Với khả năng chuyển đổi âm thanh giữa các thiết bị Android trong phạm vi gần, Google đang theo dõi Apple để tạo sự thống nhất trong hệ sinh thái của mình.
Khả năng kiểm soát cả phần cứng và phần mềm đã giúp Apple có ưu thế lớn trong việc kết nối các thiết bị trong cùng hệ sinh thái. Google đang cố gắng áp dụng điều này vào hệ sinh thái Android của mình thông qua tính năng Thông báo Truyền thông.
Được công bố tại triển lãm CES 2023, tính năng này giúp người dùng dễ dàng chuyển đổi âm thanh giữa nhiều thiết bị khác nhau như ô tô, điện thoại, tai nghe và các thiết bị thông minh khi chúng ở gần nhau. Đây là nỗ lực mới nhất của Google để thu hẹp khoảng cách giữa các thiết bị, sau nhiều tính năng như Phone Hub, Nearby Share và Fast Pair được giới thiệu trước đó để tăng cường khả năng kết nối với Apple.
Trước đó, Apple đã thêm tính năng cải thiện kết nối trong hệ sinh thái của họ, cho phép chuyển đổi cuộc gọi FaceTime giữa iPhone, iPad và máy Mac. Vào năm 2021, khi ra mắt HomePod Mini, Apple cũng cho phép chuyển âm thanh từ iPhone sang loa thông minh này khi ở gần.
Gian hàng của Google tại CES 2023. Nguồn CNET
Spotify và YouTube Music là hai trong số các ứng dụng đầu tiên tương thích với tính năng này. Google cũng đã hợp tác với Spotify để mang tính năng chơi nhạc giữa các thiết bị Spotify Connect lên trình phát mới của Android 13 – một cách khác để cải thiện sự thống nhất giữa các thiết bị Android.
Khác với Apple, tính năng Media Notifications của Google không phụ thuộc vào kết nối siêu rộng (ultra wideband - UWB), mà dựa vào tín hiệu từ các giao thức khác như Bluetooth, Wifi. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận UWB giúp tính toán khoảng cách gần chính xác hơn, cải thiện khả năng chia sẻ file và tạo sự đồng nhất và kết nối tốt hơn giữa các thiết bị cũng như chức năng chìa khóa kỹ thuật số cho xe ô tô.
Thay vì sử dụng tính năng này như một cách để tăng doanh số phần cứng, Media Notifications của Google được phát triển nhằm tạo sự đồng nhất và dễ dàng hơn trong việc chuyển đổi giữa các thiết bị Android - bất kể bạn sử dụng sản phẩm từ Google, Samsung, JBL hay bất kỳ nhà sản xuất thiết bị nào khác.
Minh họa khả năng nghe nhạc trên nhiều thiết bị khác nhau cho tính năng Media Notifications. Nguồn Google
Câu hỏi mà một số người có thể đặt ra là: tại sao Google không chỉ dành tính năng này cho các điện thoại Pixel của họ, tương tự như cách họ đang làm với tai nghe Pixel earbuds hoặc thiết bị nhà thông minh Nest? Tại sao họ không tận dụng tính năng này để tăng doanh số của điện thoại Pixel - như cách Apple đang làm?
Câu trả lời khá đơn giản: các tính năng cải thiện cho hệ sinh thái thiết bị chỉ có ý nghĩa khi chúng được sử dụng trên mọi nơi.
Eric Kay, Phó chủ tịch kỹ thuật Android của Google, nói: 'Mọi tính năng bạn phát triển đều ảnh hưởng đến mạng lưới, nên nó phụ thuộc vào việc có nhiều thiết bị hỗ trợ tính năng hay không. Vì vậy, nếu bạn phát triển một tính năng và chỉ dành riêng cho một thiết bị, hoặc một đối tác, hoặc chỉ cho bản thân mình, nó sẽ không thành công nếu không có nhiều thiết bị tương tác với nó.'
Hiện Google chưa công bố những sản phẩm nào sẽ tương thích với tính năng mới này. Tuy nhiên, với mục tiêu làm cho việc chuyển đổi giữa các thiết bị dễ dàng hơn, Google cho biết người dùng thậm chí không cần phải vào cài đặt để bật Media Notifications. Một thông báo sẽ tự động hiển thị khi bạn tiếp cận một thiết bị tương thích.
Trong bối cảnh smartwatch và tai nghe không dây trở nên ngày càng phổ biến, các nhà sản xuất điện thoại như Apple và Samsung đang đặt nhiều tập trung hơn vào việc phát triển các sản phẩm phụ trợ để giữ chân khách hàng. Việc kết hợp điện thoại, tai nghe, smartwatch và thiết bị thông minh trong nhà hoạt động một cách liền mạch không chỉ mang lại tiện lợi cho người dùng mà còn có thể đóng vai trò quan trọng trong quyết định nâng cấp điện thoại hàng năm của họ trong tương lai, theo đánh giá của nhiều chuyên gia.