Alphabet, công ty mẹ của Google và YouTube, cảnh báo nhân viên không nhập thông tin bí mật hoặc nhạy cảm vào các chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo và tránh sử dụng trực tiếp mã máy tính mà chatbot có thể tạo ra.
Alphabet đã yêu cầu nhân viên không đưa tài liệu bí mật của công ty vào các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) của mình, tuân thủ chính sách lâu dài về bảo vệ thông tin.
Chatbot, bao gồm Bard và ChatGPT, là các công cụ thu thập thông tin và sử dụng trí thông minh nhân tạo tổng quát để trả lời và đối thoại với người dùng. Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng AI tương tự có thể tái tạo dữ liệu được chương trình sử dụng trong quá trình đào tạo, làm tăng nguy cơ rò rỉ thông tin.
Alphabet cũng cảnh báo các kỹ sư của mình tránh sử dụng trực tiếp mã máy tính mà chatbot có thể tạo ra. Công ty cho biết, Bard có thể đưa ra các đề xuất mã không mong muốn nhưng vẫn giúp ích cho các lập trình viên. Google cũng cho biết họ đang cố gắng minh bạch về những hạn chế của công nghệ này.
Thái độ thận trọng của Google cũng phản ánh sự tiến bộ trong tiêu chuẩn bảo mật cho các tập đoàn, đặc biệt là cảnh báo nhân viên về việc sử dụng các chương trình trò chuyện tích hợp trí tuệ nhân tạo với công chúng
Google đã chi hàng tỷ USD và không tính đến doanh thu từ quảng cáo và dịch vụ đám mây từ các chương trình trí tuệ nhân tạo mới để tham gia vào cuộc đua AI với các đối thủ như OpenAI và ChatGPT của Microsoft. Sự cảnh giác của Google cũng phản ánh các tiêu chuẩn bảo mật thông thường của các công ty, đặc biệt là cảnh báo nhân viên về việc sử dụng các chương trình trò chuyện công cộng.
Một số công ty trên thế giới đã áp dụng các biện pháp bảo mật cho các chatbot trí tuệ nhân tạo, bao gồm Samsung, Amazon.com và Deutsche Bank.
Theo một khảo sát của trang mạng Fishbowl với gần 12.000 người tham gia, bao gồm cả từ các công ty hàng đầu của Mỹ, có đến 43% chuyên gia đã sử dụng ChatGPT hoặc các công cụ trí tuệ nhân tạo khác vào tháng 1 mà thường không thông báo cho người giám sát của họ.
Vào tháng 2, Google đã thông báo cho nhân viên thử nghiệm Bard trước khi ra mắt rằng không được cung cấp thông tin nội bộ của công ty.
Hiện tại, Google đang triển khai Bard tới hơn 180 quốc gia và trong hơn 40 ngôn ngữ làm nền tảng cho sự sáng tạo. Cảnh báo của họ cũng bao gồm các đề xuất mã được tạo.