
Với một số lý do, hai điểm quan trọng nhất để nhắc đến là sự phổ biến và khả năng quảng cáo, khi tìm kiếm trên Google với từ khóa GT3 hoặc GT4, 20 kết quả đầu tiên thường là các mẫu xe 911 và 718 của Porsche, đặc biệt là những phiên bản được sản xuất hàng loạt để phục vụ việc chứng nhận (homologation) để tham gia các giải đua như World Endurance Championship của FIA hoặc GT World Challenge của SRO Motorsport Group.
Porsche thực sự không sở hữu bản quyền của các thương hiệu GT3, GT2 hoặc GT4, các từ viết tắt thường xuất hiện trên những mẫu xe có số lượng giới hạn của hãng, chẳng hạn như 911 GT3, 911 GT2RS hoặc gần đây là 718 GT4RS. Các từ viết tắt này thực ra là các biểu tượng đại diện cho một hoặc nhiều dòng sản phẩm tham gia các cuộc đua trên toàn thế giới, từ Nhật Bản đến Ý, từ Đức đến Mỹ.
Xe GT3 là loại xe thể thao tốc độ cao, không có GT2. Điểm khác biệt giữa chúng và xe thương mại là gì? Hãy cùng tìm hiểu!
Grand tourer
Thể thức thể thao tốc độ 4 bánh phổ biến được chia thành các dạng như thế nào? Hãy cùng khám phá ngay!

- Dòng Xe Mở Cửa: Phổ biến nhất là F1, sau đó là các hạng mục dưới như F2, F3, và ở Nhật Bản có Super Formula, hoặc ở Mỹ có IndyCars.

- Prototypes Thể Thao: Các loại xe không nhất thiết phải dựa trên mẫu thương mại, như các mô hình LMP1 hoặc LMDh tham gia cuộc đua 24 giờ Le Mans hàng năm, như Porsche 919, Audi R18 hoặc Toyota TS050.

- Xe Du Lịch Lớn: Nhân vật chính của bài viết này. Đây là những chiếc xe được thiết kế để thể hiện tốc độ ngay từ khi được vẽ trên giấy, và các hãng phải sản xuất một số lượng tối thiểu các chiếc xe có cấu hình tương tự như xe đua, nhưng vẫn phải đáp ứng các quy định pháp lý để sử dụng trên đường. Quá trình này được gọi là homologation. Các mô hình Grand Touring thường dựa trên các mẫu xe thể thao hiệu suất cao.

- Tourer: Không giống như Grand Tourer, thể loại này thường dựa trên các mẫu xe phổ biến như sedan hoặc hatchback. Tất nhiên, các chiếc xe đua thường được tinh chỉnh nhiều so với xe thương mại, từ thân xe, hệ thống phanh, lốp và cả động cơ, nhưng vẫn giữ nguyên dáng vẻ ban đầu của xe thương mại.

