CEO Mary Barra của GM đã phải xin lỗi cổ đông sau khi đặt một số danh tiếng của mình vào việc đầu tư vào xe điện trước đó.
Báo Wall Street Journal (WSJ) cho biết GM đang lên kế hoạch thu hồi đầu tư khỏi lĩnh vực xe điện để tăng cổ tức và mua lại cổ phiếu nhằm an ủi cổ đông.
Động thái này của CEO Mary Barra tại GM nhằm đảm bảo sự tin tưởng của nhà đầu tư vào tình hình kinh doanh của hãng sau khi đã đổ nhiều tiền vào xe điện không đạt kết quả như mong đợi.
Ngoài ra, GM cũng thông báo rằng họ đã giải quyết được các vấn đề lao động khi các công đoàn ở Mỹ và Canada đã tiếp tục biểu tình yêu cầu tăng lương và bảo vệ thu nhập để tránh mất việc làm do xe điện.
GM cho biết hợp đồng lao động mới sẽ làm tăng chi phí nhân sự thêm 9,3 tỷ USD trong vòng 4 năm tới, bao gồm việc chi thêm 1,5 tỷ USD vào năm 2024, cao hơn so với dự báo trước đó.
Tập đoàn sản xuất ô tô nổi tiếng này thông báo họ sẽ chi số tiền 10 tỷ USD để mua lại cổ phiếu trong năm tới, đây sẽ là đợt mua lại lớn nhất từ trước đến nay của hãng.
Số tiền này sẽ được lấy từ nguồn tài chính dành cho phát triển ô tô điện và công nghệ tự lái trước đó, do thị trường ô tô điện không phát triển như kỳ vọng, dẫn đến việc hãng phải cắt giảm đầu tư.
CEO Mary Barra của GM
Theo tờ WSJ, sự bùng nổ của thị trường ô tô điện do thành công của Tesla và các hãng ô tô điện Trung Quốc đã khiến GM chi hàng tỷ USD cho lĩnh vực này nhằm theo kịp xu hướng.
Tuy nhiên, sự suy giảm về doanh số bán hàng trong quý vừa qua đã làm cho GM nhận ra rằng thị trường không phải lúc nào cũng 'hồng hào' như họ tưởng. Điều này càng trở nên rõ ràng hơn với các cuộc đình công của công đoàn lao động, làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của GM.
Trong bối cảnh cổ đông ngày càng bất mãn, CEO Barra đã phải cắt giảm đầu tư vào xe điện và chuyển hướng sang phân phối lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Chính CEO này đã phải xin lỗi cả cổ đông lẫn nhà đầu tư khi trước đó đặt phần danh tiếng của mình vào kế hoạch phát triển xe điện.
Hãng GM cũng thông báo sẽ tái tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh chính của mình, đặc biệt là dòng xe tải và SUV chạy xăng-dầu.
GM cho biết dù có cuộc đình công kéo dài 6 tuần của liên đoàn lao động làm hãng mất 1,1 tỷ USD lợi nhuận trong quý III-IV/2023, doanh nghiệp vẫn dự kiến đạt mức lợi nhuận cao trong năm 2023.
Theo ước tính, GM sẽ đạt lợi nhuận hoạt động cả năm là 11,7-12,7 tỷ USD sau khi đã trừ những thiệt hại từ cuộc đình công.
'Lợi nhuận và khả năng tạo ra dòng tiền từ hoạt động kinh doanh xe xăng của công ty vẫn rất mạnh mẽ', CEO Barra khẳng định trong bức thư gửi cổ đông ngày 29/11/2023.
Thách thức từ lĩnh vực xe điện đã khiến giá cổ phiếu GM giảm 14% từ đầu năm đến nay, xuống mức thấp nhất trong 3 năm qua. Tuy nhiên, tuyên bố trả cổ tức trong phiên 29/11 đã giúp giá cổ phiếu tăng 10%.
Số tiền 10 tỷ USD mua lại cổ phiếu cũng được cho là điều chỉnh tăng so với mức trung bình 4,2 tỷ USD trong 7 quý gần đây của công ty.
GM thông báo sẽ tiến hành mua lại cổ phiếu trị giá 6,8 tỷ USD trong tuần này và hoàn tất số dư còn lại vào cuối năm sau. Đồng thời, hãng cũng dự kiến tăng tỷ lệ cổ tức thêm 33% bắt đầu từ tháng 1/2023.
Chấm dứt sự nổi lên của ô tô điện
Theo thông tin từ WSJ, GM cũng như nhiều công ty ô tô khác đã tạm dừng hoặc giảm đầu tư vào xe điện khi có nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường này đã không còn nóng như trước.
Vào tháng 10/2023, GM đã thông báo lùi ngày khai trương nhà máy sản xuất xe điện bán tải ở ngoại ô Detroit thêm 1 năm, đồng thời từ bỏ mục tiêu sản xuất 400.000 xe điện trong 2 năm như đã công bố trước đó.
Dự án xe tự lái Cruise của GM cũng đã bị thu hồi giấy phép vận hành sau một vụ tai nạn kéo lê người đi bộ.
GM thông báo họ đã cắt giảm đáng kể ngân sách cho dự án xe tự lái Cruise, mà trước đó đã chi gần 2 tỷ USD trong 3 quý đầu.
CEO Barra đã thừa nhận nhu cầu về xe điện không cao như kỳ vọng nhưng vẫn hy vọng thị trường sẽ hồi phục vào năm sau khi có các mẫu mới ra mắt và hạ tầng sạc được cải thiện.
'Chiến lược của chúng tôi đang thay đổi để phù hợp với thị trường', CEO Barra nói khi cam kết vẫn coi xe điện là điểm động viên cho tăng trưởng trong tương lai.
Do đó, GM sẽ bù đắp thiệt hại về đình công và tăng lương bằng cách cắt giảm ngân sách cho xe điện. Hãng cũng sẽ giảm chi phí tiếp thị, đơn giản hóa dòng sản phẩm để cân đối với chi phí lao động tăng.
Theo thông tin từ WSJ, việc GM tiến chậm trong lĩnh vực xe điện có thể được xem là tin tốt khi họ không bỏ ra quá nhiều tiền vào thị trường này. Lĩnh vực ô tô điện và xe tự lái vẫn chưa thể đạt được lợi nhuận và yêu cầu đầu tư lớn, đặc biệt khi phải đối mặt với cuộc cạnh tranh giá của Tesla và sự bất định của người tiêu dùng Mỹ.
Vì chưa đặt nặng tay trong đầu tư, GM đã kịp hoãn các dự án, giảm vốn đầu tư để điều chỉnh ngân sách và tăng cổ tức.
*Nguồn: WSJ