Logo của H&M | |
Loại hình | Aktiebolag |
---|---|
Mã niêm yết | Nasdaq Stockholm: HM B |
Ngành nghề | Bán lẻ |
Tiền thân | Hennes |
Thành lập | 1947; 77 năm trước (as Hennes) Västerås, Thụy Điển |
Người sáng lập | Erling Persson |
Trụ sở chính | Stockholm, Thụy Điển |
Số lượng trụ sở | 4,553 (thời điểm ngày 31 tháng 8 năm 2017) |
Khu vực hoạt động | Toàn cầu |
Thành viên chủ chốt | Stefan Persson (Chủ tịch) Karl-Johan Persson (Giám đốc và CEO) |
Sản phẩm | Quần áo, phụ kiện thời trang |
Doanh thu | US$ 25.191 tỷ (2016) |
Lợi nhuận kinh doanh | US$ 2.692 tỷ (2016) |
Lãi thực | US$ 2.106 tỷ (2016) |
Tổng tài sản | US$ 11.139 tỷ (2016) |
Tổng vốn chủ sở hữu | US$ 6.919 tỷ (2016) |
Chủ sở hữu | Stefan Persson (28%) |
Số nhân viên | 148,000 (tháng 12 năm 2015) |
Công ty con | Monki, Weekday, Cheap Monday, COS, & Other Stories, ARKET |
Website | hm |
H&M (viết tắt của Hennes & Mauritz) là một tập đoàn bán lẻ thời trang đa quốc gia đến từ Thụy Điển, nổi tiếng với các sản phẩm thời trang giá cả phải chăng. H&M và các thương hiệu con hiện diện tại 74 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 5,000 cửa hàng và hơn 126,000 nhân viên tính đến năm 2019. Đây là nhà bán lẻ thời trang lớn thứ hai toàn cầu, chỉ sau Inditex của Tây Ban Nha (công ty mẹ của Zara). Công ty đã phát triển một mạng lưới bán hàng trực tuyến mạnh mẽ với các cửa hàng trực tuyến tại 33 quốc gia, COS tại 19 quốc gia, Monki và Weekday tại 18 quốc gia, & Other Stories tại 13 quốc gia, và Cheap Monday tại 5 quốc gia.
Lịch sử
1947 - 1959
Vào năm 1946, doanh nhân 30 tuổi người Thụy Điển, Erling Persson, đã có chuyến du lịch đến Mỹ. Tại New York, ông nảy ra ý tưởng về một mô hình kinh doanh thời trang nữ mới. Năm sau, Persson mở cửa hàng thời trang nữ đầu tiên ở Västerås, Thụy Điển, và đặt tên là Hennes, có nghĩa là 'của cô ấy' trong tiếng Thụy Điển. Logo của Hennes được chính ông thiết kế.
Cửa hàng đầu tiên tại Stockholm, Thụy Điển, được khai trương vào năm 1952. Cửa hàng thứ hai ở Stockholm mở cửa vào năm 1954 đã tạo ra một làn sóng phổ biến, nâng tầm danh tiếng của công ty. Cùng năm đó, quảng cáo của Hennes chiếm trọn một trang trên tờ nhật báo lớn nhất Thụy Điển.
Những năm 1950 kết thúc với việc ra mắt cửa hàng cao cấp tại tòa nhà chọc trời đầu tiên trong số năm tòa nhà ở Hötorget.
1960 - 1979
Vào năm 1968, Hennes đã mua lại công ty bán lẻ thiết bị đánh cá và săn bắn Mauritz Widforss tại Stockholm, và đổi tên thành Hennes & Mauritz. Đây là bước khởi đầu cho việc mở rộng cung cấp quần áo nam và trẻ em, đưa H&M vào lĩnh vực thời trang cho cả gia đình.
Đến năm 1969, Hennes & Mauritz đã có 42 cửa hàng. Trong những thập kỷ sau, H&M bắt đầu mở rộng ra thị trường quốc tế, với Na Uy là quốc gia đầu tiên, sau đó là Đan Mạch, Vương quốc Anh và Thụy Sĩ. Năm 1973, H&M bắt đầu bán đồ lót và cùng năm đó, thành viên nhóm ABBA, Anni-Frid Lyngstad, trở thành 'siêu mẫu' đầu tiên chụp ảnh cho công ty.
Tốc độ phát triển của công ty gia tăng mạnh mẽ với việc mở thêm năm hoặc sáu cửa hàng mới hàng năm.
