CEO Mary Barra của GM phải xin lỗi cổ đông sau khi đặt niềm tin vào đầu tư xe điện.
Theo Wall Street Journal (WSJ), GM sẽ rút tiền đầu tư khỏi lĩnh vực xe điện để tăng cổ tức và mua lại cổ phiếu.
Động thái này nhằm khôi phục niềm tin của nhà đầu tư sau khi đầu tư vào xe điện không đạt kết quả như kỳ vọng.
GM cũng đã giải quyết xong vấn đề lao động và sẽ chi 9,3 tỷ USD thêm cho nhân công trong 4 năm tới.
Hãng cũng dự định chi 10 tỷ USD để mua lại cổ phiếu trong năm sau, đây là đợt mua lại lớn nhất từ trước đến nay của hãng.
GM cho biết chi phí nhân công sẽ tăng thêm 1,5 tỷ USD trong năm 2024 so với ước tính trước.
GM sẽ lấy tiền từ ngân sách đầu tư xe điện và công nghệ tự lái để chia cho lợi ích cổ đông do thị trường ô tô điện không phát triển như mong đợi.
CEO Mary Barra của GM
Xe xăng vẫn là ưa thích
Theo WSJ, sự bùng nổ của xe điện do thành công của Tesla và các hãng xe Trung Quốc đã khiến GM chi hàng tỷ USD vào mảng này để đuổi kịp xu hướng.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng thấp đã làm GM nhận ra thị trường không như mong đợi. Cuộc đình công của công đoàn cũng khiến cổ phiếu của hãng giảm sút.
Trước áp lực từ cổ đông, CEO Barra đã cắt giảm đầu tư vào xe điện và tập trung vào lợi ích cổ đông.
CEO này đã phải xin lỗi cổ đông và nhà đầu tư sau khi đặt niềm tin vào xe điện.
Hãng GM cũng tuyên bố sẽ quay lại tập trung vào các dòng xe tải và SUV chạy xăng-dầu.
GM dự kiến sẽ đạt lợi nhuận cao trong năm 2023 mặc dù bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công kéo dài 6 tuần, khiến hãng mất 1,1 tỷ USD lợi nhuận.
Ước tính cho thấy GM sẽ đạt lợi nhuận hoạt động cả năm từ 11,7 đến 12,7 tỷ USD sau khi trừ đi thiệt hại từ cuộc đình công.
'Lợi nhuận và khả năng tạo ra dòng tiền từ hoạt động kinh doanh xe xăng của công ty vẫn rất mạnh mẽ', CEO Barra khẳng định trong thư gửi cổ đông.
Thách thức từ mảng xe điện đã khiến giá cổ phiếu GM giảm 14% từ đầu năm, nhưng thông báo trả cổ tức đã làm giá cổ phiếu tăng 10%.
Số tiền 10 tỷ USD để mua lại cổ phiếu được tăng so với trung bình 4,2 tỷ USD trong 7 quý gần đây của hãng.
GM sẽ mua lại cổ phiếu trị giá 6,8 tỷ USD trong tuần này và tiếp tục mua vào cuối năm sau. Hãng cũng sẽ tăng cổ tức thêm 33% bắt đầu từ tháng 1/2023.
Ô tô điện không còn 'hot' nữa
Theo thông tin từ WSJ, GM cùng nhiều hãng ô tô khác đã tạm ngừng hoặc giảm đầu tư vào ô tô điện khi có nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường này đã không còn 'nóng' như trước.
Vào tháng 10/2023, GM thông báo rằng họ sẽ trì hoãn ngày ra mắt nhà máy sản xuất xe bán tải điện ở ngoại ô Detroit thêm 1 năm và hủy bỏ mục tiêu sản xuất 400.000 xe điện trong 2 năm như đã dự kiến trước đó.
Dự án xe tự lái Cruise của GM cũng đã bị rút giấy phép vận hành sau một vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ.
GM thông báo họ đã cắt giảm đáng kể ngân sách cho dự án xe tự lái Cruise, mà trước đó đã đầu tư gần 2 tỷ USD trong 3 quý đầu.
CEO Barra cá nhân phải thừa nhận rằng nhu cầu xe điện thấp hơn so với dự kiến, nhưng vẫn hy vọng rằng thị trường sẽ phục hồi vào năm sau khi có các mẫu xe mới ra mắt và hệ thống sạc được cải thiện.
'Chiến lược của chúng tôi đang thay đổi để phù hợp với thị trường', CEO Barra nói khi cam kết vẫn sẽ tiếp tục coi xe điện là một động lực cho tăng trưởng trong tương lai.
Do đó, GM thông báo sẽ đền bù các tổn thất do cuộc đình công và tăng lương cho công nhân bằng cách giảm ngân sách cho ô tô điện. Đồng thời, hãng cũng sẽ cắt giảm chi phí tiếp thị, đơn giản hóa các dòng xe để cân bằng với chi phí lao động tăng.
Theo thông tin từ WSJ, việc GM chậm chân trong lĩnh vực ô tô điện thực ra là tin vui vì họ không phải chi tiêu quá nhiều tiền vào thị trường này. Lĩnh vực ô tô điện và xe tự lái vẫn chưa thu được lợi nhuận nhưng lại tiêu tốn quá nhiều vốn, không kể đến sự cạnh tranh giá của Tesla và sự bất ổn trong tâm trí của người tiêu dùng Mỹ.
Chính vì chưa đầu tư quá sâu, GM đã kịp trì hoãn các dự án và cắt giảm vốn đầu tư để điều chỉnh ngân sách và tăng cổ tức.
*Nguồn: WSJ
Băng Băng