Kết quả kinh doanh ấn tượng của BYD cho thấy quyết định đầu tư của Warren Buffett vào công ty này là hoàn toàn chính xác.

Doanh số bán xe điện của BYD đã đạt mức kỷ lục trong tháng 12 và tiếp tục củng cố vị thế của hãng sản xuất ô tô chạy bằng nhiên liệu phi hoá thạch lớn nhất thế giới. Đồng thời, kết quả kinh doanh tích cực này cũng chứng minh rằng việc Berkshire Hathaway - tập đoàn của tỷ phú Warren Buffett, đặt cược vào công ty này là một quyết định chính xác.
Theo thông báo từ trụ sở tại Thâm Quyến gửi lên sàn giao dịch Hong Kong, doanh số bán xe hoàn toàn điện của BYD tăng 4% so với tháng 11, lên con số 235.197 trong tháng 12. Ngoài ra, doanh số bán xe của hãng cũng tăng gấp 3 lần trong năm 2022 lên 1,86 triệu chiếc, chủ yếu tại thị trường Trung Quốc.
Yếu tố thúc đẩy doanh số bán hàng của BYD đối với các dòng xe taxi cũng như xe dành cho gia đình là giá cả phải chăng. Điều này cũng phản ánh tình trạng giảm việc làm trong ngành công nghệ của Trung Quốc và nền kinh tế chịu ảnh hưởng từ đại dịch, khiến người tiêu dùng phải suy nghĩ về việc chọn lựa các mẫu xe rẻ hơn, được sản xuất trong nước, thay vì các mẫu nhập khẩu hoặc từ thương hiệu nước ngoài như Tesla.
Eric Han - giám đốc cấp cao của Suolei, một công ty tư vấn tại Thượng Hải, cho biết: “BYD đang hưởng lợi từ việc ‘người tiêu dùng tiêu thụ giảm’ khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc độ. Các phương tiện phổ biến tại thị trường này được người tiêu dùng tầng lớp trung lưu đón nhận nhiệt tình, vì chúng được xem là các sản phẩm ‘đáng đồng tiền bát gạo’.”

Doanh số bán xe điện của các nhà sản xuất tại Trung Quốc trong năm 2022 (Nguồn: Technode).
Hầu hết các mẫu xe của BYD có giá từ 100.000 NDT đến 200.000 NDT (29.000 USD). Mức giá này rất hợp lý so với xe Tesla và các hãng xe nội địa khác như Nio và Xpeng, với những mẫu xe hiện đại hơn có giá trên 300.000 NDT.
Tian Maowei - giám đốc bộ phận bán hàng tại Yiyou Auto Service Thượng Hải, cho biết: “Xe điện dưới 200.000 NDT rất phổ biến với nhân viên văn phòng vì họ muốn tiết kiệm chi phí. Ở thị trường nội địa, xe điện và xe plug-in hybrid của BYD bán rất chạy vì có pin hiệu năng cao, không kém cạnh pin của các hãng xe cao cấp.”
BYD ban đầu chỉ là một nhà sản xuất pin, nhưng hiện nay doanh số bán xe điện hàng tháng của họ đã tăng liên tục trong 10 tháng kể từ tháng 3/2022. Hãng cũng vươn lên ‘vị trí cao nhất’ so với Tesla của Elon Musk trong quý II vừa qua.
Trong khi đó, doanh số bán của Tesla thấp hơn 6% so với dự đoán của Phố Wall, với 405.278 xe điện được giao trên toàn thế giới trong 3 tháng cuối năm 2022. Giá cổ phiếu của hãng đã giảm mạnh. Doanh số bán toàn cầu của Tesla trong năm ngoái tăng 40%, lên 1,31 triệu xe nhưng vẫn thấp hơn 29% so với BYD.
Được thành lập bởi tỷ phú Trung Quốc Wang Chuanfu vào năm 1995, BYD bắt đầu sản xuất xe từ năm 2003. Công ty chủ yếu bán xe ở Trung Quốc, nhưng đang mở rộng ra các thị trường nước ngoài. Berkshire Hathaway hiện sở hữu 14,9% cổ phiếu BYD trên sàn Hong Kong tính đến ngày 8/12.
Dòng pin lithium sắt phốt phát (LFP) của BYD đã chứng minh hiệu năng ấn tượng với người dùng cũng như các nhà sản xuất xe ở Trung Quốc. Các thỏi pin được sắp xếp một cách thông minh để tăng hiệu suất, đồng thời cũng nâng cao khả năng chống quá nhiệt. Loại pin này cũng được cung cấp cho nhà máy của Tesla tại Berlin.

Bên trong nhà máy sản xuất của BYD.
Theo dự báo của Hiệp hội ô tô Trung Quốc (CPCA), tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện tại Trung Quốc có thể giảm tới 30% vào năm 2023, sau khi đã tăng gấp đôi vào năm 2022 lên ước tính 6,4 triệu chiếc. Nguyên nhân là do chính sách hỗ trợ mua xe điện sẽ hết hiệu lực từ tháng 1, khiến người mua trở nên ngần ngại hơn.
Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, với dự báo của UBS cho biết mỗi 5 chiếc ô tô mới được bán vào năm 2025, có 3 chiếc có khả năng chạy bằng pin.
Tesla vẫn dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp tại Trung Quốc. Trong 11 tháng đầu năm ngoái, nhà máy ở Thượng Hải đã giao hơn 390.000 chiếc Model 3 và Model Y cho khách hàng tại Trung Quốc, tăng 21,5% so với doanh số 321.000 chiếc vào năm 2021.
Tham khảo từ SCMP