Vào năm 1974, Hennes & Mauritz chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Stockholm. Cũng trong năm đó, các cửa hàng được đổi tên thành 'H&M'. Vào cuối thập kỷ 1970, H&M ra mắt dòng sản phẩm dành riêng cho giới trẻ với khái niệm Impuls, lấy cảm hứng từ các cửa hàng denim của Mỹ.
1980-1999
Trong thập kỷ 1980, nền tảng cho sự mở rộng toàn cầu đã được thiết lập. Nhiều cửa hàng mới được khai trương, bao gồm các cửa hàng H&M đầu tiên tại Đức và Hà Lan. Trước khi thuật ngữ thương mại điện tử xuất hiện, H&M đã mua lại công ty thư tín Thụy Điển Rowells vào năm 1980 để gửi hàng đến tay khách hàng.
Năm 1982 - 35 năm sau khi bắt đầu tại Västerås, Thụy Điển, công ty đã đón nhận giám đốc điều hành thứ hai khi Erling Persson chuyển giao vị trí cho con trai mình, Stefan Persson.
Vào thập niên 1990, quảng cáo trên báo chí truyền thống chủ yếu được thay thế bằng các biển quảng cáo lớn. Sự lựa chọn người mẫu đã chứng minh H&M là một thương hiệu quốc tế thực sự. Các siêu mẫu, diễn viên và nghệ sĩ nổi tiếng đều xuất hiện trong trang phục H&M. Các chiến dịch quảng cáo đồ lót nổi tiếng vào dịp Giáng sinh hàng năm được bắt đầu vào năm 1990 với siêu mẫu Elle Macpherson, thu hút sự chú ý lớn từ truyền thông. Trong suốt thập kỷ 90, các siêu mẫu 'The Big Six' - Elle Macpherson, Cindy Crawford, Naomi Campbell, Claudia Schiffer, Christy Turlington và Linda Evangelista - lần lượt tham gia các chiến dịch của H&M.
Năm 1998, H&M chính thức bắt đầu hoạt động kinh doanh trực tuyến tại Thụy Điển.
2000 - 2009
Vào năm 2000, H&M khai trương cửa hàng cao cấp tại đại lộ Fifth Avenue ở New York, đánh dấu bước đầu tiên trong việc mở rộng thị trường ra ngoài Châu Âu. Đặc biệt, H&M tiếp tục mở rộng về phía Đông với các cửa hàng đầu tiên ở Thượng Hải và Hồng Kông vào năm 2007.
Năm 2007, để kỷ niệm 60 năm Hennes, thương hiệu COS được ra mắt với cửa hàng đầu tiên ở London, Anh. Sau đó, các thương hiệu Weekday, Monki và Cheap Monday gia nhập gia đình H&M thông qua việc mua lại FaBric Scandinavien AB. Năm 2009, thương hiệu đồ nội thất H&M Home được giới thiệu.
Năm 2000, Rolf Eriksen được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành và giữ vị trí này cho đến năm 2009, khi Karl-Johan Persson lên thay.
Thập kỷ 2010
Năm 2010, H&M ra mắt bộ sưu tập thời trang đầu tiên sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường. Đến năm 2013, thương hiệu & Other Stories được giới thiệu, là một nhãn hiệu độc lập do nhóm H&M sáng lập với các phòng thiết kế tại Paris và Stockholm.
Năm 2014, H&M giới thiệu bộ sưu tập thời trang thể thao với các loại vải chức năng phù hợp cho cả gia đình. Cùng năm, dòng giày của H&M được mở rộng và làm mới. Đến năm 2015, công ty ra mắt nhãn hàng H&M Beauty, tập trung vào các sản phẩm trang điểm, chăm sóc cơ thể và tạo mẫu tóc với thiết kế đặc biệt. Năm 2017, H&M giới thiệu thương hiệu ARKET, lấy cảm hứng từ thiết kế truyền thống của Bắc Âu. Cửa hàng đầu tiên mở cửa trên Phố Regent ở Luân Đôn và trực tuyến tại 18 thị trường ở châu Âu.
Quảng bá và hợp tác
Kể từ bộ sưu tập hợp tác với nhà thiết kế Karl Lagerfeld vào tháng 11 năm 2005, H&M hàng năm đều thực hiện các bộ sưu tập đặc biệt với những nhà thiết kế nổi tiếng. Những bộ sưu tập này được sản xuất giới hạn và chỉ có mặt tại một số cửa hàng chọn lọc, dẫn đến việc sản phẩm thường xuyên hết hàng nhanh chóng. Thậm chí, một số sản phẩm còn được bán lại với giá cao hơn nhiều so với giá gốc.