- Vì phạm vi nội dung bài viết chỉ tập trung vào thể loại Grand Touring, nên các loại xe như stock car ở Mỹ, kart racing, rally hoặc rally cross, rally hoặc drag racing sẽ được gộp chung vào một phần để bài viết không quá rối rắm.
Grand Tourer chỉ đứng sau hai thể loại Open Wheel và Sport Prototype về độ phức tạp cũng như tốc độ hoàn thành một vòng đua. Các thể loại Grand Tourer, từ GT3, GT4, hay trước đó có cả GT1 và GT2 thường là những thể loại rất phổ biến, vì hình dáng của xe không quá lạ lẫm so với phiên bản thương mại mà các hãng đưa ra thị trường. Ví dụ, chiếc 911 GT3R đời 2019 tham gia GT World Challenge có thể có cánh gió sau cực kỳ lớn, hoặc gầm xe rất gần với mặt đường nhựa, nhưng hình dáng của nó không khác biệt quá nhiều so với chiếc 911 GT3RS thế hệ 991.2 phiên bản thương mại:
Trong một chiều mưa phùn, chiếc 911.2 GT3RS trở nên sống động hơn bao giờ hết, như một người bạn đồng hành trung thành, sẵn sàng đưa bạn đến mọi nơi mà bạn muốn. Với khối động cơ mạnh mẽ và vận hành ổn định ở vòng tua cao, nó không chỉ là một chiếc xe, mà còn là biểu tượng của sức mạnh và tốc độ.
Trận chiến trên đường đua không chỉ là cuộc đấu giữa các tay đua và các nhà sản xuất xe, mà còn là sự cạnh tranh khốc liệt giữa công nghệ và sức mạnh tài chính. Trong thế giới của đua xe hiện đại, sự đổi mới không chỉ đến từ sự can đảm trên đường đua, mà còn từ sự sáng tạo và khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường và xã hội.Thách thức lớn nhất đối với các hãng xe không chỉ là việc tạo ra những chiếc xe nhanh nhất và mạnh nhất, mà còn là việc đảm bảo rằng những chiếc xe đó có thể tồn tại và cạnh tranh trong một môi trường đua xe ngày càng khắc nghiệt và đa dạng. Với sự cần cù và sáng tạo, các hãng xe đua hàng đầu luôn tìm cách vượt qua mọi thách thức để tạo ra những chiếc xe vượt trội nhất.
Trong cuộc thi GT World Challenge Europe Endurance Cup, các đội đua tự tư vấn đã chọn lựa những chiếc xe đỉnh cao như AF Corse với Ferrari 488 GT3 Evo 2020, Team WRT đồng hành cùng huyền thoại Valentino Rossi trên Audi R8 LMS Evo II, và ROWE Racing cầm lái M4 GT3 phiên bản mới nhất. Tất cả đều là những khoản đầu tư đáng giá từ các đội. Trong số các hãng sản xuất xe đua, Porsche nổi bật với một loạt các dòng xe phục vụ các đội đua tư nhân, từ 718 GT4 Clubsport đến 911 GT3 Cup, 911 GT3R và 911 GT3 RSR…
Giá của một chiếc xe đua là vấn đề đáng chú ý. Ví dụ, chiếc Ferrari 488 GT3 được niêm yết giá 614.400 USD cho các đội đua. Audi R8 LMS Evo có giá khoảng 515.000 USD, trong khi Huracan GT3 Evo của Lamborghini được định giá 525.000 USD… Tuy nhiên, những con quái vật này không chỉ đắt đỏ mà còn là những tác phẩm nghệ thuật tốc độ, với sự hỗ trợ đắc lực từ các kỹ sư hàng đầu.Mỗi chiếc GT3 đều có cái riêng
Group GT3 là tên gọi dành cho một tập hợp các quy định được thiết lập để xác định việc một chiếc xe đua có đủ điều kiện tham gia các giải đấu sử dụng hệ thống quy định và điều lệ này hay không. Những quy định này được FIA soạn thảo và điều chỉnh qua từng năm. Hiện tại, một chiếc xe GT3 cần phải đáp ứng các điều kiện cơ bản sau:Trọng lượng của chiếc xe phải dao động từ 1200 đến 1300kg khi ướt, bao gồm cả trọng lượng của tay đua, nhiên liệu và các chất lỏng khác như dầu nhớt, dầu phanh, v.v.
Nhờ đó, chúng ta có những phiên bản thương mại như 718 Cayman GT4RS, Mercedes-AMG GT R, Lamborghini Huracán Evo GT Celebration…Tuy nhiên, mỗi giải đua GT3 lại mang theo quy tắc riêng biệt tùy thuộc vào tổ chức. Ví dụ, 911 GT3R được trang bị ABS và TCS, trong khi 911 GT3 Cup chỉ dành cho các giải đua “one make” nên không có tính năng này. Những yêu cầu về công suất động cơ, hiệu suất khí động học và trọng lượng xe cũng được điều chỉnh khác nhau.Giống như GT3, đấu trường GT4 cũng đem lại sự đa dạng về quy định đua xe. Với kích thước lớn hơn, các chiếc xe GT4 có tốc độ và sức mạnh thấp hơn so với các phiên bản khác. Nhưng điều này không làm mất đi sức hấp dẫn của chúng. Thậm chí, những chiếc xe GT4 thường được tinh chỉnh cẩn thận để đảm bảo hiệu suất tối đa trên đường đua.
