
Tên cũ | My Teksi/GrabTaxi (2012 – 2016) |
---|---|
Loại hình | Công ty tư nhân |
Ngành nghề |
|
Thành lập | tháng 6 năm 2012; 12 năm trước (với GrabTaxi) tại Kuala Lumpur, Malaysia |
Người sáng lập | Anthony Tan Tan Hooi Ling |
Trụ sở chính | Singapore (từ năm 2014) |
Khu vực hoạt động | 319 thành phố tại 8 quốc gia (tính đến tháng 9 năm 2020) |
Thành viên chủ chốt | Anthony Tan (CEO & Co-Founder) Ming Maa (Chủ tịch) Tan Hooi Ling (Co-Founder) |
Sản phẩm | Ứng dụng di động, website |
Dịch vụ |
|
Số nhân viên | 6.000 (2019) |
Website | www |
Grab Holdings Inc. hay còn được biết đến là Grab, là một tập đoàn công nghệ có trụ sở chính tại Singapore, chuyên cung cấp các dịch vụ vận tải, giao hàng và thanh toán kỹ thuật số không chỉ tại Singapore mà còn ở nhiều quốc gia Đông Nam Á khác như Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Campuchia.
Hoạt động
Ứng dụng GrabTaxi xác định các điểm đón gần nhất bằng taxi qua hệ thống chia sẻ vị trí. Mỗi khi công ty gia nhập một thị trường mới, họ sẽ cấp điện thoại thông minh cho các tài xế tại các quốc gia đó, và các tài xế sẽ hoàn trả thông qua các khoản thanh toán hàng ngày cho điện thoại. Công ty kiếm lợi từ việc thu phí đặt xe. Dù một số công ty taxi cố gắng ngăn cản tài xế sử dụng ứng dụng, Grab đã chọn phương pháp tiếp cận trực tiếp với tài xế bằng cách ký hợp đồng tại sân bay, trung tâm mua sắm, bến taxi và kho. Họ cũng đào tạo tài xế về việc sử dụng điện thoại thông minh và ứng dụng di động của mình. Ngoài các thành phố lớn, Grab còn nỗ lực mở rộng ra các thị trường của các thành phố nhỏ hơn.
Tại Philippines, GrabCar đã được hợp pháp hóa sau khi được công nhận là Công ty Mạng Giao thông vận tải (TNC) bởi Uỷ ban Điều tiết và Nhượng quyền Thương mại về Đất đai (LTFRB) vào năm 2015. Năm sau, Malaysia đã thông qua kế hoạch hợp pháp hóa dịch vụ của Grab và Uber, cũng như nhằm cải cách ngành công nghiệp taxi của nước này. Vào ngày 4 tháng 4 năm 2017, chính phủ Malaysia đã sửa đổi các luật giao thông hiện hành để điều chỉnh các dịch vụ vận tải và bảo vệ tài xế khỏi sự quấy rối. Các xe của Grab và Uber được phân loại là xe dịch vụ công cộng, nhằm hợp pháp hóa cả hai dịch vụ trong nỗ lực cải cách hệ thống giao thông công cộng của quốc gia. Các sửa đổi này đã được Quốc hội Malaysia thông qua vào ngày 28 tháng 7 năm 2017, chính thức hợp pháp hóa hoạt động của cả hai dịch vụ trong nước. Tại Singapore, các luật tương tự đã được thông qua vào tháng 2 năm 2017. Từ khi thành lập, GrabTaxi đã được chọn là ứng dụng taxi ưa chuộng nhất qua một cuộc khảo sát trực tuyến do Straits Times thực hiện tại Singapore. Đã có nhiều tranh chấp giữa tài xế Grab và các nhà khai thác taxi địa phương do nhiều tài xế taxi phản ánh sự giảm sút lượng khách và thu nhập kể từ khi Grab và đối thủ Uber gia tăng sự hiện diện. Đến tháng 12 năm 2016, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam đã xảy ra khoảng 65 vụ tấn công nhằm vào tài xế GrabBike từ các tài xế taxi địa phương. Sự bạo lực giữa tài xế Grab và taxi tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã gia tăng, với 47 vụ tấn công khác được ghi nhận vào năm 2017. Các tài xế GrabCar tại Kuala Lumpur, Malaysia cũng gặp phải sự quấy rối từ các tài xế taxi địa phương, đến mức ngay cả những người vô tội cũng bị nhắm mục tiêu.
- Uber
- Go-Viet
- Vinasun kiện Grab
Kết nối bên ngoài
Tập đoàn SoftBank | ||
---|---|---|
Công ty thành viên |
| |
Bài viết liên quan |
|