Quảng cáo trực tuyến của Google có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi một khoản tiền phạt lớn hoặc có thể buộc phải thay đổi cách thức cạnh tranh không lành mạnh.
Liên minh Châu Âu có thể sớm công bố khiếu nại chính thức về hành vi độc quyền của Google. Khiếu nại này sẽ đánh dấu sự kết thúc của cuộc điều tra của Ủy ban Châu Âu về các hoạt động không công bằng của Google trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.
Quảng cáo là nguồn thu chính của Google. Chỉ trong năm 2022, quảng cáo trực tuyến đã chiếm đến 80% tổng doanh thu của Alphabet, với số tiền lên tới 225 tỷ USD. Trong khi năm 2020, doanh thu từ quảng cáo là 168,6 tỷ đô la. Tuy nhiên, thành công kinh doanh lớn nhất của Google, và thực sự là nguồn thu duy nhất có lãi, có thể đang làm trở ngại cho sự cạnh tranh, và cuối cùng, EU đã chuẩn bị đưa ra trách nhiệm cho công ty Mountain View.
Chính phủ Brussels đã bắt đầu điều tra các hoạt động quảng cáo của Google từ năm 2021, để xem liệu công ty có cản trở các công ty cạnh tranh truy cập dữ liệu người dùng để quảng cáo trực tuyến hay không. Dịch vụ quảng cáo của Google (Google Ads) từ lâu đã là nền tảng chính cho quảng cáo được nhắm mục tiêu trực tuyến, bán không gian quảng cáo cũng như cung cấp cho nhà quảng cáo và nhà xuất bản một nền tảng chung.
Mối quan hệ hợp tác giữa Google và Meta/Facebook trong chương trình Đặt giá thầu mở ban đầu đã là một phần của cuộc điều tra của EU, nhưng đã bị hủy bỏ vào năm 2022. Bằng chứng mới từ cơ quan cạnh tranh của Bồ Đào Nha đã được thêm vào cuộc điều tra của Châu Âu. Đế chế quảng cáo của Mountain View cũng đang được điều tra tại Anh và Mỹ.
Khiếu nại chính thức của EU có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh chính của Google, vì khoản phạt vi phạm chống độc quyền có thể lên tới 10% tổng doanh thu của công ty. Các khoản phạt từ Brussels đã khiến Google phải trả hơn 8 tỷ euro (tương đương 8,6 tỷ USD) cho đến nay.