God of War | |
---|---|
Thể loại |
|
Phát triển | Bản chính
|
Phát hành |
|
Tác giả | David Jaffe |
Họa sĩ | Charlie Wen |
Viết cốt truyện | Marianne Krawczyk |
Nền tảng |
|
Phiên bản đầu tiên | God of War (2005) 22 Tháng 3, 2005 |
Phiên bản cuối cùng | God of War Ragnarök 9 Tháng 11, 2022 |
God of War là series trò chơi điện tử thần thoại do David Jaffe sáng tạo tại SIE Santa Monica Studio, một công ty con của Sony Interactive Entertainment. Là dòng game độc quyền trên các hệ máy PlayStation được đánh giá cao, God of War là một trong những lựa chọn hàng đầu của Sony trong cuộc cạnh tranh với các hệ máy từ Nintendo và Microsoft. Đến nay, series này đã phát hành 7 phần và có mặt trên mọi nền tảng PlayStation từ PlayStation 2. Nhân vật chính là Kratos, cựu thần chiến tranh trên đỉnh Olympus có một quá khứ phức tạp. Các tựa game God of War (2005), God of War II (2007), và God of War III (2010) là ba phần chính của trilogy hoàn chỉnh nối tiếp câu chuyện của dòng game này. Phiên bản tiếp theo God of War: Ascension (2013) kể về sự kiện trước God of War (2005) trong khi phần mới nhất God of War (2018) nói về hành trình của Kratos trên vùng đất mới. Ngoài ra, còn có hai phiên bản phụ God of War: Chains of Olympus (2008) và God of War: Ghost of Sparta (2010) với câu chuyện tiết lộ thêm về cuộc đời và quá khứ của Kratos.
Là một dòng trò chơi được đánh giá rất cao và nhiều phần trong series này được xem là những trò chơi hành động tuyệt vời nhất từng được tạo ra, series cũng rất thành công về mặt thương mại với 32 triệu bản được phân phối toàn cầu. Dòng game này đã vượt ra khỏi giới hạn của trò chơi điện tử để trở nên phổ biến trong các phương tiện truyền thông khác, đặc biệt là ở các thị trường phương Tây.
Cách chơi
Series God of War thuộc thể loại hành động chặt chém kết hợp giải đố. Trong 6 phần đầu tiên, người chơi điều khiển Kratos ở góc nhìn thứ ba với camera cố định; camera sẽ tự động thay đổi góc quay dựa vào địa hình của màn chơi. Các màn chơi mang tính tuyến tính, người chơi sẽ đi theo hành trình đã được định sẵn của Kratos. Có những kho báu ẩn để khám phá, tuy nhiên đôi khi người chơi không thể quay lại các màn chơi trước để tìm kiếm chúng. Trong chiến đấu, vũ khí chính của Kratos là đôi song đao (Blades of Chaos hoặc Athena's Blades) gắn chặt vào tay anh bằng những sợi dây xích. Kratos cũng có thể thu thập thêm nhiều loại vũ khí khác khi tiến qua các màn chơi. Ngoài ra, Kratos có thể sử dụng 4 kỹ năng trong chiến đấu; các kỹ năng này thường gây sát thương mạnh hơn và/hoặc có hiệu ứng đặc biệt như tấn công tầm rộng, bắn xa, hoặc biến kẻ thù thành đá, nhưng cần sử dụng mana. Phong cách chiến đấu của Kratos tập trung vào việc kết hợp các chuỗi combo với các tổ hợp phím khác nhau; giữ chuỗi combo lâu hơn sẽ gây ra sát thương mạnh hơn và các kỹ năng cũng sẽ tính vào chuỗi combo. Ngoài ra, series còn sử dụng nhiều lần các sự kiện nhanh (Quick Time Event hay QTE). Mỗi khi Kratos gây sát thương lên kẻ thù, thanh Wrath/Rage của anh sẽ tích dần lên; khi kích hoạt, Wrath/Rage giúp Kratos mạnh mẽ hơn và gây sát thương lớn hơn. Trong suốt màn chơi, Kratos tích lũy điểm kinh nghiệm bằng cách tiêu diệt kẻ địch hoặc mở các hòm quà; điểm kinh nghiệm này được sử dụng để nâng cấp vũ khí và kỹ năng.
