Google Ngừng Hợp Tác với Công Ty Đánh Giá Video YouTube

Đầu năm nay, sau nhiều báo cáo về quảng cáo xuất hiện cùng video YouTube tuyên truyền sự căm ghét và khủng bố, một số thương hiệu lớn như Walmart, PepsiCo và Verizon đã rời mạng lưới quảng cáo của công ty video này. Nhằm đáp ứng, Google, công ty mẹ của YouTube, đã tăng cả số lượng "người đánh giá chất lượng quảng cáo"—những người dành nhiều giờ xem YouTube để tìm kiếm những hình ảnh bạo lực, tục tĩu, thậm chí là cái chết—và số lượng video mà họ phải xem.
Những người đánh giá này là những nhân viên tạm thời được thuê bởi các công ty mà Google hợp đồng, và gần đây Google đã chấm dứt mối quan hệ với một trong những đối tác lớn của mình, ZeroChaos. "Tính đến 19:00 PST ngày 31/7/2017, nhiệm vụ hiện tại của bạn với ZeroChaos sẽ kết thúc," một email gửi đến nhân viên cho biết. "Cảm ơn bạn đã đóng góp cho Dự Án Đánh Giá Chất Lượng của Google. Thật không may, Google đã chấm dứt Dự Án Đánh Giá Chất Lượng mà ZeroChaos đang quản lý, và do đó không còn cơ hội nào nữa. Chúng tôi đánh giá cao sự cam kết và tận tụy của bạn."
Đánh giá của những người làm việc này phục vụ hai mục đích: phân loại nội dung không phù hợp, và những phân loại này giúp giáo dục trí tuệ nhân tạo của Google, một công nghệ sẽ cuối cùng có khả năng nhận biết nội dung nhạy cảm hoặc xúc phạm mà không cần sự giúp đỡ của con người.
Không rõ liệu Google đã chuyển một phần lớn hơn của công việc đánh giá cho các nhà thầu khác hay cho trí tuệ nhân tạo của mình. Trong một bài đăng trên blog vào thứ Ba, Google cho biết "hơn 75% video chúng tôi đã xóa vì chủ nghĩa bạo lực trong tháng qua đã bị loại bỏ trước khi nhận được một lá cờ con người nào."
Google không nêu rõ có bao nhiêu nhân viên tạm thời mà họ thuê cho các nỗ lực đánh giá quảng cáo của mình (vì "lý do bảo mật," theo một người phát ngôn), nhưng theo một ước lượng, con số này có thể vượt quá 10,000. Các nhà thầu khác bao gồm Leapforce, Lionbridge và Appen, nhưng các ý kiến trên các diễn đàn thảo luận được công nhân sử dụng cho biết ZeroChaos trả mức lương cao hơn.
Loại công việc này thường thu hút những người muốn có điều kiện làm việc linh hoạt hơn, như những người gần đến tuổi nghỉ hưu, các bậc cha mẹ ở nhà và những người có khuyết tật về thể chất, nhiều trong số họ có cơ hội làm việc hạn chế.
“Tôi có hai đứa trẻ tự kỷ và mặc dù tôi có nhiều việc cần lo, đây là khoản tiền lớn nhất của tôi, và tôi cần nó,” một người đánh giá quảng cáo nói trong một diễn đàn.
“Tôi đang ở cuối con đường. Tôi không biết làm thế nào để có tiền vì đối tác của tôi đang kiếm được trên ngưỡng thất nghiệp. Tôi không tin vào điều này,” một người khác nói. “Tôi không biết chúng ta sẽ làm gì để kiếm việc làm lại, vì nếu chúng ta mất việc hôm nay, chúng ta sẽ làm gì về việc làm quá nhiều cho các công ty khác?”
Ngay vào tháng 5, ZeroChaos cho biết hợp đồng của nhân viên có thể kéo dài đến năm 2019, theo một email được MYTOUR xem xét. Trong khi đó, một số người đang đào tạo cho chương trình đợi mấy tháng để bắt đầu làm việc tại ZeroChaos, chỉ để được nói rằng sẽ không có công việc cho họ. “Công ty dẫn dụ tôi trong vòng sáu tháng, chỉ để nói với tôi rằng Google đã rút hợp đồng,” nói một người đánh giá quảng cáo, người đã cho MYTOUR xem một email tháng 2 nói rằng anh ấy đã được chấp nhận vào chương trình, và bảy email liên tiếp, mỗi cái trì hoãn ngày bắt đầu của anh ấy. “Mất việc làm cho một số lượng lớn người—đặc biệt là bởi một công ty khoe khoang về tư tưởng tự do, ‘Không làm Ác’—xứng đáng sự chú ý của công chúng,” nói một người khác.
“Chúng tôi đang làm việc để đảm bảo chúng tôi có các đối tác và quy trình đúng đắn khi chúng tôi tăng cường nỗ lực để ngăn chặn lạm dụng của các nền tảng của chúng tôi, và để bảo vệ người dùng của chúng tôi,” nói Ty Sheppard, người phát ngôn của Google. "Chúng tôi hợp tác với nhiều đối tác cung ứng khác nhau trong lĩnh vực này và cơ hội việc làm tại những nhà tuyển dụng này sẽ tăng lên." ZeroChaos từ chối bình luận. Công ty thông báo cho nhân viên ngay trong ngày đầu tiên rằng việc làm của họ là ở chế độ tự nguyện và ZeroChaos có thể chấm dứt hợp đồng của họ.
Với một số người, việc đột ngột chấm dứt hợp đồng làm nổi bật sự khác biệt giữa nhân viên toàn thời gian của Google, có việc làm an toàn và có thu nhập tốt, và một lực lượng lao động ẩn sau màn hình làm cho sản phẩm của họ chạy mượt mà hơn. “Đối với một số người, công nghệ có thể mang lại lợi nhuận và đầy đủ giá trị,” nói Sarah T. Roberts, một học giả nghiên cứu truyền thông tại UCLA nghiên cứu về quản lý nội dung thương mại. Nhưng, theo bà, nhiều người khác "không rơi vào những loại hình đó, và chịu đựng sự bất ổn về lao động.”
Mức lương hàng năm cho một kỹ sư phần mềm tại Google là $127,000, theo trang web làm việc Glassdoor. Trong khi đó, những người đánh giá quảng cáo của ZeroChaos kiếm được $15 mỗi giờ cho tối đa 29 giờ một tuần; họ không nhận được sự tăng lương hoặc nghỉ phép có lương, và ký một thỏa thuận bảo mật mà vẫn áp dụng sau khi họ kết thúc việc làm.
Các nền tảng công nghệ đăng lên lượng lớn nội dung—chỉ riêng YouTube đã xem 400 giờ nội dung được tải lên mỗi phút—và nhiều nội dung tạo ra nhiều doanh thu cho những công ty này. “Những nền tảng này không tồn tại vì lòng tốt hay lợi ích cộng đồng, chúng ta là vì lợi nhuận,” nói Roberts. Hiện nay, những người kiểm duyệt này vẫn cần thiết, một bộ lọc con người để theo dõi, đánh giá và xóa bỏ những thứ tồi tệ nhất để người khác không phải nhìn thấy.