Genesis, AI mới của Google, liệu có thể trở thành một công cụ hữu ích cho các nhà báo hay chỉ là một sự thay thế đơn giản?
Google đang tiến hành nghiên cứu một công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mới để tạo ra báo cáo và thảo luận với các nhà sản xuất để đưa dịch vụ mới này hỗ trợ nhà báo trong công việc hàng ngày.
Trên The New York Times
Khi được hỏi liệu công cụ này có thay thế các nhà báo và nhà văn hay không, Google nói rằng Genesis chỉ đóng vai trò là 'người trợ giúp' khi tạo nội dung.
'Những công cụ này không nhằm mục đích thay thế vai trò thiết yếu của các nhà báo trong việc đưa tin. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho các nhà báo lựa chọn sử dụng các công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất và công việc của họ, giống như chúng tôi đang cung cấp các công cụ hỗ trợ cho mọi người trong Gmail và Google Documents,' Google cho biết.
Sau khi thông báo được đưa ra, nhiều người cho rằng đây là một điều đáng lo ngại và có ảnh hưởng đến công việc của các nhà báo từ phía công ty tìm kiếm.
Trong một báo cáo gần đây của mình, KPMG cho biết cí khoảng 43% nhà văn, tác giả và dịch giả đã và đang sử dụng các công cụ AI. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, điều này có thể dẫn đến mất nhiều việc làm bên ngoài ngành báo chí, bao gồm luật, tài chính,...