Glass ceiling được hiểu là cụm từ ám chỉ những rào cản tồn tại để ngăn cản phụ nữ tiến xa trong sự nghiệp, đặc biệt là đạt vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm Glass ceiling là gì, nguồn gốc của nó, và cách ngăn chặn, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Glass Ceiling là gì? Trong tiếng Việt, cụm từ này được hiểu là rào cản vô hình. Thuật ngữ glass ceiling ám chỉ những rào cản vô hình mà phụ nữ phải vượt qua khi muốn thăng tiến trong sự nghiệp. Theo Rosalind M.Chow, rào cản vô hình là một hiện tượng mà mọi người thấy rằng phụ nữ dễ dàng tham gia các tổ chức ở cấp thấp hơn, nhưng khi muốn thăng tiến lên cấp cao hơn, số lượng phụ nữ bắt đầu giảm dần.
Rosalind M.Chow cũng nói thêm: “Rào cản vô hình đề cập đến suy nghĩ rằng có điều gì đó ngăn cản phụ nữ đảm nhận các vị trí lãnh đạo”.
Dù phụ nữ có trình độ học vấn cao hơn nam giới và đóng vai trò quan trọng trong thị trường lao động, vẫn còn thiếu phụ nữ ở các vị trí quản lý cấp cao như C-Suite và các vai trò điều hành khác.
Thuật ngữ “rào cản vô hình” được nhà văn và nhà tư vấn Marilyn Loden đưa ra vào năm 1978 tại Triển lãm Phụ nữ ở New York. Từ năm 1991 đến năm 1996, thông qua Ủy ban Rào cản vô hình, Bộ Lao động Hoa Kỳ đã nghiên cứu về những ảnh hưởng của rào cản vô hình đối với phụ nữ.
Năm 1995, ủy ban phát hiện rằng đàn ông da trắng chiếm đa số các vị trí quản lý trong các tập đoàn và lực lượng lao động bị chia rẽ, dẫn đến ít cơ hội lãnh đạo cho phụ nữ và người thiểu số.
Ashley, một nhà chiến lược tiếp thị, nhà huấn luyện và người sáng lập Thrivoo, một công ty tư vấn và đào tạo LinkedIn, nói: “Sự tồn tại của rào cản vô hình này đã gây ra bất lợi đáng kể đối với phụ nữ như tôi, dù có năng lực và kỹ năng ngang ngửa”. Trước khi thành lập công ty của mình, cô đã làm việc trong ngành tiếp thị doanh nghiệp trong hai thập kỷ.
Không phải vì thiếu tài năng, trình độ kỹ năng hay tham vọng mà phụ nữ gặp khó khăn trong việc tiếp cận cơ hội tiếp theo. Có những yếu tố khác đang diễn ra, chẳng hạn như thành kiến vô thức, có thể ảnh hưởng đến việc phụ nữ có thăng tiến trong công ty hay không.
Chow cho biết: “Nhìn chung, đàn ông có xu hướng đánh giá cao thành tích của những đồng nghiệp nam, trong khi phụ nữ cũng thấy điều tương tự với những đồng nghiệp nữ. Tuy nhiên, khi một nhóm đàn ông đánh giá thành tích của một phụ nữ, họ thường không công nhận thành tựu của cô ấy”.
Khả năng kiếm tiền của phụ nữ có thể bị hạn chế ở một mức độ nhất định và việc tiến xa trong sự nghiệp có thể trở nên khó khăn hơn do sự tồn tại của rào cản vô hình. Mặc dù lý thuyết người sử dụng lao động phải cung cấp cơ hội công bằng cho tất cả nhân viên của doanh nghiệp, nhưng nhiều nhân viên nữ thấy rằng sự nghiệp của họ đang bị cản trở.
Đó chính là lý do tại sao rào cản vô hình là một khái niệm quan trọng. Nó minh họa những cách mà phụ nữ bị giữ ở những vai trò nhất định và không có cơ hội như nam giới, thường do phân biệt giới tính và chủng tộc. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tài chính của phụ nữ khi họ không có cơ hội công bằng trong các vị trí cấp cao với mức lương cao hơn.
Ashley nói: “Khi nói về vấn đề tài chính của phụ nữ, rào cản vô hình ngăn cản họ kiếm được nhiều tiền hơn nam giới trong cùng một ngành, điều này làm tăng khoảng cách lương giữa hai giới”.
Để ngăn chặn rào cản vô hình, các doanh nghiệp đã tập trung thực hiện các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới trong tổ chức. Điều này bao gồm việc tập trung vào việc thi hành chính sách nhằm giảm bớt hoặc loại bỏ glass ceiling. Họ cũng cần đảm bảo rằng những ứng viên có chất lượng sẽ được nắm giữ các vị trí quyết định trong tổ chức.
Ngoài ra, theo một nghiên cứu, các nhóm đa dạng thường đưa ra quyết định tốt hơn so với những nhóm đồng nhất. Vì vậy, việc phá vỡ rào cản vô hình sẽ tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.