
Thực tế tăng cường là một điều quan trọng, và tất cả mọi người trong ngành công nghệ dường như đồng lòng rằng nó sẽ sớm trở thành một điều rất quan trọng. Nhưng mọi người muốn làm gì trong AR? Các loại sản phẩm và dịch vụ nào họ cần? Họ sẽ sử dụng những nền tảng nào? Những gì mà các nhà phát triển cần và muốn để tạo ra các sản phẩm AR tuyệt vời? Nhiều công ty trong ngành công nghệ ngửi được cơ hội (và tiền bạc) trong việc giúp sắp xếp những điều đó. Đó là lý do tại sao Google đang ra mắt bộ công cụ phát triển phần mềm thực tế tăng cường đầu tiên của mình, có tên là ARCore, để giúp nhà phát triển bắt đầu tạo ra những thứ thú vị trong AR.
Phần mềm này hoạt động trên hầu hết các điện thoại Android mới nhất và không đòi hỏi bất kỳ phần cứng đặc biệt nào. Không cần thiết lập camera kép, không cần cảm biến độ sâu Project Tango kỳ lạ. Nỗ lực AR và VR của Google luôn tập trung vào việc làm cho mọi thứ hoạt động với mọi người. Điều này không dành cho mọi người một cách chặt chẽ, nhưng nó sẽ hoạt động trên 100 triệu điện thoại Android hiện có và hầu hết các điện thoại trong tương lai. Đó là một bắt đầu tốt.
SDK ARCore đưa ba tính năng mới vào bộ công cụ của nhà phát triển. Nó cung cấp theo dõi chuyển động siêu tinh tế, sử dụng cảm biến trong điện thoại và camera để giữ các đối tượng ảo ổn định. Nó cũng phát hiện bàn, sàn nhà, thảm và tường, để bạn có thể đặt các vật thể ở nơi có logic. ARCore còn ánh xạ và phù hợp ánh sáng ở bất cứ nơi nào bạn đang ở, giúp các đối tượng AR trông giống thực vật hơn trong phòng. Những nhà phát triển làm việc với Unity và Unreal Engine có thể làm việc trong ARCore, hoặc họ có thể sử dụng các công cụ Java và OpenGL phổ biến hơn. Bên cạnh các công cụ tạo nội dung khác của Google như Tilt Brush, Blocks và Dịch vụ Định vị Ảo (cho phép AR quy mô thế giới, không chỉ phòng nhỏ), Google có một hệ thống AR hoàn chỉnh một cách đáng ngạc nhiên.

Là một phần của cuộc họp giới thiệu về các sản phẩm mới, tôi đã thử một số demo sớm của ARCore. Đầu tiên, tôi đã giúp xây dựng một làng ảo trên một bàn thật tại văn phòng của Google. Tôi thả xuống bàn một vài cây xanh nhỏ, một ngôi nhà, một ngọn núi và hai biểu tượng Android vẫy tay. Họ không làm nhiều, và một trong những cây briefly biến mất, nhưng chúng chủ yếu vẫn ở nguyên vị trí. (Những demo này không phải là những demo kích thích nhất, mặc dù kỹ thuật là ấn tượng.)
Tiếp theo, Nikhil Chandhok, giám đốc sản phẩm AR của Google, đã cho tôi xem một phiên bản được điều chỉnh của trải nghiệm Wizard of Oz, ban đầu được tạo cho Google Tango. Chúng tôi đặt một con sư tử vào góc phòng, người ta cười và mỉm cười trong khi ánh sáng thực sự ở trên đầu tạo ra những bóng đổ chính xác.
Demo cuối cùng đã thể hiện tiềm năng hứa hẹn nhất của ARCore. Chandhok mở trang web trang trí nội thất Wayfair trong trình duyệt thử nghiệm, được thiết kế để cho phép bất kỳ ai tạo ra các trang web có khả năng AR. Trình duyệt này, sẽ làm việc cả với ARCore trên Android và ARKit trên iOS, trông giống như tương lai của Chrome. Chandhok mở máy ảnh bên trong trình duyệt, trỏ vào sàn nhà. Anh ấy vẽ một hình hộp trên sàn trống, ánh xạ cho Wayfair chiều rộng, chiều sâu và chiều cao mà anh ấy muốn. Wayfair thả vào một chiếc ghế vừa vặn hoàn hảo, mà Chandhok sau đó có thể đi dạo xung quanh và kiểm tra như thể nhìn thấy thực sự trong phòng khách của anh ấy. Chiếc ghế không phù hợp với trang trí, nhưng demo hoạt động tốt.
Tuy nhiên, vẫn còn sớm đối với ARCore cụ thể và thực tế tăng cường nói chung. Chandhok chỉ ra rằng nhiều ứng dụng di động sớm ban đầu cũng phức tạp như "chạm vào màn hình để nghe tiếng đạo văn." Chúng ta thậm chí chưa ở trong thời đại ứng dụng đạo văn của AR, ông nói. Google không quan tâm đến chính xác tương lai của AR trông như thế nào; thay vào đó, họ tập trung vào việc cung cấp các công cụ để mọi người thử nghiệm khi họ tìm cách sử dụng AR tốt nhất trong các ứng dụng hiện có và trong tương lai.
Google không phải là người đầu tiên thực hiện kế hoạch này. Mấy tháng trước, Facebook đã công bố nền tảng thực tế tăng cường AR Studio tại hội nghị phát triển của mình. Apple công bố ARKit ngay sau đó—và các nhà phát triển đã xây dựng những thứ vui vẻ với phần mềm của Apple, ngay cả trước khi nó chính thức ra mắt. Microsoft đã làm việc trên Hololens từ nhiều năm trước.
Nhìn vào cảnh quan AR, Google dường như đến muộn một chút. Nhưng Clay Bavor, Phó Chủ tịch Google về thực tế tăng cường và ảo, tin rằng họ có thể nhanh chóng bắt kịp. ARCore thậm chí còn không yêu cầu cập nhật phần mềm khi nó chính thức ra mắt vào mùa đông này—bạn chỉ cần thức dậy một ngày nào đó và có một máy AR thay vì chiếc điện thoại thông minh của bạn. Và khi phần mềm phát triển, nó có thể trở thành một phần của trình duyệt Chrome rất được ưa chuộng của Google. Google có quy mô mà không ai có được.
Tuy nhiên, quy mô không phải lúc nào cũng là điều may mắn. Bavor thừa nhận thách thức vô cùng lớn của việc xây dựng các công cụ AR không chỉ cho một máy tính bảng và một điện thoại (như ARKit của Apple) mà là cho một loạt thiết bị khổng lồ với các chip, máy ảnh và phần mềm khác nhau. Trong khi đó, Google gặp một số khó khăn khi thuyết phục các nhà phát triển chấp nhận công nghệ mới của họ; Daydream VR chưa thống trị thế giới, và ngay cả với hàng tỷ người dùng Android, nó không thể sánh kịp hệ sinh thái phát triển iOS.
Nhưng, một lần nữa, vẫn còn sớm. Trong thế giới kết hợp thực tế mới này, chưa ai chiến thắng được gì cả.