Hà Đồ Lạc Thư là hai hình đồ cổ xưa xuất phát từ Trung Quốc, mang ý nghĩa sâu sắc trong phong thủy và ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống tinh thần của người Á Đông. Hãy cùng Mytour khám phá chi tiết về Hà Đồ Lạc Thư qua bài viết dưới đây.
Hà Đồ Lạc Thư là gì?
Hà Đồ Lạc Thư từ lâu đã là biểu tượng có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong văn hóa và tín ngưỡng của người Phương Đông. Cùng tìm hiểu về những giá trị sâu xa của nó qua bài viết sau đây.

Hà Đồ là gì?
Hà Đồ Có Nguồn Gốc Như Thế Nào?
Hà Đồ được biết đến như một bức tranh tượng trưng cho một huyền thoại gắn liền với dòng sông Hoàng Hà dưới triều đại vua Phục Hy, cách đây khoảng 5 nghìn năm. Vào thời đó, một con quái vật đã xuất hiện trên sông, khiến cho vùng Mãnh Tân bên bờ sông trở nên vắng vẻ, không ai dám đến gần.

Vua Phục Hy nhận ra con quái vật chính là Long Mã, liền mang theo bảo kiếm ra bờ sông. Ngược lại, Long Mã nhận thấy Phục Hy là thánh nhân, nên đã ban cho ông một viên ngọc. Trên viên ngọc đó, có khắc những đường vằn như sau:
- Số 1 và 6 nằm phía dưới
- Số 2 và 7 nằm phía trên
- Số 3 và 8 nằm bên trái
- Số 4 và 9 nằm bên phải
- Số 5 và 10 ở trung tâm
Về sau, hình vẽ trên viên ngọc được tái hiện lại thành Hà Đồ. Một truyền thuyết khác kể rằng, khi đi qua sông Hoàng Hà, vua Phục Hy đã thấy Long Mã với 55 chấm đen trắng trên lưng. Sau khi trở về, ông vẽ lại hình ảnh đó trên lưng rùa và gọi tên là Hà Đồ.

Nguyên Lý Của Hà Đồ

Nguyên lý của Hà Đồ sử dụng các dấu chấm để tạo thành những tổ hợp đồ hình. Từ 1 đến 10 chấm sẽ cấu thành các tổ hợp, trong đó số 5 và 10 tạo thành trung cung, bao gồm các yếu tố như sau:
- Các số lẻ đại diện cho Dương – màu trắng
- Các số chẵn đại diện cho Âm – màu đen.
Có 5 số sinh: 1, 2, 3, 4, 5 và 5 số thành: 6, 7, 8, 9, 10. Trong đó, số 5 là điểm kết thúc của số sinh và số 10 là điểm kết thúc của số thành. Số sinh là hiện thân của trời đất, đại diện cho 'thể' và nằm ở trung tâm, trong khi số thành là 'dụng', biểu thị cho những gì vận động ở bên ngoài. Số 5 cộng với số 10 = 15, bằng tổng cộng của 5 số sinh (1+2+3+4+5)= 15, tượng trưng cho sự sinh ra của vạn vật từ trời đất.

Mặt khác, từ sự hợp nhất giữa trời đất tạo ra 5 phương và sự kết hợp giữa Âm Dương tạo thành ngũ hành, ta có thể thấy rõ sự phân chia như sau:
Bắc |
|
Đông |
|
Nam |
|
Tây |
|
Chính giữa (trung ương) |
|

Quan sát kỹ sẽ thấy rằng khi Dương suy yếu thì Âm phát triển, và khi Âm suy yếu thì Dương mạnh lên. Nội tại tĩnh lặng – ngoại tại lại chuyển động. Do đó, câu nói trở nên rõ ràng hơn: “Dương trung hữu âm căn – âm trung hữu dương căn” (Khi số Dương nhỏ, Âm bao quanh bên ngoài, và ngược lại). Cộng tổng 10 con số trên lại với nhau (1+2+3+4+5+6+7+8+9+10) = 55. Trong đó, 5 số Dương (lẻ) thuộc về trời, cộng lại (1+3+5+7+9) = 25, và 5 số Âm (chẵn) thuộc về đất, cộng lại (2+4+6+8+10) = 30. Số Âm lớn hơn số Dương, vì vậy gọi là Âm Dương chứ không phải Dương Âm.
Lạc Thư là gì?
Nguồn gốc của Lạc Thư

Theo truyền thuyết, khi vua Đại Vũ đang điều hành công tác trị thủy trên sông Lạc, một con rùa thần nổi lên với những dấu chấm kỳ bí trên lưng. Vua Đại Vũ đã vẽ lại cảnh tượng đó và đặt tên bức tranh là Lạc Thư.

Một truyền thuyết khác kể rằng, khi vua Đại Vũ đang thực hiện công tác trị thủy bên bờ sông Lạc, một con rùa lớn xuất hiện và dâng cho vua một viên ngọc có khắc hình Lạc Thư. Vua Đại Vũ đã dùng hình ảnh đó để đẩy lùi lũ lụt và phân chia Cửu Châu, sau đó viết sách 'Hồng phạm'.
Nguyên lý của Lạc Thư
