
Câu chuyện bắt đầu khi chàng họa sĩ Tokyo quyết định trở thành một lữ khách, dấn bước vào làng quê miền núi. Rời xa những dấu vết của cuộc sống hiện đại và sôi động, chàng bắt đầu cuộc hành trình, mong muốn khám phá một thế giới mới.
Chàng đi tìm kiếm vẻ đẹp, hy vọng có thể sáng tạo ra những bức tranh tuyệt vời hơn, nhưng trong suốt thời gian đó, chàng không thể vẽ được gì. Chàng đắm chìm trong cảnh thiên nhiên, và dần nhận ra vẻ đẹp tự nhiên trong cuộc sống.
Chàng dành suy nghĩ vào hội họa, thơ ca và những trải nghiệm trong quá trình sáng tạo. Vì thế, tác phẩm xuất hiện không ít bài thơ haiku và nhận định về lịch sử nghệ thuật.
Với cách điều hành như thế, câu chuyện gần như không có gì đặc biệt, không có kịch tính, không có tình yêu lãng mạn. Nghệ sĩ chấp nhận làm khách lãng du để tìm kiếm vẻ đẹp trong sự tĩnh lặng, không bị làm phiền bởi những vấn đề hỗn độn của cuộc sống.
Dường như phong cảnh của làng miền núi đơn giản đã chứa đựng những gì mà chàng đang tìm kiếm, từ những tảng đá, gốc cây, hoa cải trên đồng đến những chú chim nhỏ. Tuy nhiên, bức tranh mà chàng muốn vẽ vẫn thiếu đi sự sống từ con người. Cho đến khi chàng gặp gỡ người phụ nữ trẻ Nami.

Nami hiện lên như một hình bóng mờ ảo, như mây như khói, nàng mang đến sự kỳ diệu của cuộc hành trình tìm kiếm: 'Sự kỳ diệu chỉ hiện diện ở ranh giới mờ ảo giữa hai thế giới'.
Những cuộc gặp gỡ giữa chàng họa sĩ và Nami là một cuộc hành trình tìm kiếm cảm xúc. Chàng họa sĩ mong muốn hiểu được cảm xúc của cô gái và Nami cố gắng truyền đạt cách nhìn của mình về cuộc sống và nhân sinh như một nghệ sĩ thể hiện hình ảnh.
Gối đầu lên cỏ được viết vào năm 1906 và là tác phẩm thứ năm của Soseki. Không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn là sự lời tâm sự về triết học, quan niệm về cuộc sống và tình người. Có lẽ do tác giả chọn góc nhìn thứ nhất để kể chuyện, nên tâm lý của nhân vật được khai thác sâu sắc và tỉ mỉ.
Trong câu chuyện, ít sự kiện về cuộc sống của nhân vật chính được mô tả, chủ yếu là về ý tưởng và quá trình tạo nên một tác phẩm nghệ thuật. Hành trình tìm kiếm vẻ đẹp không dục vọng kết thúc bất ngờ và nhanh chóng, như thể tất cả những đường nét chỉ chờ đợi sự chấm phá cuối cùng.
Soseki viết Gối đầu lên cỏ theo phong cách hội họa, với một ngôn ngữ đẹp, lấp lánh, tràn đầy không khí của văn chương cổ điển. Lối viết phức tạp, chậm rãi, truyền tải những cảm xúc mơ hồ, đôi khi làm độc giả cảm thấy khó khăn trong việc hiểu tác phẩm. Nhưng nếu mở lòng và tiếp cận với không khí thoải mái ấy, đương nhiên sẽ say mê đến đắm đuối.

Gối đầu lên cỏ khó nắm bắt, nhưng đôi khi, với một cuốn sách, người đọc chỉ cảm nhận và thưởng thức không khí của nó, không nhất thiết phải hiểu rõ câu chuyện. Đó cũng là đặc điểm sâu xa của văn chương trữ tình, mà Soseki thực sự xuất sắc.
Cuốn sách mang đầy bản sắc lãng đãng, như sương khói trôi phù vân. Nó giống như một bức tranh thủy mặc, ẩn chứa nhiều điều huyền bí trong làn sương mù, chỉ cần thêm vài nét vẽ là có thể tạo nên một tác phẩm hoàn hảo.
Soseki đã hấp thụ văn học cổ điển Trung Quốc, mê mẩn văn hóa truyền thống của Nhật Bản và có kiến thức sâu rộng về văn học, nghệ thuật Anh quốc, và ông đã kết hợp nỗi đam mê và ảnh hưởng đó vào tác phẩm một cách tinh tế và tương thích.
Đọc xong cuốn sách sẽ khiến người đọc cảm thấy như đã trải qua một cuộc hành trình khám phá văn hóa Nhật Bản. Đặc biệt đối với những người yêu thích văn học và văn hóa Nhật, Gối đầu lên cỏ là một cuốn sách không thể bỏ qua.
Mytour
Theo Zing
