Dòng Tracer của Yamaha sẽ mãi là niềm đam mê của tôi. Khó diễn tả, nhưng sự kết hợp giữa kiểu dáng, động cơ, công nghệ và sự đa dụng làm cho Tracer trở thành một chiếc xe rất cuốn hút. Đơn giản, nó là chiếc xe gần như hoàn hảo nếu chúng ta không quá phán xét: kiểu dáng thể thao, động cơ dạt dào cảm xúc, công nghệ vừa đủ cho mục đích sử dụng và sự tiện lợi trên những hành trình dài.Dòng Tracer đã trải qua ba thế hệ và thế hệ 2021 là một cuộc lột xác so với hai thế hệ trước. Nói một cách chính xác là nếu MT-09 có thay đổi hay nâng cấp gì thì Tracer cũng được thừa hưởng. Nhưng những nâng cấp trên thế hệ thứ ba là cực kỳ đáng giá. Yamaha đã đổi tên từ Tracer 900 thành Tracer 9, với hai phiên bản là bản cơ bản và bản GT. Mình đã có ba tiếng trải nghiệm chiếc xe này trên đường phố Sài Gòn và ở một khu đất trống để thử cảm giác tăng tốc hay thắng của xe.
Tracer 9 2021 đúng là một phiên bản hoàn toàn mới so với hai thế hệ trước, từ động cơ, khung sườn, hệ thống điện tử và một số tùy chọn trên xe.
Đầu tiên là động cơ. Động cơ Tracer 9 có dung tích 890cc, tập trung nâng mô-men xoắn ở dải tua thấp, giúp xe tăng tốc và thoát cua đã hơn. Động cơ CP3 này tạo ra công suất cực đại 119 mã lực ở 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 93 Nm ở 7.000 vòng/phút. Tracer 9 tăng tốc ấn tượng với lực đẩy dạt dào, mặc dù khối lượng nặng hơn so với MT-09 vẫn khiến nó có chút ì. Âm thanh của khối động cơ mới vẫn cuốn hút, gầm gừ hơn nhờ hệ thống xả được thiết kế lại.
Tiếp theo là khung sườn. Ở thế hệ 2021, khung sườn tập trung nâng cao độ cứng giúp chiếc xe vừa lanh vừa ổn định. Khung cũ nhìn gọn gàng hơn, nuột hơn, trong khi đó khung mới nhìn cứng cáp hơn, hầm hố hơn. Gắp trên Tracer 9 2021 cũng được làm dài thêm 64mm để tăng sự ổn định khi chạy ở tốc độ cao cũng như có thể tải nặng hơn một chút (tối đa 194 kg).
Tracer 9 2021 được trang bị hệ thống điện tử tiên tiến nhất từ trước đến nay trên dòng xe này. Được chuyển giao từ dòng R1 hàng đầu của Yamaha (tất nhiên đã được tinh chỉnh phù hợp), Tracer 9 hiện có IMU sáu trục, kiểm soát lực kéo đa chế độ, cùng với hệ thống kiểm soát trượt (SCS), kiểm soát bốc đầu (LIF) và kiểm soát phanh (BC).
Thiết kế của Tracer 9 cũng được cải thiện với tính thể thao và tính khí động học cao hơn. So với phiên bản trước, Tracer 9 có vẻ ngoài hấp dẫn hơn với dàn đèn và các chi tiết trên thân xe được sắp xếp gọn gàng hơn. Với trọng lượng nhẹ hơn, dàn áo cũng giúp người lái cảm thấy thoải mái hơn trên các hành trình dài.
Bình xăng dung tích 18 lít, cho phép Tracer 9 đi được hơn 350 km một chút trước khi cần đổ lại.
Dàn đèn LED trên Tracer 9 giờ đây được nâng cấp với thiết kế gọn gàng và phong cách hơn, tạo điểm nhấn sang trọng cho chiếc xe.
Không thể phủ nhận rằng điểm đặc biệt thu hút nhất trên Tracer 9 chính là cặp màn hình TFT tiên tiến. Với kích thước 3,5 inch, chúng hiển thị thông tin quan trọng một cách rõ ràng, giúp tập trung lái xe mà không bị phân tâm.
Mâm xe đúc SpinForged mới trên Tracer 9 nhẹ hơn 1 kg so với thế hệ trước, mang lại cảm giác nhẹ nhàng và linh hoạt hơn khi di chuyển.
Phuộc trước sau của Tracer 9 thực sự là điều kỳ diệu. Khả năng chỉnh lại chúng là như một phép màu, tạo ra sự ổn định và linh hoạt tuyệt vời cho mọi hành trình. Không chỉ là một chiếc xe, mà nó còn là một người bạn đồng hành đáng tin cậy.
Sự thoải mái trên chiếc Tracer 9 là điều không thể phủ nhận. Với chiều cao yên có thể điều chỉnh, bạn có thể tìm thấy vị trí ngồi lý tưởng cho bản thân mình mà không cần phải cố gắng quá nhiều. Cảm giác tự tin và thoải mái sẽ luôn là điều bạn tìm thấy khi lái chiếc xe này.
Kính chắn gió trên Tracer 9 được thiết kế để đem lại sự thoải mái tối đa cho người lái. Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh nó để phù hợp với chiều cao và tư thế của mình, giúp giảm thiểu tiếng ồn và tăng cường trải nghiệm lái xe. Mọi thứ trên chiếc xe này đều được chăm sóc và tối ưu hóa đến từng chi tiết nhỏ nhất.
Sau hơn ba tiếng lái thử trên đường phố Sài Gòn và trong khu vực mở, Tracer 9 thực sự đáng để bạn thử cảm giác. Với phong cách thể thao linh hoạt và công nghệ tiên tiến, chiếc xe này không chỉ là một phương tiện di chuyển mà còn là một trải nghiệm đầy cảm xúc. Mỗi chi tiết của Tracer 9 đều phản ánh sự tinh tế và đam mê của Yamaha trong việc tạo ra một sản phẩm hoàn hảo.Dù có những điểm chưa thực sự hoàn hảo, nhưng nếu Yamaha có thể giảm trọng lượng của Tracer 9 xuống khoảng 200 kg, đó sẽ là một bước tiến vượt bậc. Trọng lượng hiện tại 213 kg (không tính thùng) vẫn làm cho việc điều khiển xe hơi khó khăn. Quickshift nên được trang bị sẵn như trên bản GT và việc đầu xe rung lắc ở tốc độ cao cũng cần được cải thiện.Tóm lại, mặc dù còn một số vấn đề cần được giải quyết, nhưng Tracer 9 vẫn là một lựa chọn toàn diện cho những ai đam mê sự đa dạng và công nghệ. Từ đi lại trong thành phố đến các chuyến du lịch xa, từ hiệu suất động cơ đến tính năng công nghệ, chiếc xe này đều đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người lái.Đội ngũ Revzone Yamaha Sài Gòn được biết đến như một người bạn đồng hành đáng tin cậy trong hành trình của tôi. Sự hỗ trợ của họ đã làm cho bài viết này trở nên hoàn hảo hơn bao giờ hết.Nguồn thông tin từ Biker.vn.