Vào cuối năm 2011, cảnh sát giao thông Kathmandu (Nepal) đã thực hiện chiến dịch chặt chẽ kiểm tra lái xe dưới tác động của rượu và mở rộng cấm uống rượu khi lái xe.
Mỗi đêm, khoảng 35 điểm kiểm tra ngẫu nhiên được thiết lập, đặc biệt tăng cường vào cuối tuần và các lễ hội khi người dân có thể uống rượu.
Cảnh sát sử dụng máy đo nồng độ cồn và có quyền giữ lại bất kỳ lái xe nào có dấu hiệu sử dụng rượu. Nepal không khoan nhượng, ngay cả một chút rượu trong hơi thở cũng đủ để bị giữ lại và bị phạt khoảng 1,000 Rs. Bằng lái sẽ bị đục lỗ, và 05 lỗ sẽ dẫn đến thu hồi giấy phép.
Chiến dịch này đã giảm đột ngột số tai nạn giao thông. Chủ nhà hàng và quán bar báo cáo tổn thất nặng nề do cảnh sát thực hiện nghiêm luật này.
Nguồn: Nepal Times (https://archive.nepalitimes.com/article/nation/getting-over-the-influence,1134)
Tại đây, yêu cầu nồng độ cồn trong hơi thở phải là 0 khi lái xe. Mức phạt cho việc uống rượu và lái xe dao động từ 200 đến 1000 Euros và bị cấm lái xe tới 05 năm. Điều khiển phương tiện giao thông dưới tình trạng có 0.01% rượu hoặc chất gây nghiện khác, cũng như từ chối kiểm tra, có thể bị xem là phạm tội hình sự. Người lái xe say rượu có thể phải đối mặt với án tù kéo dài một năm.
Nguồn: https://www.slovakia.com/travel/car/
Tại Cộng hòa Séc, không có sự khoan nhượng đối với việc lái xe dưới ảnh hưởng của rượu hoặc ma túy. Cảnh sát Séc thực hiện kiểm tra mọi tài xế mọi lúc và mọi nơi, đặc biệt là vào ban đêm.
Nếu máy đo hơi thở phát hiện rượu hoặc ma túy trong máu của bạn, hậu quả có thể là án tù lên đến 03 năm và phạt tiền từ 25-50,000 CZK.
Nếu tài xế từ chối kiểm tra hơi thở, họ sẽ bị phạt tương tự như trường hợp người dân bình thường bị ảnh hưởng bởi rượu. Trong trường hợp vi phạm liên quan đến các quan chức hoặc gây tai nạn do ảnh hưởng bởi rượu, bằng lái của bạn sẽ bị thu hồi ít nhất 1 năm và phải trả mức phạt từ 10,000 CZK trở lên.
Nếu bạn gặp tai nạn mà thiệt hại không quá 50,000 CZK và không có thương vong, bạn có thể đạt được thỏa thuận bồi thường với những người liên quan. Ngược lại, bạn cần gọi cảnh sát để lập biên bản và kiểm tra nồng độ cồn.
Nguồn: Just Landed (Czech Republic - Travel & Leisure, https://www.justlanded.com/english/Czech-Republic/Czech-Republic-Guide/Travel-Leisure/Driving-laws)
Độ tuổi hợp pháp uống rượu tại Hungary là 18. Bia, rượu và các đồ uống có cồn khác được bán rộng rãi, kể cả tại cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi và một số chuỗi giảm giá khác. Mặc dù vậy, ít khi bạn thấy ai uống rượu trên phương tiện công cộng vào những buổi tối muộn, vì điều này là bất hợp pháp nếu bị bắt.
Việc uống rượu trên đường phố cũng bị cấm, trừ khi có ai đó muốn tạo ra sự rối loạn. Đừng mang theo bất kỳ đồ chứa rượu nào trên phương tiện của bạn. Và quan trọng nhất, đừng nghĩ đến việc lái xe sau khi chỉ uống một cốc bia. Hungary là một quốc gia không dung thứ và đòi hỏi không có nồng độ cồn trong hơi thở của tài xế, điều này là bắt buộc khi bị kiểm tra.
Nguồn: https://www.frommers.com/destinations/hungary/planning-a-trip/fast-facts
Khiến lễ nhậm chức trở nên trang trọng, Tổng thống Uruguay Tabare Vásquez tuyên bố một chiến dịch quyết liệt chống lại vấn nạn rượu. Đồng lòng với Quốc hội, ông triệu tập một đội ngũ đa đảng dẫn đầu cuộc chiến, với ba chiến lược chính: tăng cường nhận thức về nguy hiểm của rượu, bao gồm cả chương trình giáo dục chống say rượu; và áp đặt lệnh cấm lái xe khi say rượu.
Sau nhiều nỗ lực đưa ra Quốc hội, ông cuối cùng cũng đạt được mục tiêu khi ký vào luật lệ quy định mức xử phạt đối với tài xế sau khi uống rượu. Tất cả tài xế sẽ mất quyền lái bất kỳ phương tiện giao thông nào trên đường công cộng nếu nồng độ cồn trong máu cao hơn 0.0 gram mỗi lít. Người lái xe Uruguay sẽ bị bắt nếu lái xe dưới tác động của cồn, giấy phép lái xe của họ sẽ bị treo và phải nộp phạt khoảng 460$.
Nguồn: https://panampost.com/belen-marty/2015/05/04/argentina-uruguay-declare-zero-tolerance-war-on-drunk-driving/
Cho đến thời điểm cuối tháng 1 năm 2020, chỉ khoảng một tháng sau khi Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ngày 30/12/2019 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2020, việc quy định xử phạt giao thông đã trở nên nghiêm ngặt hơn đối với người vi phạm. Việt Nam đã nổi lên như một trong những quốc gia đặt ra các yêu cầu nghiêm túc về việc ứng dụng rủi ro khi lái xe do ảnh hưởng của rượu bia. Đối với tài xế có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá mức 0 tuyệt đối, họ sẽ phải đối mặt với nhiều mức phạt tiền cao và thậm chí là tước quyền lái.
Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 30% số vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam là do việc tiêu thụ rượu quá mức. Chỉ trong năm 2016, có tới 79.000 trường hợp tử vong liên quan đến việc sử dụng rượu bia. Thông qua việc kiểm soát nghiêm ngặt việc sử dụng rượu bia khi lái xe, theo thông tin từ AFP, đến ngày 22/01/2020, số lượng các vụ tai nạn chết người đã giảm khoảng 13% so với hai tuần trước đó. Mặc dù đã có những bước tiến tích cực, nhưng thị trường rượu bia tại Việt Nam cũng đối diện với những thách thức giảm doanh số bán hàng trong suốt năm 2020 này.