Trong God of War (2018), game sử dụng camera tự do và góc nhìn thứ ba qua vai. Đây là lần đầu tiên Kratos không sử dụng đôi song đao gắn xích làm vũ khí mặc định mà là cây rìu Leviathan, món quà cuối cùng của vợ anh, Faye, trước khi cô qua đời. Kratos có thể ném rìu vào kẻ thù và gọi nó trở lại tay mình (tương tự cây búa Mjölnir của thần Thor). Kratos cũng nhận sự trợ giúp từ Atreus với cung và tên của cậu. Trong một số trường hợp trong game, Kratos sẽ tái sử dụng Blades of Chaos và người chơi có thể lựa chọn sử dụng hai loại vũ khí tùy thuộc vào hoàn cảnh và kẻ thù, cũng như sở thích của người chơi. Phong cách chiến đấu vẫn nhấn mạnh vào yếu tố chặt chém với các tổ hợp phím và chuỗi combo, nhưng game cũng bổ sung thêm các yếu tố nhập vai như trang bị áo giáp và rune cho vũ khí; rune giúp tăng sức mạnh và cung cấp các kỹ năng đặc biệt. Một thay đổi lớn khác là thế giới trong game khá mở; ngoài nhiệm vụ chính, Kratos và Atreus có thể tham gia vào nhiều nhiệm vụ phụ để kiếm thêm điểm kinh nghiệm và tìm kiếm những món đồ hữu ích. Vì tính chất này, người chơi có thể quay lại các địa điểm cũ để tìm những kho báu đã bỏ qua.
Khung cảnh
6 phần đầu tiên của series diễn ra trong Thần thoại Hy Lạp, trong khi God of War (2018) xoay quanh Thần thoại Bắc Âu. Nhân vật chính là Kratos, một chiến binh và tướng lĩnh Sparta được biết đến với biệt danh 'Ghost of Sparta' (Bóng ma Sparta), luôn bị các vị thần lợi dụng và gieo rắc đau khổ trong cuộc sống của anh. Do đó, Kratos nuôi căm hận với thần thánh mặc dù chính anh cũng là một nửa thần (con trai của Zeus). Series thường miêu tả các vị thần như những nhân vật phản diện. Trong game, người chơi sẽ du hành qua các địa điểm trong thực tế và thần thoại của cả Hy Lạp cổ đại và Bắc Âu, chiến đấu với những sinh vật huyền thoại và các vị thần.
Các phiên bản
Bản mẫuộ trình VG
God of War được phát triển bởi SCE Santa Monica Studio và phát hành lần đầu bởi Sony Computer Entertainment tại Bắc Mỹ vào ngày 22 tháng 3 năm 2005 cho hệ máy PlayStation 2. Các phiên bản cho các thị trường khác sau đó cùng năm. Nhân vật chính Kratos là một chiến binh và tướng lĩnh người Sparta mạnh mẽ được bảo hộ bởi nữ thần Athena. Game dẫn dắt người chơi qua cuộc hành trình báo thù chống lại thần chiến tranh Ares, kẻ đã phản bội Kratos và gây ra cái chết của vợ và con gái anh.
God of War II được phát triển bởi SCE Santa Monica Studio và phát hành lần đầu bởi Sony Computer Entertainment tại Bắc Mỹ vào ngày 13 tháng 3 năm 2007 cho hệ máy PlayStation 2. Các phiên bản cho các thị trường khác cùng năm. Sau khi đánh bại Ares và trở thành chiến thần mới của Olympus, Kratos vẫn bị ám ảnh bởi quá khứ, và cuộc đấu tranh giữa anh và Olympus leo thang khiến Zeus can thiệp và sát hại Kratos. Bị đẩy xuống địa ngục, Kratos được Gaia cứu và cùng nhau trở lại Olympus để trả thù Zeus.
