Sau một năm đầy đầu tư sôi nổi vào lĩnh vực Food, Shopee đã thu nhỏ quy mô để tập trung vào việc mang lại lợi nhuận cho lĩnh vực kinh doanh chính - thương mại điện tử, nhường một phần thị trường Giao Hàng Đồ Ăn cho Grab. Liên tục được Foodpanda và ShopeeFood “nhường sân”, Grab hiện là thương hiệu dẫn đầu thị trường giao đồ ăn tại 6 quốc gia: Việt Nam, Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia và Thái Lan, chiếm 54% tổng Giá Trị Giao Dịch (GMV) trong khu vực.
Sau một năm đầy đầu tư sôi nổi vào lĩnh vực Food, Shopee đã thu nhỏ quy mô để tập trung vào việc mang lại lợi nhuận cho lĩnh vực kinh doanh chính - thương mại điện tử, nhường một phần thị trường Giao Hàng Đồ Ăn cho Grab. Liên tục được Foodpanda và ShopeeFood “nhường sân”, Grab hiện là thương hiệu dẫn đầu thị trường giao đồ ăn tại 6 quốc gia: Việt Nam, Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia và Thái Lan, chiếm 54% tổng Giá Trị Giao Dịch (GMV) trong khu vực.

Ảnh minh họa.
Grab chiếm 54% tổng Giá Trị Giao Dịch (GMV) trong dịch vụ Giao Hàng Đồ Ăn (Food Delivery) tại khu vực, tiếp theo là Foodpanda với 19% và Gojek với 12%, theo báo cáo “Nền tảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á” của Momentum Works - đơn vị cung cấp thông tin chuyên sâu về 6 thị trường giao đồ ăn trọng điểm trong khu vực.
Grab đã 'cướp' vương miện mảng Food Delivery tại Malaysia và Việt Nam từ tay Foodpanda và ShopeeFood. ShopeeFood đang giảm dần các ưu đãi, còn Foodpanda/DeliveryHero được đồn đoán là đang trong quá trình rút lui khỏi một số thị trường trong khu vực.

Việc sáp nhập và rút lui khỏi ngành có thể sẽ diễn ra khi các công ty Giao Hàng Đồ Ăn cắt giảm chi phí và hướng đến lợi nhuận, báo cáo này cho biết.
'Bầu không khí cạnh tranh đã yên bình hơn rất nhiều vào năm 2022 so với năm trước. Các công ty mới gia nhập như Shopee và AirAsia đã quay trở lại tập trung vào lĩnh vực cốt lõi của họ, trong khi các công ty hiện có đều áp dụng chiến lược mở rộng cẩn thận hơn nhiều', ông Jianggan Li, CEO và người sáng lập Momentum Works chia sẻ.
“Với lợi nhuận là trọng tâm hàng đầu hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn đang thử nghiệm nhiều chiến lược khác nhau để cải thiện tỷ suất lợi nhuận giao hàng, tăng cường niềm tin của người tiêu dùng qua quảng cáo, chương trình thành viên... Chúng tôi tin rằng lợi nhuận có thể tăng nhờ vào doanh số, phạm vi bao phủ rộng hơn và hiệu quả vận hành cao hơn.”

Grab chiếm 54% tổng GMV thị trường Giao Hàng Đồ Ăn toàn khu vực, các đối thủ chia nhau miếng bánh thị trường còn lại.
Theo báo cáo, tổng chi tiêu cho dịch vụ giao đồ ăn trong năm 2022 tại các nước Đông Nam Á đạt 16,3 tỷ USD, tăng 5% so với hai năm trước do ảnh hưởng của Covid-19. Lần đầu tiên sau 3 năm, sự tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi các thị trường giao đồ ăn nhỏ trong khu vực bao gồm Philippines (+0,8 tỷ USD), Malaysia (+0,6 tỷ USD) và Việt Nam (+0,3 tỷ USD).
Khi Covid-19 trở thành dịch bệnh phổ biến và các nền kinh tế mở cửa trở lại, các thị trường lớn như Singapore (-0,4 tỷ USD), Thái Lan (-0,4 tỷ USD) và Indonesia (-0,1 tỷ USD) đã ghi nhận sự suy giảm GMV.
Với áp lực về lợi nhuận ngày càng gia tăng, cả các nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn hiện tại và mới đang tiếp tục cắt giảm các chương trình hỗ trợ đối với dịch vụ giao đồ ăn, đồng thời tăng cường cạnh tranh dựa trên chất lượng dịch vụ.
Dự đoán đến cuối năm 2022, Grab sẽ đạt mức 8,8 tỷ USD, chiếm 54% tổng GMV trong dịch vụ giao đồ ăn tại khu vực, tăng 16% so với năm trước. Foodpanda dự đoán sẽ đóng góp 3,1 tỷ USD, chiếm 19% GMV của khu vực, giảm 9% so với năm 2021.
Dự tính Gojek và ShopeeFood sẽ duy trì Giá Trị Giao Dịch (GMV) của dịch vụ giao đồ ăn ở mức ước lượng là 2,0 tỷ USD và 0,9 tỷ USD tương ứng trong năm 2021.