Sự suy giảm doanh thu đã khiến GM đứng trước ngưỡng cửa phải giảm quy mô hoạt động hoặc thậm chí xem xét việc rút lui hoàn toàn khỏi Trung Quốc.
General Motors (GM) đã từ lâu giữ vị trí thống trị trong thị trường ô tô Trung Quốc. Tuy nhiên, trong hai năm qua, với tình hình kinh doanh không khả quan, công ty đang đặt hy vọng vào những mẫu xe mới để hồi phục.
Trong số những mẫu xe đó có Cadillac Lyriq, một chiếc SUV sang trọng mà GM kỳ vọng sẽ thu hút những người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng yêu thích ô tô điện.
Giám đốc tài chính của GM, Paul Jacobson, đã chia sẻ vào năm 2022: "Chúng tôi tin rằng chiếc xe này sẽ trở thành một sản phẩm mạnh mẽ tại Trung Quốc và là một phép thử cho những gì sắp tới".
Hai năm sau, Lyriq gần như không còn là niềm hy vọng doanh số cho GM tại Trung Quốc, trong khi thị phần của họ cũng đang tụt giảm. Sau nhiều năm ổn định lợi nhuận, GM đã bắt đầu thua lỗ trong nửa đầu năm nay.
Vào thứ Ba tuần này, các lãnh đạo của GM đã tham gia hội nghị nhà đầu tư và giải đáp thắc mắc về kế hoạch hoạt động tại Trung Quốc trong bối cảnh ngày càng cấp bách. Việc giảm thị phần đã làm dấy lên nhiều ý kiến kêu gọi GM thu hẹp hoạt động tại đây hoặc thậm chí rút lui hoàn toàn.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, từ Volkswagen và Toyota đến Tesla, đều đang phải đối mặt với tình trạng kinh doanh suy giảm hoặc thu hẹp tại Trung Quốc. Người tiêu dùng giờ đây đang chuyển sang lựa chọn các mẫu xe nội địa, những chiếc xe vốn trước đây bị xem là kém hơn so với các thương hiệu lớn toàn cầu.
Nguyên nhân chính là các nhà sản xuất ô tô truyền thống không theo kịp tốc độ chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện và hybrid của Trung Quốc. Các thương hiệu nội địa cũng đã có những tiến bộ đáng kể về công nghệ và thường có mức giá thấp hơn nhiều so với đối thủ nước ngoài.
Chủ tịch GM Mark Reuss đã thông báo với các nhà đầu tư vào thứ Ba rằng công ty đã xem xét kỹ lưỡng các loại xe từ các thương hiệu Trung Quốc và đã đưa một số mẫu xe về Mỹ để thử nghiệm và phân tích. "Chúng tôi có thông tin rất chi tiết về những gì họ đang làm và cách họ thực hiện", ông cho biết.
CEO của GM, Mary Barra, tuyên bố rằng công ty sẽ tiếp tục nỗ lực. Vào tháng 7, GM đã công bố kế hoạch tái cấu trúc doanh nghiệp, quá trình này thường dẫn đến việc cắt giảm nhà máy, mẫu xe và nhân sự. Họ cũng đã thay đổi ban lãnh đạo tại Trung Quốc khi lập kế hoạch cùng đối tác liên doanh chính là SAIC Motor. Thỏa thuận của họ sẽ kết thúc vào năm 2027.
Barra cho biết với các nhà đầu tư vào thứ Ba rằng GM và SAIC "đang thực hiện những bước đi táo bạo để đảm bảo rằng liên doanh của chúng tôi tại Trung Quốc sẽ có lợi nhuận và bền vững", đồng thời nhấn mạnh rằng những dấu hiệu chuyển mình sẽ rõ ràng vào cuối năm nay.
Các đối thủ như Ford và Stellantis đã phản ứng với tình trạng doanh số giảm tại Trung Quốc bằng cách cắt giảm sản lượng nhà máy, tập trung vào các phân khúc thị trường ngách và tận dụng các nhà máy tại Trung Quốc để xuất khẩu xe sang các quốc gia khác. Hai năm trước, Stellantis đã chấm dứt một liên doanh thua lỗ với một đối tác Trung Quốc, chịu thiệt hại khoảng 300 triệu USD.
Các nhà phân tích cho rằng cách tiếp cận này có thể phức tạp và tốn kém hơn đối với GM, vì công ty này có nhiều nhà máy và nhân viên hơn tại Trung Quốc.
Bill Russo, giám đốc của công ty tư vấn Automobility tại Thượng Hải, cho biết GM có thể sẽ đóng cửa một số nhà máy và giảm số lượng mẫu xe mà họ cung cấp. Công ty cũng có khả năng thiết lập mối quan hệ với một nhà sản xuất xe điện trong nước có kinh nghiệm kỹ thuật số hơn, như Volkswagen đã làm với hãng xe XPeng.
