năm.
- Nhận thức về tầm quan trọng của trẻ em, Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em (trích từ Tuyên bố của Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em) của Liên hợp quốc đã đặt ra những vấn đề cấp bách cho thế hệ tương lai của đất nước.
II. Thân bài
1. Khẳng định quyền sống và quyền phát triển của mọi đứa trẻ trên Trái đất, kêu gọi mọi người hãy chú ý đến điều này.
- Đưa ra bối cảnh của lời kêu gọi, mà lời kêu gọi này được coi là 'một lời kêu gọi khẩn thiết hướng tới toàn bộ nhân loại' với mục tiêu: hãy đảm bảo cho trẻ em có một tương lai tốt đẹp hơn.
- Mô tả đặc điểm của trẻ em: 'trong trắng, dễ bị tổn thương và có sự phụ thuộc'.
- Khẳng định quyền sống và quyền phát triển của tất cả trẻ em trên thế giới: 'phải được sống trong môi trường vui tươi, thanh bình, có thể chơi, học và phát triển...'
⇒ Nêu vấn đề trực tiếp, rõ ràng
2. Thách thức đối với sự phát triển của nhiều trẻ em trên thế giới
- Phản ánh thực trạng của trẻ em toàn cầu:
+ Trở thành nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, của sự phân biệt chủng tộc, xâm lược, chiếm đóng và thôn tính từ bên ngoài
+ Phải đối mặt với cảnh khủng hoảng đói nghèo, suy thoái kinh tế
+ Tình trạng vô gia cư, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường...
+ Rất nhiều trẻ em mất mạng hàng ngày do suy dinh dưỡng và bệnh tật
.............................
Tài liệu giáo án, đề thi lớp 9 với đáp án cụ thể khác: