Google đã thực hiện những cải tiến đáng kể cho AI Overviews, công cụ tìm kiếm tự động của mình. Những nâng cấp này không chỉ cải thiện khả năng cung cấp thông tin mà còn làm tăng sự cạnh tranh với SearchGPT, sản phẩm tìm kiếm mới từ OpenAI.
Trong bối cảnh cạnh tranh tìm kiếm gia tăng, Google đã cập nhật AI Overviews để gia tăng khả năng cạnh tranh với SearchGPT, công cụ tìm kiếm mới của OpenAI. AI Overviews, hiện có thêm bảng liên kết bên phải và các liên kết trong văn bản, giúp người dùng dễ dàng truy cập thông tin trong câu trả lời tìm kiếm của Google.
Hema Budaraju, giám đốc cấp cao quản lý sản phẩm tìm kiếm của Google, cho biết bản cập nhật mới sẽ giúp người dùng dễ dàng truy cập các trang web quan tâm. AI Overviews được giới thiệu lần đầu tại hội nghị I/O vào tháng 5. Trước đây, liên kết trong câu trả lời không được hiển thị rõ ràng và người dùng phải nhấn mũi tên để xem nguồn thông tin.
Những cải tiến này khiến AI Overviews của Google ngày càng giống với SearchGPT của OpenAI, với việc cả hai đều cung cấp liên kết trong văn bản và thanh bên mở rộng với các nguồn thông tin. SearchGPT, xây dựng trên nền tảng GPT-4, cung cấp thông tin cập nhật từ web và hiện đang thử nghiệm với một nhóm nhỏ người dùng.
Dù vậy, AI Overviews của Google có phạm vi sử dụng rộng rãi hơn và vẫn có sự khác biệt chính so với SearchGPT. SearchGPT hoạt động như một chatbot cho phép người dùng đặt câu hỏi tiếp theo mà không cần tìm kiếm mới. OpenAI cũng đã ký nhiều thỏa thuận với các ấn phẩm tin tức để sử dụng nội dung của họ cho việc huấn luyện AI.
Google đang mở rộng việc trích dẫn nguồn gốc nhưng chưa áp dụng cách tiếp cận tương tự trong việc ký kết thỏa thuận với các nhà xuất bản ở Mỹ. Thay vào đó, Google đã trả tiền cho Reddit để huấn luyện AI của mình với dữ liệu từ mạng xã hội này. Đồng thời, vào năm 2023, Google đã ký thỏa thuận bản quyền với 1.500 ấn phẩm tin tức tại EU theo chỉ thị bản quyền của Liên minh Châu Âu.
Khi các công ty tiếp tục thử nghiệm để phát triển các sản phẩm tìm kiếm AI mạnh mẽ, các nhà xuất bản đang theo dõi cách thức liên kết đến thông tin được trích dẫn sẽ được triển khai. Đối với người dùng, việc biết nguồn gốc thông tin mà AI sử dụng có thể rất hữu ích để kiểm chứng sự thật hoặc tìm hiểu thêm về một chủ đề. Budaraju nhấn mạnh rằng Google sẽ tiếp tục thử nghiệm các cách trình bày thông tin và ưu tiên các phương pháp giúp tăng lưu lượng truy cập vào các trang web liên quan.
'Việc hiển thị các liên kết đến các trang web nguồn trực tiếp trong AI Overviews đang làm tăng lưu lượng truy cập đến các trang của nhà xuất bản,' Budaraju chia sẻ về kết quả thử nghiệm này.
Ngoài việc cập nhật AI Overviews, Google đã mở rộng tính năng này đến sáu quốc gia mới: Anh, Ấn Độ, Nhật Bản, Indonesia, Mexico và Brazil. Phiên bản mới với các liên kết hiện đã có mặt tại tất cả các quốc gia được ra mắt, cũng như cho người dùng Search Labs ở hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Google cũng đang thử nghiệm các công cụ mới trong Search Labs dành cho các truy vấn bằng tiếng Anh tại Mỹ, như khả năng lưu trữ kết quả AI Overviews và đơn giản hóa ngôn ngữ trong các câu trả lời.