
Kỹ năng Giao Tiếp
Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng nhất định thành công trong mọi lĩnh vực. Đây là một kỹ năng quan trọng với nhiều người đến mức họ sẵn sàng chi tiền để tham gia các khóa huấn luyện và đào tạo. Sự linh hoạt, khéo léo trong giao tiếp giúp chúng ta xây dựng nên nhiều mối quan hệ xã hội và tạo ra ấn tượng tích cực với đối tác.
Một khả năng giao tiếp tốt giúp thiết lập các mối quan hệ tốt với mọi người xung quanh và luôn được các nhà tuyển dụng chú trọng khi tuyển dụng nhân viên. Do đó, kỹ năng giao tiếp là một yếu tố quan trọng giúp bạn dễ dàng tìm kiếm việc làm.
Để phát triển kỹ năng giao tiếp, bạn cần tích cực trò chuyện với bạn bè, gia đình và tham gia vào các hoạt động xã hội. Hãy tự tin và chủ động trong việc thể hiện ý kiến của mình và phát biểu trước đám đông.
Kỹ năng Tự Nhận Thức
Tự nhận thức là khả năng tự đánh giá, tự nhận xét về bản thân, nhận biết được ưu điểm và khuyết điểm của mình để đặt ra những mục tiêu phù hợp và thực tế. Sự nhận thức về bản thân giúp cá nhân tỏ ra tự tin và kiên định trong việc giải quyết vấn đề và ra quyết định hiệu quả.
Thực hiện việc rèn luyện kỹ năng tự nhận thức, sinh viên sẽ trở nên tự tin và chủ động hơn trong việc nhận biết những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, hiểu rõ mục tiêu và hướng phát triển phù hợp.
Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm là một yêu cầu quan trọng của hầu hết các doanh nghiệp. Để đạt được hiệu suất và năng suất cao, không thể chỉ dựa vào làm việc đơn lẻ mà cần sự hỗ trợ từ các thành viên khác trong nhóm.
Các nhà tuyển dụng, đặc biệt là các công ty quốc tế, đánh giá cao kỹ năng làm việc nhóm của ứng viên. Điều này thường là điểm yếu của đa số sinh viên Việt Nam, ngay cả những người tốt nghiệp đại học loại khá hoặc giỏi. Để cải thiện, mỗi người cần phải trang bị cho mình kỹ năng, ý thức và thái độ hợp tác khi làm việc nhóm.
Biết lắng nghe và học hỏi
Nghe nhiều, nói ít luôn là dấu hiệu của sự thông minh. Hãy tránh việc gián đoạn khi người khác đang nói, hãy để họ hoàn thành và chờ đến lượt mình để đưa ra ý kiến. Việc lắng nghe không chỉ thể hiện sự tôn trọng mà còn giúp chúng ta hiểu và chia sẻ cùng người khác.
Nhận phản hồi tiêu cực từ người khác thường khó khăn để chấp nhận và hấp thụ. Tuy nhiên, việc đón nhận các ý kiến này giúp chúng ta thay đổi và hoàn thiện bản thân. Đầu tiên, khi nghe các lời nhận xét, hãy giữ thái độ bình tĩnh để có phản ứng lịch sự và thích ứng. Sau đó, hãy suy nghĩ về những phản hồi đó để học hỏi và phát triển.
Kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng thuyết phục mang lại nhiều lợi ích khi bạn cần giải quyết mâu thuẫn giữa bản thân và người khác. Hãy cố gắng trình bày ý kiến của mình một cách tốt nhất để đạt được lợi ích cho cả hai bên. Vì không có ai có lợi từ xung đột và hiểu lầm nên luôn có sự thỏa hiệp để tìm ra giải pháp thỏa đáng.
Mỗi người cần sử dụng những kỹ năng nhất định để thuyết phục một cách hiệu quả. Đầu tiên, hãy làm rõ chủ đề thảo luận, mục tiêu của mình và nghiên cứu về quan điểm hoặc dịch vụ của đối phương,… Nếu bạn mơ hồ, người khác sẽ không chú ý lắng nghe ý kiến của bạn.
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Kỹ năng điều khiển cảm xúc không phải là việc kìm chế hoặc kiềm chế cảm xúc. Mà là khả năng tự điều khiển cảm xúc để giải quyết vấn đề một cách tỉnh táo trong mọi tình huống. Những người thành công thường có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt.
Để kiểm soát cảm xúc tốt, hãy nhìn nhận người khác với thái độ tích cực và tránh xa các cảm xúc tiêu cực để không để chúng chi phối hành vi của mình. Hãy nhìn nhận những điểm mạnh, phẩm chất tốt của người khác để học hỏi và phát triển bản thân.
Các kỹ năng nêu trên là vô cùng quan trọng đối với mỗi sinh viên trước khi bước vào thực tế làm việc hoặc thực tập. Và đại học là nơi tốt nhất để các bạn rèn luyện những kỹ năng này.
- Tác giả: bizuni.vn
- Ngày đăng: 10/14/2022
- Đánh giá: 4.65 (407 vote)
- Tóm tắt: Những kỹ năng mềm quan trọng mà Sinh viên năm cuối cần có · 1. Kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả · 2. Kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh · 3. Kỹ năng làm việc nhóm …
- Nội Dung: – Chuyên đề này sẽ giúp bạn biết cách xử lý mâu thuẫn, xung đột trong môi trường công sở mà vẫn giữ được mối quan hệ lâu dài sau khi giải quyết xong xung đột. Bạn sẽ biết cách giải quyết vấn đề hoặc tạo ra bước ngoặt khi mâu thuẫn xảy ra. Hiểu rõ …
- Tác giả: is.tnu.edu.vn
- Ngày đăng: 08/26/2022
- Đánh giá: 4.53 (361 vote)
- Tóm tắt: Khám phá khả năng tiềm ẩn của bản thân, khơi dậy sự sáng tạo. Thiết lập – duy trì những mối quan hệ xã hội tích cực. Trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết …
- Nội Dung: Các em không có mục tiêu để vươn tới cũng như không biết mình phải làm gì, chuẩn bị những gì cho hành trang phía trước. Quỹ thời gian ngoài giảng đường đã bị các em sử dụng một cách lãng phí cho việc ăn chơi, nhậu nhẹt hay ngồi “tám” chuyện với bạn …