Dưới đây là một số cách sử dụng Google Drive một cách thông minh.
Google Drive hiện đang là một trong những dịch vụ lưu trữ đám mây hàng đầu với hàng triệu người dùng máy tính trong vài năm gần đây, song song với OneDrive của Microsoft. Nếu bạn chưa biết, Google Drive cũng cho phép đồng bộ hóa các tập tin từ máy tính và truy cập chúng trực tuyến mà không cần mở trình duyệt.
Trước đây đã có nhiều bài viết về các tính năng của Google Drive, nhưng chưa có bài nào hướng dẫn cụ thể cách cài đặt, cấu hình và đồng bộ dữ liệu từ máy tính lên Google Drive. Bài viết này sẽ giới thiệu tổng quan về tính năng của Google Drive trên máy tính, từ cài đặt đến sử dụng phiên bản mới nhất trên Windows. Hãy cùng tham khảo.
Tải và cài đặt Google Drive trên Windows
Đầu tiên, bạn truy cập vào trang web của Google Drive, đăng ký tài khoản và tải ứng dụng Google Drive cho máy tính chạy hệ điều hành Windows.
Trước khi tải về, như các sản phẩm khác của Google, bạn sẽ thấy một thông báo về các điều khoản sử dụng. Hãy đọc kỹ và nhấn 'Chấp nhận và Cài đặt' để tải ứng dụng Google Drive cho Windows.
Sau khi tải xong tập tin cài đặt, bạn mở nó để bắt đầu quá trình tải xuống...
Cài đặt diễn ra tự động mà không có tùy chọn nào để bạn cấu hình.
Sau khi hoàn thành cài đặt, màn hình cấu hình Google Drive sẽ hiển thị, và các biểu tượng Google Slides, Google Sheets và Google Docs sẽ xuất hiện trên màn hình desktop.
Yêu cầu đầu tiên khi cấu hình Google Drive trên Windows là đăng nhập vào tài khoản của bạn.
Sau khi đăng nhập thành công, bạn sẽ được hướng dẫn tiếp theo. Chỉ cần nhấn Next là được.
Khi hoàn thành màn hình hướng dẫn sử dụng, thông báo cài đặt sẽ xuất hiện. Ở đây, bạn có thể nhấn Sync options để tùy chỉnh đồng bộ hoặc nhấn Done để đóng cửa sổ.
Khi nhấn vào Sync options, bạn sẽ được đưa đến phần tùy chỉnh đồng bộ của Google Drive. Ở tab Sync options, bạn có thể tùy chỉnh vị trí thư mục đồng bộ và chọn thư mục cần đồng bộ. Đánh dấu vào tùy chọn Sync only these folders để chỉ đồng bộ những thư mục cần thiết, tránh việc đồng bộ toàn bộ dữ liệu gây phiền toái sau này.
Ở tab Advanced, bạn có thể tùy chỉnh Proxy, tốc độ Download/Upload và chọn Google Drive khởi động cùng Windows hoặc hiển thị biểu tượng ở taskbar hoặc menu chuột phải. Tốt nhất là để mặc định ở phần này.
Khi đã hoàn tất, nhấn Start Sync để bắt đầu đồng bộ dữ liệu từ các tùy chọn đã thiết lập.
Sử dụng Google Drive trên Desktop
Sau khi cài đặt và cấu hình Google Drive xong, biểu tượng của ứng dụng sẽ xuất hiện trên màn hình desktop.
Khi truy cập vào, cửa sổ File Explorer sẽ hiển thị các dữ liệu, thư mục mà bạn đã chọn để đồng bộ.
Ngoài ra, khi nhấp vào biểu tượng Google Drive ở taskbar, một cửa sổ thông tin sẽ xuất hiện, hiển thị danh sách các tập tin vừa được tải/đồng bộ từ Google Drive về máy tính.
Các tập tin Google Slides, Google Sheets và Google Docs có thể chỉnh sửa gián tiếp trên máy tính, nhưng khi đồng bộ từ Google Drive, chúng sẽ hiển thị dưới dạng shortcut. Khi bạn nhấn vào để chỉnh sửa, trình duyệt sẽ mở ra và cho phép chỉnh sửa trực tuyến qua các dịch vụ tương ứng của Google.
Khi bạn xóa một tập tin từ máy tính và nó đã được đồng bộ lên Google Drive, bạn sẽ nhận được một cảnh báo cho biết việc xóa này sẽ làm mất tập tin trên máy chủ, vì vậy hãy chú ý.
Thiết lập lại Google Drive trên Windows
Nếu bạn muốn điều chỉnh cài đặt của Google Drive trên Windows, hãy nhấn vào biểu tượng của nó ở taskbar, sau đó chọn Preference từ menu 3 chấm.
Cửa sổ Preference sẽ hiện ra với các tab quen thuộc như Sync options và Advanced, cũng như tab Account hiển thị dung lượng sử dụng và các tùy chọn khác như ngắt kết nối tài khoản và nâng cấp.
Sau khi điều chỉnh xong, chỉ cần nhấn Apply để áp dụng thay đổi.
Chia sẻ nhanh thư mục hoặc tập tin từ Google Drive trên Windows
Để chia sẻ nhanh các tập tin hoặc thư mục từ Google Drive trên Windows, bạn chỉ cần nhấp chuột phải vào dữ liệu đó và chọn Google Drive > Share...
Sẽ hiện hộp thoại tùy chọn chia sẻ. Ở đây, bạn có thể thêm tên, email và cấp quyền cho người được chia sẻ thao tác với dữ liệu.
Google Drive là lựa chọn hàng đầu cho lưu trữ, đồng bộ và làm việc trực tuyến trên nhiều thiết bị. Nếu bạn không dùng OneDrive trên Windows 10, Google Drive là giải pháp mà bạn nên cân nhắc đầu tiên.