Một đại diện của GM cho biết công ty đang nhìn thấy cơ hội tại các mẫu xe điện và hybrid mới, cùng với các tính năng hỗ trợ lái xe và công nghệ tiên tiến khác. GM cũng đang cố gắng giảm sản xuất và "cắt giảm chi phí hoạt động" tại Trung Quốc.
CƠN ĐỊA CHẤN
Dưới sự lãnh đạo của Barra, GM đã rút khỏi nhiều thị trường quốc tế như Châu Âu, Ấn Độ, Úc và một số khu vực Đông Nam Á. Việc rời khỏi Trung Quốc sẽ làm giảm hơn nữa sự hiện diện toàn cầu của công ty và khiến họ phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường nội địa Bắc Mỹ, nguồn lợi nhuận chủ yếu của GM.
Chương trình dành cho nhà đầu tư của GM diễn ra khi cổ phiếu của hãng này vượt trội hơn so với các đối thủ cùng ngành tại Detroit, mặc dù họ đang gặp khó khăn ở Trung Quốc. Giá cổ phiếu đã tăng 28% trong năm nay, trong khi các đợt mua lại cổ phiếu đã mang lại hơn 11 tỷ USD cho các cổ đông trong năm qua.
Vào tháng 5, Barra cho biết sự chuyển mình sang xe điện tại Trung Quốc là một "sự thay đổi lớn" và công ty "có thể quản lý tốt hơn quá trình chuyển đổi sang xe điện" tại đây. Bà không đi sâu vào chi tiết kế hoạch nhưng khẳng định "còn nhiều cơ hội cho chúng tôi tại Trung Quốc", đặc biệt là trong lĩnh vực xe sang.
GM đã bước chân vào thị trường Trung Quốc vào cuối những năm 1990. Cả GM và Volkswagen đều có liên doanh với SAIC Motor, một trong những nhà sản xuất ô tô tiên tiến nhất tại Trung Quốc.
Trung Quốc đã nhanh chóng trở thành nguồn tăng trưởng chính của GM. Vào đầu thập kỷ trước, công ty đã tiêu thụ nhiều xe hơn tại đây so với tại Mỹ. Đến năm 2016, GM đã có 18 nhà máy lắp ráp ở Trung Quốc, chỉ kém một nhà máy so với Bắc Mỹ.
Theo số liệu từ GM, thị phần của công ty đã sụt giảm trong những năm gần đây, giảm từ 13,7% vào năm 2018 xuống còn 8,4% vào năm 2023. Sự suy thoái của GM phản ánh xu hướng chung khi các thương hiệu Trung Quốc đã tăng trưởng từ khoảng một phần ba thị trường vào đầu thập kỷ này lên gần 60% trong nửa đầu năm nay.
Swamy Kotagiri, CEO của nhà cung cấp ô tô Magna, cho biết các công ty ô tô mới nổi của Trung Quốc đã phát triển nhanh hơn trong lĩnh vực xe điện so với những nhà sản xuất ô tô truyền thống, vốn đã tập trung vào động cơ đốt trong trong nhiều thập kỷ. Ông nhận định: "Họ đã tiến thẳng đến bước tiếp theo".
Russo, một nhà phân tích tại Thượng Hải, chỉ ra rằng GM đã chậm trễ trong việc cung cấp cho khách hàng các tùy chọn điện khí hóa. Chẳng hạn, chỉ trong năm nay, hãng mới giới thiệu phiên bản hybrid cắm điện của mẫu minivan Buick GL8, một sản phẩm đã đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của GM tại Trung Quốc.
Ông nhận xét: "Họ không ở vị trí thuận lợi để xác định xu hướng của thị trường này".
Tu Le, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights, cho biết GM và những nhà sản xuất ô tô lâu đời khác đã tụt lại phía sau các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc về trải nghiệm kỹ thuật số trong xe, như lệnh thoại, khả năng kết nối internet và tích hợp mượt mà với điện thoại thông minh của người lái.
Li Henhen, một tín đồ ô tô 32 tuổi, gần đây đã đến thăm phòng trưng bày của Li Auto, một thương hiệu đang nổi lên tại Trung Quốc, tại một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh.
Cuối cùng, Li đã quyết định chọn mua một chiếc xe tải nhỏ X9 của XPeng, một nhà sản xuất xe điện nổi tiếng của Trung Quốc. Cô cho biết đã xem qua những mẫu xe điện mới từ Buick và VW, nhưng chúng lại thiếu công nghệ hiện đại.
"Về cơ bản, chúng chỉ là những chiếc xe chạy xăng được chuyển đổi thành xe điện bằng cách thay thế động cơ", Li chia sẻ.
Theo: WSJ