Khi sự cố xảy ra, Google đã phá vỡ Border Gateway Protocol (gọi là BGP) với lỗi cấu hình tạo ra các thông báo giả mạo các tiền tố ngang hàng gửi đến Verizon. Điều này khiến các nhà cung cấp dịch vụ Internet như NTT Communications
Hiện tại, có khoảng gần 7.7 triệu người dùng và 480.000 công ty tại Nhật Bản sử dụng dịch vụ Internet của NTT, hay còn được biết đến là OCN.
Google xin lỗi sau sự cố 'tắt' Internet tại Nhật Bản
Trong một tuyên bố gửi tới truyền thông Nhật Bản, Google thừa nhận lỗi và giải thích rằng họ đã khắc phục vụ cố trong vòng 8 phút. Tuy nhiên, sự cố vẫn kéo dài trong vài giờ. Thời điểm xảy ra sự cố vào khoảng 12:22 PM ngày 25/8 theo giờ địa phương. Vào khoảng 3:50 PM cùng ngày, nhiều doanh nghiệp báo cáo rằng họ vẫn chưa khôi phục được kết nối Internet, trong đó có cả nhà môi giới trực tuyến tại Nhật Bản là Rakuten Securities.
Google xin lỗi sau sự cố 'tắt' Internet tại Nhật Bản
“Chúng tôi đã cài đặt thông tin hệ thống mạng không chính xác, dẫn đến sự cố. Tuy nhiên, ngay sau đó, chúng tôi đã tiến hành sửa đổi lại thông tin chính xác trong vòng 8 phút. Chúng tôi chân thành xin lỗi vì đã gây ra sự bất tiện này”, phát ngôn viên của Google nói.
Sự cố 'tắt' Internet đã tác động đến nhiều công ty và dịch vụ tại Nhật Bản, trong đó có gã khổng lồ thương mại trực tuyến, chợ trời trực tuyến Mercari, ứng dụng Line, công ty Đường sắt Đông Nhật Bản, ngân hàng Resona, … và nhiều doanh nghiệp khác.
Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đang tiến hành cuộc điều tra về sự cố này. Theo các chuyên gia: 'Google đã vô tình trở thành nhà cung cấp dịch vụ định tuyến cho Jastel bằng cách thông báo các tiền tố ngang hàng cho Verizon. Do Verizon chọn đường dẫn này đến Jastel, tất cả lưu lượng truy cập mạng sẽ đi qua Google. Không chỉ ảnh hưởng đến Jastel, mà còn đối với hàng nghìn mạng khác.'