Ngày 8/8, đoạn cao tốc Nhổn - Hà Nội chính thức khai thác thương mại sau gần 15 năm xây dựng.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông
Hiện nay, Hà Nội đã đưa vào hoạt động thương mại tuyến Cát Linh - Hà Đông. Công ty xây dựng tuyến Cát Linh - Hà Đông là EPC Cục 6 đường sắt Trung Quốc, bắt đầu xây dựng từ ngày 10/10/2011 và khai thác thương mại từ ngày 6/11/2021. Tuyến dài 13,1km (bao gồm 12 ga trên cao) với tổng vốn đầu tư là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng), được vay vốn từ ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn trong nước.
Tuyến này có tổng cộng 13 đoàn tàu (mỗi đoàn 4 toa). Vận hành với vận tốc trung bình 35km/h (tối đa 80km/h). Mỗi đoàn tàu có thể chở được 1.362 hành khách. Công ty sản xuất tàu là TNHH Thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc).
Theo Phó trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tuyến Cát Linh - Hà Đông được thiết kế và lắp đặt thiết bị theo tiêu chuẩn Trung Quốc. Đoàn tàu sử dụng công nghệ động cơ phân tán, bao gồm 8 động cơ được đặt ở khoang giữa.
Về mức độ tự động hóa, đường sắt Cát Linh - Hà Đông được thiết kế với chỉ số 2,5/5 theo tiêu chuẩn quốc tế, có nghĩa là vẫn cần người lái tàu. Trung tâm điều khiển tự động ra lệnh cho tàu chạy ở tốc độ tối đa và tối thiểu dựa trên tín hiệu tự động.
Trên khoang lái, thông tin hiển thị tự động giúp lái tàu biết khi cần tăng hoặc giảm tốc. Hệ thống tự động khống chế tốc độ của tàu và bao gồm 3 hệ thống con để giám sát, điều khiển vận hành và tự động hóa. Hệ thống này giúp duy trì khoảng cách giữa các đoàn tàu, ngăn ngừa rủi ro vượt tốc độ và đưa ra phương án vận hành tối ưu.
Tàu Cát Linh - Hà Đông được trang bị hệ thống liên lạc qua cáp sợi quang, hệ thống thông tin không dây với anten phủ sóng mạnh và hệ thống camera giám sát trên toàn tuyến cũng như tại trung tâm điều hành.
Tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, trong đó có 8,5km trên cao và 4,5km ngầm. Tàu chạy với tốc độ kỹ thuật 80km/h. Tuyến này khởi công vào ngày 10/10/2010 với vốn vay ODA từ Pháp và ngân sách TP Hà Nội, tổng đầu tư gần 35.000 tỷ đồng, gồm 10 đoàn tàu với mỗi đoàn 4 khoang. Trung bình có 850 - 950 hành khách/tàu. Hãng sản xuất tàu là Tập đoàn Alstom (Pháp). Nhà thầu là Hyundai E & C (Hàn Quốc) và Ghella S.p.A (Ý).
Từ ngày 8/8, đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ chính thức vận hành thương mại sau 14 năm xây dựng. Thời gian hoạt động từ 5h30 đến 22h, với tần suất 10 phút/chuyến tại tất cả các nhà ga trên cao. 'Trong 15 ngày vận hành thử miễn phí, người dân sẽ có cơ hội trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị mới này và có thể hình dung được lộ trình sinh hoạt của bản thân' - lãnh đạo MRB cho biết thêm.
Về công nghệ xây dựng, tuyến Nhổn - ga Hà Nội được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu, với các thiết bị được sản xuất bởi các hãng châu Âu. Đối với đoạn ngầm, hiện nay, các công nhân đang tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng ga ngầm để chuẩn bị cho việc vận hành máy khoan hầm tự động (TBM) từ ngày 30/7.
Bộ đôi robot công nghệ 'Thần tốc' và 'Táo bạo' được nhập khẩu từ Đức về Việt Nam để thực hiện việc khoan hầm dài 4,5km của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Mỗi chiếc máy có chiều dài hơn 90m, nặng khoảng 850 tấn, đủ sức chứa các thiết bị và công nhân vận hành.
Robot đào hầm là một loại máy móc do hãng Herrenkecht (Đức) sản xuất với công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine). Máy có nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy và hệ thống vận chuyển đất thải...
Máy TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, duy trì gương đào ổn định và ngăn ngừa sạt lở. Áp lực đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt trong thân máy.
Cùng với đó, công nghệ của đoàn tàu đặc biệt quan tâm đến lợi ích của người dân sử dụng. Hệ thống toa tàu được sản xuất theo công nghệ hiện đại nhất của Pháp và các nước châu Âu, đã được áp dụng rộng rãi trên 25% hệ thống Metro trên thế giới.
Đại diện của Liên danh nhà thầu Pháp xác nhận rằng toa tàu được sử dụng trên tuyến metro số 3 là loại hiện đại nhất do họ cung cấp, hiện cũng đã được triển khai tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất) và 25 thành phố khác trên thế giới. Hệ thống thông tin tiên tiến và đường truyền tự động theo tiêu chuẩn cao trong tuyến này sẽ giúp đảm bảo an toàn cho hoạt động của tàu đô thị.