GT4 thường là phiên bản thương mại được tinh chỉnh để phục vụ cho mục đích đua xe. Chúng có thể giống với các mẫu xe thương mại nhưng lại được cải thiện về hiệu suất, lốp xe và hệ thống phanh. Đội đua có thể tinh chỉnh các tính năng khí động học của xe để tối ưu hóa hiệu suất trên đường đua.
Trong một số trường hợp, một đội đua có thể quyết định mua một chiếc xe GT4 đã được nhà sản xuất sản xuất sẵn, nhưng đôi khi họ lại chọn điều chỉnh một chiếc xe thương mại theo nhu cầu của họ, và tuân theo các quy định mới được thay đổi qua từng năm. Một dòng xe có thể tồn tại trong vài năm, với những bản 'Evo' được nâng cấp nhẹ nhàng bên trong và bên ngoài để phù hợp hơn với quy định thi đấu. Và chính vì lẽ đó, trong thể loại GT3, BMW vừa ra mắt chiếc M4 GT3 thế hệ G82 mới, nhưng trong thể loại GT4, họ vẫn tiếp tục sử dụng chiếc M4 đời F82.Vậy còn GT1, GT2 thì sao?
Hai khái niệm này hiện không còn được sử dụng, tuy nhiên GT1 và GT2 từng là những thời kỳ huy hoàng của làng đua xe.
Từ bây giờ, GT2 sẽ được gọi là GTE, là những chiếc xe đường trường tham gia WEC hoặc European Le Mans Series. Đây là nơi các siêu xe hàng đầu thế giới thi đấu, từ các cuộc đua kéo dài 6 tiếng (tại Spa-Francorchamps) đến 24 tiếng (tại Le Mans), thách thức cả xe và tay đua đến giới hạn. Mùa giải WEC năm nay, Corvette C8.R mới sẽ đấu với Ferrari 488 GTE Evo và Porsche 911 RSR-19. Group GTE (GT2) phải tuân thủ các quy định sau:- Trọng lượng tối thiểu 1.245 kg
- Chiều dài tối đa 4.800 mm
- Chiều rộng tối đa 2.050 mm
- Dung tích xy lanh: Hút khí tự nhiên không quá 5.5L, tăng áp/siêu nạp không quá 4.0L
- Dung tích bình xăng tối đa: 90L
Dù Group GT2 vẫn tồn tại do liên quan đến xe thương mại và hình dáng tương đối giống, nhưng GT1 đã không còn tồn tại sau khi gặp khó khăn tài chính, không còn là lựa chọn hợp lý cho các hãng trên đường đua và trên thị trường nữa.
Trong quãng thời gian tồn tại của Group GT1, từ năm 1997 đến 2011, đã chứng kiến sự ra đời của những siêu xe được tạo ra đặc biệt để thống trị đường đua. Dù không mang lại thành công về mặt tài chính, nhưng chúng đã trở thành biểu tượng vĩnh cửu trong cộng đồng yêu xe. Từ chiếc CLK GTR của Mercedes Benz, cho tới chiếc 911 GT1 với thiết kế độc đáo, và chiếc F1 GTR năm 1995, tất cả đều là những tác phẩm độc đáo trong thế giới xe đua. Khi nhu cầu cho những mẫu xe prototype không còn liên quan đến thiết kế xe thương mại, các hình thức như GT1 hay Group C dần trở thành LMP (Le Mans Prototype) và sau này là LMDh (Le Mans Daytona hypercar).Tại sao xe đua không được phép lưu thông trên đường công cộng?
Lý do vô số. Dù dàn dáng của các chiếc GT3 hay GT4 có vẻ giống với xe đường phố, nhưng chúng thường không đáp ứng được các tiêu chuẩn để tham gia giao thông. Điều này có thể là do lượng khí thải hoặc tiếng ồn từ động cơ quá lớn, hoặc thậm chí là do thân xe và nội thất không đảm bảo an toàn. Ví dụ, các bộ diffuser lớn dưới đáy xe được sử dụng để tạo ra áp suất không khí cực thấp, tạo ra lực hấp dẫn để giữ xe trên đường đua, điều này khiến cho việc sử dụng chiếc GT3 ngoài đường trở nên không khả thi:
Xe đua không chỉ là phương tiện để cạnh tranh trên đường đua, mà còn là biểu tượng của sức mạnh và tốc độ. Mỗi chiếc xe đua đều được thiết kế với công nghệ tiên tiến nhất và sự chăm sóc tỉ mỉ từ các kỹ sư hàng đầu thế giới.
Bộ lốp là yếu tố quyết định sự thành công trên đường đua. Với lốp có diện tích bám đường rộng và khả năng bám đường tốt, chiếc xe có thể vượt qua mọi thử thách trên đường đua một cách dễ dàng.
Những chiếc xe đua không chỉ đòi hỏi kỹ năng lái xe xuất sắc mà còn đòi hỏi sự kiên nhẫn và kỹ thuật cao từ các tay đua. Chỉ có những người dũng cảm và tài năng nhất mới có thể chiến thắng trên đường đua.
Bộ sưu tập