God of War: Chains of Olympus được phát triển bởi Ready at Dawn và SCE Santa Monica Studio, phát hành lần đầu bởi Sony Computer Entertainment tại Bắc Mỹ vào ngày 4 tháng 3 năm 2008 cho hệ máy cầm tay PSP. Các phiên bản cho các thị trường khác cùng năm. Game diễn ra trước God of War (2005), trong 10 năm Kratos phục vụ với hy vọng cứu rỗi từ nỗi ám ảnh quá khứ. Kratos đã cứu Olympus thoát khỏi nguy cơ tận diệt do âm mưu của nữ thần Persephone, 'Bà hoàng Thế giới ngầm'.
God of War III được phát triển bởi SCE Santa Monica Studio và phát hành lần đầu bởi Sony Computer Entertainment tại Bắc Mỹ vào ngày 16 tháng 3 năm 2010 cho hệ máy PlayStation 3. Các phiên bản cho các thị trường khác cùng năm. Cốt truyện của game kết thúc bộ ba games trilogy về cuộc đời Kratos. Tiếp nối ngay sau God of War II, Kratos dẫn dắt đội quân Titan của Gaia tấn công Olympus, quyết tâm tiêu diệt các vị thần Olympus một lần và mãi mãi.
God of War: Ghost of Sparta được phát triển bởi Ready at Dawn và SCE Santa Monica Studio, phát hành lần đầu bởi Sony Computer Entertainment tại Bắc Mỹ vào ngày 2 tháng 11 năm 2010 cho hệ máy cầm tay PlayStation Portable. Các phiên bản cho các thị trường khác sau đó. Game xảy ra sau God of War (2005) và trước God of War II. Chiến thần Kratos quyết định khám phá lại quá khứ của mình. Cuộc hành trình dẫn Kratos đối diện với mẹ ruột và tiết lộ những bí mật về thân phận của anh cũng như mối quan hệ với các vị thần Olympus.
God of War: Ascension được phát triển bởi SCE Santa Monica Studio và phát hành lần đầu bởi Sony Computer Entertainment tại Bắc Mỹ vào ngày 12 tháng 3 năm 2013 cho hệ máy PlayStation 3. Các phiên bản cho các thị trường khác cùng năm. Game xảy ra trước God of War (2005), 6 tháng sau khi Kratos sát hại gia đình của mình. Lần này, Kratos bị giam cầm bởi ba nữ thần Furies để trừng phạt việc anh đã phá vỡ lời thề với thần chiến tranh Ares. Anh cũng phát hiện ra Ares âm mưu lật đổ Olympus. Kratos cuối cùng giết chết Furies và phá vỡ sự cầm tù của mình với Ares. Tuy nhiên, cơn ác mộng về quá khứ vẫn tiếp tục ám ảnh anh suốt nhiều năm.
God of War được phát triển bởi SIE Santa Monica Studio và phát hành toàn cầu bởi Sony Interactive Entertainment vào ngày 20 tháng 4 năm 2018 cho hệ máy PlayStation 4. Game dời bối cảnh sang Thần thoại Bắc Âu; tiếp tục mô tả các vị thần ở đây là những kẻ độc ác, tàn nhẫn, ích kỷ nhưng cũng tài ba và xảo quyệt, như Odin, Thor, và Baldur. Nhiều năm sau các sự kiện của God of War III, Kratos đã rời xa Hy Lạp đến Midgard ở Bắc Âu. Tại đây, anh kết hôn với Faye và họ có con trai là Atreus. Hai cha con bắt đầu một hành trình gian khổ để thực hiện nguyện vọng cuối cùng của Faye trước khi cô qua đời. Nhưng cuộc hành trình lại trở nên nguy hiểm hơn khi các vị thần Aesir từ Asgard can thiệp, mặc dù hai cha con không biết lý do. Mặc dù đã cố gắng chôn vùi, những ký ức ác mộng từ quá khứ vẫn tiếp tục truyền dậy Kratos và ảnh hưởng trực tiếp đến Atreus.