Năm | Nhà thiết kế | Ghi chú |
---|---|---|
2005 | Karl Lagerfeld | Bộ sưu tập hợp tác đầu tiên, nhiều món đã cháy hàng chỉ trong giờ đầu mở bán |
2006 | Stella McCartney | Mùa xuân/hè |
Victor & Roft | Mùa thu/đông | |
2007 | Roberto Cavalli | |
2008 | Marimekko | Mùa xuân/hè |
Comme des Garçons | Mùa thu/đông | |
2009 | Matthew Williamson | Mùa xuân/hè. Đây là lần đầu tiên Matthew Williamson thiết kế quần áo cho nam giới. Một số mẫu đồ bơi cũng được giới thiệu trong bộ sưu tập. |
Jimmy Choo | Mùa thu/đông. Đây là lần đầu tiên Jimmy Choo thiết kế quần áo, bên cạnh các mẫu giày và túi xách đã quá nổi tiếng. | |
2010 | Lanvin | |
2011 | Versace | Versace cho phép H&M sử dụng thương hiệu nổi tiếng của mình nhưng không trực tiếp tham gia vào quá trình thiết kế. Bộ sưu tập được phát hành thành 2 đợt: đợt đầu vào tháng 11 năm 2011, đợt sau vào mùa xuân năm 2012. |
2012 | Marni | Ra mắt tháng 3 năm 2012. Đoạn phim quảng cáo cho bộ sưu tập này được đạo diễn bởi Sofia Coppola. |
Maison Martin Margiela | Đặc trưng với các thiết kế avant-garde, bộ sưu tập của Maison Martin Margiela gây tranh cãi khi bao gồm nhiều sản phẩm kỳ lạ. | |
2013 | Isabel Marant | Lần đầu tiên Isabel Marant thiết kế sản phẩm cho nam. Bộ sưu tập nhanh chóng cháy hàng trên toàn cầu và cả trang bán hàng trực tuyến. |
2014 | Alexander Wang | Lần đầu tiên H&M cộng tác với một nhà thiết kế người Mỹ. Bộ sưu tập chủ yếu tập trung vào quần áo thể thao theo phong cách năng động. |
2015 | Balmain | Nhà thiết kế Olivier Rousteing trực tiếp thông báo về bộ sưu tập trên trang Instagram của mình.Lỗi chú thích: Thẻ <ref> không hợp lệ, chẳng hạn thông số tên không hợp lệ, quá nhiều thông số, … Bộ sưu tập cháy hàng và gây nên cảnh chen lấn của người mua trên toàn cầu.
|
2016 | Kenzo | Bộ sưu tập gồm nhiều thiết kế với gam màu sặc sỡ.Lỗi chú thích: Thẻ <ref> không hợp lệ, chẳng hạn thông số tên không hợp lệ, quá nhiều thông số, … Rapper người Việt Nam Suboi cũng được mời tham gia chụp hình quảng cáo cho bộ sưu tập này.
|
2017 | Erdem | Đoạn phim quảng cáo được đạo diễn bởi Baz Luhrmann và sử dụng độc quyền ca khúc "Hypnotised" của ban nhạc Years & Years. |
2018 | Moschino | Nhà thiết kế Jeremy Scott trực tiếp tham gia quảng bá. Bộ sưu tập gồm quần áo phụ kiện cho nam, nữ và thậm chí cả thú cưng. |
Ngoài việc hợp tác với các nhà thiết kế danh tiếng, H&M còn thường xuyên làm việc với các nghệ sĩ nổi tiếng để mang phong cách của họ đến gần hơn với khách hàng. Vào năm 2007, H&M hợp tác với ca sĩ Madonna và Kylie Minogue, sau đó là Lana Del Rey vào năm 2012. Bộ sưu tập phụ kiện và trang sức hợp tác với biên tập viên Vogue, Anna Dello Russo cũng được ra mắt vào năm 2012. Beyoncé, Zara Larsson, Naomi Campbell và cầu thủ David Beckham cũng đã từng hợp tác với H&M.
Vào tháng Sáu năm 2007, H&M đã hợp tác với công ty trò chơi điện tử Maxis để đưa các thiết kế của mình vào tựa game The Sims 2 thông qua bản mở rộng H&M Fashion Stuff.
Việt Nam
Việt Nam là thị trường thứ 68 toàn cầu và thị trường thứ 4 tại khu vực Đông Nam Á của H&M. Cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam khai trương vào ngày 9 tháng 9 năm 2017 tại Trung tâm thương mại Vincom Đồng Khởi (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh). Cửa hàng thứ hai tại Việt Nam và đầu tiên tại Hà Nội được mở cửa tại Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City (quận Thanh Xuân) vào ngày 11 tháng 11 năm 2017.
