Guideline là tài liệu cung cấp các quy định, nguyên tắc hoặc hướng dẫn cách thức thực hiện một nhiệm vụ, hoạt động hoặc công việc nào đó. Guideline thường được xây dựng nhằm kiểm soát quá trình làm việc, hỗ trợ công tác quản lý và đảm bảo chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Chính vì thế, guideline phổ biến trong các lĩnh vực như content, SEO, Marketing, quy trình sản xuất, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn lao động,… Tuân thủ guideline giúp doanh nghiệp tăng cường hiệu quả làm việc, đảm bảo tính đồng nhất và giảm thiểu rủi ro trong quá trình làm việc.
Xây dựng nhận diện thương hiệu thành công trong tâm trí khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Để làm được điều đó cần có đến brand guideline, đây là bộ quy tắc lý giải cách quảng bá của một thương hiệu. Dựa vào brand guideline, doanh nghiệp có thể xây dựng, phát triển và đồng nhất các chương trình truyền thông trong suốt quá trình hình thành bộ nhận diện thương hiệu.
Bộ quy tắc thương hiệu hỗ trợ các nhà thiết kế, agency,… thống nhất các yếu tố nhận diện để xây dựng hình ảnh đúng chuẩn cho thương hiệu. Đó có thể là thiết kế logo, ấn phẩm truyền thông, xây dựng website,… nhờ đó, khách hàng có thể dễ dàng nhận ra sản phẩm/dịch vụ của của doanh nghiệp.
Guideline cung cấp các thông tin chính xác và đầy đủ về nhiệm vụ, hoạt động, công việc, chương trình,… Dựa vào cấu trúc cơ bản và quy trình hướng dẫn cụ thể, các nhân viên thực hiện chính và bộ phận liên quan sẽ hiểu rõ các bước cần thực hiện. Đây là yếu tố quan trọng để xây dựng nhận thức mạnh mẽ và nhất quán về công việc trong mọi khía cạnh. Guideline còn thúc đẩy quá trình ra quyết định diễn ra nhanh chóng khi người quản lý và đội ngũ nhân viên có cái nhìn rõ ràng về cách thức thực hiện công việc và đạt được mục tiêu.
Guideline giúp các bộ phận tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc hiểu và truyền đạt thông tin. Guideline càng minh bạch, đội ngũ càng hiểu rõ các yếu tố cốt lõi của nhiệm vụ, công việc. Ví dụ, bộ phận thiết kế không phải tốn quá nhiều thời gian để tìm và áp dụng các quy chuẩn về phong cách, màu sắc,… cho sản phẩm. Hơn nữa, guideline còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng các sản phẩm sau này.
Guideline giúp xác định rõ tiêu chuẩn và quy trình làm việc, từ đó tăng cường chất lượng công việc. Người thực hiện công việc có thể tuân thủ các quy tắc và hướng dẫn để đảm bảo rằng sản phẩm/dịch vụ đáp ứng được các yêu cầu cụ thể.