Khác với nhiều thương hiệu thời trang khác thường gia nhập thị trường thông qua nhượng quyền, H&M đã trực tiếp thành lập công ty tại Việt Nam và hoạt động như một chi nhánh với đội ngũ quản lý và nhân viên riêng biệt.
Từ năm 2011, các doanh nghiệp dệt may tại Việt Nam đã cung cấp sản phẩm cho H&M. Hiện tại, thương hiệu này đang hợp tác với khoảng 30 nhà cung cấp và hơn 40 nhà máy tại Việt Nam. Những sản phẩm chủ yếu từ các nhà cung cấp Việt Nam bao gồm phụ kiện thời trang, giày dép, áo khoác, đồ len và dệt kim.
Thương hiệu
Thương hiệu | Năm thành lập | Ghi chú | |
---|---|---|---|
H&M | 1947 | Ban đầu chỉ bán đồ nữ, sau khi sáp nhập với Mauritz Widforss thì bán cả đồ nam và đồ trẻ em. Hiện nay còn bán cả mỹ phẩm và đồ lót. | |
COS (Collection of Style) | 2007 | Thời trang nam, nữ phong cách cổ điển, đơn giản và sang trọng. Hiện có 197 cửa hàng ở 34 quốc gia, cũng như cửa hàng trực tuyến ở 19 quốc gia. | |
& Other Stories | 2013 | Quần áo và phụ kiện dành cho nữ chất lượng cao ở nhiều phân khúc giá khác nhau. Hiện có 46 cửa hàng ở 12 quốc gia, cũng như cửa hàng trực tuyến ở 14 quốc gia. | |
ARKET | 2017 | Ngoài quần áo nam nữ với phong cách hiện đại, ARKET còn bán cả đồ nội thất và mỹ phẩm. Tại vài địa điểm, ARKET còn có quán cà phê trong cửa hàng của mình. | |
Cheap Monday | 2004 | Thương hiệu ban đầu thuộc về FaBric Scandinavien AB. H&M mua 60% cổ phần của công ty năm 2008 và mua toàn bộ phần còn lại năm 2010. | Cheap Monday có logo hình đầu lâu nổi tiếng. Hiện chỉ có 1 cửa hàng ở Luân Đôn nhưng những sản phẩm của Cheap Monday cũng được bày bán thông qua các kênh bán lẻ khác cũng như trên trang bán hàng trực tuyến của hãng. |
Weekday | 2008 | Weekday bán quần áo và phụ kiện nam nữ qua nhãn hàng riêng như MTWTFSS WEEKDAY và Weekday Collection, đồng thời cũng kinh doanh sản phẩm của các nhãn hàng khác. Cửa hàng Weekday có mặt tại 9 quốc gia và bán trực tuyến ở 18 thị trường. | |
Monki | 2008 | Monki chủ yếu bán quần áo và phụ kiện cho phái nữ. Các sản phẩm của Monki có thiết kế khác biệt, thậm chí điên rồ và táo bạo. Nhãn hàng tin vào sứ mệnh của mình là chống lại sự bình thường và tôn vinh sự sáng tạo, cá tính. Monki có cửa hàng ở 13 quốc gia, hiện diện trực tuyến ở 18 quốc gia. |
Bê bối
Tái chế đồ cũ
Theo báo Borsen, vào ngày 16/6, nhóm phóng viên đã gắn chip theo dõi vào 10 sản phẩm quần áo và đưa chúng vào thùng thu gom. Dữ liệu từ các chip cho thấy rằng những sản phẩm này đã được chuyển đến 3 cơ sở phân loại ở Đức, sau đó 3 trong số 10 sản phẩm đã được gửi bằng tàu biển đến Benin.
Báo Vasterbottens của Thụy Điển đưa tin rằng từ đầu năm đến nay, những quần áo cũ của H&M đã được xuất khẩu sang châu Phi. Tại đây, một nửa số quần áo cũ đã bị bỏ đi vì nhiều lý do khác nhau.
Hình ảnh
- Cửa hàng của H&M






Ghi chú
Liên kết bên ngoài
- Trang web chính thức
- Thông tin về H&M, FashionUnited
- Yahoo! – Hồ sơ công ty, Yahoo
- Báo cáo xã hội Lưu trữ 2013-05-13 tại Wayback Machine